Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Đến Với Chiều Nhạc Thính Phòng Những Nụ Mầm Mới Chủ Nhật 28-5 Ở Majestic...giọng Hát Lệ Thu: Vẫn Quí Phái, Nồng Nàn Như Thuở Nào!

06/05/200600:00:00(Xem: 1843)

Nhà văn Nguyễn xuân Hoàng kể trong một bài báo, ca khúc VN đầu tiên mà Lệ Thu  (ảnh trên) hát là bài Xin Mặt Trời Ngủ Yên của Trịnh công Sơn. Có người lùi xa tận năm 1960 với sân khấu Bồng Lai, nói chính là bài Tà Áo Xanh!  Và ký ức của cây bút Trường Kỳ ghi nhận đó là bài Dang Dở...<"xml:namespace prefix = o />

 

Nhiều người trong thế hệ tuổi 50 - 60 chúng tôi cùng nhớ lại Lệ Thu lộng lẫy dưới ánh đèn màu của phòng trà Ritz –Jo Marcel với Nửa Hồn Thương Đau (nhạc Phạm đình Chương), với Nước Mắt Mùa Thu,.. Đấy là thời kỳ “tên tuổi Lệ Thu chễm chệ với ngôi vị tiếng hát lần đầu, với giọng ca đầy quyến rũ!”, theo lời kể của Trường Kỳ trong Tuyển Tập Nghệ Sĩ..  Còn nhà đạo diễn kỳ cựu Nguyễn Long  nói trong  tập 32 nữ ca sĩ: “Giọng Lệ Thu kiêu sa, đài các. Ấm, cao, và mạnh, ngọt ngào quyến rũ với vóc dáng cao sang. Lệ Thu hát bằng cả tâm hồn, tiếng cô hát vang vang từ 40 năm nay và mãi mãi trong tâm khảm người Việt <"xml:namespace prefix = st1 />Nam”. Trong cuộc tiếp xúc online của báo Người Việt, các thính giả mến tiếng hát Lệ Thu khen tặng đó là giọng ca quí phái. Có người dùng chữ “perfect” để diễn tả, người khác nói  “thích lối trình diễn cùng phong cách  khoan thai” và có người nêu rõ hơn “trong chương trình Asia30 năm, Lệ Thu đã hát thật tuyệt vời...”

 

Tiếng hát Lệ Thu, đã in đậm trong hồn nhiều thế hệ mê nhạc, cả những lúc họ đang ở tu. Cách đây nửa năm, trên làn sóng đài Little Saigon, Đinh quang Anh Thái thuật lại 2 mẫu chuyện: trong khám tù Chí Hòa (1979),và giữa đêm tuyết rơi ở Tiệp Khắc hồi năm 1989,nhiều người ao ước phải chi được nghe giọng Lệ Thu hát bài Nửa Hồn Thương Đau, thì tuyệt vời biết mấy! Lời khen rất bình dân: tiếng hát cực kỳ hay!

 

 Phải chăng người ca sĩ này  đã xem nỗi đam mê được hát như hạnh phúc đích thực, nên tiếng hát mới “phê” như thế. Nàng hát phê đã đành, mà người nghe xem chừng cũng “phê” theo, mê mẫn giọng nàng không chỉ với Nửa Hồn Thương Đau, mà với nhiều tác phẩm bất hủ với chủ đề khác nhau của rất nhiều nhạc sĩ : Ấy là Hương Xưa, là Mùa Thu Chết, Xin Còn Gọi tên Nhau, Ngậm Ngùi, Hạ Trắng, Thu Hát Cho Người, Mười Năm Tình Cũ, Lệ Đá.v.v.

 

Có người tự hỏi sao Lệ Thu hát “phê” được như thế" Giọng ca “trời cho” đã đành, nhưng còn gì nữa" Có lần Lệ Thu nói với Việt Báo Weekend: “Những bài Thu chọn để hát là những bài Thu thấy phù hợp với chất giọng của mình. Rất nhiều bài khác Thu thấy thật hay đó, mà mình biết không hợp với giọng mình, nên không diễn tả cho thính giả nghe được. Với Thu, hát và sống, sống và hát đã quyện với nhau, hòa tan trong nhau làm thành niềm đam mê hạnh phúc đời người”!

 

Với một số bài nghe lại các giọng khác hát sau khi từng nghe Lệ Thu “thành danh” từ những ca bài ấy, nhiều người thấy như thiêu thiếu một chút gì mà không diễn tả bằng ngôn ngữ được. Một cây bút nữ tạm đưa lời giải thích: Mỗi ca sĩ đều có một số bài thành danh, tạo nên tên tuổi, chỗ đứng riêng của mình. Số bài hát thành danh của Lệ Thu, đã làm cho bất cứ ai trình bày lại, nghe như là một vướng vất vụng về, vì tiếng hát Lệ Thu quá mênh mông tràn trề khiến người đi sau khó mà  lột tả  cho “tới ” được...

 

Nói như  các cây bút Nguyễn Xuân Hoàng và Nguyễn đức Tuấn thật không có gì quá đáng: “Lệ Thu như một người giữ bảo tàng những tình khúc của ca nhạc VN”, “bằng nhân dáng và nhân cách của mình, cô đã vẽ được quanh cô một vầng sáng khác biệt” “từ bao giờ đến bây giờ, giọng hát chị vẫn giữ nguyên phong độ, gọi dậy trong lòng người nỗi thiết tha, những ray rứt của một bỏ đi không nỡ, một ở lại không xong...”

 

                                                &

 

Có phải đó là nỗi bâng khuâng nhẹ nhàng của người đang yêu cảm nhận được khi thưởng thức giọng ca Lệ Thu"  -Với chiều Chủ Nhật 28 tháng 5 này, người ta sẽ nghe Lệ Thu hát bài Từ Giọng Hát Tiếp Nối để thấy cuộc tình phù du vẫn còn vướng đâu đó trong hồn:

 

            “...khi em cất tiếng hát lên

 

            em đâu biết em đang đợi khóc,

 

            khi em cất tiếng hát lên,

 

            ta nghe trái tim ta rực nóng...

 

 

 

            khi em cất tiếng hát lên,

 

            lời dân ca lai láng tình quê,

 

            đời phiêu du đôi lúc ta lắng nghe

 

            bàn chân đi, lòng vẫn mong về...”

 

Trong chiều nhạc thính phòng Lệ Thu với chủ đề NHỮNG NỤ MẦM MỚI, có nhiều tiếng hát trẻ đang được ưa thích: TRẦN THÁI HÒA, NGUYÊN KHANG, DIỄM LIÊN, NGUYỄN HUY TÂM. Các ca sĩ trẻ trung này mỗi người đều mang một chất giọng riêng, đáp ứng niềm yêu thích ca nhạc của nhiều thế hệ.

 

Ngoài ra, nét đặc sắc của chương trình được nói tới, là tiết mục của ban hợp xướng Ngàn Khơi,một ban nhạc xứng danh với các buổi trình diễn thính phòng. Nữ ca sĩ Lệ Thu rất trân trọng phần trình diễn này. Cô nói “khó mà nói phần trình diễn của Ngàn Khơi giá trị đến mức độ nào. Họ tập dợt với niềm đam mê vô bờ, hăng say cuồng nhiệt với âm nhạc, từ giới trẻ sinh viên đến các nhà khoa bảng. Họ dành nhiều thì giờ để cống hiến tiết mục có giá trị nghệ thuật cao và chứng tỏ  một công phu chỉ với tấm lòng yêu nhạc mà thôi!”

 

Nhìn tờ chương trình, chiều nhạc thính phòng ngày 28 tháng 5 này đúng nghĩa là buổi nhạc thính phòng, với các giọng hát và ban hợp xướng thích hợp không khí thính phòng. Với những người từng yêu thích giọng hát và phong thái quí phái của LỆ THU, yêu những giọng ca trẻ TRẦN THÁI HÒA, NGUYÊN KHANG, DIỄM LIÊN, NGUYỄN DUY TÂM, đây là một buổi chiều thoải mái được sống với các tình khúc nổi tiếng, qua những giọng ca đang được đông đảo người mến mộ!

 

Đến Majestic chiều 28-5, để thấm thía lời khen tặng của một nhà văn vừa nêu trên, đối vối nữ ca sĩ Lệ Thu: “Giọng hát không ngừng chinh phục tâm hồn người nghe...”

 

(Nguyễn hùng Nhiên)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.