TAIPEI (KL) -- Ngày thứ hai trong ba ngày Tết là ngày cho các cô gái đi lấy chồng về chúc tết cha mẹ của mình theo như tập tục Á Đông.
Song các cô gái người nước ngoài lấy chồng Đài Loan không có thể nào làm đuợc chuyện chúc tết này. Theo như các báo loan tin, một số nàng dâu người nước ngoài tại Đài Loan đã vuợt lên quá 150 ngàn người. Con số này chưa kể tới các nàng dâu đuợc mang từ lục địa Trung quốc về Đài loan. Nếu như mức độ nàng dâu nước ngoài cứ tiếp tục gia tăng, Đài Loan có lẽ trở thành ‘melting pot’ (nồi trộn đủ thứ) giống như Hoa kỳ trong vài năm.
Cái nghĩa của ‘Người Đài Loan mới’ về dân số học sẽ được định nghĩa lại theo các lai tố như Việt-Đài, Thái- Đài, Mã-Đài, và v.v.
Chúng ta không biết chính quyền Đài Loan có đặt ta chương trình nào hành động cụ thể hay không, hay là họ cứ để cho việc này diễn tiến đi theo đường của nó.
Cái quan trọng mà người ta cần phải chú ý ở điểm này, phần đông những người Đài Loan lấy vợ nước ngoài ngày xưa là những người đàn ông già, quá lứa tuổi hay tàn tật , đa số là những cựu chiến binh của quân đội Tưởng Giới Thạch, họ cần người chăm lo, hơn nữa họ không có thể nào kiếm đuợc một người nào để làm vợ ngay tại Đài Loan.
Các cựu chiến binh của họ Tưởng đều được giúp đỡ để làm việc trong các công ty quốc doanh hay trong các hầm mỏ dành những việc làm cho các cựu chiến binh như hầm đá cẩm thạch để chế biến đồ trang sức hay vật liệu trang trí trong các công trình xây cất để xuất cảng.
Ngày nay giới trẻ của Đài Loan sính ngoại lại hay thích bỏ tiền ra để kiếm cho được các nàng dâu người nước ngoài.
Cái quan niệm về yêu đương và hôn nhân của dân Đài Loan đang thay đổi từ từ. Có phải dân Đài Loan đã nghĩ là bỏ tiền ra mua cuộc hôn nhân để sở đắc có vẻ an toàn hơn là hôn phối theo kiểu môn đăng"
Hiện nay Đài Loan đang trải qua cuộc cách mạng của nữ quyền, nam giới thuộc loại thủ cựu đang nhận thấy phụ nữ Đài Loan không còn chịu tùng phục các đức lang quân nữa. Giới này đi kiếm những bà để làm vợ chỉ biết mang bầu, nội trợ và để thỏa mãn sinh lý.
Từ nhiều thế kỷ, lấy vợ là phải lựa chọn con nhà tông và có danh trong xã hội. Căn cứ vào người mai mối để các các bậc cha mẹ chọn vợ cho thằng con trai của mình. Con gái thì không kể, con trai ít có quyền lựa chọn trong việc hôn nhân. Chính trị dân chủ đi theo với cuộc cách mạng phái tính thăng tiến trong một hay hai trăm năm nay, cuối cùng đã giúp cho người ta có quyền tự do để lựa chọn dễ dàng người hôn phối theo sự yêu thương và sự cuới hỏi riêng của mỗi người.
Nhưng làm thế nào kiếm chồng giữa chốn ba quân và chọn vợ giữa chỗ chợ đông" Người ta được quyền tự do để chọn lựa theo sự yêu thương và việc cưới hỏi, người ta nhận thấy thường phải đối diện với vấn đề có trách nhiệm và gắn bó với nhau, cuối cùng họ không biết phải khởi sự từ đâu. Thành ra họ sợ hãi và bấn lên khi họ nhận ra cái trách nhiệm riêng để lựa chọn cho chính mình. Hai thái cực này đều đưa tới hậu quả: một đàng chỉ muốn thương yêu và không muốn làm đám cưới, còn đàng kia có việc cưới hỏi nhưng không có sự yêu thương.
Căn bản về việc kén vợ có ba trình độ. Trình độ thứ nhất là thỏa mãn tình dục và sinh con. Trình độ thứ hai là lập một gia đình để yêu thương và chia sẻ với nhau trong cuộc sống. Trình độ thứ ba là là loại trình độ cao hơn tất cả như thỏa mãn cái cần thiết về mặt tình cảm (yêu đương) và cái cần thiết về mặt tinh thần (trách nhiệm cá nhân đối với xã hội).
Cái hiện tượng mua vợ của dân Đài Loan phù hợp với nhu cầu của hai loại trình độ đầu.
Những người ở trong hai trình độ này, họ lấy vợ không phải vì yêu thương. Cưới vợ theo kiểu này không có vấn đề như trước, bởi vì nó chiều theo tập tục xã hội của thời buổi đó. Nhưng trong một xã hội tự do dân chủ này, phụ nữ có quyền lựa chọn, lấy chồng chỉ dựa vào vật chất không có sự yêu thương là điều đáng lo ngại.
Một nhà tâm lý học Hoa kỳ đã mở một cuộc khảo sát với trên 500 cặp vợ chồng, ông ta tìm ra sự hài lòng của các cặp này có tương quan tới giữa thời gian tìm hiểu và tán tỉnh với việc làm đám cưới. Phần đông có sự thỏa mãn trong thời gian ve vãn kéo dài hơn thì việc sống chung với nhau có kết quả nhiều hơn.. Ngược lại 40% cặp vội làm đám cưới cho thấy họ bất mãn với nhau sau đó. Theo nhà tâm lý học này, thời gian ve vãn ít ra là phải từ ba năm cho tới năm năm mới có kết quả được ưng ý với nhau.
Trở lại tình trạng của Đài Loan. Cuộc hôn nhân với cô dâu nước ngoài có được hạnh phúc hay không"
Theo một cuộc khảo sát cho thấy, có trên 80 cô dâu mới từ nước ngoài tại thành phố Tsaotun trong quận hạt Nantou hồi năm ngoái. 20 người đàn ông Đài Loan, cả loạt đã ly dị với nàng dâu người nuớc ngoài sau sáu năm mà các cô nàng này đã gãi ngứa cho các trự này.
Đây là một cuộc nghiên cứu sơ khởi. Cần phải có một cuộc nghiên cứu sâu rộng hơn nữa về hạnh phúc hôn nhân với người nước ngoài. Nếu thấy có 50% không có hạnh phúc, chính quyền Đài Loan có lẽ phải mở ra dịch vụ cố vấn về hôn nhân theo tính cách gả bán của nuớc ngoài như Việt Nam hiện nay hay cho làm môi giới hôn nhân trên màn TV.
Theo quan niệm về môi sinh, con người tiền sử cũng như các thú vật kết tình với nhau qua bản năng sinh lý như nhu cầu vật chất và quyền lực.
Quyền lực ngày nay chính là tiền bạc và vật chất mà CSVN công khai đón nhận để đem dân bỏ ra nước ngoài, bất kể lịch sử tranh đấu của đồng bào Việt Nam cho việc sinh tồn và hiện hữu trên mảnh đất hình chữ S.
Song các cô gái người nước ngoài lấy chồng Đài Loan không có thể nào làm đuợc chuyện chúc tết này. Theo như các báo loan tin, một số nàng dâu người nước ngoài tại Đài Loan đã vuợt lên quá 150 ngàn người. Con số này chưa kể tới các nàng dâu đuợc mang từ lục địa Trung quốc về Đài loan. Nếu như mức độ nàng dâu nước ngoài cứ tiếp tục gia tăng, Đài Loan có lẽ trở thành ‘melting pot’ (nồi trộn đủ thứ) giống như Hoa kỳ trong vài năm.
Cái nghĩa của ‘Người Đài Loan mới’ về dân số học sẽ được định nghĩa lại theo các lai tố như Việt-Đài, Thái- Đài, Mã-Đài, và v.v.
Chúng ta không biết chính quyền Đài Loan có đặt ta chương trình nào hành động cụ thể hay không, hay là họ cứ để cho việc này diễn tiến đi theo đường của nó.
Cái quan trọng mà người ta cần phải chú ý ở điểm này, phần đông những người Đài Loan lấy vợ nước ngoài ngày xưa là những người đàn ông già, quá lứa tuổi hay tàn tật , đa số là những cựu chiến binh của quân đội Tưởng Giới Thạch, họ cần người chăm lo, hơn nữa họ không có thể nào kiếm đuợc một người nào để làm vợ ngay tại Đài Loan.
Các cựu chiến binh của họ Tưởng đều được giúp đỡ để làm việc trong các công ty quốc doanh hay trong các hầm mỏ dành những việc làm cho các cựu chiến binh như hầm đá cẩm thạch để chế biến đồ trang sức hay vật liệu trang trí trong các công trình xây cất để xuất cảng.
Ngày nay giới trẻ của Đài Loan sính ngoại lại hay thích bỏ tiền ra để kiếm cho được các nàng dâu người nước ngoài.
Cái quan niệm về yêu đương và hôn nhân của dân Đài Loan đang thay đổi từ từ. Có phải dân Đài Loan đã nghĩ là bỏ tiền ra mua cuộc hôn nhân để sở đắc có vẻ an toàn hơn là hôn phối theo kiểu môn đăng"
Hiện nay Đài Loan đang trải qua cuộc cách mạng của nữ quyền, nam giới thuộc loại thủ cựu đang nhận thấy phụ nữ Đài Loan không còn chịu tùng phục các đức lang quân nữa. Giới này đi kiếm những bà để làm vợ chỉ biết mang bầu, nội trợ và để thỏa mãn sinh lý.
Từ nhiều thế kỷ, lấy vợ là phải lựa chọn con nhà tông và có danh trong xã hội. Căn cứ vào người mai mối để các các bậc cha mẹ chọn vợ cho thằng con trai của mình. Con gái thì không kể, con trai ít có quyền lựa chọn trong việc hôn nhân. Chính trị dân chủ đi theo với cuộc cách mạng phái tính thăng tiến trong một hay hai trăm năm nay, cuối cùng đã giúp cho người ta có quyền tự do để lựa chọn dễ dàng người hôn phối theo sự yêu thương và sự cuới hỏi riêng của mỗi người.
Nhưng làm thế nào kiếm chồng giữa chốn ba quân và chọn vợ giữa chỗ chợ đông" Người ta được quyền tự do để chọn lựa theo sự yêu thương và việc cưới hỏi, người ta nhận thấy thường phải đối diện với vấn đề có trách nhiệm và gắn bó với nhau, cuối cùng họ không biết phải khởi sự từ đâu. Thành ra họ sợ hãi và bấn lên khi họ nhận ra cái trách nhiệm riêng để lựa chọn cho chính mình. Hai thái cực này đều đưa tới hậu quả: một đàng chỉ muốn thương yêu và không muốn làm đám cưới, còn đàng kia có việc cưới hỏi nhưng không có sự yêu thương.
Căn bản về việc kén vợ có ba trình độ. Trình độ thứ nhất là thỏa mãn tình dục và sinh con. Trình độ thứ hai là lập một gia đình để yêu thương và chia sẻ với nhau trong cuộc sống. Trình độ thứ ba là là loại trình độ cao hơn tất cả như thỏa mãn cái cần thiết về mặt tình cảm (yêu đương) và cái cần thiết về mặt tinh thần (trách nhiệm cá nhân đối với xã hội).
Cái hiện tượng mua vợ của dân Đài Loan phù hợp với nhu cầu của hai loại trình độ đầu.
Những người ở trong hai trình độ này, họ lấy vợ không phải vì yêu thương. Cưới vợ theo kiểu này không có vấn đề như trước, bởi vì nó chiều theo tập tục xã hội của thời buổi đó. Nhưng trong một xã hội tự do dân chủ này, phụ nữ có quyền lựa chọn, lấy chồng chỉ dựa vào vật chất không có sự yêu thương là điều đáng lo ngại.
Một nhà tâm lý học Hoa kỳ đã mở một cuộc khảo sát với trên 500 cặp vợ chồng, ông ta tìm ra sự hài lòng của các cặp này có tương quan tới giữa thời gian tìm hiểu và tán tỉnh với việc làm đám cưới. Phần đông có sự thỏa mãn trong thời gian ve vãn kéo dài hơn thì việc sống chung với nhau có kết quả nhiều hơn.. Ngược lại 40% cặp vội làm đám cưới cho thấy họ bất mãn với nhau sau đó. Theo nhà tâm lý học này, thời gian ve vãn ít ra là phải từ ba năm cho tới năm năm mới có kết quả được ưng ý với nhau.
Trở lại tình trạng của Đài Loan. Cuộc hôn nhân với cô dâu nước ngoài có được hạnh phúc hay không"
Theo một cuộc khảo sát cho thấy, có trên 80 cô dâu mới từ nước ngoài tại thành phố Tsaotun trong quận hạt Nantou hồi năm ngoái. 20 người đàn ông Đài Loan, cả loạt đã ly dị với nàng dâu người nuớc ngoài sau sáu năm mà các cô nàng này đã gãi ngứa cho các trự này.
Đây là một cuộc nghiên cứu sơ khởi. Cần phải có một cuộc nghiên cứu sâu rộng hơn nữa về hạnh phúc hôn nhân với người nước ngoài. Nếu thấy có 50% không có hạnh phúc, chính quyền Đài Loan có lẽ phải mở ra dịch vụ cố vấn về hôn nhân theo tính cách gả bán của nuớc ngoài như Việt Nam hiện nay hay cho làm môi giới hôn nhân trên màn TV.
Theo quan niệm về môi sinh, con người tiền sử cũng như các thú vật kết tình với nhau qua bản năng sinh lý như nhu cầu vật chất và quyền lực.
Quyền lực ngày nay chính là tiền bạc và vật chất mà CSVN công khai đón nhận để đem dân bỏ ra nước ngoài, bất kể lịch sử tranh đấu của đồng bào Việt Nam cho việc sinh tồn và hiện hữu trên mảnh đất hình chữ S.
Gửi ý kiến của bạn