Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Huế: 2 Bài Giảng Giáng Sinh, Cầu Nguyện Cho Lm Lý

05/01/200200:00:00(Xem: 3566)
Tin tức về cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo tại Huế
Bản tin ngày 02-01-2002
1- Vài tin tức về Lễ Giáng sinh tại Huế
Sau khi tặng cho Giáo hội Việt Nam và Giáo phận Huế -theo cung cách côn đồ- hai cú đấm như trời giáng (vụï xử án cha Lý kiểu quái đản và vụ tự quyền bổ nhiệm quản xứ tại Quảng Trị), đồng thời cũng lãnh đủ vào mặt một gáo nước lạnh từ Tổng Giáo phận Hà Nội (vụ đòi đất tòa Khâm sứ của Đức Hồng Y Phạm Đình Tụng), Cộng sản đã nhân dịp lễ Giáng Sinh muốn thoa chút dầu cù-là lên vết thương các nạn nhân và vuốt nước lạnh trên bộ mặt trâng tráo của mình. Thành thử người ta thấy Chính quyền, Ban Tôn giáo, Mặt trận Tổ quốc các tỉnh thành đua nhau thăm viếng tặng quà cho các chức sắc và các cộng đoàn Công giáo & Tin lành trên cả nước. Các phương tiện thông tin đại chúng công cụ cũng phối hợp để loan tin nhiều ngày, trình bày cho thấy lễ Giáng Sinh đã được tổ chức thật "tưng bừng" tại Việt Nam, hầu lường gạt cả thế giới về tự do tôn giáo.
Quả thế, trên đài truyền hình, khán giả được trông thấy cảnh đại diện Chính quyền, Ban Tôn giáo và Mặt trận Tổ quốc thật tươi cười (có ảnh nào trong xã hội cộng sản mà không có nụ cười rạng rỡ, biểu lộ một "hạnh phúc chứa chan"!") cầm lẵng hoa, gói quà tặng cho những thần dân (chứ không phải công dân) mang danh Tin lành hoặc Công giáo. Về phía các "thần dân", đôi lúc người ta thấy có những nụ cười cầu tài (của các kẻ yên phận tôi đòi và mong mỏi ân huệ), nhưng cũng chẳng thiếu những nụ cười gượng gạo, bất đắc dĩ.
Tuy nhiên, vẫn không thiếu những con người còn biết liêm sỉ, quyết không cho diễn những màn hài kịch rẻ tiền này. Một bản tin truyền hình chiều 24-12 cho biết "giáo xứ Nguyệt Biều đang mừng Giáng sinh trong bình an", và người ta thấy hiện ra cảnh nhà thờ rồi sau đó là cảnh vài nhà giáo dân... "Bình an" là phải! Ổn định là phải! Sau mấy phen bạo quyền đem lực lượng gấp mười lần để trấn áp giáo dân hòng cướp ruộng giáo xứ, lột hai bảng "Chúng tôi cần tự do tôn giáo" & "Tự do tôn giáo hay là chết" ở mặt tiền thánh đường, ngang nhiên xây con mương thủy lợi sát móng nhà Chúa, làm áp lực đẩy được cha Lý ra khỏi cái nôi cuộc đấu tranh, thảo dân Nguyệt Biều giờ đây không có chủ chăn sát cạnh thì làm sao mà dám hó hé phản đối! Tuy nhiên, khán giả thắc mắc tại sao nhà thờ lại đóng cửa còn nhiều nhà giáo dân thì chẳng thấy bóng người. Hóa ra khi nhân viên truyền hình định vào quay bên trong nhà thờ thì "rủi thay" gặp Võ Văn Bi và Hoàng Trọng Dũng, hai anh hùng trẻ tuổi. Hai em vội đóng sầm cửa, quyết không để hình ảnh Chúa bị làm "bung xung" cho kiểu thông tin dối trá của những kẻ đàn áp tôn giáo. Nhiều giáo dân cũng chỉ để cho quay ngoài sân chứ không muốn thấy hình ảnh mình xuất hiện. Họ đã chán như cơm nếp cái cảnh tuyên truyền lường gạt của những kẻ mới hôm trước còn ăn cướp và đánh đập họ...
Giáo xứ An Truyền lẽ ra cũng "được" đưa lên truyền hình. Nhưng như chúng tôi đã nói trong bản tin trước, thái độ thẳng thừng phản kháng xua đuổi của các tín hữu "dốt nát quê mùa" đã làm cho dự tính thất bại. Tuy nhiên, trong lễ đêm Giáng Sinh, theo thói quen xã giao thường lệ, một số đại diện chính quyền, làng họ và tôn giáo bạn cũng được giáo xứ mời dự thánh lễ. Chủ lễ là cha Trần Tuấn, một tu sĩ trẻ Dòng Chúa Cứu Thế rất can đảm. Trong bài giảng, đại ý ngài nói Chúa đã xuống thế chia sẻ phận người, nhất là những người bất hạnh. Thành thử chúng ta hãy nhớ đến những ai nghèo đói, bệnh tật, tù tội, nạn nhân của bất công, cụ thể là cha quản xứ Nguyễn Văn Lý của chúng ta... Vừa nghe đến đó, một giáo dân trẻ tuổi ngồi sau hàng ghế quan khách đã buột miệng: "Giảng như rứa mới được, có gì mà sợ..." (giọng anh vừa đủ để mấy tay đại diện chính quyền nghe). Đồng thời cũng có một kẻ đứng lên, bước ra khỏi nhà thờ, ngay trước mặt cộng đoàn. Kẻ bất lịch sự này là tay cán bộ tên Quang, nghe nói làm việc trên tỉnh. Chính tên này đã từng nạt nộ và định hành hung một bà lão đáng tuổi mẹ của y (80 tuổi) khi bà phản kháng chuyện y đã cùng đồng bọn về An Truyền tịch thu bao đựng khăn chế mà giáo dân dự định mang hầu để tang cho thân mẫu cha Lý (sự cố xảy ra 2 ngày sau khi cha Lý bị bắt).
Cuối lễ, cha Tuấn còn nói tiếp: "Con không cha như nhà không nóc... (mấy tay cán bộ có mặt như Diệu, Lại, Nga... càng thêm tức tối)... nhưng tôi thấy anh chị em vẫn khôn ngoan, can đảm, chu đáo điều hành giáo xứ và tổ chức cuộc lễ thật tốt đẹp..." Phần các bà mẹ Công giáo thì trước lễ đã bàn định: người của chính quyền vào quay vidéo thánh lễ là nhất quyết đuổi ra. Bọn này đã xúc phạm đến nhà Chúa nhiều lần rồi. May là chúng đã quá bẽ mặt nên không dám mò tới. Xin lưu ý là suốt buổi lễ, công an rải đầy ngoài nhà thờ.
Sáng hôm sau, 25-12, cuối thánh lễ, người mới đây bị dằn mặt và bị hăm dọa bỏ tù 6 tháng vì "tội" cầu nguyện và giúp cha xứ tổ chức phụng vụ là anh Hồ Văn Lợi cũng lại cất tiếng cầu nguyện cho cha quản xứ. Đúng là một giáo dân can trường! Đại ý anh nói: "Lạy Chúa, Chúa đã phải sinh ra trong máng cỏ nghèo hèn vì sự hờ hững của thân nhân. Chúa chẳng được người bà con nào nhớ đến, mà chỉ có những mục đồng hèn mọn tới viếng thăm. Giờ đây cha xứ của chúng con cũng đang nằm chốn lao tù giá lạnh, trong sự hờ hững của nhiều bằng hữu. Xin Chúa ủi an ngài, sưởi ấm tâm hồn thể xác ngài, và cho chúng con là những giáo dân nghèo khổ quê mùa được như các mục đồng hèn mọn, luôn có lòng tưởng nhớ đến cha của chúng con. Xin Chúa giải thoát ngài, cho ngài sớm được trở về với giáo xứ". Giáo dân ai cũng khóc ròng!
Nhân tiện, xin nói thêm về các cha Dòng Chúa Cứu Thế Huế. Sau khi tin tức về thái độ can đảm của các ngài tung ra khắp nơi, công an đã điện thoại đòi "gặp" hai cha Hoàng Diệp và Trần Tuấn, cốt để dằn mặt, nhưng các ngài đã khẳng khái khước từ. Tay trung tá Phạm Đức Thuận liền đến nhà dòng, gặp cha bề trên Lê Viết Phục để hăm dọa: "Ông phải chịu trách nhiệm về cộng đoàn của ông". Mặc! Trong ngày lễ Giáng Sinh, cha Diệp vẫn tiếp tục kêu gọi giáo xứ Mẹ Hằng Cứu Giúp cầu nguyện cho cha Lý, còn cha Tuấn, sau lễ đại triều tại nhà thờ chánh tòa Phủ Cam sáng 25-12, vẫn thản nhiên ghé thăm cha Lợi (vốn là thầy cũ), dù đã mấy lần bị đám công an côn đồ chặn xe xét hỏi. Giáo dân thích thú gọi dòng của các ngài là Dòng Chúa Cứ Thế! Cứ thế mà nói, cứ thế mà làm! Cóc sợ bạo quyền cộng sản!
Cha Giải thì trong bài giảng Noel tại Lương Văn đã nói đại ý: Trong đêm Chúa sinh, thiên thần đã hát: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời". Thiên Chúa được vinh danh khi con người được sống thực sự. Mà con người chỉ sống thực sự khi sống xứng với phẩm giá của mình, nghĩa là sống có tự do. Tự do thể xác, tự do trí óc, tự do tâm hồn. Chỉ với tự do đúng nghĩa thì con người mới trở thành người và Thiên Chúa mới được vinh quang. Thiên Chúa bị lăng nhục khi con cái của Ngài bị đồng loại đối xử tàn tệ. Trong đêm Giáng sinh, thiên thần còn hát: "Bình an dưới thế cho người Chúa thương". Con người chỉ được bình an khi cuộc sống có đủ mọi quyền, quyền công dân, quyền tín hữu, khi bản thân có những mối tương giao tốt đẹp bình đẳng với người khác, khi cõi lòng không có những lo lắng sợ hãi : sợ đói khổ thể xác vì kinh tế yếu kém, sợ áp bức tâm trí vì những thông tin xuyên tạc sự thật, vì một nền văn hóa đóng khung trong một ý thức hệ, sợ áp bức tinh thần vì bị theo dõi mọi tình cảm, mọi sinh hoạt...". Cha Lợi đương nhiên chẳng có bài giảng lễ nào tại nhà thờ. Công an đã tăng cường thêm người quanh nhà cha ngày 24 và 25. Nhưng ai đến thăm thì thấy mặt tiền nhà cha trống trơn (không treo đèn kết hoa) còn bên trong có một máng cỏ "phản động": Chúa sinh ra sau chấn song lao tù!

· Tuy nhiên, không phải mọi người đều can đảm và liêm sỉ như vậy. Vẫn có những kitô hữu hể hả cầm lấy những bàn tay lông lá phá đạo, vẫn làm mọi cách để chứng tỏ rằng "chúng tôi mãn nguyện vì chính quyền tôn trọng tự do tín ngưỡng, thậm chí chúng tôi đã có những quyền tự do về tôn giáo mà mình chưa sử dụng hết" (lời một vị quản xứ lớn ở Huế đăng trên báo Lao Động). Những kẻ đó quên lời cha Lý đã nói (trong Lời Kêu Gọi số 4): "Nỡ lòng nào đưa tay nhận lẵng hoa quà tặng của Cộng sản đang khi các kitô hữu anh em mình ở vùng kinh tế mới bị giam đói lời Chúa trường kỳ, mỗi năm chỉ được 2 thánh lễ dịp Giáng Sinh và Phục Sinh..." Nỡ lòng nào hoan hỉ tiếp đón những kẻ đang ném đồng đạo của mình là cha Lý vào ngục tối 15 năm trời..., đang chặn đường bốn vị chuẩn quản xứ và phó xứ vùng Quảng Trị không cho đến nhiệm sở..., đang bỏ đói tinh thần hai giáo xứ Đại Lộc và Cây Da... (xin xem lại bản tin ngày 12-12-01), đang trắng trợn chiếm đoạt quyền giám mục..., đang ngang nhiên xây ổ ăn chơi dâm ô trụy lạc sát nách và trên đất dòng tu, chủng viện, tòa giám mục... đang đàn áp hung tợn những anh em Tin lành người sắc tộc tại Tây nguyên... đang dùng biện pháp "vô giáo dục" đối với các sinh viên học sinh Công giáo là bắt thi cử đúng ngày 24 và 25-12 (đã như thế từ 26 năm nay)...
Nhớ lại dịp Giáng Sinh năm 1979. Trước đó mấy tuần, Nhà nước đã dùng bạo lực cưỡng chiếm Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện, đuổi cha giám đốc Nguyễn Hữu Giải về Tòa GM và hơn 100 tiểu chủng sinh (lớp 12 và đại học) về nhà cha mẹ. Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền liền chỉ thị cho toàn thể Giáo phận để tang, không trang hoàng bên ngoài các nhà thờ nhà nguyện nhân lễ Giáng Sinh năm đó. Giáng sinh năm nay cũng như mọi năm, chẳng có gì tang thương trong Giáo phận, Giáo hội và Đất nước Việt Nam hay sao"
2- Các giám mục Việt Nam sang Rôma tường trình
Đang khi chúng tôi viết những giòng này thì nhiều Giám mục Việt Nam -trong đó có Đức TGM Huế- đang trên đường đến Rôma viếng mộ hai thánh Tông đồ Phêrô - Phaolô, thăm Đức Giáo Hoàng và tường trình với Tòa thánh về tình hình Đất nước, Giáo hội và Giáo phận.
· Dịp này, có nhiều linh mục, tu sĩ đến viếng thăm chủ chăn để chúc ngài lên đường bình an, hoàn thành sứ vụ. Một nữ tu dòng Mến Thánh Giá đã hỏi Đức TGM Huế:
- Sau khi đến Rôma viếng thăm và làm việc, Đức Cha còn định đi đâu nữa không"
- Chắc là không đi đâu. Thiên hạ cứ đón đường xin phỏng vấn hoài !
- Hôm lễ đại triều ngày 25-12 tại nhà thờ chính tòa Phủ Cam, Đức Cha đã giảng rất hay về ý nghĩa Giáng sinh, và kêu gọi mọi người sống mầu nhiệm Giáng sinh là bác ái, chia sẻ, thông cảm. Sao Đức Cha không lên tiếng bênh vực cho cha Lý sau án xử bất công, hay ít nhất là kêu gọi giáo phận cầu nguyện cho ngài. Chúng con chờ mãi...
- ...........(im lặng như đã luôn im lặng).
Ngoài tín hữu ra, công an cũng đến gặp các Giám mục để đưa chỉ thị. Ở Việt Nam là vậy, bất cứ ai xuất ngoại ngắn hạn hay dài ngày, trước đó đều phải gặp mặt công an để nhận chỉ thị (kèm theo lời hăm dọa): khi ra ngoại quốc phải nói hay không được nói điều này, phải làm hay không được làm việc nọ. Các chức sắc tôn giáo cũng chẳng được miễn trừ. Có người còn phải cam đoan bằng văn bản. Biết bao giờ mới chấm dứt biện pháp thô bạo, nghiệt ngã này"
Người ta còn nhớ: trong chính Thượng Hội Đồng Giám Mục về Đời tu tại Rôma năm 1994, một giám mục Việt Nam, trong bài tham luận của mình, đã đột ngột tuyên bố (đại ý): Nhà nước Việt Nam đang thi hành một chính sách khôn ngoan và đất nước Việt Nam đang trong tiến trình dân chủ hóa!"! "Khôn ngoan" với nhân dân qua việc độc chiếm mọi quyền chính trị, tư tưởng, truyền thông, giáo dục, pháp luật... ư" "Khôn ngoan" với các giáo hội qua các nghị quyết, nghị định, pháp lệnh "thòng lọng" về tôn giáo ư" "Dân chủ hóa" qua việc biến lập pháp, tư pháp, hành pháp thành công cụ trong tay đảng CS ư" qua màn kịch "góp ý sửa đổi Hiến pháp" mới năm rồi ư" qua việc giam giữ, quản chế, hạch sách những nhà tranh đấu cho dân chủ, chống tham nhũng ư" qua việc bóp chết tiếng nói đòi hỏi nhân quyền và tôn giáo quyền của cha Lý, cụ Liêm, thầy Quang, tướng Độ, ông Giang... ư" qua việc đàn áp nông dân đang biểu tình đòi đất hiện nay ư"
· Nói đến tường trình về tình hình Đất nước và Giáo hội, tất nói đến việc thu thập thông tin, dữ liệu trước đó. Về vấn đề này, người ta ghi nhận sự kiện: có nhiều văn phòng TGM tại VN hiện nay thường trả lui các tài liệu về đấu tranh cho tự do tôn giáo và dân chủ nhân quyền được gởi qua internet và email (các nguồn thông tin từ trong nước hay hải ngoại biết rõ các văn phòng này). Việc trả lui như thế hẳn xuất phát từ một trong ba lý do: sợ nhà nước và công an cộng sản, cho những tài liệu đó là dối trá, coi cuộc đấu tranh vì tự do cho dân tộc và cho tôn giáo như chẳng ăn nhập tới mình hay thậm chí có hại cho mình.
Người ta cũng biết tại tòa giám mục nọ, vị bản quyền đã ra lệnh cho cha quản lý địa phận thường xuyên lục lọi hộp thư (có cả dãy tại Nhà chung, nhưng rủi thay đã mất hết khóa) của các linh mục và dòng tu để tìm và hủy mọi tài liệu về đấu tranh cho tự do tôn giáo và dân chủ nhân quyền. Cha quản lý này còn có phận sự theo dõi những ai bị nghi ngờ chuyển gởi các tài liệu đó đến cho các vị. Một người nọ muốn nhờ một linh mục ủng hộ đấu tranh giao các tài liệu đến tận tay vị bản quyền, thì được linh mục này trả lời: "Đừng gởi vô ích, chỉ chuốc thêm lòng thù ghét!" (dẫn nguyên văn).
Cũng vẫn chuyện tường trình. Năm 1999, Liên Hiệp Quốc cử ông Abdelfatah Amor đến Việt Nam quan sát để báo cáo cho LHQ về tình hình tự do tôn giáo. Nghe thế, nhiều linh mục tại giáo phận nọ đề nghị với giám mục bản quyền: xin triệu tập mọi linh mục giáo phận và các đại diện dòng tu để cùng nhau làm một bản báo cáo trung thực, đầy đủ về tình hình tôn giáo trong giáo phận. Ngày ông Amor đến thì người đại diện giáo phận -ai cũng được- chỉ cần trao cho ông ta và cả đại diện chính quyền (chắc chắn đi kèm) bản báo cáo đó là đủ.
Lời đề nghị chí lý này bị bỏ ngoài tai. Ngày ông Amor từ phi cơ bước xuống mảnh đất của giáo phận thì người ta thấy vị bản quyền giáo phận bước lên phi cơ đi khỏi. Thành thử khi quan sát viên LHQ đến Tòa giám mục, chính cha tổng đại diện tiếp ông. Cả một lực lượng đông đảo gồm chính quyền, mặt trận, công an bao quanh ông cũng như bao quanh Nhà chung, Tòa giám mục, thậm chí án ngữ trong các hành lang. Cha thư ký, ở sát phòng khách, bị hai công an kềm chặt trong phòng của ngài. Một linh mục già, am tường nhiều chuyện giáo phận, đang ở tại Nhà chung, đã tìm cách đến gặp ông Amor, liền bị chặn ngay tại hành lang dẫn tới phòng khách. Cha Tổng Đại diện đơn thương độc mã tiếp chuyện và xử lý tình huống. Lúc trở về, nghe báo cáo lại sự việc, vị bản quyền vẫn bình thản, coi như chẳng có chuyện gì xảy ra!
Chúng tôi xin kết thúc bản tin với những giòng trích từ bài suy niệm "Tình yêu và hy sinh" của ĐGM Bùi Tuần đăng trên VietCatholic News ngày 25-12-01: "Ngày nay, ma quỉ càng tìm cách đánh phá công việc cứu độ của Chúa Giêsu. Đánh phá khắp nơi, cả trong chính Hội Thánh. Đánh phá đủ cách, cả bằng những việc mang danh đạo đức, nhưng không có thực chất đạo đức. Đánh phá đủ các mặt: tôn giáo, tự do, văn hóa, xã hội, kinh tế, cả về nhân bản." Quý vị nghĩ sao về những giòng này, và dự đoán tác giả sẽ trình bày sao với Tòa thánh về tự do tôn giáo và dân chủ nhân quyền tại Việt Nam"
Phóng viên tường trình từ Huế

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.