Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Kế Sung: Giữ Đất Nhà Thờ, Không Cho Chiếm

06/03/200400:00:00(Xem: 3911)
PHOTO: Hình từ trên xuống: Hàng (1) Hình trái : Người nhà của ông Quỳnh chăng giây, chuẩn bị đào móng. Hình phải : Các nữ giáo dân tràn xuống hiện trường. Ông Quỳnh mặc áo đà, quần đen, cầm điếu thuốc, gần giữa hình. Hàng (2) Hình trái : Cô Nguyễn Thị Thu Hà, mặc áo trắng, hai tay để sau gáy, đang cùng với các nữ giáo dân phản đối việc xây nhà. Hình phải : Các nữ giáo dân ngồi bệt xuống hiện trường. Ông Quỳnh, áo đà, tay tì trên cái đầm, đứng nhìn. Một người bà con của Quỳnh đang quay phim. Hàng (3) Hình trái: Các nữ giáo dân đang vứt những viên đá móng ra khỏi đất nhà thờ. Tiền ảnh, phía phải là Nguyễn Văn Lộc, mặc áo sơmi trắng, kẻ chốc nữa sẽ ném đá vào ngực bà Nguyễn Thị Ty 65t. Hình phải: Bà Nguyễn Thị Ty gục xuống, nằm dài trên đất. Nguyễn Văn Lộc bỏ chạy. Hàng (4) Hình trái : Hai bà già giáo dân khác đang săn sóc cho bà Ty. Hình phải : Các giáo dân bỏ ăn trưa, ngồi lì tại hiện trường cho đến chiều tối. Nạn nhân vẫn nằm đợi nhân viên công lực tới lập biên bản và cứu giúp, nhưng vô vọng!
Đấu tranh cho tự do tôn giáo tại Giáo phận Huế
Bản tin ngày 28-02-2004
Giáo xứ Kế Sung làm thất bại âm mưu của Cộng sản
Như chúng tôi đã loan trong Bản tin ngày 16-01-2004 và 05-02-2004, vụ việc sân nhà thờ Kế Sung bị cướp để làm đường chưa giải quyết xong, thì xảy ra tiếp vụ đất giáo xứ bị chiếm để xây nhà. Đang khi xảy ra cả hai vụ, chính quyền địa phương (UBND, MTTQ, CA) kể từ cấp tỉnh trở xuống, dù được báo động kêu cứu nhiều lần (thậm chí báo trước nhiều ngày), vẫn hoàn toàn lờ đi, để mặc cho cán bộ đảng viên đoàn thể CS xã Phú Diên trấn áp bạo tàn nhóm giáo dân nhỏ bé cùng với các chủ chăn của họ (vụ con đường), hoặc để mặc cho đám lấn chiếm xô xát hành hung những nữ tín đồ can đảm bảo vệ tài sản Giáo hội (vụ xây nhà).
Tuy trong hai lần, đều có nhân dân ở cả đôi bên, nhưng ai cũng nhận thấy rằng thủ phạm chính tạo ra tranh chấp chính là chính quyền cộng sản. Với sở trường và chính sách "chia để trị" hòng thủ lợi, CS tìm cách gây mâu thuẫn giữa nhân dân Kế Sung lương giáo từ lâu đời vẫn sống với nhau đậm đà tình làng nghĩa xóm, bằng cách ép buộc một số người tham gia vào hành vi cướp đất làm đường và bằng cách xúi xiểm hỗ trợ vài cá nhân nhẹ dạ đoạt lấy tài sản Giáo hội.
Nhưng nay thì kế sách phá hoại đoàn kết thâm độc của CS đã thất bại. Ngay sau vụ làm đường, nhiều dân làng bị ép buộc đã đến xin lỗi giáo xứ và giáo dân. Chiều 30 Tết, một chủ xe công nông (chở cát sạn hôm 5 và 6-01-04), khi đang trên đường tới nơi tụ họp cùng bè bạn để "ăn mừng chiến thắng", thì đã bất ngờ tông xe máy vào cây bạch đàn góc sân nhà thờ, chết ngay tại chỗ (Xin đính chính: Bản tin 05-02 nói là 29 tết và tông xe công nông). Giáo xứ đã lập tức tới chia buồn với tang gia. Ngày 14-02, anh Nguyễn Văn Mạnh, người từng xô xát với giáo dân hôm 05-01 (xem ảnh đã gởi) và từng cầm xên định đánh vào đầu cha Giải hôm 06-01, đã bất ngờ bị tai nạn xe máy chấn thương sọ não. Vì không đủ tiền chăm sóc, mẹ của anh đã phải đi vay tiền. Và một giáo dân Kế Sung đã lập tức tháo chỉ vàng đang đeo trên tay trao cho bà với lời an ủi: "Có khâu vàng này dành dụm từ bao lâu, nay cháu cho bác mượn -chứ không cho vay- để bác lo chữa chạy anh ấy". Con người đầy tình nghĩa hiệp này chính là chị Nguyễn Thị Thu Hà, nữ giáo dân can trường nhất và "lãnh đủ" nhất trong hai vụ việc (xin xem ảnh dưới). Tội nghiệp thay, anh Mạnh đã lìa đời hôm sau, 15-02. Giáo xứ cũng đã vội vã đến chia buồn.
Về vụ việc lấn đất xây nhà ngày 02-02-04, cha quản xứ Đặng Văn Nam và giáo dân, tuy cương quyết bảo vệ công lý, từ đầu đến cuối vẫn luôn hành xử trong tinh thần bác ái hiếu hòa: tìm cách thương lượng thuyết phục nhiều phen trước khi xẩy ra vụ việc (xin xem lại Bản tin 05-02 và đơn Khiếu nại dưới đây). Đến khi ông Quỳnh cố chấp trong dự định, cha con mới ra tay cản trở nhưng cũng trong thái độ bất bạo động: ngồi lì tại hiện trường và chấp nhận cho đối phương hành hung (xin xem ảnh dưới). Cuối ngày xô xát, vào khoảng 18g, cha Nam và Chủ tịch HĐGX lại đến nhà vợ chồng ông Quỳnh để mong thu xếp cho ổn thỏa (lần thứ ba cùng ngày), hầu tránh những chuyện không hay trong tương lai. Duy mình bà vợ có mặt, hai vị chỉ nói qua về vụ việc đáng tiếc xảy ra ban sáng. Tiếp đó, hai vị đến gặp ông Thiền (cha vợ) và anh Dũng (em rể ông Quỳnh, kẻ giúp kinh phí xây nhà), nhờ hai người này thuyết phục ông suy nghĩ lại quyết định làm nhà trong thời gian đất còn tranh chấp.
Chính thái độ cao thượng của vị quản xứ trẻ trung nhân hiền và những giáo dân nghèo nàn, ít học, quê mùa đã làm cho tình làng nghĩa xóm suýt bị CS phá vỡ bừng sống dậy. Dân làng nay nhìn các tín hữu với đôi mắt thiện cảm và nể phục. Phần chủ chăn và đoàn chiên Kế Sung, tuy chưa vui vì hai vụ việc chưa được giải quyết, cũng cảm thấy được an ủi và hãnh diện vì mình đã sống xứng đáng là con cái Thiên Chúa: vừa thực thi bác ái vừa bảo vệ công bằng.
Dưới đây, chúng tôi xin gởi đến Quý vị hai Đơn khiếu nại của Giáo xứ về hai vụ việc (kèm sơ đồ) và những hình ảnh về vụ việc thứ hai, cũng do cha Nam, vị quản xứ sống chết với đàn chiên, chụp tại hiện trường ngày 02-02-2004. Vì lý do kỹ thuật, hai Đơn khiếu nại được đánh lại trên vi tính, chỉ có các chữ ký là được sao quét (scan) để làm bằng chứng thôi. Xin thông cảm.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN KHIẾU NẠI
VỀ VIỆC TỊCH THU ĐẤT LÀM ĐƯỜNG TRÁI PHÁP LUẬT
Kính gửi : - Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Hội đồng Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Ban Tôn giáo tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Sở Công an tỉnh Thừa Thiên Huế.
Chúng tôi là : Linh mục Đặng Văn Nam, Quản xứ Địa sở Cự Lại - Kế Sung cùng đại diện các chức sắc trong Họ giáo Kế Sung, thuộc xã Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, kính trình đến quí ban ngành sự việc như sau :
Về thửa đất mà UBND xã Phú Diên muốn làm con đường đi băng qua :
Họ giáo Kế Sung chúng tôi được thành lập khoảng năm 1915. Đến năm 1925, khởi công xây dựng Nhà thờ cách kiên cố trên mảnh đất ngày nay (còn để lại di tích là tháp chuông), tại thửa đất số B33 (theo bản đồ địa chính cũ) với diện tích là 480m2.
Vào năm 1945, ông Trương Văn Cảm đã dâng cúng cho Họ giáo phần đất của ông mà ông Trương Văn Nhường là cháu ruột đã thay mặt ông Cảm để dâng cúng, với diện tích là 948m2 (hiện nay, ông Nhường đang còn sống tại thôn Ngọc Hồ, xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Khoảng năm 1962, gia đình ông Nguyễn Văn Chơn ở tại thửa đất số B34 (sát bên phải nhà thờ), đã chuyển nhượng thửa đất này (số B34) cho Họ giáo. Nguồn gốc thửa đất số B34 là của ông Trương Văn Mão, ông ngoại của bà Lê Thị Vi (hiện nay, bà Vi đang sống tại xã Phú Hải, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế; bà biết rất rõ về thửa đất này, vì chính bà đã từng sống từ nhỏ cho đến lớn trên đất này). Ông Mão đã cho con rể là ông Lê Viết Vỡ thửa đất nói trên, ông Vỡ bán cho ông Chơn, ông Chơn đổi cho Họ giáo gần 1/2 đất của ông Cảm đã dâng cúng cho Họ giáo. Sau đó ông Chơn đã bán (phần đất đã đổi của Họ giáo) cho ông Lê Viết Chữ. Hiện nay ông Chơn còn sống tại Suối Cả, xã Xuân Đường, huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai (kính xin xem sơ đồ, có đính kèm).
Đến năm 1964, do chiến tranh làm hư hại, Nhà thờ Kế Sung được làm lại, trên thửa đất số B33 và số B34 (mà gia đình ông Chơn đã chuyển nhượng); còn phần đất phía trước Nhà thờ (là đất mà ông Cảm dâng cúng) làm khuôn viên đất sinh hoạt của Nhà thờ. Như vậy, kể từ năm 1962 cho đến nay, phần đất của Nhà thờ Kế Sung gồm : thửa đất số B33, số B34; nếu tính cả phần đất Họ giáo mua của bà Nguyễn Thị Ba là số B38 và phần đất nằm cạnh Nhà thờ: hướng đông giáp đất ông Trần Ngọc Tuấn và ông Trần Ngọc Lò, hướng đông bắc giáp đất bà Lê Thị Khả, hướng bắc giáp đất ông Lê Viết Dũng, hướng tây bắc giáp đất ông Lê Viết Nhàn, hướng tây nam giáp đất ông Lê Đức Minh, hướng nam là sân nhà thờ, giáp đường quốc lộ 49B, hướng đông nam giáp đất ông Lê Viết Chữ.
Như vậy, đất của Nhà thờ Kế Sung đã có từ lâu đời. Con đường ngay trước Nhà thờ mà UBND xã Phú Diên muốn làm con đường liên thôn, là thuộc đất của Nhà thờ Kế Sung mà từ trước không có con đường đó, chỉ có một con đường nhỏ (phía đông Nhà thờ) đi ngang Nhà thờ, nó đi qua trước nhà ông Trần Ngọc Khấn và ông Trần Ngọc Tuấn, sau lưng nhà ông Trần Ngọc Lò. Lý do có con đường này là để tín hữu đến Nhà thờ.
Cho đến năm 1978, Hợp tác xã Nông nghiệp I, xã Phú Diên đã mở một con đường nhỏ trước cửa Nhà thờ. Dần dần người dân đi qua lại, làm thành con đường mòn ngày một lớn ra.
Ngày 26-9-2003, lãnh đạo UBND xã Phú Diên ra lệnh thôn Kế Sung triệu tập các vị bô lão và các trưởng tộc của các họ phái trong thôn Kế Sung, để bàn về việc làm con đường liên thôn băng ngang qua Nhà thờ Kế Sung. Trong buổi họp đó, có ông Lê Đức Viên đã phát biểu giữa hội nghị rằng trước đây không có con đường cạnh tam cấp Nhà thờ, chỉ có con đường cái trước Nhà thờ là đường quốc lộ 49B hiện nay. Toàn thể cử tọa không có ai phản đối lời xác nhận đó.
Thật vậy, nếu hỏi những người dân Kế Sung cao niên coi trọng nghĩa khí và sống trung thực thì quí vị đó sẽ trả lời cho chúng ta câu đáp đúng với sự kiện lịch sử của Họ giáo là thành phần của thôn Kế Sung.
Nhưng mà sau đó, ngày 05-01-2004, UBND xã vẫn cứ tiến hành làm con đường, cho dù chúng tôi buộc lòng phải ngăn cản để biểu chứng sự không đồng ý về quyết định của UBND xã đã dựa vào kết quả của Đoàn 299, mà chúng tôi không đồng ý kết quả của Đoàn 299 được. Vì trên thực tế, Đoàn 299 là đoàn nào chúng tôi chưa hề gặp gỡ, tiếp xúc. Vả lại, nếu có Đoàn 299 về đo đạc hiện trạng đất đai của Họ giáo, thì ít nhất phải có đại diện Họ giáo xác nhận và đồng ý (như trong biên bản ngày 03-11-2003 có trình bày). Như vậy, chúng tôi không đồng tình với việc làm trên.
Đàng khác, chúng tôi thiết nghĩ làm con đường này lợi ít mà hại nhiều, bởi lẽ con đường băng qua trước tam cấp Nhà thờ rất dễ gây ra tai nạn giao thông, vì đường thì hẹp, lại cong queo. Chúng tôi vẫn chưa nói đến vấn đề tâm linh tôn giáo của chúng tôi. Trong khi đó, con đường Quốc lộ 49B chỉ cách con đường này là 15m, theo lời của một cán bộ huyện Phú Vang nói rằng sẽ mở rộng thêm 10m của con đường Quốc lộ 49B vào hướng sân Nhà thờ.
Chúng tôi không đồng ý về việc UBND xã Phú Diên đã tự động tịch thu đất của Họ giáo chúng tôi, để làm con đường bê-tông, vì chúng tôi nhận thấy việc làm của UBND xã thực hiện không đúng theo pháp luật và không có căn cứ dựa trên pháp luật :
1. Khi xã làm đoạn đường trước sân Nhà thờ, chúng tôi không hề nhận được một văn bản nào, một quyết định nào về thu hồi đất làm đường của UBND xã cũng như UBND huyện, trong khi chúng tôi là đại diện quản lý phần đất nói trên.
Ngay cả khi chúng tôi xin văn bản cũng không cho chúng tôi. Như ngày 05-01-2004, khi UBND xã tiến hành làm đường trên sân Nhà thờ, chúng tôi xin bản quyết định làm đường, thì ông Chủ tịch MTTQVN xã trở về UBND xã để lấy bản quyết định và đọc cho chúng tôi tại sân Nhà thờ. Sau đó, chúng tôi xin bản quyết định đó thì ông nói rằng để ông về UBND xã trao đổi, rồi sẽ điện thoại lên báo chúng tôi. Thế mà, chúng tôi phải đợi chờ mãi vẫn không được tin tức gì.
2. Chúng tôi đã có những cuộc trao đổi với cán bộ xã, để bày tỏ những phương hướng, làm sao cho tốt đẹp. Trong những lần đó có cuộc họp ngày 03-11-2003, tại UBND xã, biên bản có ghi rõ: "HĐGX Kế Sung không thống nhất việc làm đường bê-tông Kế Sung theo tinh thần giải quyết của UBND xã Phú Diên, mà chỉ đồng ý làm đường rẽ thẳng xuống Quốc lộ 49B. Với các lý do..." (kính xin xem biên bản, có đính kèm). Khác với lời ông Chủ tịch UBND xã nói rằng HĐGX đã đồng ý việc UBND xã đề nghị làm con đường bê-tông này cách tam cấp Nhà thờ 4m.
3. Nói về con đường sát cạnh tam cấp Nhà thờ : Khi các cán bộ tỉnh và huyện đến Kế Sung để tìm hiểu nguồn gốc của con đường và của hai mảnh đất đang còn tranh chấp, vào ngày 05-02-2004. Lúc đó, có nhiều ý kiến mâu thuẫn nhau, trong đó bà Lê Thị Vi, là cháu ngoại của ông Trương Văn Mão, chủ nhân của mảnh đất mà Nhà thờ Kế Sung hiện nay đã được xây dựng trên nó. Bà Vi đã sống từ nhỏ cho đến lớn trên mảnh đất này, bà hiểu rất rõ con đường trước tam cấp Nhà thờ nguồn gốc có hay không, bà đã khẳng định cho quí cán bộ tỉnh và huyện trong buổi họp đó.
Trên đây là nhận định của chúng tôi về việc làm đường sai trái của UBND xã Phú Diên. Kính mong quí ban ngành xem xét giải quyết trao trả lại phần đất nói trên cho Họ giáo chúng tôi, để chúng tôi có một nơi thờ tự trang nghiêm, yên lành như mong ước của những người có công cống hiến và vun đắp, cũng như tất cả tín hữu Họ giáo Kế Sung chúng tôi.
Chúng tôi là những người dân trong một đất nước độc lập, rất mong quí cơ quan xem xét và giải quyết, để cuộc sống của chúng tôi ngày càng vươn cao, nhờ nỗ lực sống tốt đẹp, vui tươi và đoàn kết xây dựng.
Phú Diên, ngày 17-02-2004
Đại diện HĐGX Linh mục Quản xứ Đặng Văn Nam và giáo dân trong Họ giáo Kế Sung (đóng dấu)
(Đồng ký tên) (ký tên)
Chủ tịch : Lê Đức Quế
Phó CT : Nguyễn Ngọc Ánh
Trương Thị Mỹ Linh
Trương Thị Gẫm
Lê Đức Minh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.