Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Taslima Nasreen: Phải Chỉ Trích Hồi Giáo. Với Tôn Giáo Này, Phụ Nữ Bị Coi Là Nô Lệ, Và Là Những Món Đồ Thỏa Mãn Tình Dục (phần 2)

27/09/200200:00:00(Xem: 3557)
Tôi không coi là văn minh, một xứ sở, nơi mà tự do ngôn luận không được tôn trọng. Cái gọi là dân chủ ở Bangladesh chỉ là một trò hề, và chẳng dính dáng gì tới dân chủ. Những chính trị gia được bầu lên xử sự như là những tên độc tài. Nhưng đây là chuyện xưa rồi, và cứ thế tiếp tục, ở cái xứ đó, kể từ khi nó được độc lập vào năm 1971. Những đảng phái chính trị sử dụng tôn giáo như là con tốt để kiếm phiếu. Tôn giáo là món đồ tốt nhất để đánh lừa những người vô học, ngu ngốc, và những kẻ nghèo đói.
Phải chỉ trích hồi giáo, nhất là tại những xứ sở theo đạo hồi. Đây là một hành động hữu ích cho những người dân sống tại đây. Dưới đạo hồi, chẳng có dân chủ, chẳng có quyền đàn ông, quyền đàn bà, chẳng có tự do ngôn luận: chúng làm sao sống nổi ở đó.
Điều mà những xứ sở theo đạo hồi cần nhất, đó là đưa vào đó một chủ nghĩa thế tục, nghĩa là tách biệt hẳn tôn giáo ra khỏi chính quyền, nhà nước là nhà nước, tôn giáo là tôn giáo, không được dính dấp vào nhau. Và khẩn trương bãi bỏ những luật lệ hồi giáo, để cứu những phụ nữ. Dưới hồi giáo, phụ nữ chỉ được coi như là nô lệ, và là những món đồ chơi, phục vụ tình dục, chẳng có một người nữ nào có được cái quyền sống, như là một con người. Nếu bạn thực tình mong muốn làm một điều tốt cho những sứ sở hồi giáo, bạn phải chống lại hồi giáo. Có một vài xứ sở Tây Phương, nhân danh tự do, đã làm lành, vuốt ve, xin lỗi, bầy tỏ thiện cảm với hồi giáo, và hơn thế, còn hỗ trợ đám tự coi họ là chính thống hồi giáo. Họ còn hỗ trợ cái đám khốn kiếp, nghĩa là hỗ trợ những trò nhục mạ, hành hạ, đàn áp phụ nữ của đám này, nhân danh cái gọi là chủ nghĩa đa văn hóa. Chính đám đó mới là những kẻ thù đích thưc tại những xứ sở hồi giáo.
Cứ nói thẳng ra ở đây, chẳng có chi là khác biệt giữa hồi giáo và chủ nghĩa chính thống hồi giáo. Đám chính thống áp dụng đúng cái gọi là hồi giáo thực sự. Những xứ hồi coi tôn giáo này như là sức mạnh cơ bản nhằm đưa đất nước tiến lên, sẽ tụt hậu thê thảm, trước lịch sử hiện đại.

Chúng ta đã được nghe quá nhiều, về điều gọi là sự đụng độ giữa Tây Phương và Hồi Giáo. Tôi không chia sẻ cái quan niệm này. Thực thế là, có một sự đụng độ giữa thế tục và [đám tự coi là] chính thống, giữa hiện đại và chống hiện đại, giữa đổi mới và truyền thống, giữa tinh thần suy tính đâu ra đó (esprit logique rationnel) và niềm tin mù quáng bất cần tới lý lẽ, giữa quá khứ và tương lai. Có sự xung đột, giữa những người yêu tự do và những người không yêu. Vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao giải quyết" Bằng bom đạn ư" Không, tôi không tin vào những trái bom. Muốn tống xuất chủ nghĩa chính thống ra khỏi xã hội, khí giới tuyệt vời nhất, đó là học vấn, là giáo dục, nhất là một nền giáo dục mang tính thế tục như trên tôi đã nói tới, tách bạch hẳn tôn giáo ra khỏi nhà nước. Phải làm sao cho văn minh bay lên, với đôi cánh của nó là chủ nghĩa thế tục và chủ nghĩa nhân bản. Nên nhớ chủ nghĩa khủng bố mang tính quốc gia thật rất nguy hiểm, so với chủ nghĩa khủng bố cá nhân hay đoàn, nhóm. Cầu sao cho chúng ta đừng cho nó một cơ hội mỏng manh nào nhằm hủy diệt giống người.
Trong cuốn sách của tôi, tôi thuật lại cuộc đời của mình, được nuôi nấng trong một gia đình tín ngưỡng, trước khi trở nên nghi ngờ và sau cùng, trở thành vô tín ngưỡng. Tôi thường nói tới cuộc đời tệ hại, tai tiếng (scandaleux) của nhà tiên tri Mahomet, được coi là vị thánh đối với những tín đồ của ông, và những người này sẵn sàng chết để theo chân ông ta. Tôi phải đối đầu với những bạn bè y sĩ của tôi, tại đại học y khoa cũng như tại bệnh viện; họ tiếp tục tới giáo đường để cầu nguyện. Là những người nghiên cứu khoa học, làm sao hiểu nổi, họ có thể tin tưởng một câu chuyện tôn giáo quái đản, phi lý đến như thế cơ chứ" Lẽ dĩ nhiên, sự cấm đoán cuốn sách của tôi là do quyết định nhà cầm quyền, nhưng tôi ngạc nhiên tự hỏi, liệu có một người, chỉ một người nào đó, tại xứ sở của tôi, thốt nên lời, rằng: "Tôi không ưa những ý nghĩ của bạn, nhưng tôi có thể chết, để cho bạn có quyền diễn tả những ý nghĩ đó." Tôi đâu dám mơ tưởng một Voltaire tại xứ sở tôi, nhưng ít ra cũng có lấy mẩu câu, một đoạn văn, của một người nào đó, khiêm tốn, chân thành thôi, vậy là quá hãn hữu rồi! Mặc dù hồi giáo bịt miệng tất cả lời nói, cầm tù tất cả suy nghĩ, nhưng phải tìm ra, chỉ một dấu hiệu, như vậy.
Francois Armanet thực hiện
Jennifer Tran chuyển ngữ

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.