Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Bé Ký: 'my Beloved Vietnam', Tranh Về Một Tuổi Thơ Đã Mất

24/10/200200:00:00(Xem: 4084)
PHOTO: Bìa tác phẩm "My Beloved Vietnam - Quê Hương Mến Yêu."

WESTMINSTER (Phan Tấn Hải) - Tranh về ‘tuổi thơ đã mất’" Đó là chữ của nhà phê bình Thụy Khuê khi nói về tranh của họa sĩ Bé Ký.
Qua nhan đề "My Beloved Vietnam - Quê Hương Mến Yêu," cuốn sách vừa phát hành của họa sĩ Bé Ký chứa đựng nhiều hơn những gì mà 100 trang giấy có thể mô tả. Dù không ai mong đợi nhiều thập niên của một đời hoạ sĩ có thể gói trọn đơn giản trong tác phẩm này, nhưng rồi mọi người cũng có thể cảm nhận được tấm lòng của họa sĩ Bé Ký với quê hương qua từng trang giấy, từng hình ảnh trong đó.
Mẹ bồng con, xe thổ mộ, gánh hàng rong, xe hủ tiếu, trẻ chăn trâu, trẻ đấu vật, thiếu nữ đàn nguyệt cầm... những hình ảnh quê nhà này đã được diễn lại trong nét vẽ của Bé Ký, đơn giản nhưng đầy sức mạnh, chất phát nhưng rất đậm đà - một "bút pháp độc đáo, riêng biệt," như nhận xét của nhà phê bình Huỳnh Hữu Uûy trong bài "Màu Sắc Dân Tộc Qua Hội Họa Bé Ký" (trang 9).
Tập sách "Quê Hương Mến Yêu" viết bằng song ngữ, họa phẩm và hình tài liệu nhiều hơn chữ viết, ghi lại những nét chính về cuộc đời và họa phẩm của họa sĩ Bé Ký. Và các họa phẩm này cũng chính là mạch sống quê hương mà họa sĩ ghi nhận qua dòng thời gian.
Thí dụ. Bạn có thể bắt gặp trong sách này 3 chân dung nhà thơ Bùi Giáng do Bé Ký vẽ. Trong đó hai chân dung in nơi trang 11 và 76 là đen trắng, và tấm chân dung màu in trang 14. Hay chân dung của nhạc sĩ Văn Cao, của nhạc sĩ Phạm Duy nơi trang 76. Hay là hình ảnh ngôi chùa và trẻ chăn trâu trang 98 và 99. Không phải là biên niên sử bằng nét vẽ, vì họa sĩ rõ ràng không có ý đó, nhưng chỉ là những gì gây nhiều ấn tượng nhất dưới mắt hoạ sĩ.
Đặc biệt, nét vẽ của họa sĩ Bé Ký đơn sơ, thơ mộng, rất mực Đông Phương, trông như những gì chúng ta tưởng chỉ còn có thể gặp trong các trang sách cổ. Đây là điều rất lạ, bởi vì hầu hết các họa sĩ Việt Nam trong nửa thế kỷ vừa qua đều "vẽ rất Tây" vì chịu ảnh hưởng hội họa Tây Phương, kể cả nét vẽ của họa sĩ Hồ Thành Đức, chồng Bé Ký. Nhưng chỉ có vài người, thật ít người, trong đó có Bé Ký, là có nét vẽ rất Đông Phương và tự mình tìm lối đi riêng.


Chúng ta thử nghe ý kiến của một nhà phê bình về nét vẽ của Bé Ký.
Thụy Khuê viết trong bài Yên Cơ ngày 1-1-1997:
"Trong thế giới hội họa của Bé Ký, nhân vật, động vật và tĩnh vật lọc qua ánh sáng giác ngộ, có những nét vẽ hồn nhiên và ngây thơ. Từ con trâu, em bé đến chiếc xe thổ mộ, cái váy của người đàn bà, chiếc khăn mỏ quạ, tóc vấn đuôi gà... tất cả đều thoát ra một cái gì chân chất, rất lành, rất mộc mạc như chưa từng có lớp son màu lòe loẹt nào bay đến làm ô uế, ô nhiễm đi...
"Người xem tìm thấy nguồn vui tự tại trong tranh, kèm nỗi nhớ nhung vô bờ, nỗi buồn man mác, về những ký ức tuổi thơ không bao giờ trở lại. Hội họa Bé Ký thể hiện niềm vui đã khuất, hiện tại vô định dẫm lên mà không biết, không hay. Người Việt phần đông thích tranh Bé Ký, treo tranh Bé Ký, nhưng mấy ai tìm thấy ở mỗi bức họa của Bé Ký, là một mất mát của con người. Chúng ta bán tuổi thơ đi để mua tuổi già, phá thiên nhiên, đổi thôn quê để chuốc lấy thành thị, chúng ta giã từ niềm vui vào đời để bước dần về nỗi buồn cõi chết.
"May có người nghệ sĩ giữ cho chúng ta ít nhiều kỷ niệm." (trang 41)
Đó thật sự là những lời ngợi khen rất mực trân trọng, hiếm có. Và thật sự, họa sĩ Bé Ký đã giữ lại cho đời những hình ảnh bây giờ chúng ta không cách nào nhìn lại được nữa, như những chiếc xe thổ mộ, như những chiếc khăn mỏ quạ. Từng trang giấy là những mảnh đời của dân tộc mà chúng ta không còn cách nào níu lại được nữa. Trí nhớ mơ hồ như sương mù của chúng ta đã được Bé Ký chụp bắt để thành vài nét vẽ. Và đó là những gì mà người đọc và người thưởng ngoạn trân quý nhất với Bé Ký.
Họa sĩ Bé Ký sinh năm 1938 tại Hải Dương, học vẽ với các họa sĩ Trần Đắc, Trần Văn Thọ và Văn Đen. Từ 1957 tới giờ, Bé Ký có hàng chục cuộc triển lãm tại Việt Nam, Pháp, Nhật, Ba Lan, Hoa Kỳ. Hiện đang sống ở Little Saigon, California, cùng chồng là họa sĩ Hồ Thành Đức và các con.
Tác phẩm "My Beloved Vietnam - Quê Hương Mến Yêu" dày 100 trang, in trên giấy quý, hình ảnh màu, viết bằng song ngữ Anh-Việt (và một bài Pháp Ngữ), giá 30 Mỹ Kim.
Liên lạc: Bé Ký & Hồ Thành Đức Art Studio, 8200 Bolsa Ave. #24, Midway City, CA 92655 - Phone (714) 893-1037 - Email: cungho2@aol.com .

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.