Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Kỳ 5."duyên Dáng Việt Nam" - Một Âm Mưu Mới & Thế Tất Bại Của Cs!

14/07/200100:00:00(Xem: 4702)

Cuối tháng 5, 2001, cộng đồng người Việt tại Úc nhận được tin, có một đoàn văn
công mang tên "Duyên Dáng Việt Nam" gồm khoảng 100 người, bao gồm cả 30 công
an tháp tùng, do Bộ Văn Hóa - Thông Tin CSVN tổ chức, dưới sự lãnh đạo trực
tiếp của Nguyễn Công Khế, tổng biên tập báo Thanh Niên, sẽ sang Úc lưu diễn
tại Sydney và Melbourne. Sau đó, phần bị cộng đồng người Việt tại Úc phản đối
quyết liệt, phần gặp khó khăn trong việc xin chiếu khán nhập cảnh Úc, phần do
những mâu thuẫn trong nội bộ, nên cuối cùng CSVN phải hủy bỏ cuộc lưu diễn.
Nhận thấy, đây là lần đầu tiên, CSVN công khai đứng ra tổ chức một phái đoàn
văn nghệ hùng hậu lưu diễn tại hải ngoại, chúng tôi đã đặc biệt lưu tâm tìm
hiểu, phỏng vấn nhiều người, trong số đó có cả ông Nguyễn Công Khế, tổng biên
tập báo Thanh Niên. Ngoài ra, nhờ một số cơ duyên đặc biệt, chúng tôi đã liên
lạc được một số vị trước đây từng đứng ra tổ chức các cuộc trình diễn cho văn
nghệ sĩ từ Việt Nam sang, và được các vị đó đóng góp nhiều ý kiến quan trọng
liên quan đến âm mưu đánh phá cộng đồng người Việt hải ngoại của cộng sản VN.
Đặc biệt, có một vị - vì lý do chưa thể tiết lộ tên thật nên chúng tôi tạm gọi
là "Ông X." - có kiến thức cùng kinh nghiệm vô cùng phong phú về âm mưu và
những hoạt động của cộng sản tại hải ngoại. Ông X. chấp thuận trả lời tất cả
những câu hỏi của chúng tôi với ba điều kiện: Một, tòa soạn phải bảo đảm
tuyệt đối bí mật xuất xứ nguồn tin, không tiết lộ cho một ai biết tên thật của
ông; Hai, phải bảo đảm loan tải một cách trung thực những gì ông đã nói, cho
dù lời nói của ông có đụng chạm tới bất cứ ai. Ba, mọi chuyện kiện tụng nếu
xảy ra, tòa soạn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, còn ông hoàn toàn vô can.
Nhận thấy, việc vạch trần âm mưu của cộng sản là điều vô cùng quan trọng, nên
chúng tôi mạnh dạn chấp thuận 3 yêu cầu của ông. Tòa soạn cũng tha thiết hy
vọng, vì mục tiêu vạch trần mưu mô và thủ đoạn của cộng sản, đông đảo qúy độc
giả sẵn sàng có thái độ bao dung, sẵn sàng bỏ qua những dị biệt và sẵn sàng
thông cảm cho những xúc phạm chẳng may nếu có trong sự trình bầy của ông X.

Sau đây, mời qúy độc giả theo dõi kỳ 5, bài phỏng vấn ông X. trong đó ông phân
tích những âm mưu của cộng sản trong mục tiêu đánh lạc hướng sự minh mẫn và ý
thức chính trị của trí thức người Việt hải ngoại.

*

Hỏi: Thưa ông, trước đây ông cho rằng, việc đưa đoàn văn công mệnh
danh "Duyên dáng Việt Nam" sang Úc trình diễn là một âm mưu mới và là thế tất
bại của cộng sản. Như vậy, ta nên hiểu "âm mưu mới" của cộng sản trong bối
cảnh riêng Úc châu hay bối cảnh toàn cầu"

Đáp: Tôi luôn luôn cho rằng, âm mưu của cộng sản từ xưa đến nay đối với
cộng đồng người Việt hải ngoại, đều là những âm mưu có tính toàn cầu. Việc
người Việt tỵ nạn có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới, khả năng di cư của
người Việt từ quốc gia này đến quốc gia khác càng ngày càng dễ dàng, và nhất
là kỹ thuật tuyên truyền qua Internet trong những năm gần đây càng ngày càng
thuận lợi, đã khiến cộng sản ngày càng quan tâm đến những kế hoạch mà họ mệnh
danh là "quốc tế vận". Quốc tế vận của cộng sản bao gồm hai đối tượng chính.
Đối tượng thứ nhất là chính phủ, dân chúng và các đảng phái tại các quốc gia
sở tại. Đối tượng thứ hai là cộng đồng người Việt tại các quốc gia đó. Hay nói
cách khác, trong quốc tế vận có chính sách "kiều vận" cộng đồng người Việt hải
ngoại. Chính vì chính sách của cộng sản có kích thước toàn cầu, nên nếu để ý
một chút, ta sẽ thấy dấu vết của cộng sản một khi xuất hiện tại quốc gia A,
sau đó không lâu những dấu vết đó sẽ xuất hiện ở quốc gia B, C, D... vân vân.

Hỏi: Nói như vậy có nghĩa ông cho rằng, hiện tại CSVN có mạng lưới
gián điệp của họ trên khắp thế giới"

Đáp: Vâng, họ có mạng lưới gián điệp nằm vùng trên khắp thế giới. Hay
nói một cách chính xác, quốc gia nào, thành phố nào có từ vài ngàn người Việt
trở lên cư ngụ là ở đó có gián điệp của cộng sản.

Hỏi: Họ là những người đã trà trộn, hoặc đội lốt người Việt tỵ nạn"

Đáp: Cũng không hẳn như vậy. Theo tôi biết, tùy theo mỗi giai đoạn và
hoàn cảnh của mỗi quốc gia, gián điệp của cộng sản có thể có nhiều loại khác
nhau. Trước hết, ngay từ thời trước 1975, cộng sản VN đã có một mạng lưới gián
điệp thâm nhập vô các cộng đồng người Việt, lúc đó chủ yếu là người Việt đi
làm đồn điền cho Pháp rồi định cư tại các thuộc địa của Pháp. Vai trò của gián
điệp cộng sản thời đó là thuyết phục kiều bào hồi hương xây dựng đất nước, và
hậu thuẫn cho cuộc chiến tranh mà họ mệnh danh là "chiến tranh chống Mỹ cứu
nước". Kế đó là cộng đồng người Việt bao gồm các sinh viên Việt Nam du học ở
ngoại quốc qua chương trình Colombo tại các quốc gia thuộc phe tự do như Mỹ,
Úc, Nhật, Tân Tây Lan... Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải kể đến những gián
điệp của cộng sản Việt Nam trà trộn trong hàng ngũ sinh viên du học tại các
quốc gia cộng sản như Nga, Ba Lan, Đông Đức... Danh chính ngôn thuận, mối quan
hệ giữa các quốc gia cộng sản là anh em môi hở răng lạnh máu chảy ruột mềm.
Nhưng thực tế, bên trong luôn luôn có những mâu thuẫn về quyền lợi.

Từ sau 1975, cùng với làn sóng người Việt tỵ nạn, gián điệp cộng sản Việt Nam
mới trà trộn, đội lốt người tỵ nạn. Sự thực thì qua chính sách xuất cảng người
tỵ nạn, cộng sản VN đã noi gương cộng sản Tàu, vừa tống ra khỏi nước thành
phần chống đối rất nguy hiểm, vừa hợp thức hóa việc cướp không bất động sản
của những người Việt giầu có tại Miền Nam, vừa thu được vàng bạc, của cải của
họ, lại vừa có điều kiện để cài gián điệp của họ ra ngoại quốc, và đầu tư
"chất xám" vào thế hệ trẻ, con cháu của người Việt tỵ nạn.

Hỏi: Theo ông, số lượng gián điệp của cộng sản VN tại hải ngoại là
bao nhiêu"

Đáp: Đó là điều hoàn toàn bí mật, ngay cả những cán bộ cộng sản cao cấp
trong đảng cũng như trong chính quyền cũng không thể biết. Tôi được biết một
cách không chính xác, cơ cấu điều hành mạng lưới gián điệp của cộng sản ở
ngoại quốc được đặt trên nền tảng, ai cần biết cái gì thì chỉ được phép biết
cái đó. Để bảo đảm bí mật và tránh tai tiếng về ngoại giao, ngay chính nội bộ
những người gián điệp cũng không được quyền biết đến vai trò gián điệp của
người khác.

Hỏi: Gần đây, có một số người Việt cho rằng gián điệp cộng sản VN đầy
rẫy ở hại ngoại. Chuyện này thực hư bao nhiêu phần trăm"

Đáp: Thực tế mà nói, số lượng gián điệp cộng sản thực thụ và có khả năng
thì không có nhiều, khoảng vài trăm đến trên dưới một ngàn là cùng. Số lượng
người Việt thân cộng vì những mục tiêu khác nhau, hoặc vô tình rơi vào cạm bẫy
của cộng sản, làm việc có lợi cho cộng sản mà không hề biết, thì tùy lúc, tùy
nơi, chiếm một tỷ lệ nhất định. Tuy nhiên, điều quan trọng qúy vị trong cộng
đồng VN cần phải biết là, tùy theo giai đoạn, có lúc cộng sản muốn bưng bít,
che giấu những hoạt động gián điệp của họ, nhưng cũng có lúc, do nhu cầu của
tình hình, họ gián tiếp thổi phồng sự hiện diện của họ. Nói rõ hơn một chút,
cộng sản VN dư hiểu, hoạt động gián điệp trên lãnh thổ một quốc gia khác là
điều phi pháp, cộng sản cố gắng bằng mọi cách né tránh. Nhưng nếu cần, CSVN
cũng sẽ gián tiếp tạo cho người Việt hải ngoại biết đến sự hiện diện "đông
đảo" của họ để hù dọa những người nhẹ dạ, yếu bóng vía, và nếu cần thì công
khai thao túng, tống tiền như ở một số quốc gia Đông Âu vừa qua.

Hỏi: Ông vừa nói, số lượng gián điệp cộng sản thực thụ và có khả năng
thì không có nhiều tại hải ngoại. Như vậy, loại gián điệp cộng sản không thực
thụ và không có khả năng thì nhiều hay ít"

Đáp: Tôi nghĩ, để trả lời vấn đề này rõ ràng hơn, ta phải hiểu, cộng sản
VN phân loại cộng đồng người Việt hải ngoại ra làm ba thành phần chính. Thành
phần thứ nhất là thành phần chống cộng. Thành phần thứ hai là thân cộng. Và
thành phần thứ ba là loại ba phải. Trong thành phần chống cộng và thành phần
ba phải, cộng sản đều tìm hiểu xem những ai có thể dùng lợi lộc, danh vọng
hoặc tình nghĩa để nhử hay không. Trong quá trình dụ dỗ đó, thông thường cộng
sản chỉ dùng đến thành phần thân cộng, còn những gián điệp thực thụ của cộng
sản thì không bao giờ ló mặt để làm việc này. Để cài được một gián điệp cộng
sản thực thụ ở hải ngoại không phải là chuyện dễ. Điều quan trọng là CSVN
biết lợi dụng một số người Úc thiên tả, hoặc người Úc phản chiến trước đây, để
dọn ổ cho những tên gián điệp cộng sản thâm nhập, ẩn mình chờ đợi thời cơ.
Chuyện này ở Mỹ cũng tương tự như vậy. Còn một điểm quan trọng này nữa, tôi
phải nói đến ở đây là sự thâm nhập những gián điệp cộng sản từ các quốc gia
cộng sản Đông Âu vô các quốc gia tự do tây phương. Cái thực tế là sau khi Nga
và một số quốc gia cộng sản ở Đông Âu bị sụp đổ, rồi trở thành các quốc gia tự
do đã khiến cộng sản VN có cơ hội thuyên chuyển một số gián điệp của họ đến
các quốc gia tây phương. Những người này đã thâm nhập vô Úc, Mỹ, Gia Nã Đại,
Anh, Pháp... bằng ngả chính thức núp dưới danh nghĩa hôn phối, nghề nghiệp, di
dân kinh tế...

Theo chỗ tôi biết, có một số người Việt tỵ nạn có cơ sở làm ăn tại Úc đã theo
lệnh cộng sản, chấp nhận đứng ra bảo lãnh một số người Việt ở Đức, Tiệp, Ba
Lan, Hung Gia Lợi sang Úc, mà không cần biết họ là ai. Dĩ nhiên, ở đây ta cũng
không loại bỏ một số người Việt chỉ thuộc loại thân cộng bị cộng sản lợi dụng,
hoặc chỉ là loại chim mồi, tép riu cho cộng sản, nhưng hay khoác lác, thích tự
thổi phồng mình để hù dọa, hoặc làm tiền người khác.

Hỏi: Lúc trước ông nói, âm mưu cộng sản VN có tính toàn cầu. Đâu là
bằng chứng cụ thể"

Đáp: Nếu qúy vị theo dõi sinh hoạt của cộng đồng người Việt hải ngoại ở
tầm mức toàn cầu, qúy vị sẽ thấy có những hiện tượng xảy ra ở quốc gia này,
không lâu sau xảy ra y hệt ở một quốc gia khác. Tôi lấy thí dụ như việc tổ
chức lễ tưởng niệm những người lính Việt Nam Cộng Hòa vào dịp biểu tình 30-4
chẳng hạn. Chuyện này đầu tiên xuất hiện ở một số tiểu bang bên Mỹ, sau lan
dần sang Châu Âu, và rồi sang Úc. Việc một số người Việt có uy tín trong cộng
đồng người Việt hải ngoại nêu lên những nghi ngờ về khả năng chống cộng không
hữu hiệu quanh việc biểu tình 30-4 cũng vậy. Đầu tiên là tại Mỹ. Sau đó tại
Úc, những nghi ngờ này cũng nổi lên y hệt như sự vang vọng của một tiếng cồng
do cộng sản bí mật giật dây gõ cồng. Ở đây, cộng sản VN rất khôn ngoan, chúng
biết bấu víu vào hình tượng người lính VNCH để đánh lạc hướng tinh thần chống
cộng ngày 30-4.

Hỏi: Xin lỗi ngắt lời ông, chuyện ông vừa nói làm tôi lại nhớ đến
chuyện tiểu bang Victoria...

Đáp: Vâng, tôi cũng biết chuyện đó. Đại khái là trong hai năm qua, ông
Nguyễn Thế Phong, chủ tịch CĐNVTD ở dưới tiểu bang Victoria đã tổ chức lễ
tưởng niệm người lính VNCH vào đúng dịp biểu tình 30-4 tại Canberra. Việc làm
đó nếu nói là sáng kiến của riêng ông Phong, thì tôi rất ngạc nhiên khi thấy
sáng kiến đó đã được áp dụng tại một số nơi ở Mỹ, ở Anh và Gia Nã Đại. Như vậy
chẳng lẽ sáng kiến của ông Phong đã được áp dụng cả ở những nơi không có ông


Phong" Hay là ở đây có chuyện tư tưởng lớn thường gặp nhau" Còn bảo sáng kiến
đó do người khác cố vấn, thì không biết người khác đó là ai" Người đó ở Mỹ hay
ở Úc" Chẳng lẽ người đó cố vấn ở cả mấy quốc gia trên thế giới...

Hỏi: Ngoài những sự kiện ông vừa nêu, còn sự kiện nào khác chứng tỏ
tính toàn cầu trong những âm mưu đánh phá cộng đồng người Việt hải ngoại của
cộng sản"

Đáp: Còn rất nhiều, và tôi nghĩ đây cũng là cái dở của cộng sản. Một
hiện tượng đánh phá cộng đồng, nếu xảy ra thuần túy tại một thành phố hay một
quốc gia, ta có thể coi đó là ngẫu nhiên, kết quả của mâu thuẫn phe phái trong
nội bộ cộng đồng. Nhưng nếu hiện tượng đó xảy ra tại nhiều quốc gia ở cùng một
thời điểm, hoặc vào những thời điểm khác nhau, chắc chắn người nào tinh ý một
chút, bắt buộc phải đặt dấu hỏi: Tại sao lại có sự liên đới quái lạ này" Và từ
đó họ sẽ lần ra sự giật dây của cộng sản.

Tôi nói thí dụ như việc CSVN giật dây một số trường đại học của Mỹ, Úc, Gia Nã
Đại, hay một số tổ chức văn hóa nghệ thuật của người ngoại quốc, hay một vài
văn nghệ sĩ thiên cộng, hoặc phản chiến... để họ đứng ra bảo trợ, đón tiếp các
văn nghệ sĩ cộng sản hoặc dịch những tác phẩm của cộng sản ra tiếng Anh rồi
trao giải thưởng, rồi tổ chức các buổi tranh luận, ca ngợi chẳng hạn. Đây là
những chuyện đã xảy ra tại Mỹ, Gia Nã Đại, và ngay cả Úc. Điển hình nhất là
Phạm Thị Hoài, một nhà văn cộng sản với lối viết mà nhiều văn nghệ sĩ người
Việt hải ngoại vẫn gọi là "văn phong hạ tiện và rẻ tiền". Vậy mà bỗng dưng
truyện của bà được dịch ra tiếng Anh, rồi được trao giải thưởng Thủ Hiến ở
dưới tiểu bang Victoria, rồi được nhiều nhiều nơi tổ chức ra mắt sách thật rầm
rộ trong đó có cả trên Sydney này thì phải. Nhiều người Việt ngạc nhiên tìm
mua sách của bà đọc để cố tìm cái "vĩ đại" trong tác phẩm thì thấy thật tầm
thường, nhạt nhẽo và vô duyên. Họ đâu có biết, toàn bộ việc dịch sách, vận
động để sách đó được giải thưởng rồi phát hành thật rầm rộ, theo tôi nghĩ, đều
là những việc làm do CSVN bí mật giật dây mà họ không hề biết. Thậm chí, nhiều
nhân vật làm việc cho chính ban chấp hành cộng đồng người Việt bị các tổ chức
văn hóa nghệ thuật của Úc giật dây, cũng vội vàng viết bài ca ngợi, rồi tổ
chức quảng bá tác phẩm trong cộng đồng người Việt hải ngoại mà không hề biết,
theo tôi nghĩ, chính CSVN đã bí mật giật dây các tổ chức văn hóa nghệ thuật
của các quốc gia sở tại.

Hỏi: Ông muốn nói đến Phạm Thị Hoài, nhà văn nữ mới có bài diễn văn
về trí thức VN tại Bá Linh, khiến một số "trí thức Việt Nam" nhảy vô tranh
luận sôi nổi trên internet"

Đáp: Vâng, bà ta đó chứ còn ai. Chả là ở bên Đức có một tờ tạp chí chính
trị tên là Cánh Én của ông Phạm Hoàng. Ông này mới tổ chức bàn về vai trò
chính trị của người trí thức Việt Nam sau khi bà Phạm Thị Hoài đưa ra bài diễn
văn nhan đề "Tư cách chính thống của trí thức Việt Nam". Kết quả là có rất
nhiều người mệnh danh là "trí thức" nhảy vô cuộc tranh luận trong đó có cả Bút
Vàng, Vũ Hải, Anh Cơ Nguyễn, Trịnh Nhật... Bên cạnh một số bài viết giá trị
của một số vị có thực tài, có rất nhiều bài tầm thường, thậm chí phải nói là
nhảm nhí, chả đâu vào đâu...

Hỏi: Như vậy theo ông, đây không phải là một cuộc tranh luận tự phát
của giới trí thức Việt Nam trước tương lai và tiền đồ của dân tộc"

Đáp: Khách quan mà nói, nhiều trí thức Việt Nam hải ngoại đã tham gia
cuộc tranh luận một cách tự phát và với cả tấm lòng chân thành cùng sự hiểu
biết phong phú. Nhưng nguyên ủy sâu xa dẫn đến cuộc tranh luận này chính là sự
giật dây của cộng sản.

Hỏi: Cộng sản giật dây"

Đáp: Vâng, đúng như vậy. Nếu qúy vị làm báo, thường xuyên theo dõi các
bài viết qua mạng lưới Internet trong thời gian một, hai năm trở lại đây, qúy
vị sẽ thấy có một số bút hiệu thường xuyên xuất hiện với những bài vở thuần
túy mục tiêu chọc phá, gây nghi ngờ, mâu thuẫn giữa các hội đoàn, đoàn thể,
tôn giáo hoặc cá nhân. Tôi lấy thí dụ như...

Hỏi: Xin lỗi ông... Nhưng ông có thấy sự quả quyết của ông là võ đoán
hay không" Chẳng lẽ một số nhân vật trí thức tên tuổi trong cộng đồng người
Việt hải ngoại lại chẳng nhìn thấy ba trò ném đá giấu tay tầm thường của cộng
sản"

Đáp: Không, tôi không võ đoán chút nào đâu. Nếu qúy vị không tin, xin cứ
chờ một thời gian nữa sẽ thấy rõ trắng đen mọi chuyện. Tôi tin là không lâu
nữa, những cuộc tranh luận về "trí thức chính thống, về vai trò văn hóa, về
chính trị chính em" của tạp chí Cánh Én ở Đông Âu sẽ lan sang Mỹ và cuối cùng,
một số trí thức thân cộng tại Úc cũng sẽ rêu rao, hô hào những cuộc tranh luận
tương tự cho ông coi.

À, ông hỏi tôi là trí thức người Việt hải ngoại tại sao không nhìn thấy ba trò
ném đá giấu tay rẻ tiền của cộng sản" Xin thưa với ông, tự ái của kẻ sĩ làm họ
mờ mắt ông ạ. Người trí thức Việt Nam cũng giống như phần đông trí thức trên
thế giới, thông thường rất thông thái, minh mẫn. Nhưng khi đứng trước một đề
tài chính tà trái ngược như nước với lửa và rất gợi cảm như "trí thức chính
thống hay phi chính thống" thì họ rất dễ đỏ mặt tía tai, rất dễ nổi máu tự ái
của kẻ sĩ. Và cộng sản họ biết rõ điều đó, nên họ mới làm chuyện này. Cứ lấy
như cuốn "Tổ quốc ăn năn" của ông Nguyễn Gia Kiểng chẳng hạn. Đó là một cuốn
sách tập hợp toàn những nhận định trái ngược mà tác giả cố ý làm với ý định
khiêu khích mọi người, lật ngược 180 độ tất cả những kiến thức tầm thường, trí
thức nào cũng biết, khiến bất cứ ai gọi là trí thức cũng thấy nóng mặt... Thế
là bao nhiêu vị cử nhân, tiến sĩ, văn sĩ, thạc sĩ... tùm lum đều nhẩy vô vòng
chiến để nói lên "cái biết" của mình, để được "dậy" cho ông Nguyễn Gia Kiển
một bài học về lịch sử, về địa dư, về nhân chủng, về xử thế.... Như vậy là
đúng ý cộng sản muốn: "Tổ quốc ăn năn" sẽ là chiếc máy nghiền, nghiền nát thời
gian, tâm huyết, trí não của trí thức người Việt hải ngoại. Và như vậy thì họ
sẽ không còn thì giờ để ý đến những chuyện quan trọng khác tại quê nhà. Thủ
đoạn này cũng giống như thời Pháp thuộc, thực dân Pháp cố ý cho thanh niên
Việt Nam được nhảy đầm, hút thuốc phiện, uống rượu, chơi gái, xem dâm thư...
để quên đi cái nhục mất nước.

Để minh họa rõ hơn ý tôi nêu lúc nẫy về cuộc tranh luận "trí thức chính thống"
do Cánh En khởi xướng, tôi lấy thí dụ như trước đây, khi tin bà Nguyễn Thị Thu
tự thiêu chống cộng sản tại Việt Nam đang được báo chí loan tải, gây nên bao
nhiêu nỗi xúc động lớn lao trong cộng đồng người Việt hải ngoại, bỗng dưng có
người viết tin dựng đứng chuyện, bà Thu bị bắt cóc, bị chích thuốc mê rồi bị
thiêu sống, vứt xác bên lề đường. Người viết bản tin thất thiệt này cũng là
người liên tục gửi đi những bản tin thất thiệt gây hoang mang trong cộng đồng
người Việt hải ngoại. Và hiện tại, chính người này đang đóng vai trò quan
trọng trong cuộc tranh luận về "Tư cách chính thống của người trí thức Việt
Nam". Một nhân vật khác là ông Trịnh Nhật. Trước đây ông này đã viết bài "Kiếp
sau xin chớ làm người" với nội dung gây công phẫn trong cộng đồng người Việt
tại Úc. Bây giờ, ông Trịnh Nhật cũng tham gia cuộc thảo luận "Tư cách chính
thống của người trí thức Việt Nam" với những bài viết có nội dung "khiêu
khích" nhằm tạo ra những cuộc "tranh luận để tranh luận" hơn là "tranh luận để
làm sáng tỏ vấn đề". Hiện tại tôi có cả hai bài thơ do ông gửi lên mạng để
tranh luận về "trí thức chính thống" mặc dù cả hai bài thơ này ông đều thừa
nhận là "thơ con cóc". Tôi xin được phép viện dẫn...

Hỏi: Ông... Vâng, ông vừa nói đến bài viết "Kiếp sau xin chớ làm
người" của giảng sư Trịnh Nhật, chắc ông cũng biết, trước đây Sàigòn Times đã
có một số bài trình bầy ý kiến về bài viết đó...

Đáp: Vâng, tôi có đọc. Nhưng thiệt tình mà nói, tôi thấy bài viết của
ông Trịnh Nhật không đáng để Sàigòn Times phải lên tiếng phân tích dài giòng
đến như vậy. Theo tôi biết, thì khi viết bài đó, ông Trịnh Nhật không làm chủ
được điều ông ta định viết và ông cũng không đủ khả năng để khai thác đề tài
ông được lệnh phải viết...

Hỏi: Ông nói vậy khiến tôi lại nhớ tới chuyện trưa Chủ Nhật vừa rồi,
chúng tôi được hân hạnh đón tiếp ông bà cựu luật sư Cung Đình Thanh, chủ bút
tờ tập san Tư Tưởng. Trong thời gian khoảng 2 tiếng đồng hồ trò chuyện, ông
Thanh cũng cho biết, thoạt đầu, vì nội dung, ông từ chối không muốn đăng bài
viết "Kiếp sau xin chớ làm người" của giảng sư Trịnh Nhật. Nhưng về sau có sự
"can thiệp" nên ông mới đồng ý đăng...

Đáp: Luật sư Cung Đình Thanh" Có phải ông ta là người từng giữ chức Chủ
tịch Ban Quản Trị Trung Ương của Hội Văn Hóa Bình Dân"

Hỏi: Chuyện này quả thật tôi không biết. Nhưng theo như lời ông Thanh
kể thì ông có giữ chức chủ tịch Hội Văn Hóa Bình Dân. Nghe đâu vào thời đó, cố
vấn của hội gồm có giáo sư Nguyễn Đăng Thục, học giả Hồ Hữu Tường, luật sư
Nguyễn Tường Bá...

Đáp: Ông Thanh có nói rõ ai "can thiệp" khiến ông phải đồng ý đăng bài
"Kiếp sau xin chớ làm người" của ông Trịnh Nhật"

Hỏi: Không, ông ta không nói rõ ai can thiệp. Nhưng qua cách trình
bầy, tôi có cảm tưởng ông có ngụ ý cho tôi biết, sự "can thiệp" đã đến từ phía
những người cộng sản.

Đáp: Rất hợp lý. Đó là điều tôi đã tiên liệu. Theo tôi biết, ông Trịnh
Nhật là người đã từng về Việt Nam nhiều lần. Và theo tôi nghĩ, ông ta đã từng
làm ăn với cộng sản nên không tránh khỏi việc ông bị cộng sản nhờ vả. Nhưng
ông có hiểu người cộng sản muốn phổ biến bài của ông Trịnh Nhật là nhằm mục
đích gì không"

Hỏi: Tôi cũng có một vài cảm nghĩ... nhưng rất mơ hồ...

Đáp: Theo tôi thì có hai mục đích chính. Thứ nhất, cộng sản muốn dùng
ngòi viết của ông Trịnh Nhật đánh thẳng vào niềm tin chống cộng của cộng đồng,
khiến mọi người hoang mang. Và thứ hai, cộng sản muốn dùng chính bài viết của
Trịnh Nhật để đốt cháy ông ta trong cộng đồng người Việt hải ngoại. Dù sao,
ông Trịnh Nhật cũng là người được mệnh danh là trí thức trong hàng ngũ người
Việt hải ngoại. Nay qua việc phổ biến bài viết của ông, tôi nghĩ, cộng sản
muốn cho người Việt hải ngoại thấy, thần tượng được mệnh danh là trí thức của
quốc gia Việt Nam Cộng Hòa, cũng chỉ là kẻ "đón gió trở cờ" sẵn sàng đi theo
cộng sản. Và tôi nghĩ, đây cũng là thủ đoạn "qua cầu rút ván" đẩy ông Trịnh
Nhật vô thế phải chấp nhận đối đầu với cộng đồng, phải vào phe với những người
mệnh danh là thân cộng hoặc là cộng sản.

Ông nên hiểu, xưa nay cộng sản cũng như tụi xịa CIA. Hay nói chung, tất cả các
cơ quan tình báo trên thế giới đều có một thủ đoạn giống nhau là "qua cầu rút
ván" khi dùng người bao giờ cũng chuẩn bị sẵn phương kế để loại người. Khi
cộng sản thu phục được người nào, chúng đều chuẩn bị sẵn những bằng cớ, tang
chứng, thậm chí còn tìm cách tạo điều kiện để người đó phạm pháp. Sau đó, khi
cần loại bỏ, chỉ cần trưng những bằng cớ, tang chứng... là tên tuổi người đó
trôi theo dòng nước lũ. Trước đây, ở Miền Nam, CIA cũng đã loại bỏ nhiều tướng
lãnh tài ba của Việt Nam Cộng Hòa bằng phương sách đó.

(Còn tiếp...)

Hữu Nguyên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.