Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Việt Nam: Dân Thiểu Số Mất Đất Sống?

05/08/200400:00:00(Xem: 4745)
Đồng bào Dân tộc tội tình gì mà bị trừng phạt"
Hoa Thịnh Đốn.- Chính sách đàn áp người Dân tộc thiểu số của nhà nước Cộng sản Việt Nam , đặc biệt tại các tỉnh dọc biên giới Việt-Lào-Trung Hoa và Cao Miên không còn là chuyện nhỏ mà đã trở nên nghiêm trọng đang đe dọa sự sống còn của họ.
Nguyên nhân do người dân tộc chống lại chủ trương giành đất đuổi nhà, kỳ thị giai cấp, chủng tộc và vì họ không chịu gia nhập vào các tổ chức Tôn giáo do Nhà nước quản lý, đặt biệt là Thiên Chúa giáo gồm Công giáo và Tin lành.
Hậu qủa của chiến dịch chống phá mạnh mẽ có tổ chức của cán bộ và lực lượng an ninh Nhà nước nhằm vào hai sắc dân H'Mông và người Thượng ở một số tỉnh ở Tây bắc vào Tây nguyên (Cao Nguyên miền Nam) từ những năm cuối thế kỷ 20 sang đầu thế kỷ 21, đã khiến cho hàng ngàn dân mất đất, mất nhà và phải hành đạo bí mật hoặc phải uống máu gà hay thú vật khác thề trước mặt cán bộ bỏ đạo để được sống bình yên.
Phong tục uống máu thú vật thề hứa không làm điều gì của dân tộc H'Mông hay người Mông, nói theo ngôn ngữ của Hà Nội, là một lễ nghi có tính linh thiêng đã được truyền tụng từ đời này qua đời khác. Những người bắt buộc phải làm việc này tự nhận mình đã làm điều xấu xa và có tội với dòng Tộc, bản làng vì đã vi phạm tập quán của người H'Mông.
Nhưng vải thưa không che được mắt Thánh. Những bằng chứng của chính sách đàn áp dân tộc thiểu số của Cộng sản Việt Nam đã được chứng minh nhiều lần trong các báo cáo hàng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ, Liên hiệp Châu Âu, Quốc hội Mỹ và của các tổ chức Tôn giáo và Nhân quyền Thế giới.
Hà Nội phủ nhận việc này bằng lập luận: "Thực tế ở Việt Nam không hề có đàn áp tôn giáo, cũng không có giáo dân nào bị bỏ tù vì hành đạo của mình. Chỉ có người bị trừng phạt do không thực hiện nghĩa vụ công dân, vi phạm pháp luật, phá hoại trật tự công cộng." (TTXVN, 2-6-2004)
Hà Nội bảonhững bằng chứng của Quốc tế là do "Những kẻ vu khống đã cố tình thổi phồng nhiều điều. Và chúng còn cố tình liên hệ các sự vụ dân sự, hình sự thành vụ việc tôn giáo, biến việc trừng trị những kẻ vi phạm pháp luật thành đàn áp tôn giáo." (TTXVN, 2-6-2004)
Tuy nhiên CSVN lại không đả động gì đến kế họach di dân ào ạt người Kinh (người Việt thuần túy) từ miền Bắc vào Cao Nguyên, nói là để quân bình dân số và phát triển kinh tế từ thập niên 1980, nhưng thực chất là chiếm những vùng đất mầu mỡ đã canh tác từ nhiều Thế kỷ qua bởi các sắc dân thiểu số.
Hà Nội đã quốc hữu hoá đất đai trong khắp lãnh thổ từ sau năm 1975 để cho dân thuê lại canh tác. Chủ trương này, trên hình thức là công bằng vì đất đai là của toàn dân, kể cả 54 sắc dân thiểu số, không ai có quyền tiếm dụng và làm chủ nhiều đất đai trong khi người khác lại không có đất canh tác.
Tuy nhiên thực tế đã chứng minh chính sách này đã tạo ra nhiều bất công trong xã hội vì người thực sự làm nghề nông lại không có đất làm mùa, phải đi làm công cho những cán bộ, đảng viên đảng CSVN cả đời chưa bao giờ biết trồng cây lúa, củ khoai nhưng lại làm chủ hàng hà sa số đất đai và những trang trại ruộng vườn thẳng cánh cò bay trên Cao Nguyên và ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Một số báo trong nước, trong đó có báo Thanh Niên đã viết và nhiều Đại biểu Quốc hội vùng Cửu Long đã nói lên tình trạng tréo cẳng ngỗng này. Họ cũng tố cáo những Cán bộ có chức có quyền đã cấu kết và giả mạo giấy tờ để chiếm giữ đất đai bất hợp pháp cho dòng họ, người thân quen và cán bộ lãnh đạo của các tổ chức cán bộ, nghiệp đoàn từ Xã lên Huyện rồi từ Huyện lên Tỉnh. Thậm chí có những người ở Thành phố xa tít mù khơi chỉ biết ăn sung mặc sướng và chỉ tay năm ngón cũng có tên trong hộ khẩu "nông dân" làm chủ nhiều chục mẫu đất mầu mỡ trong khắp lãnh thổ!
Vì vậy, chế độ Tá điền (làm thuê cho địa chủ) , từng được Hồ Chí Minh và đảng CSVN hô hào tiêu diệt trong thời kỳ Thực dân - Phong kiến và trong thời kỳ chiến tranh được gọi là "giành độc lập" và "giải phóng" lại tái phát mạnh mẽ hơn dưới thời Cộng sản Lãnh đạo hậu chiến !
Tạp chí Quốc phòng Toàn dân đã phần nào xác nhận những việc làm trái lương tâm này của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bài báo có đọan viết : " Tuy nhiên, thực tế vừa qua ở một số địa phương thực hiện chưa tốt những chủ trương, chính sách trên (Chú thích : Đó là việc Nhà nước hứa "tôn trọng quyền sử dụng đất đai ổn định của đồng bào đã sử dụng lâu dài hoặc khai phá đất hoang hóa một cách hợp pháp thành đất mầu mỡ")
của Đảng, Nhà nước, như việc quy hoạch đất đai, rừng khi tiến hành thiếu chính sách, kế họach cụ thể đối với đồng bào ở từng buôn làng nên đã xẩy ra một số hiện tượng như : một số hộ địa phương thiếu đất sản xuất hoặc bán nhượng đất tùy tiện, trình độ canh tác thấp, dẫn đến tình trạng một số không nhỏ đã trở thành người làm thuê cho nông trường hoặc làm thuê cho người có nhiều đất đai...Từ tình trạng trên đã dẫn đến việc tranh chấp đật đai, rừng giữa đồng bào địa phương với đồng bào các dân tộc nơi khác đến, làm cho mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân trở nên phức tạp hơn."
Không làm gì có tình trạng "đồng bào dân tộc nơi khác đến" đông đảo đến độ có thể làm xáo trộn cuộc sống bình yên của khoảng 4 triệu đồng bào thuộc trên 20 sắc dân, trong đó ba sắc dân Bahnar,Jarai và Rhade chiếm đa số ở Cao Nguuyên (theo ước tính của Nhà nước) . Những người mà báo này nói là đến từ "nơi khác" chính là số người Kinh được Nhà nước đưa vào từ các tỉnh ít đất nhưng đông dân ở miền Bắc và dòng họ nhà cán bộ, bộ đội, đảng viên.
Hàng trăm "đơn vị kinh tế" của Nhà nước hay các "trang trại" của cán bộ đã được dựng lên và được Nhà nước bảo vệ để chiếm các khu đất mầu mỡ trên Cao Nguyên và hàng ngàn mầu đất trù phú khác ở vùng Cửu Long. Người dân trong nước và nông dân "không có ruộng cầy" gọi lớp người này là Tư Bản Đỏ từ sau 1975. Chữ "Đỏ" là tượng trưng cho người CSVN.
Người Thượng và các dân tộc thiểu số khác, còn được gọi là dân tộc Degar hay "Những Người Con của Núi rừng", đã bị mất quyền làm chủ trên các thửa đất mà Tổ tiên họ đã canh tác trong nhiều Thế kỷ.

Vì vậy mà dân tộc thiểu số đã nổi lên chống đối mạnh mẽ từ sau năm 1990. Những cuộc biểu tình xuống đường đòi lại đất, đòi Nhà nước phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo của họ đã xẩy ra hồi tháng 2-2001 và tháng 4-2004. Nhiều người Dân tộc bị thiệt mạng, hàng trăm người khác bị bắt giam hay mất tích đã liên tiếp xẩy ra từ đó.
Nhiều "người Con của Núi rừng" đã phải bồng bế nhau trốn sâu vào rừng núi hẻo lánh để tránh bị ruồng bắt. Vài ngàn người khác may mắn hơn đã trốn được sang Cao Miên xin tị nạn. Cơ quan Tị nạn Liên Hiệp Quốc và các Tổ chức nhân quyền và Tôn giáo trên Thế giới đã can thiệp với chính quyền Cao Miên để bảo vệ quyền tị nạn của những người này.
THÙ ĐỊCH ĐÂU RA "
Hà Nội không coi việc bỏ nước trốn sang Cao Miên của người Dân tộc là do chính sách đàn áp của mình. Ngược lại họ coi sự ra đi là vì người Dân tộc đã nh5e dạ nghe theo những lời xúi bẩy của "những thế lực thù địch với Việt Nam."
Tạp chí Quốc phòng Toàn dân nói về việc này bằng ngôn ngữ vu oan: " Với bản chất nu6oi dưỡng hận thù chống phá cách mạng của các thế lực thù địch, thì đây là kẽ hở để chúng lợi dụng xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Chúng giương chiêu bài "dân chủ", "dân tộc", "tôn giáo", "nhân quyền" kích động, tập hợp những người nhẹ dạ chống đối Đảng, chính quyền địa phương, gây ra vụ bạo loạn chính trị tháng 2-2001 và vụ gây rối trong các ngày 10 và 11 tháng 4 năm 2004 ở hai tỉnh Đắc Lắc, Gia Lai."
" Thực tế những điểm nóng ở Tây Nguyên diễn ra thời gian qua cho thấy một vấn đề là bọn phản động luôn cấu kết với các thế lực thù địch nước ngoài tìm mọi cách chống phá cuộc sống bình yên của đồng bào các dân tộc, chống phá cách mạng nước ta.Chúng thường lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của một số người trong đồng bào dân tộc thiểu số và những sai lầm, khuyết điểm của một số cán bộ ta trong việc thực hiện chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước để vu cáo, xuyên tạc chống phá ta, hòng thưc hiện ý đồ nham hiểm của chúng..."
Một trong những vũ khí tuyên truyền chống lại người Dân tộc ở Cao Nguyên của Hà Nội hiện nay là những cuộc nổi dậy của người Thượng nằm trong âm mưu đen tối của Tổ chức người Thượng của ông Kok Ksor đòi tự trị, chia rẽ lãnh thổ, chia rẽ dân tộc để thành lập một Chính quyền được gọi là Nhà nước Degar. Vì vậy mà một lực lượng quân đội và công an hùng hậu đã được Hà Nội đưa tới vùng này để sống chen với dân Thượng theo chủ trương ba cùng : "cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm" nhưng thực chất là canh chừng và kiểm soát họ.
Trong khi đó ở vùng Tây Bắc Việt Nam, tiếp giáp với Lào và Trung Hoa là nơi có các dân tộc lớn như H'Mông, Thái, Dao, Tày sinh sống cũng đang bị Nhà nước kìm kẹp và canh chừng bằng chiêu bài tố cáo họ đang bị các "thế lực thù địch" xúi giục nổi loạn để thành lập một nhà nước độc lập lấy tên là "Vương quốc H'Mông tự trị." (")
Lời cáo buộc này đã do Tạp chí Nghệ thuật Quân sự nêu lên và đã được Ban Dân vận Trung ương đảng CSVN đăng lại ngày 22-7-2004.
Bài báo viết : " Các thế lực thù địch lợi dụng những khó khăn phức tạp ở Tây Bắc đ4a và đang x6am nhập, chống phá vào mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội của các d6an tộc nh8àm tuyên truyền, lôi kéo, mua chuộc, ly khai nh8àm phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, âm mưu thành lập khu tự trị. Nhiều cá nhân, tổ chức gián điệp, tình báo đ4a xâm nhập trái phép quan biên giới, hoặc thông qua các hoạt dộng hợp pháp như: du lịch, từ thiện, tìm kiếm thị trường đầu tư...tiếp c65an đồng bào để truyền đạo trái phép (nhất là đạo Tin Lành, đạo Thiên chuá giáo), móc nối tập hợp lực lượng phản động, những kẻ bất mãn với chế độ t5ao dựng lực lượng ngầm. Gần đây chúng sử dụng các phương tiện phát thanh b8àng tiến H'Mông tuyên truyền, tung tin về thành lập "Vương quốc H'Mông tự trị". Chúng rỉ tai, mua chuộc, xúi giục, lôi kéo các già làng, trưởng bản; vận động, kích động đồng bào di cư tự do với quy mô ngày càng lớn...."
"Thực hiện chiến lược "diễn biến hoà bình" trong các d6an tộc thiểu số ở Tây Bắc, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng vấn đề d6an tộc, tôn giáo hòng xuyên tạc chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước nhằm mục đích gây mất ổn định về chính trị - xã hội, đe dọa đến an ninh, quốc phòng."
Để chống lại "diễn biến hoà bình:", tờ báo kêu gọi tăng cường tuyên truyền; thực hiện tốt hơn nữa chính sách tôn giáo - dân tộc của nhà nước; đẩy mạnh công cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng; phát triển văn hoá, xã hội; phát triển kinh tế và xây dựng chính sách quốc phòng toàn dân để đáp ứng khi có tình huống xẩy ta.
Nếu chỉ đọc bài báo của "Tạp chí Nghệ thuật quân sự" hay tin vào tuyên truyền của CSVN thì ai cũng thấy Cao Nguyên và Tây Bắc đang lâm nguy nên cần phải có biện pháp ổ định vì không ai muốn nhìn thấy cảnh đất nước đang thống nhất lại bị vỡ ra thành ba mảnh !
Có ai trong số người Kinh đa số và 54 Dân tộc anh em thiểu số lại muốn chuyện này xẩy ra. Nhưng có ai nhìn ra cái bẫy đã được Nhà nước giăng ra bằng những lý do mơ hồ và nguy hiểm để chụp đầu những người Dân tộc anh em và những người Kinh ủng hộ họ chống lại chính sách chiếm đất, chiếm nhà và tiêu diệt tự do Tín ngưỡng, Tôn giáo đang lên cao ở Việt Nam.
Những "Người con của Núi rừng" và người dân tộc H'Mông và những dân tộc khác ở Tây Bắc có truyền thống quây quần, đoàn tụ, bao bọc cho nhau khi no cũng như khi đói hay gặp lúc hoạn nạn. Họ không bao giờ bỏ làng, bỏ bản nếu không bị đàn áp hay bị thiên tai, bệnh dịch của núi rừng.
Sở dĩ người Thượng phải trốn vào rừng, chạy sang Cao Miên hay người H'Mông phải tự bỏ làng, bản tha phương cầu thực , để bảo vệ sự sống còn của giòng dõi chỉ vì ngày nay, dưới thời cai trị của CSVN, họ đã bị một thiểu số người Kinh có súng đạn cầm quyền hất đi chén cơm và đạp lên niềm tin mãnh liệt vào Tôn giáo của họ.
Vấn đề vỏn vẹn chỉ có vậy./-
Phạm Trần (8-04)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.