Hôm nay,  

Csvn Xóa Bao Cấp Điện Anh Cho Tư Nhân, Nước Ngoài Làm

14/11/200500:00:00(Xem: 5064)
“Xóa bao cấp điện ảnh: chuyện phải đến” là nhan đề bài viết trên báo Tuổi Trẻ hôm 12-11 cho thấy một phần thị trường nghệ thuật văn hóa lại được cởi mở ra -- hiển nhiên là do áp lực qúôc tế buộc theo các điều kiện để gia nhập WTO. Đặc biệt là bên cạnh việc mở thị trừơng cho tư nhân, nhà nứơc cũng cho quốc tế đầu tư làm phim, hiện đã có vài trường hợp đầu tư như hãng truyền hình Nhật bản NHK, vân vân.

Dù vậy, nhà nước CSVN vẫn nói rằng sẵn sàng bao cấp một số phim đạt nhu cầu tuyên truyền. Nhưng thực tế sẽ ra sao" Tóm lược bài như sau.

Cục Điện ảnh tuyên bố: từ 1-2006, Nhà nước - thông qua Cục Điện ảnh - sẽ chính thức ngừng cấp kinh phí trực tiếp cho các hãng sản xuất phim thuộc hệ thống nhà nước. Sự kiện này đang khiến nhiều lãnh đạo hãng phim nhà nước và các nghệ sĩ bị sốc.

Bộ VH-TT cũng vừa trình dự thảo Luật điện ảnh để Quốc hội thông qua vào năm 2006, với nhiều điều khoản khá thoáng với các nhà làm phim tư nhân và với việc nhập cảng phim ngoại.

Hai sự kiện này đang là đề tài khá nóng với các nhà làm phim VN. Không như một số đồng nghiệp và đồng sự khác, đạo diễn Đặng Tất Bình, giám đốc Hãng Phim truyện I, tỏ ra khá bình thản và tự tin "đối đầu" với một tương lai "sạch sành sanh bao cấp". Ông nói:

- Đừng cuống quít lo lắng như thế. Thật ra Nhà nước vẫn cần đến điện ảnh và vẫn sẽ có những chính sách ưu đãi cho điện ảnh. Nhưng từ nay trở đi, sự ưu đãi đó chỉ còn đối với những trường hợp đáp ứng được hai yêu cầu cụ thể: các tác phẩm điện ảnh phục vụ nhiệm vụ chính trị và những tác phẩm thật sự có đổi mới, tìm tòi, thể nghiệm về phương diện nghệ thuật.

Và các tác phẩm đó - nếu muốn trở thành tác phẩm, tức là đưa vào sản xuất - đều phải thông qua đấu thầu kịch bản. Hoàn toàn hợp lý. Luật ngân sách qui định tất cả dự án dùng tiền ngân sách từ 100 triệu đồng trở lên đều phải đấu thầu công khai, vậy mà một bộ phim hơn 2 tỉ đông lại được giao một cách rất cảm tính cho một hãng sản xuất nào đó theo dạng "phân bổ chỉ tiêu ngân sách" thì không công bằng...

* Ông không lo lắng về việc Nhà nước cắt tài trợ trực tiếp, vì số tiền ông nhận trước đây cũng rất ít, nếu mất đi không ảnh hưởng gì lắm. Nhưng một hãng phim không thể chỉ tồn tại bằng mỗi năm 1-2 phim do Nhà nước tài trợ...

-Vì vậy chúng tôi mới hoan nghênh chính sách mới của Nhà nước. Cứ để tất cả cùng phải bươn chải đi. Thật ra, chúng ta đã được bao cấp hai cái lớn nhất là con người và máy móc rồi. Bây giờ tôi có nhân lực trong tay, có đội ngũ sáng tạo tạm gọi là có thương hiệu (nếu chúng ta thực tâm coi đạo diễn Phi Tiến Sơn hay Bùi Thạc Chuyên... là những thương hiệu), có máy móc nữa (chỉ tính riêng một chiếc máy quay đã không dưới 6 tỉ đồng), không thể ngồi mà kêu cứu được. Phải lăn vào mà tìm kiếm đủ phương cách làm phim chứ. Đơn giản và kiếm tiền nhanh nhất là làm dịch vụ: nghe tin có đoàn làm phim nước ngoài nào rục rịch vào VN làm phim là phải tìm kiếm đủ loại thông tin, gửi thư mời, chào giá thuê máy móc, thuê nhân công. Không xấu hổ gì mà không chào mời: tôi cho thuê máy rẻ nhất, nhân viên kỹ thuật của tôi thạo nghề và phục vụ tận tình nhất. Người ta quay đêm hỏng bóng đèn lúc 1g sáng thì chậm nhất 1g30 mình phải có mặt mà thay bóng xong rồi. Ai cao đạo thì không biết, chứ nhân viên của tôi rất quán triệt chủ trương ấy.

Thứ hai là gọi vốn làm phim. Người ta cứ lo tư nhân sẽ lấn át bằng những phim thị trường. Sao ngồi lo mà không tính chuyện hợp tác với họ. Tôi sẵn sàng thảo hàng chục thư mời, cùng với hàng chục kịch bản khác nhau đi "rủ rê" các hãng tư nhân khác nhau: Phước Sang, Thiên Ngân, Việt Phim... gì gì tôi cũng chơi tất. Góp gạo thổi cơm chung thì sẽ chia sẻ được rủi ro và nhân lên được nhiều lần thị phần (mỗi anh mạnh ở một đất khác nhau). Nhiều hãng tư nhân cũng đã liên kết với nhau, chúng tôi có thể ít tiền hơn thì góp vốn bằng chính máy móc và nhân công lành nghề.

* Ai cũng lo bây giờ các hãng phim tư nhân mở ra như nấm sau mưa, họ trả tiền cao thì các nghệ sĩ sẽ chạy hết khỏi các hãng phim nhà nước. Ông thì không, tại sao vậy"

- Vì hai lẽ: một là trong số hơn 30 hãng phim tư nhân mới thành lập, theo tôi, chỉ năm hãng có thực lực và có khát vọng làm phim thật sự. Còn lại chỉ lập cho "oai" hoặc để làm phim quảng cáo, hoặc chờ đợi cơ hội làm dịch vụ cho các hãng nước ngoài khi họ quay phim tại VN. Năm hãng kia thì chả ai sức đâu mà bỏ tiền ra trả lương cao ngất cho các nghệ sĩ của chúng tôi, họ bỏ tiền túi ra nên họ tính ghê lắm, họ chỉ thuê thời vụ thôi. Hai là chúng tôi chủ trương đánh bóng thương hiệu cho nghệ sĩ để họ có cơ hội tìm kiếm nguồn đầu tư từ nước ngoài. Chúng tôi khuyến khích Bùi Thạc Chuyên làm phim với Pháp, Đào Duy Phúc làm cho Thiên Ngân, Phi Tiến Sơn làm serie truyền hình cho TFS... Có ý kiến cho rằng nghệ sĩ của hãng nào đi làm phim ngoài thì hãng ngoài phải trả tiền thuê nhân công cho hãng (Nhà nước) đó.

Tôi nghĩ khác: làm nhiều thì mới thu nhập nhiều, mới có điều kiện quen nghề, quen việc và cơ hội nổi tiếng cũng nhiều hơn. Tất cả những cái đó tạo tiền đề vật chất tốt và tâm lý thoải mái cho nghệ sĩ khi quay về làm phim cho hãng mình.

Điều quan trọng nhất là từ những quan hệ và sự nổi tiếng đó, nhiều đạo diễn đã có được những hợp đồng tài trợ làm phim giá trị từ bên ngoài: Bùi Thạc Chuyên nhận được tiền từ NHK (Nhật Bản) để làm phim Sống trong sợ hãi, Quang Hải nhận tài trợ từ một số tổ chức điện ảnh khác để làm Chuyện của Pao. Đó cũng là hai phim mà chúng tôi đặt rất nhiều hi vọng trong năm nay...

Bài báo còn rất dài, tuy nhiên, văn bản Luật Điện Ảnh không được báo Tuổi Trẻ ghi nhận và phân tích chi tiết. Có lẽ, vì văn bản chỉ mới là dự thảo. Thêm nữa, câu hỏi chưa rõ nhà nước có ý định cho các hãng phim Việt kiều ở ngoại quốc -- thí dụ, như các trung tâm làm phim Thúy Nga Paris và Asia Entertainment vào kinh doanh điện ảnh hay không. Và nếu cho về, thì có bị điều kiện gì không"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.