Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Gioan-phaolô Ii: Khi Chúa Thương Gọi Tôi Về

04/04/200500:00:00(Xem: 5254)
Sự ra đi của Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II là cái chết mà con người ai cũng phải trải qua. Có lẽ biết giờ Chúa gọi đã gần nên ngài bình thản chờ đợi - như lời thánh ca: "Khi Chúa thương gọi tôi về, lòng tôi hân hoan như trong một giấc mơ ..." - trong căn phòng mà ngài đã sống ở đó hơn 26 năm, từ ngày lên ngôi vào tháng 10 năm 1978.
Và rồi giờ Chúa gọi ngài đã đến: 9 giờ 37 phút tối, giờ Rôma, ngày thứ Bảy 2 tháng 4, 2005.
Sinh ngày 18 tháng 5, 1920 tại Wadowice, một làng nhỏ ở Ba Lan. Mồ côi mẹ năm 9 tuổi và anh chị em của ngài có người chết lúc còn thơ. Tuổi thanh niên làm nhân chứng đất nước Ba Lan bị Đức Quốc Xã xâm chiếm, nên ngài phải "tu chui" trong một đại chủng viện bí mật ở Kraków và được thụ phong linh mục ngày 1 tháng 11, 1946.
Sau đó ngài đi coi xứ, dạy học, viết văn, soạn kịch, làm thơ, dạy triết học tại Đại Học Lublin, rồi được phong giám mục, ngài đã có nhiều đóng góp cho Công Đồng Vatican II trong việc canh tân giáo hội vào đầu thập niên 1960. Năm 1964 ngài được cử làm tổng giám mục địa phận Kraków, năm 1967 được phong tước hồng y và là vị hồng y trẻ nhất, mới 47 tuổi, của giáo hội công giáo lúc bấy giờ.
Tuy sống trong một nước cộng sản nhưng từ khi làm giám mục ngài đã có dịp đi thăm kiều dân Ba Lan ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có những cộng đồng người Ba Lan tại Hoa Kỳ. Tiếp tục sứ mạng tông truyền, từ khi lên ngôi, Gioan-Phalô II đã trở thành vị giáo hoàng du hành nhiều nhất. Ngài đã đến mọi châu lục, từ châu Âu, châu Phi, châu Mỹ đến châu Á để thăm viếng con chiên, gặp gỡ hàng giáo phẩm địa phương tại trên một trăm quốc gia. Bằng những chuyến tông du của ngài, giáo hội công giáo với hơn một tỉ tín hữu đã mang một khuôn mặt mới, một giáo hội thực sự vào đời, với vị chủ chăn luôn tìm đến với con chiên và nhân loại.
Gioan-Phaolô II đã là biểu hiệu của hòa giải, sứ giả của hòa bình khi ngài mở rộng tấm lòng tìm đến với những tôn giáo khác. Ngài đi thăm Đất Thánh Jerusalem, cầu nguyện tại Bức Tường phía Tây, đã viếng đền thờ hồi giáo ở Syria. Ngài cũng đã mời những lãnh đạo tôn giáo hoàn cầu đến Assisi, Ý quốc cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Ngài đã thăm trại tập trung Auschwitz, xin lỗi dân Do Thái về việc giáo hoàng tiền nhiệm đã không lên tiếng về những vụ thảm sát người trong các trại tập trung.

Mọi người đều đồng ý rằng Gioan-Phaolô II đã giúp thăng tiến nhân quyền, tự do dân chủ trên thế giới, góp phần không nhỏ đưa đến việc suy tàn của chủ nghĩa cộng sản ở quê hương Ba Lan cội nguồn của ngài, ở Đông Âu và Liên Bang Sô Viết. Nhưng ngài cũng lên án xã hội tư bản có tự do nhưng lại quá đam mê hưởng thụ vật chất.
Về luân lý và đạo đức, ngài đã khẳng định rõ ràng là sự sống con người phải được bảo vệ và tôn trọng: giáo hội lên án việc phá thai, ngừa thai nhân tạo và án tử hình. Về xã hội giáo hội phản bác việc hôn nhân đồng tính, không cho phép nữ giới làm linh mục và không cho phép linh mục được lập gia đình. Những điều này có thể làm cho một số tín hữu phương Tây xa rời giáo hội.
Là một tín hữu công giáo, tôi chờ đợi giờ Chúa gọi ngài với hồi tưởng về hồng ân đã được diện kiến ngài đến 3 lần. Lần đầu tiên ở xứ Togo, châu Phi khi tôi đang công tác và hai lần sau tại Quảng Trường Thánh Phêrô và trong đền thánh Phêrô ở Rôma.
Năm 1987 tôi đi công tác Thái Lan, đến bộ nội vụ làm giấy tờ thì có quen với một sĩ quan người Thái. Khi biết tôi là người công giáo, anh tặng cho tấm hình chụp ngài đến thăm trại tị nạn Panat Nikom và nói rằng tuy theo đạo Phật nhưng anh rất ngưỡng phục Giáo Hoàng Gioan-Phalô II.
Nhưng tôi nhớ nhất khi vừa có tin hồng y Karol Jozef Wojtyla được bầu làm giáo hoàng thì một bạn gốc Ý ở chung ký túc xá từ trên lầu chạy xuống dưới nhà, khuôn mặt buồn như muốn khóc, la to: "He's not Italian. He's not Italian". Chúng tôi liền tụ tập bên T.V. theo dõi thông tin. Khi ngài xuất hiện bên cửa sổ và được giới thiệu là một giáo hoàng gốc Ba Lan, tôi đã rơi nước mắt. Một giáo hoàng từng sống với cộng sản sẽ hiểu được tình cảnh của con chiên dưới chế độ cộng sản, trong đó có người công giáo Việt Nam.
Có phải vì thế mà đối với giáo hội Việt Nam, một giáo hội với khoảng 10 triệu tín hữu, lớn thứ nhì ở châu Á, sau Philippines, ngài có những quan tâm đặc biệt. Ngài từng có một bí thư là đức ông người Việt, ngài đã phong thánh cho 117 vị tử đạo Việt Nam, trong những chuyến tông du châu Á ngài đã đến thăm người tị nạn tạm trú ở Philippines và Thái Lan. Những năm gần đây ngài thường gửi một phái đoàn ngoại giao tòa thánh đến Việt Nam để thảo luận về quan hệ và ngài rất mong được đến thăm đoàn chiên Việt của ngài.
Nhưng ý Chúa đã không định cho ngài thực hiện được những điều đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.