Hôm nay,  

Nguyễn Việt Hùng: Triển Lãm “Chances Matter”

04/12/202415:37:00(Xem: 1644)

 Capture



Matter Studio Gallery
5080 W. Pico Blvd. Los Angeles, CA 90019
Khai mạc: 8 tháng 12, 2024, 4-8 giờ chiều
Hội thoại cùng Họa Sĩ: 22 tháng 12, 2024, 2-4 giờ chiều
Bế mạc: 5 tháng 1, 2025, 4-6 giờ chiều



Tại Matter Studio Gallery, bắt đầu ngày 8 tháng 12, 2024 và kéo dài đến hết ngày 5 tháng 1, 2025, họa sĩ Nguyễn Việt Hùng sẽ trình làng bộ sưu tập tranh mới nhất mang tên Chances Matter. Đây là dịp hiếm hoi để giới mộ điệu nghệ thuật thâm nhập vào một thế giới sáng tạo riêng biệt, nơi nghệ thuật không chỉ là cái đẹp mà còn là câu chuyện của sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên.  

Hành trình sáng tạo của Nguyễn Việt Hùng

Nguyễn Việt Hùng là một khuôn mặt họa sĩ quen thuộc, tài hoa trong giới nghệ sĩ Việt ở Hoa Kỳ. Trong một nửa thế kỷ, Ông đã miệt mài xây dựng nên một thế giới nghệ thuật như một cõi riêng, nơi mỗi tác phẩm là một cánh cửa dẫn lối vào những miền ký ức và trí tưởng tượng phong phú. Những bức tranh sơn dầu của ông không chỉ dừng lại ở sự tinh xảo về kỹ thuật mà còn chứa đựng những tầng ý nghĩa sâu sắc, mời gọi người xem đắm mình vào từng chi tiết.

Bằng kỹ thuật dao bảng độc đáo, ông tạo ra những bức tranh đa sắc, đa lớp như những mảnh ghép mosaic, mỗi mảnh màu sắc mang một câu chuyện riêng. Trong những sáng tác vào các năm gần đây, ông đưa vào tranh những biểu tượng ẩn dụ như cánh cổng vòm, bóng dáng con người hay một khoảng trời mở ra một chiều không gian khác. Tất cả đều gợi lên sự kết nối giữa con người và thiên nhiên, vừa gần gũi, vừa kỳ ảo.

‘Chances Matter’: Sự đối thoại giữa con người và thiên nhiên

Bộ sưu tập Chances Matter  là một bước tiến mới trong sự nghiệp của họa sĩ Nguyễn Việt Hùng. Qua những tác phẩm này, ông mang đến một cái nhìn sâu sắc hơn về sự hiện diện của con người trong khung cảnh thiên nhiên. Những hình ảnh đầy cảm hứng về sự sống hòa quyện với tự nhiên không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của thế giới xung quanh mà còn gợi lên những suy ngẫm về trách nhiệm và ảnh hưởng của chúng ta đối với môi trường.

Qua từng tác phẩm, người xem có thể cảm nhận được tiếng vọng của thiên nhiên, những lời thì thầm về mối liên kết mật thiết mà con người không thể phủ nhận. Dẫu là một dòng sông lặng lẽ, một góc trời kỳ ảo hay bóng dáng con người trong không gian bao la, mỗi bức tranh đều là một câu chuyện đầy cảm xúc.

Chân dung người họa sĩ

Sinh năm 1957 tại Sài Gòn, Nguyễn Việt Hùng lớn lên trong một môi trường tràn ngập cảm hứng từ văn hóa và nghệ thuật. Ông từng theo học ngành Sinh học tại Đại học Khoa học, nhưng chính tại Hoa Kỳ, nơi ông định cư từ năm 1982, ông đã tìm thấy tiếng nói của mình trong hội họa.

Nguyễn Việt Hùng tự học, tự khám phá và mài giũa kỹ năng thông qua việc nghiên cứu các trường phái nghệ thuật Đông - Tây, truyền thống và hiện đại. Những bức tranh của ông là sự hòa quyện giữa các giá trị cổ điển như tranh khắc gỗ, tranh cuộn Đông Á, nghệ thuật mosaic và kính màu, nhưng lại toát lên tinh thần đương đại.

Sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại không chỉ khẳng định tài năng của Nguyễn Việt Hùng mà còn giúp ông trở thành một gương mặt sáng giá trong làng nghệ thuật quốc tế. Mỗi tác phẩm của ông là một biểu hiện của tình yêu sâu đậm với nghệ thuật và thiên nhiên, là lời mời gọi người xem tranh cùng người họa sĩ bước vào một hành trình cảm nhận rung động và chiêm nghiệm.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thứ Tư, ngày 15 tháng 1, 2025, gia đình và đông đảo bạn hữu đã đưa tiễn họa sĩ/nhà văn Khánh Trường về nơi an nghỉ ở Peek Family, Westminster. Chương trình tang lễ ngắn gọn nhưng ấm cúng, thân tình, và thật cảm động với nhiều lời phát biểu chia sẻ của gia đình và nghệ sĩ thân hữu. Việt Báo đã đăng tải và chia sẻ nhiều bài viết từ bạn bè, văn hữu trong số báo đặc biệt về Khánh Trường ngày 3 tháng 1, 2025, sau đây là bài điếu văn của con gái út của Khánh Trường, Annie Nguyễn Trường An, đọc bởi chồng Cô trong buổi tang lễ bằng tiếng Anh, Lê Anh Dũng biên dịch sang tiếng Việt.
Khi con đọc những dòng này, ta không còn nữa. Nhiều người quanh đây có lẽ cũng không còn nữa. Lịch sử thay đổi nhanh đến chóng mặt. Ta nhớ năm 1982, một người bạn bảo rằng trong tương lai khi nói chuyện điện thoại, người ta có thể nhìn thấy mặt nhau. Điều ấy là không thể tưởng tượng được. Nhưng vào lúc này, bốn mươi năm sau, mọi thứ diễn ra đúng như vậy. Bốn mươi năm sau nữa, con sẽ ở đâu, làm gì, kỹ thuật tiến bộ đến đâu, ta không biết. Không ai biết. Nếu con đọc lại những dòng này, hãy nghĩ đến ngày hôm nay.
Trước thềm năm mới 2025 DL, thay mặt toàn thể ban biên tập và trị sự Việt Báo Daily News, chúng tôi xin kính chúc quý độc giả, các thân hữu, văn thi nhạc sĩ, cộng tác viên, quý thân chủ quảng cáo, mạnh thường quân… một năm mới an khang, thịnh vượng.
Trong vở hài kịch “As You Like It,” thi hào và kịch tác gia người Anh William Shakespeare (1564-1616) có một câu thoại nổi tiếng: “Cuộc đời này là một sân khấu, Và tất cả nam nữ đều là diễn viên; Họ xuất hiện và ra đi; Và một đời người đóng nhiều vai, Và tuổi thọ của hắn kéo dài trong một vở kịch bảy màn.” Trong câu thoại ở trên, chúng ta thấy Shakespeare nói đến hai điều liên quan đến thân phận con người: Tất cả mọi người đều là diễn viên trên sâu khấu cuộc đời, và đời người thật ngắn ngủi được ẩn dụ trong một vở kịch kéo dài bảy màn. Là diễn viên trên sân khấu cuộc đời, con người có thể là chủ nhân của những hành vi mà họ thao tác, nhưng cũng có thể con người chỉ diễn xuất theo kịch bản của ai đó soạn ra. Trường hợp đầu thì chính con người là tác nhân của những gì họ diễn xuất. Nói cách khác con người thể hiện vai trò của mình trên sân khấu cuộc đời qua chính những gì họ suy nghĩ, nói và hành động, hay nói theo Đạo Phật là các hành nghiệp.
Bằng tất cả tình yêu dành cho chữ nghĩa, hai tác giả trẻ của tập truyện này đang tự trưởng thành qua từng con chữ. Đó không phải chỉ là hành động viết, mà còn là hành trình khám phá bản thân và thế giới xung quanh. Họ viết để “náu thân” trong một góc nhỏ của cuộc đời, để tìm lại niềm tin và ước mơ, nhưng trên hết là để gìn giữ hình bóng Việt Nam trong lòng mình.
Dịch thơ, nói theo Bùi Giáng, là “điều khảm kha nhất” và đó phải là thơ hay bởi, trừ những ngoại lệ đặc biệt, chẳng dịch giả nào phí thì giờ với thơ dở. [1] Sự “khảm kha”, như thế, phải thuộc về cái nghệ thuật chuyển đạt, sao cho giữ được hồn cốt làm nên cái hay của bài thơ trong một ngôn ngữ khác.
Phòng triển lãm "For Me and You" ở Gallery One trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đa ngành của Ann Phong và Gloria Gem Sánchez trình bày sự giống nhau về ý tưởng của hai họa sĩ Ann Phong và Sanchez khi cả hai đều sử dụng vật liệu hỗn hợp tạo dựng tác phẩm để phản ánh sự suy nghĩ về cách sống, cách quản lý môi trường của chúng ta đồng thời thu hút sự chú ý đến tác động chung của chúng ta đối với hệ sinh thái mà chúng ta đang sinh sống và truyền lại cho các thế hệ tương lai. Triển lãm "For Me And You" tại: Irvine Fine Art Center: 14321 Yale Ave, Irvine, CA 92604. Khai mạc vào thứ Bảy 16 tháng 11, 2024. Từ 2-4 giờ chiều. Cuộc triển lãm kéo dài từ 16 tháng 11, 2024 đến 25 tháng 1, 2025. Ngày giờ mở cửa: Thứ Hai-Thứ Năm 10am-9pm. Thứ Sáu-Thứ Bảy: 10am-5pm. Đóng cửa Chủ Nhật.
Trong thế hệ ca nhạc sĩ trẻ của nền âm nhạc Sài Gòn trước 1975, cặp uyên ương Lê Uyên - Phương có một chỗ đứng đặc biệt, độc nhất. Sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Phương kéo dài từ đầu thập niên 1970s ở Miền Nam sang đến tận Hoa Kỳ sau 1975, cho đến khi ông mất vào năm 1999. Nhiều ca khúc Lê Uyên Phương cho đến nay vẫn chưa được chính thức phổ biến, phát hành. Để tưởng nhớ 25 năm ngày mất của người nhạc sĩ tài hoa, ca sĩ Lê Uyên sẽ tổ chức đêm nhạc chủ đề “Lê Uyên Phương 25 Năm Cuộc Đời– Tình Yêu – Âm Nhạc” tại Saigon Grand Center thành phố Fountain Valley vào ngày 7 tháng 12 2024.
Cộng đồng người Việt tị nạn ở Mỹ và trên toàn thế giới đang tiến tới một cột mốc quan trọng: 50 năm ly hương kể từ sau biến cố Tháng Tư Đen 1975. Nhiều tác phẩm trong các lĩnh vực văn học nghệ thuật được thực hiện có liên quan đến sự kiện này. Tại đại hội điện ảnh Viet Film Fest 2024 vừa được tổ chức vào đầu tháng 10, bộ phim đoạt giải Trống Đồng dành cho phim dài xuất sắc nhất là New Wave của nữ đạo diễn Elizabeth Ai. Bộ phim tài liệu này ghi nhận lại một hiện tượng âm nhạc quan trọng của thế hệ người Việt trong thập niên 1980s: dòng nhạc new wave. Thế nhưng bộ phim không chỉ dừng lại ở khía cạnh âm nhạc, mà đào sâu hơn vào mâu thuẫn trong những gia đình Việt Nam trong những ngày đầu định cư ở Mỹ.
Thời gian là thứ được người ta ví như vó câu, vụt một cái là biến mất, chẳng bao giờ trở lại, có muốn níu cũng vô ích. Họa sĩ Phan Nguyên không dại chi mà níu, anh ghi lại rồi mặc cho nó sổng ra chạy đi. Tôi muốn nói tới anh, một người đã âm thầm lưu giữ những mảnh vụn thời gian của giới văn học nghệ thuật bằng cách ghi lại trong “Mượn Dấu Thời Gian”, tên tiếng Pháp là “Emprunt Empreinte”. Anh tâm tình: “Là một “sân chơi” rất riêng của Phan Nguyên từ khá lâu với giới văn nghệ sĩ, thân hữu gần xa, trong và ngoài nước, không phân biệt tuổi tác, sắc tộc, tôn giáo, chính kiến gì cả, miễn là họ đã có những tác phẩm hay, đẹp để lại cho đời và cho thế hệ mai sau, miễn là họ đã đóng góp cái phần tinh túy nhất của con người, của chính mình cho văn học nghệ thuật Việt Nam hay thế giới nói chung”.
Thông báo thay đổi giao diện trang nhà mới của Thư Viện Hoa Sen
Tin tức các cơ sở hội đoàn thông báo cộng đồng
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.