Westminster (VB) – Khán thính giả yêu nhạc Từ Công Phụng Nam Cali sẽ có dịp nghe nhạc, mua sách, gặp mặt, được ký tặng sách tại hai buổi chiều cuối tuần Thứ Bảy 21/09 và Chủ Nhật 22/09/2024, từ 2:00 PM đến 6:00 PM, tại Phòng Sinh Hoạt Báo Người Việt (14771 Moran St. Westminster) qua chương trình nhạc để giới thiệu Tuyển Tập Tình Khúc Từ Công Phụng. Đây là một tuyển tập bao gồm toàn bộ những tình khúc của Từ Công Phụng trước và sau 1975, cùng những bài viết về người nhạc sĩ tài hoa này từ người thân và bằng hữu.
Chương trình có sự góp mặt của những ca sĩ được giới yêu ca khúc Việt hâm mộ như Quang Tuấn, Anh Dũng, Thiên Tôn, Mộng Thủy, Vassa Diệu Nga, Hồ Kim Hiếu, Mã Đức Quang, với ban nhạc bao gồm Sĩ Dự (piano/keyboard), Quang Phúc (violin), Lê Từ Phong (guitar). Chương trình vào cửa tự do dành cho những người yêu mến nhạc sĩ Từ Công Phụng và ca khúc của ông. Ban tổ chức dự trù số người tham dự sẽ đông hơn sức chứa của hội trường Báo Người Việt, cho nên đã thực hiện hai ngày với chương trình hoàn toàn giống nhau. Vì thế, ban tổ chức mong khán giả ghi danh trước qua hai số điện thoại 503 997 4857 (Oregon) hoặc 714 293 1294 (California). Khi ghi danh, vui lòng cho biết quí danh và ngày tham dự.
Tình khúc Từ Công Phụng đã trở thành một phần không thể thiếu của không khí văn nghệ Sài Gòn trước 1975 cũng như trong cộng đồng người Việt hải ngoại. Nhà văn Nguyễn Đình Toàn đã viết về Từ Công Phụng (có đăng trong Tuyển Tập Tình Khúc): “…Từ Công Phụng như một người tình chung thủy, không viết gì khác và hát gì khác ngoài tình ca…”
Hay qua lời tự sự của chính tác giả: “…Tình ca là con đường tôi đã chọn và cưu mang một đời. Dù tôi có là chứng gian của những cuộc tình không trọn vẹn, nhưng ít ra tôi đã mang đến một chút hạnh phúc nhỏ nhoi, một ít kỷ niệm khó phai mờ cho những kẻ tình nhân của một thời yêu đương say đắm…”
Có lẽ vì thế mà rất nhiều người đang yêu tìm thấy tâm tình của mình qua tình khúc Từ Công Phụng. Giai điệu Từ Công Phụng là của tình yêu, du dương, êm ái. Ca từ của Từ Công Phụng là tiếng nói của tình yêu, lãng mạn, ngọt ngào. Cặp tình nhân nào chắc cũng qua vài lần hờn dỗi, nhưng có mấy ai diễn tả được cảm xúc xa cách đó êm đềm như trong “Bây Giờ Tháng Mấy”:
Bây giờ tháng mấy rồi hỡi em?
lênh đênh ngàn mây trôi êm đềm
Chiều nay nếu em đừng hờn dỗi,
trách nhau một lời thôi
Tâm hồn mình đâu lẻ đôi.
Bây giờ tháng mấy rồi hỡi em?
Anh đi tìm màu hoa em cài
Chiều nay nhớ em rồi và nhớ
áo em đẹp màu thơ,
môi tràn đầy ước mơ…
Một trong những tình khúc phổ thơ được nhiều người yêu thích nhất của Từ Công Phụng là Giữ Đời Cho Nhau (Tạ Ơn Em), phổ thơ Du Tử Lê, một người bạn tri kỷ. Thơ và nhạc như quyện vào nhau làm một:
Ơn em thơ dại từ trời, theo ta xuống biển, vớt đời ta trôi.
Ơn em dáng mộng mưa vời, theo ta lên núi, về đồi yêu thương.
Tạ ơn em, tạ ơn em.
Ơn em ngực ngải môi trầm, cho ta cỏ mặn, trăm lần lá ngoan.
Ơn em hơi thoáng chỗ nằm, dấu quanh dấu quẩn nỗi buồn một nơi.
Tạ ơn em, tạ ơn em.
Ơn em tình như mù lòa, như con sâu nhỏ bò qua giấc vùi.
Ơn em hồn sớm ngậm ngùi, kiếp sau xin giữ lại đời cho nhau.
Tạ ơn em, tạ ơn em
Hãy đọc Du Tử Lê viết về người bạn nhạc sĩ: “…Những tình khúc của Từ Công Phụng hình như đã không chỉ là những tình khúc hiểu theo nghĩa một sáng tác nói về tình yêu đôi lứa. Ẩn giữa những giòng nhạc, dấu trong những lời ca, mỗi Tình Khúc Từ Công Phụng còn là một thánh thót êm đềm, dù cho nhạc phẩm đó nói lên một tình yêu đổ vỡ. Ở đâu đó trong những dòng nhạc, giữa những từ ngữ, thấp thoáng một triết lý, ẩn hiện một tiên tri…”
Nhà văn Ngu Yên cho rằng: “…Từ Công Phụng là một trong số ít nhạc sĩ có khả năng đặt lời rất hay. Lời nhạc đa số bóng bẩy nhưng thật cảm xúc. Không bác học quá, không dễ dãi bình dân. Nếu tách khỏi nhạc, lời hát như những bài thơ tình cảm động…” Về giai điệu, Ngu Yên nhận xét: “…Sức mẫn cảm nhạy tính của Từ Công Phụng gần gũi với các nghệ sĩ thuộc trường phái Lãng Mạn. Anh lại yêu nghệ thuật hoàn mỹ của thời Cổ Điển. Cách viết nhạc của anh cũng như đại đa số nhạc sĩ thành danh khác, rễ bám vào Bán Cổ Điển… Thất âm, cao độ, trường độ, cường độ, hợp âm, hòa âm…chỉ là vật liệu. Nhạc sĩ nào cũng có cùng số vốn căn bản này. Khác nhau ở chỗ mỗi người vận hành cấu kết những vật liệu ấy theo cá tính và lòng thành nghệ thuật… Nghe nhạc Từ Công Phụng, không cần phải nhìn tên tác giả, người rành nhạc biết ngay…”
Đơn giản hơn, đọc những dòng tâm tình của ca sĩ Khánh Ly, một trong những người hát nhạc Từ Công Phụng với dấu ấn riêng của mình: “…Từ lúc nào đó, những tình khúc Từ Công Phụng đã đến trong đời chúng ta và nhanh chóng trở thành người bạn để đồng hành với tuổi trẻ Việt Nam, đi qua nỗi nhọc nhằn gian nan của quê hương…Tôi muốn viết lên đây ngắn gọn một lời cảm ơn. Cảm ơn trái tim yêu thương dịu dàng Từ Công Phụng- Phải- Anh cũng dịu dàng như những tình khúc của anh…”
Hay thân tình hơn nữa, nghe Orchid Lâm Quỳnh kể lại tình thâm giao giữa thân phụ của mình là nhà thơ Du Tử Lê và nhạc sĩ Từ Công Phụng “…Cứ nghe hai ông bố nói chuyện ‘tao, mày’ với nhau, và sửa thơ thành nhạc mới biết họ hiểu nhau và thâm tình thế nào!” Lâm Quỳnh còn cho biết “…Riêng bài Ơn Em, mà nguyên bản là Kiếp Sau Xin Giữ Lại Đời Cho Nhau. Lần đầu tiên phổ nhạc, Phạm Duy giữ nguyên nhan đề của bài thơ. Đến khi nhạc sĩ Từ Công Phụng phổ nhạc, ông đã cắt ngắn bớt nhan đề, chỉ còn Giữ Đời Cho Nhau, và về sau tựa bài nhạc lại ngắn thêm một lần nữa: Tạ Ơn Em, rồi Ơn em…”
Được biết, nhạc sĩ Từ Công Phụng nay đang nhiều trọng bệnh. Đến với chương trình nhạc giới thiệu Tuyển Tập Tình Khúc Từ Công Phụng lần này, những người yêu nhạc sẽ có lần hiếm hoi được gặp lại người nhạc sĩ tài hoa của mình ở vùng Little Saigon, nghe ông tâm sự trong giai đoạn bóng xế của cuộc đời. Khán giả đem về cho mình một cuốn Tình Khúc Từ Công Phụng là lời cảm ơn trân trọng và ý nghĩa nhất dành cho nhạc sĩ Từ Công Phụng, người nhạc sĩ cả đời không viết gì khác và hát gì khác ngoài tình ca…
Vb