Hôm nay,  
CTA_United Educators_Display_300x250_Vietnamese - Nguoi Viet

Đời Sống Nhiều Thử Thách: Làm sao triết học giúp chúng ta tìm thấy đường đi.

29/11/202214:39:00(Xem: 2761)


Life

Trên Kệ Sách Ngu Yên

Giới Thiệu

Life Is Hard:

How Philosophy

Can Help Us Find Our Way


Tác giả: Kieran Setiya

Nhà Xuất Bản: Riverhead Books, New York 2022

Bìa cứng: $ 23.50

 

Phát hành qua
Barnes & Noble,
Amazon book,
các tiệm sách lớn.

 


Đời Sống Nhiều Thử Thách:

Làm sao triết học giúp chúng ta tìm thấy đường đi.

 

HAVARD BOOK STORE

Một hướng dẫn triết học để đối diện với những thử thách không thể tránh khỏi trong cuộc sống.

Không cách cải thiện cho tình trạng con người: cuộc sống thật khó khăn. Nhưng Kieran Setiya tin rằng triết học có thể giúp ích. Anh ấy cung cấp cho chúng ta một bản đồ để điều hướng địa hình gồ ghề, từ chấn thương cá nhân đến sự bất công và phi lý của thế giới.

Trong cuốn sách sâu sắc và mang tính cá nhân này, Setiya cho thấy các phương tiện triết học có thể giúp chúng ta tìm ra con đường của mình như thế nào. Dựa trên triết học cổ đại và hiện đại cũng như tiểu thuyết, lịch sử, hồi ký, phim, hài kịch, khoa học xã hội và những câu chuyện từ trải nghiệm của chính Setiya, Life Is Hard là một cuốn sách dành cho thời điểm này—một tác phẩm của niềm an ủi và lòng trắc ẩn.

Ấm áp, dễ tiếp cận và hài hước, cuốn sách này nói về việc tận dụng tối đa những điều tồi tệ. Nó đưa ra hướng dẫn để đương đầu với nỗi đau và kết bạn mới, để chia sẻ nỗi buồn với những người đã mất và thất bại một cách nhẹ nhàng, để đối mặt với sự bất công và tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống. Chống lại các nhà tâm lý học đại chúng và những người có ảnh hưởng trực tuyến khuyên chúng ta “tìm thấy niềm hạnh phúc của mình” và “sống cuộc sống tốt nhất của mình”, Setiya thừa nhận rằng điều tốt nhất thường nằm ngoài tầm với. Thay vào đó, anh ấy hỏi làm thế nào chúng ta có thể vượt qua những nghịch cảnh của cuộc sống, tìm thấy hy vọng và sống tốt khi cuộc sống khó khăn.

 

THE NEW YORK TIME BOOKS REVIEW, Irina Dumitrescu.



Chuyên luận của Setiya thuộc về một thể loại cụ thể: những cuốn sách trí tuệ dành cho đại chúng trình bày những bài học cho cuộc sống hiện đại từ Aristotle, Montaigne hoặc Stoics. Tuy nhiên, không giống như hầu hết những người tiền nhiệm của mình, mục tiêu chính của Setiya không phải là mô tả mọi thứ nên diễn ra như thế nào; theo quan điểm của anh, cho rằng có nhiều điều trong cuộc sống khiến chúng ta đau khổ và chúng ta không thể thay đổi cũng như bỏ qua, chúng ta cũng có thể tìm cách đối phó với thực tế. Anh ấy tuyên bố, cố gắng sống một cuộc sống hoàn hảo trong những hoàn cảnh khó khăn, 'chỉ mang lại sự thất vọng' ... đẩy lùi nhiều thái độ vô vị của nền văn hóa tự hoàn thiện bản thân của người Mỹ đương đại ... Bài viết sống động nhất của Setiya là về chủ đề bệnh tật, chắc chắn là do nỗi đau kinh niên mà anh ấy đã phải chịu đựng trong nhiều năm... Mặc dù Life Is Hard tuyên bố là một tác phẩm triết học dễ tiếp cận, nhưng nhiều hiểu biết sâu sắc của nó được vay mượn từ các lĩnh vực khác - văn học, báo chí, nghiên cứu về khuyết tật... Cách tiếp cận của Setiya kết hợp sự đồng cảm với lẽ thường ... Setiya không đưa ra những bài học đơn giản cũng như những hướng dẫn rõ ràng. Thay vào đó, anh ấy mời người đọc tham gia cùng anh ấy khi anh ấy xem xét những thách thức của cuộc sống - sự cô đơn, bất công, đau buồn - và lật chúng lại để xem xét mọi góc độ. Đôi khi những khúc mắc này khiến bạn khó nắm bắt được điểm mấu chốt của anh ấy ... Được viết trong một năm rưỡi đầu tiên của đại dịch Covid-19, Life Is Hard là một niềm an ủi nhân văn cho những thời điểm thử thách. Đọc nó cũng giống như nói chuyện với một người bạn chu đáo, người không bao giờ bảo bạn vui lên, nhưng dù sao đi nữa, bằng cách đưa ra sự đồng hành nhẹ nhàng và thay đổi quan điểm, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Kề từ khi bệnh tật tận tình thăm hỏi, Khánh Trường đã cho ra đời: Truyện ngắn Khánh Trường (2016), Chuyện Bao Đồng (tạp bút, 2018) và các tiểu thuyết: Tịch Dương (2019), Dấu Khói Tàn Tro (2020), Bãi Sậy Chân Cầu (2020), Có Kẻ Cuồng Điên Khóc (2020), Xuyên Giấc Chiêm Bao (2021), Đừng Theo Dông Bão (2021). Nắng Qua Đèo (2021), Năm Tháng Buồn Thiu (2023), Cùng Nhau Đất Trời (2024) và cuối cùng là tập Thơ Khánh Trường (2024). Số tác phẩm đồ sộ này, ít ai, kể cả những tác giả sung sức nhất, làm nổi. Đúng là…kỳ vĩ! Cuốn “Cùng Nhau Đất Trời” này có chút khác với các cuốn trước vì tác giả ghi ngay ngoài bìa sách là “du ký tiểu thuyết”. Chuyện mới à! Mới nhưng truyện của Khánh Trường chằng bao giờ thoát ra khỏi tình. “Cùng Nhau Đất Trời” cũng vậy, đây là một truyện tình. Nhân vật chính không còn trẻ, đã 38 tuổi, chưa chồng con. Ông bố sốt ruột: “Cô tưởng cô còn trẻ lắm sao? Kén cá chọn canh mãi, mai mốt thành gái già, hối không kịp”.
Nhận được cuốn tiểu thuyết Đường về thủy phủ của nhà văn Trinh Y Thư, nghiền ngẫm đọc mấy hôm và suy nghĩ viết đôi lời cảm nhận cho tác phẩm của ông...
Tôi đã đọc bản thảo “Dòng Đời” khá là chậm. Đôi khi tôi đọc lại môt số đoạn, một số trang. Khi đọc lại toàn văn bản thảo lần thứ nhì, tôi lấy giấy ra ghi chú về các nhân vật, các mốc thời gian, những chuyển biến khi các nhân vật dời đổi từ bên dòng sông này qua thị trấn miền núi kia. Tất cả như một cuốn phim về một quê nhà đang tìm hướng đi trong thời kỳ hậu thực dân Pháp, nơi lối rẽ của tranh chấp để con sông trở thành đôi bờ và rồi người lái đò (trong tiểu thuyết này là người có tên là ông Ba Đò) trở thành người hai mặt, bị buộc cung cấp tin cho cả hai lực lượng thuộc hai ý thức hệ khác nhau.
Ngôn Ngữ đặc biệt về “tác giả tác phẩm”, cuốn này hân hạnh được giới thiệu đến quý bạn đọc, một cây bút tài danh đã viết và thành công trong hầu hết trong nhiều bộ môn văn học nghệ thuật qua bốn thập niên. Tác giả đó là nhà văn Trịnh Y Thư. Ông tên thật Trịnh Ngọc Minh, sinh ngày 11 tháng 2 năm 1952 tại Hà Nội, trưởng thành tại Sài Gòn, du học và hành nghề điện tử viễn thông tại Hoa Kỳ cho đến khi hưu trí vào năm 2018. Như đã thượng dẫn, Trịnh Y Thư là một người đa tài, chúng tôi xin giới thiệu đại khái về từng bộ môn ông đã sinh hoạt. Trong bộ môn văn, ông đã viết và phổ biến rộng qua sách in từ truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện dịch, khảo cứu, nhận định văn học, tùy bút, tạp bút, tạp luận. Với bộ môn thi ca, ông có một số ít bài theo phong cách vần điệu nhưng không cùn mòn. Chúng tôi nghĩ ông rất hứng thú và chuyên về trường ca, hoặc những bài viết có số lượng câu không quá ngắn hoặc quá dài, và ông cũng sử dụng cả lối thơ Hokku với chỉ 3 câu cho từng khổ.
Trong số truyện ngắn của nhà văn Doãn Quốc Sỹ, “Chiếc Chiếu Hoa Cạp Điều” trong tập truyện Gìn Vàng Giữ Ngọc có lẽ là tác phẩm được độc giả nhắc đến nhiều nhất. Dựa trên câu chuyện cơ cực có thật của chính gia đình mình trong thời toàn quốc kháng chiến chống Pháp, Doãn Quốc Sỹ đã kể lại với một cách nhìn nhân bản, kết thúc với đoạn văn được những người hâm mộ trích lại nhiều nhất: “…Ở thế giới thực dân tư bản người ta tung vật chất ra để giam lỏng linh hồn; ở thế giới thực dân cộng sản, người ta phong tỏa vật chất để mua rẻ linh hồn. Cả hai cùng thất bại! Linh hồn nhân loại chỉ có thể mua được bằng tình thương yêu rộng rãi và chân thành…”
"Dòng Đời", tác phẩm thứ sáu của nhà văn Lê Lạc Giao, lấy cảm hứng từ sự tuôn chảy của một dòng sông để phác họa nhiều dòng chảy khác sâu kín, phức tạp, đa chiều trong nội tâm của Hiểu, nhân vật chính trong tiểu thuyết. Hiểu lạc trôi theo vận nước, bước qua những tàn tích của lịch sử, qua những bóng ma quá khứ, những khoảnh khắc cô đơn tuyệt vọng để tìm lại bản thân, hội nhập, đối diện với những thử thách mới trong hiện tại và tương lai.
Suy nghĩ về thơ, Đặng Toản đã viết: “ ... Thơ chấp nhận mọi sự đẽo gọt và không đẽo gọt, từ vi tế đến thô ráp, từ dân gian đến bác học và các thành phần tham gia vào chiếu thơ có mặt phu xe và tể tướng, gã ăn mày và đại phú hộ...” ( Nghĩ về thơ, trang 258). Do đó sẽ càng thú vị hơn, khi ta bắt gặp những hình ảnh thơ, những câu thơ với những ngôn ngữ “nghề nghiệp” song cũng đầy mới lạ và ấn tượng của “gã thợ tiện’ bên những tia laser cắt... ống sắt!
“Ai là tiểu thuyết về sự mất tích của bản thể, của những con người, trên sân khấu của đời sống như một viện bảo tàng. Ai ngẫu nhiên được hình thành như bản tẩu pháp (fugue) về hành trình trốn chạy, lưu vong, tỵ nạn, hoá thân của con người trong thời hiện đại. Ai là sự kết hợp các hình thức sáng tạo trong tiểu thuyết như phim ảnh, tường thuật, truyện lồng trong truyện (metafiction), để tạo một không gian cho các ý niệm phản chiếu lẫn nhau, trong màn triển lãm nghệ thuật sắp đặt (installation) dùng ý tưởng. làm chất liệu. Ai mở ra sân chơi cho trò chơi ngôn ngữ đang cần khai phá thêm và khai quật lại. Ai là một thử nghiệm về thời gian để người đọc tự tìm kiếm câu trả lời cho họ.”
Tập truyện ngắn “Chuyện cũ phù dung trấn” ( CCPDT), là tác phẩm thứ 16 của Tiểu Lục Thần Phong ( TLTP ). Sách dày 362 trang, gồm 36 truyện ngắn, với những suy tư trăn trở về cuộc sống nơi quê nhà và cả nơi xứ xa, mà tác giả hiện đang sinh sống. Thấm đẫm những hiện thực của cuộc sống và gắn kết cả chuyện đời, chuyện đạo, gây ấn tượng và những suy ngẫm cho bạn đọc...
Tôi đã yêu mến và ngưỡng mộ gần như tất cả các nhân vật được viết trong tuyển tập này. Trong đó có những người là bậc thầy vô cùng cao tột của tôi: Thầy Trí Siêu Lê Mạnh Thát, và Thầy Tuệ Sỹ. Những vị khác về nhiều mặt cũng là những bậc thầy của tôi, nghĩa là tôi nhận thấy có phương diện nào đó để học từ họ, nhờ cơ duyên thân cận hoặc nhờ gặp trong làng văn chương. Thí dụ, Giáo sư Trần Huy Bích là đỉnh cao về Hán học, về nghiên cứu thơ và cổ văn, với những nghiên cứu về nhà thơ Vũ Hoàng Chương cực kỳ thơ mộng và thâm sâu.