Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Phỏng Vấn Nhạc Sĩ Nguyễn Sơn

10/02/200100:00:00(Xem: 3775)

Nhân dịp ra mắt nhạc phẩm đầu tay: Dạ Tình Khúc, 2/3/2001 tại nhà hàng Spot
Lounge Fairfield.

Nguyễn Toàn

Hỏi: Xin anh cho biết, anh bắt đầu sáng tác vào năm nào và trong
trường hợp nào" Tên nhạc phẩm đầu tay" Cho đến bây giờ anh còn hài lòng với
nhạc phẩm đầu tay đó không"

Đáp: Tôi viết nhạc vào thời điểm chiến tranh đang bùng nổ lên cao điểm
là lúc tôi chuẩn bị vào quân ngũ năm 1969. Vì nhìn thấy cuộc chiến tranh xâm
lăng từ bắc phương đã vô tình chia cách tình yêu của rất nhiều những đôi tình
nhân trẻ, trong số đó cũng có mình, đã khiến tôi cảm xúc sáng tác bài nhạc đầu
tay mang tên Tình Lệ.

Tác phẩm đầu tay ấy, tôi dự định đem in rồi phổ biến sau khi đã được Bộ Thông
Tin phối hợp Nghệ Thuật cấp giấy phép nhưng ước vọng đó không thực hiện được.
Mãi đến bây giờ, mỗi khi hát lại nhạc phẩm non trẻ ấy tuy vẫn còn cảm xúc
nhưng theo tôi thì nó chưa đạt chất lượng cho lắm.

Hỏi: Nguyên nhân nào đưa đẩy anh vào con đường nghệ thuật. Có được
khuyến khích lúc ban đầu hay không, hay là có gặp trở ngại gì"

Đáp: Trước khi vào lính, tôi là một thành viên chính trong ban nhạc có
một cái tên rất ư là lãng mạn và thơ mộng: Bluesky (bầu trời xanh). Ban nhạc
chúng tôi cùng thời với nhạc sĩ Đức Huy. Sau khi viết được bản nhạc đầu tiên,
tôi hát cho rất nhiều bạn bè nghe, thậm chí đưa cho nhạc sĩ Tùng Giang và
Nguyễn Hữu Thiết, lúc đó hai ông đang dạy nhạc ở một lớp nhạc có cái tên Tuổi
Ngọc tại đường Nguyễn Minh Chiếu - nay là đường Nguyễn Trọng Tuyển - Phú Nhuận
rất gần nhà tôi, xem qua. Hai ông bảo tôi có năng khiếu viết nhạc và một điều
tôi rất khoái chí là bạn bè rất phục tôi nhưng có một trở ngại lớn là mình
phải đi lính!

Hỏi: Anh đã theo học nhạc ở đâu"

Đáp: Trong thời gian chơi ban nhạc, tôi đọc những sách dạy sáng tác nhạc
và nghe rất nhiều các loại nhạc cho đến nỗi cứ 10 bài nhạc thì tôi có thể
thuộc 7 bài. Tuy nhiên, cái quan trọng là mình có năng khiếu và hay cảm xúc
trước những bối cảnh trước mắt nên đó là một động lực thúc đẩy mạnh mẽ nhất.
Thêm một điều nữa là tôi biết chơi nhạc năm 14 tuổi.

Hỏi: Anh cho biết tên những tác phẩm đã sáng tác hoặc một số tác
phẩm hài lòng nhất và trường hợp đã sáng tác những tác phẩm đó cùng với thời
điểm" Trong số đó, những nhạc phẩm nào đã được nhiều ca sĩ trình bày nhất"

Đáp: Với số vốn nhỏ nhoi trên 60 bài tôi đã viết thì phần lớn đều viết
về tình yêu và 10 bài trong CD mang chủ đề Dạ Tình Khúc này tôi rất hài
lòng. Chính những tác phẩm này đã được nam danh ca Sĩ Phú khen ngợi và những
bài này tiêu biểu cho dòng nhạc của tôi.

Nếu mốn tâm sự về những trường hợp sáng tác những bài nhạc thì ôi quả là "một
trời bao la" nên tôi xin "hé chút cửa lòng" 4 bài: Đêm rừng thu hoài niệm và
Nối lại duyên tình là 2 bài viết cho chính mình, bài Tháng tám chia xa là viết
cho một người thân và bài Biển tím là của một người bạn. Ba bài này viết cách
xa nhau lắm và điều mong ước nhiều nhất là sau khi phát hành CD này sẽ có
những ca sĩ "gấm ghé" đến thì ôi "thung thướng nàm thao" ấy.

Hỏi: Cho đến nay thì anh ưng ý nhất với những tác phẩm nào" Xin cho
biết lý do"

Đáp: Như đã vừa nói, hai tác phẩm Đêm rừng thu hoài niệm và Nối lại
duyên tình là hai bài tôi ưng ý nhất vì bài đầu viết khi "được đi kinh tế
mới" và bài thứ nhì thì viết sau khi "được đi nghỉ mát" về. Nhưng đặc biệt bài
đầu được nhiều giới trẻ ưa thích. Ngoài ra cón bài Tháng tám chia xa tôi cũng
hài lòng không ít.

Hỏi: Nguồn cảm hứng sáng tác của anh thường bắt đầu từ đâu" Thói


quen khi sáng tác (ban ngày, ban đêm, hút thuốc, uống rượu hoặc khi đi dạo)"

Đáp: Ái chà! Nghe anh hỏi nguồi cảm hứng thì quả thật là "gãi ngứa tâm
hồn". Thưa anh và các bạn rằng: nào là khi thì sống trong hoàn cảnh cùng cực và
uất hận, nào là chứng kiến những cảnh chia ly hay nghe mô tả về một trường hợp
thương tâm nào đó... Còn khi viết nhạc thì có những lúc nửa đêm thao thức trăn
trở mà cũng có khi một mình trong những nơi vắng vẻ yên ắng. Nhưng có một điều
hơi hiếm có là là tôi không "vay" trợ hứng từ thuốc lá hay cà phê vì những
nguồn cảm hứng luôn sục sôi toan trào ra như núi lửa trong tâm hồn.

Hỏi: Anh viết nhạc trước khi đặt lời hoặc song song với việc đặt
lời, hay viết lời trước rồi sau đó phổ nhạc và thường sáng tác theo thể điệu
nào" Ưng ý với loại nhạc nào. Anh có chịu ảnh hưởng sáng tác của những nhạc sĩ
nổi tiếng (Việt Nam, quốc tế) nào không"

Đáp: Khi viết nhạc, tôi xướng âm cùng một lúc cả nhạc lẫn lời. Theo tôi
thì mình sẽ không bị gò bó khi phải dựa theo nhạc đã đặt trước hoặc ngược lại
và tôi rất "mê" giai điệu Boston (3/4). Đó là loại nhạc buồn da diết, sầu ray
rứt, thí dụ như nhạc của Vũ Thành An hoặc Từ Công Phụng là hai nhạc sĩ tôi mến
mộ từ thuở còn trẻ. Nếu nghe nhạc tôi viết, thì sẽ nhận thấy rằng không bị ảnh
hưởng của bất cứ nhạc sĩ nào bởi vì khi khi sáng tác tôi ru hồn theo cảm xúc
của riêng mình. Nói một cách rõ hơn là mình phải tạo cho dòng nhạc có một nét
riêng biệt thì mới hay.

Hỏi: Anh có nhắm vào một giọng ca nào khi sáng tác một nhạc phẩm
không" Giọng ca nào thích hợp với những sáng tác của mình"

Đáp: Điều anh vừa hỏi là điều mà bất cứ nhạc sĩ nào cũng muốn nhưng với
tôi nó là một vấn đề khó có thể thực hiện được vì mình thì đương nhiên phải
nhắm vào những ca sĩ thượng thặng nhưng chắc gì họ chiếu có đến mình, hơn
nữa, trong khả năng nhỏ nhoi và hạn hẹp khi đưa một dòng nhạc mới, lạ vào
đời. Nói một cách khác, là chỉ có những ca sĩ nào nhận biết nét nhạc nào hợp
với chất giọng của mình thì mới hát thôi! Đương cử một trường hợp cụ thể là CD
Dạ Tình Khúc của tôi được hoàn thành thì phần lớn những ca sĩ thích hát nhạc
đó và thật lòng mà nói thì nhạc sĩ nào cũng mong nhạc mình được nhiều người
hát "dù người câm". Đơn giản thế thôi!

Hỏi: Trong ba lãnh vực sáng tác thơ, viết truyện hay tạp ghi và sáng
tác nhạc, anh thích lãnh vực nào" Anh muốn người đời gọi anh là nhà thơ, nhà
văn hay nhạc sĩ"

Đáp: Ba bộ môn mà anh hỏi thì tôi cũng có cả ba. Ai thích đọc truyện thì
gọi tôi là nhà văn, còn ai thích ngâm thơ thì kêu tôi là thi sĩ và ai thích
nghe nhạc thì gọi tôi là nhạc sĩ. Nhưng riêng tôi thì thích văn và nhạc. Vì
viết văn và sáng tác nhạc có phần thực tế hơn, còn thơ chỉ là mộng.

Hỏi: Trong tương lai anh có tiếp tục phát hành thêm CD thứ hai
không"

Đáp: Thưa anh, nếu CD đầu tay này của tôi không thất bại thì chắc chắn
tôi phải tung thêm những đứa con sau vào đời để phục vụ cho mọi người chứ. Tuy
nhiên, đó chỉ là dự định vì hiện bây giờ mình đang "ngất... xỉu và quay...
quắt" với men nhạc sắp sửa ra mắt trong nay mai.

Tiện đây, tôi cũng xin chân thành ghi nhận những sự giúp đỡ của các bạn ca sĩ
là Khánh Hương, Trần Hiếu và Nhất Luân để tôi thực hiện giấc mộng đã khát khao
hơn 20 năm và đặc biệt cảm tạ ông Nguyễn Ngọc Vượng, Giám đốc công ty tài
chánh Fast Ezy Finance đã hỗ trợ từ tinh thần lẫn vật chất, vì nếu không có sự
giúp đỡ đó thì tôi không thể thực hiện được CD này để ra mắt vào đêm thứ sáu
2/3/2001 tại nhà hàng Spot Lounge Fairfield.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.