Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Bản Thể Khác Biệt: Cuộc Triển Lãm Tập Thể Giàu Hình Tượng và Triết Lý

19/07/202115:13:00(Xem: 459)


A picture containing text, dish

Description automatically generated

 

Genie Davis

 

Trần C. Trí chuyển ngữ

Khi kết hợp sự siêu nghiệm tâm linh với một cuộc triển lãm nghệ thuật, chúng ta tìm đến với Bản Thể Khác Biệt, được thưởng thức tận mắt nhiều tác phẩm do hoạ sĩ Khang B. Nguyễn tuyển lựa, kể cả một số tác phẩm của chính anh, trong một cuộc triển lãm thâm trầm và gợi nhiều suy nghĩ. Theo Khang, “cuộc trưng bày là nhờ ý tưởng này đem lại nguồn cảm hứng: Trong sự thay đổi góc nhìn từ người này sang người khác, sự Dị Biệt/Cái Khác không nhất thiết gây chia rẽ trong xã hội. Nhiều cá nhân có thể tìm đến với nhau không phải chỉ vì họ san sẻ nhiều điểm tương đồng. Sự đoàn kết cũng có thể tìm thấy trong việc chấp nhận và được hun đúc trong mối tương quan giữa chúng ta với sự Dị Biệt và cái Khác.”  
 

Khang Nguyễn cho biết, những nghệ sĩ do anh tuyển chọn cho lần trưng bày này đều có “những tác phẩm phù hợp với khái niệm chung của cuộc triển lãm. Tôi xem xét nhiều mặt: sự đa dạng, bình đẳng giới tính, đa thể loại, cũng như tính gắn kết giữa các tác phẩm với nhau.” Quả thật, anh đã tuyển chọn thật khéo léo.   

Ngay giữa gian phòng triển lãm, treo từ trần nhà xuống là một tảng điêu khắc đồ sộ của Alicia Piller mà người thưởng lãm có thể đi vòng quanh hết chu vi của nó, “men theo những mép bờ uốn lượn của cái khối nửa sáng nửa tối này, nhô lên từ một vùng sâu thẳm nào, theo những quỹ đạo của sự biến thiên.” Đây là một mảnh lớn được nhiều chất liệu hỗn hợp tạo thành như cao-su, bong bóng tráng kim, nhựa cây, hạt chuỗi, plastic, kim loại, gỗ, ống nhựa và cả một số đá quý như ngọc thạch và đá nâu đỏ. Toàn khối mang một chiều sâu và trọng lượng vượt khỏi chất liệu và kích thước của chính nó; gợi lên cảm tưởng của một kẻ xa lạ trong tiến trình của sự biến đổi mà tác giả đã miêu tả qua tiêu đề khá dài của công trình. Được hình thành trong năm 2020, tác phẩm này là một ẩn dụ hoàn hảo của sự vươn lên – dù đó là từ những ngày phong tỏa hay tình trạng suy sụp tinh thần, cùng những phương cách qua đó con người có thể tiến hoá.

 

A picture containing floor, indoor, wood

Description automatically generated

Along The Wavy Edge Of This Penumbra. 

Emerging From The Depths. Transformation Trajectories

ALICIA PILLER


Cũng to lớn và không kém phần mạnh mẽ là bức tường điêu khắc được tác giả và 109 người khác trong các trung tâm tạm trú và nhiều lớp thực hành cùng tham gia hoàn thành, bắt đầu từ năm 2011. Với tiêu đề “Những Viên Ngọc Của Sự Khôn Ngoan: Chấm Dứt Nạn Bạo Hành”, tác phẩm giới thiệu các “viên ngọc” màu trắng đục được tạo thành từ nhiều chất liệu hỗn hợp. Công trình sáng tạo này là một phần trong một chương trình kéo dài hai năm của một tổ chức bất vụ lợi có tên
Cửa Sổ Giữa Các Thế Giới, dùng nghệ thuật để cổ xuý việc chấm dứt nạn bạo hành trong gia đình. Có khoảng 800 người tham gia công trình này. Theo chú thích của Abeles, “Khi dùng ẩn dụ của những viên ngọc được cấu tạo bên trong con trai lúc phản ứng lại một chất kích thích gây hại, những người tham gia đã chuyển hoá những kỷ niệm đau buồn của mình về nạn bạo hành trong gia đình thành các thực thể và san sẻ với nhau qua những tin nhắn.” (Xem hình ở đầu bài – Ngd)  

Đây là một công trình tương tác, sử dụng những vật liệu như giấy tráng polyester, dây len và một lớp nguyên liệu kết hợp tự nhiên bằng polymer bao phủ lên trên, tất cả được “băng bó” lại bằng thạch cao. Mỗi viên ngọc mang một biểu tượng của người lạm dụng, kèm theo mẩu chuyện bạo hành được viết trên giấy phản chiếu tráng polyester và được gói ghém, bao phủ bằng dây len, chỉ, băng thạch cao và sơn. Ngay cả khi người thưởng ngoạn không mảy may biết gì về công trình này trước khi thưởng thức, toàn bộ tác phẩm vẫn toát ra một cảm giác bình an, một trạng thái tĩnh lặng có sức lan toả ẩn trong tất cả những nét đáng yêu màu trắng đục của nó. 
  

Map

Description automatically generated

Biodiversity – RICHELLE GRIBBLE

 

Hai tác phẩm của Richelle Gribble, “Đất, Biển, Không Khí” và “Sự Đa Dạng Sinh Học” là những sáng tạo mang tinh thần Mạn-đà-la (‘mô hình về vũ trụ hoàn hảo’, ngd), sử dụng mực, viết chì và viết màu trong tác phẩm thứ nhất, cùng màu nước và những khối gỗ ăn khớp với nhau trong tác phẩm thứ nhì. Cả hai tác phẩm cùng gợi lên hình ảnh vòng xoay của cuộc đời trên trái đất cùng hằng hà sa số những sinh vật và kỳ quan của nó, tất cả là một cống vật đối với mối tương quan khắng khít giữa tất cả những điều tử tế, tốt đẹp và đầy yêu thương. Cũng trong tinh thần đó, những họa phẩm của Khang B. Nguyễn chất chứa tính Mạn-đà-la còn kỳ bí hơn nữa: “Phản Chiếu Trong Tấm Gương Đánh Bóng” được vẽ với sơn dầu, sáp màu, đá pha lê (amazonite, amethyst, fluorite, pyrite); hay “Nhảy Qua Những Thời Khắc Của Sự Hình Thành”, bằng sơn dầu, viết chì, mực và sáp màu trên vải bố. Bên cạnh hoạ phẩm thứ, Khang ghi chú: “Trong tấm gương đánh bóng/Nàng tìm hiểu được mình,/Nàng vừa là người biết vừa là người được biết/… Nàng đồng thời là sự bắt đầu cũng như sự kết thúc…”

 

Diagram

Description automatically generated 

Leaping Through Moments Of

Becoming – KHANG B. NGUYEN


Càng bí ẩn hơn nữa là nét đẹp vô định hình nhưng tràn đầy ánh sáng từ “Căng Thẳng Màng (Sinh Vật Ký Sinh I)”, một nghệ phẩm điêu khắc của Maru Garcia được cấu tạo bằng hợp chất vi khuẩn cao phân tử cellulose, tinh tế đến độ hầu như không nhận biết được, kết hợp với dây kẽm. Điêu khắc gia này cũng trưng bày hai tác phẩm đẹp khác trên tường. 

“Những Sợi Dây Nội Tại” là phim video của Ibuki Kuramochi được trình chiếu tại chỗ trong lễ bế mạc cuộc triển lãm vào ngày 10 tháng Bảy. Tác phẩm đầy ám ảnh này gợi lên hình ảnh của thân xác, Lý Thuyết Dây, với sắc màu vàng óng chuyển biến cùng khắp. Một tác phẩm video nữa, giàu tính khai phá của Kayla Tange, “Những Vết Thương Thiêng Liêng”, được giới thiệu qua hình ảnh phong phú theo một phong cách riêng biệt, là kết quả của sự cộng tác giữa tác giả và Talon McKee, cùng sáng tác âm nhạc của Roger Kim và phần trang điểm của Calvin Chan. Tác phẩm này tìm hiểu lịch sử văn hoá và những vết thương thông qua một thông điệp có tính chất chuyển hoá.   
 

“Vùng Tâm Điểm Số Không”, của Eli Joteva, là một tác phẩm độc đáo, biến thiên, lôi kéo người xem dừng chân thưởng ngoạn một cách đầy thuyết phục. Được treo lơ lửng từ trên trần xuống, công trình này sử dụng ánh sáng trắng, thuỷ tinh hữu cơ, tia nhiễu xạ và đám mây chấm chứa trong một khung tròn. Joteva đã tạo ra một khối ma mị của thế giới nào khác mà người xem có thể ví với một mảnh của linh hồn tập thể, hay mường tượng ra nhịp tim đập của vũ trụ. Quả thật là như vậy.
 

Tác phẩm “Nở Rộ Trên Trái Đất Cháy Thiêu” của Isabel Beavers, đặt nằm trên nền nhà, chất chứa một hiện hữu gắn bó vật lý vượt ra ngoài cả vị trí của nó. Kết hợp kỹ thuật hoạt hình với âm thanh, công trình điêu khắc này là một hiện hữu di động và “sinh động”, có thể xem như là những gì nối bước nhân loại, hoặc một mô hình tăng trưởng tương tự như trí thông minh nhân tạo.

 

Graphical user interface

Description automatically generated

To Bloom On Scorched Earth –

ISABEL BEAVERS


Còn rất nhiều nghệ phẩm xuất sắc khác, bao gồm thể loại điêu khắc hay gắn trên tường, được trưng bày từ các nghệ sĩ Linnea Spransy, Mei Hotta, Patrick Neickell, Russell Crotty, Takeshi Kanemura, Brian Randolph và Carla Jay Harris, người đã đưa khán giả xuống tận những vùng sâu thẳm nhất của đại dương tăm tối.

Theo ghi chú trong cuộc  triển lãm, “‘bản thể khác biệt’ thấu hiểu rằng bản chất nội tại của thực thể không được cấu thành một cách độc lập hay riêng rẽ đối với những thực thể khác... đó là một thuật ngữ có thể đặc biệt tìm thấy trong những tác phẩm của Jacques Derrida, Gilles Deleuze, trong triết học chuyển hoá, hay trong tư tưởng “trống rỗng” và “sự bắt nguồn phụ thuộc” của Phật giáo.”

Cuộc triển lãm này mang lại cho người thưởng ngoạn một trải nghiệm sâu sắc, làm mọi người có cảm tưởng được bước vào một không gian trầm tư và chiêm nghiệm, xa hẳn cuộc sống thường nhật.

Chúng ta há chẳng xứng đáng được bước vào vùng không gian đó, thậm chí rất cần thiết như vậy, sau mười tám tháng dài vừa qua hay sao?

Sau đợt triển lãm tại chỗ ở Los Angeles, kết thúc vào ngày 10 tháng 7, 2021, khán giả có thể tiếp tục thưởng ngoạn trên mạng qua không gian ba chiều trên Wonzimer Gallery

Trần C. Trí chuyển ngữ 

Nguyên bản tiếng Anh Differential Ontology: Visually and Philosophically Compelling Group Exhibition của Genie Davis – https://artandcakela.com/  

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ VÀ GIÁM TUYỂN

Genie Davis là nhà văn, nhà báo và nhà sản xuất sản phẩm đa truyền thông. Bà có bằng BS ngành truyền thông của Boston University và đang học chương trình master’s về điện ảnh tại UCLA. Bà hiện cư ngụ tại Redondo Beach, California.

Khang B. Nguyễn có bằng M.A. ngành triết học và tôn giáo thế giới của Claremont Graduate University và đang chuẩn bị hoàn tất chương trình Ph.D. với luận án có đề tài “Unmediated access to an (inherent) transconsciousness capacity is possible by virtue of the nonduality of consciousnessand the integral dimension of being, knowing and time”. Với tư cách họa sĩ, ngoài những cuộc triển lãm chung, Khang đã có bốn cuộc triển lãm solo và làm giám tuyển (curator) cho 8 cuộc triển lãm từ trước đến nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Họa sĩ người Mỹ James Abbott McNeill Whistler sinh ra và từ trần đều trong tháng 7 trong quãng thời gian cách nhau 69 năm của cuộc đời. Ông hoạt động nghệ thuật vào Thời Đại American Gilded Age tức những năm của hậu bán thế kỷ thứ 19. Ông là nhà nghệ sĩ chủ trương “nghệ thuật vị nghệ thuật.” Họa phẩm nổi tiếng nhất của ông là “Arrangement in Grey and Black No. 1” ra đời vào năm 1871, được biết tới như là bức tranh Mẹ của Whistler, là bức chân dung được quý trọng và thường được mô phỏng về tình mẹ.
Cuối cùng tôi cũng được đứng trước 1 trong 7 kỳ quan thời Cổ Đại của thế giới. Kim tự tháp là kiến trúc cổ độc đáo duy nhất còn sót lại qua hơn 4000 năm. Bởi vì Kim tự tháp này có 8 mặt hơi lõm nên còn được gọi là Kim tự tháp 8 mặt. Giza được xem như lăng mộ của pharaoh Khufu (Cheops), với mục đích đưa vị vua này tới cõi vĩnh hằng.
Trong mấy ngày trời sau khi được tin bác Yên mất, tôi vừa chăm sóc gia đình và con nhỏ, vừa ôn lại những kỷ niệm với bác. Tôi chưa bao giờ hỏi về sinh hoạt của bác cách cặn kẽ hay có hệ thống, nên ở đây, tôi chỉ ghi lại những gì tôi thấy, nghe, biết, và cảm về bác Yên và gia đình của hai bác mà thôi. Do đó, bài viết này không có tính cách tường thuật lại cuộc đời chứng tá rất đẹp của bác, mà chỉ là những hồi ức và tri ngộ đối với một người tôi quý trọng.
Một số việc chưa bao giờ thay đổi tại La Mã, theo họ nói, qua tường thuật của CNN hôm 25 tháng 6 năm 2021. Tuy nhiên, bây giờ, Đấu Trường La Mã (Colosseum) đã chứng thực lý thuyết đó sai, qua việc mở cửa tầng hầm dưới đất của nó cho công chúng vào xem. Đây không chỉ là lần đầu tiên trong 2,000 năm mà khu vực – được mô tả là “trái tim” của tòa nhà – đã được mở cửa; bởi vì các tầng hầm dưới mặt đất, hay “hypogea,” là nơi các đấu sĩ và động vật chờ đợi trước khi ra đấu, đây là lần đầu tiên trong lịch sử của di tích này mà công chúng được phép vào xem.
Yellowstone được hình thành từ đất, lửa, nước, không khí kết hợp. Các nhà địa chất học cho rằng các dòng nước trên mặt đất như nước sông nước mưa hay tuyết tan ra từ từ thấm xuống các lớp đá xốp dưới lòng đất sâu. Nhiệt độ dưới lòng đất rất nóng làm dòng nước bị “đun” nóng lên, tạo ra một áp suất rất lớn. Áp suất này càng lúc càng tăng dần, ép mạnh cho đến khi nó phải phun vọt lên mặt đất để tạo thành các mạch nước phun (geysers), suối nước nóng (hot spring), lỗ phun khí từ miệng núi lửa (fumaroles), và các vùng bùn nóng (mudpot).
"Bong bóng" đại diện cho xã hội, gia đình, cũng như những bong bóng đơn độc của mọi người trong bối cảnh chúng ta đang sống cùng đại dịch. Thiết kế của tác phẩm nghệ thuật công cộng này, do các thành viên trong cộng đồng Việt Nam khởi xướng, nhằm tiếp thêm sức mạnh cho cộng đồng Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Để “tiếp xúc với bức tranh,” ông mô tả giống như trong không gian của cái đầu khi ông thiền, cho phép ông nhận được “những biểu tượng và những sự vật nhìn thấy được mà sẽ hiện ra trong tác phẩm.”
Phòng triển lãm nghệ thuật Thành Phố New York đang trưng bày những đồ vật để tưởng nhớ những người đã bị giết chết trong Cuộc Thảm Sát Chủng Tộc Tulsa vào năm 1921 đã bị phá hoại bằng sơn trắng mà những người chủ đã mô tả là tiếng nói căm thù, theo bản tin của Đài NPR tường thuật hôm Thứ Ba, 1 tháng 6 năm 2021. Phòng Triển Lãm Black Wall Street tại SoHo cho biết trong một bản tin đăng trên Instagram rằng vào tối Chủ Nhật và sáng sớm Thứ Hai, người nào đó đã bôi sơn trắng lên mặt kíếng của phòng triển lãm, che lấp tên của nó.
Mang niềm đau và thân phận của cô bé mất tình thương cha mẹ từ thuở nhỏ, chịu nhiều khổ đau trên đất nước đầy bất hạnh bởi chiến tranh, Bé Ký dấn thân vào thế giới hội họa như một hiện tượng: họa sĩ của hè phố. Bé Ký xuất hiện trong hội họa Việt Nam với nét vẽ độc đáo, chân chất, mới lạ, đơn sơ nhưng trọn ý, tự tạo phong cách riêng biệt của mình rất thân quen trong sinh hoạt đời sống vỉa hè, thôn dã giữa cảnh xô bồ, hỗn độn của xã hội.
Tranh vào thế kỷ 18, “View of Verona with the Ponte delle Navi” (năm 1745-47) mô tả quan cảnh của một con kênh tại thành phố Ý. Sẽ được đem ra bán đấu giá sau 50 năm chuyền qua nhiều tay tư nhân, nó được dự kiến sẽ bán với giá từ 17 triệu Mỹ kim tới 25 triệu Mỹ kim.