Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Họa Sĩ James Abbott McNeill Whistler Sinh Và Chết Trong Tháng 7

09/07/202100:00:00(Xem: 1888)
Hoa Si  Whistler 01

Hình tự họa năm 1872 bằng màu xám của họa sĩ James Abbott McNeill Whistler được trưng bày tại Học Viện Nghệ Thuật Detroit. (www.en.wikipedia.org)

 
Họa sĩ người Mỹ James Abbott McNeill Whistler sinh ra và từ trần đều trong tháng 7 trong quãng thời gian cách nhau 69 năm của cuộc đời. Ông hoạt động nghệ thuật vào Thời Đại American Gilded Age tức những năm của hậu bán thế kỷ thứ 19. Ông là nhà nghệ sĩ chủ trương “nghệ thuật vị nghệ thuật.” Họa phẩm nổi tiếng nhất của ông là “Arrangement in Grey and Black No. 1” ra đời vào năm 1871, được biết tới như là bức tranh Mẹ của Whistler, là bức chân dung được quý trọng và thường được mô phỏng về tình mẹ.

James Abbott Whistler sinh ra tại thành phố Lowell thuộc tiểu bang Massachusetts vào ngày 11 tháng 7 năm 1834, là người con đầu lòng của Anna McNeill Whistler và George Washington Whistler, theo www.en.wikipedia.org.  Cha của ông là kỹ sư hỏa xa, và mẹ ông, Anna, là người vợ thứ. James đã sống 3 năm đầu đời tại một ngôi nhà khiêm tốn ở địa chỉ 243 Worthen Street tại Lowell. Căn nhà này hiện là Bảo Tàng Nghệ Thuật Whistler, để trưng bày các tác phẩm của ông.   

Gia đình ông đã dời từ Lowell tới Stonington, Connecticut vào năm 1837, nơi cha của ông làm việc cho sở hỏa xa Stonington Railroad. Vào năm 1839, cha của ông đã trở thành kỹ sư trưởng cho công ty Boston & Albany Railroad, và gia đình đã xây một biệt thự tại thành phố Springfield thuộc Massachusetts, nơi mà hiện nay là Bảo Tàng Lịch Sử Wood Museum of History. Họ sống ở đó cho đến khi họ rời Hoa Kỳ vào cuối năm 1842 khi Vua Nicholas Đệ Nhất của Nga đã biết tài của cha của ông trong nghề xe lửa nên đã tuyển bộ cha của ông làm kỹ sư của con đường xe lửa từ St. Petersburg tới Moscow, và gia đình ông đã tới St. Petersburg vào mùa đông năm 1842-43.

Whistler là một cậu bé ủ rũ, dễ nổi nóng và xấc xược, và thường lười biếng sau những cơn bệnh. Cha mẹ của ông khám phá ra rằng việc vẽ thường giúp ông ổn định và tập trung sự chú ý nên đã tạo điều kiện cho ông đi vào con đường hội họa.

Hoa-Si--Whistler-02

Bức tranh “The White Girl” màu trắng vẽ vào năm 1862 của họa sĩ James Abbott McNeill Whistler được trưng bày tại Phòng Triển Lãm Nghệ Thuật Quốc Gia ở Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn. (www.en.wikipedia.org


Vào năm 1861, sau khi trở về Paris một thời gian, Whistler đã vẽ bức tranh nổi tiếng đầu tiên của ông “Symphony in White, No. 1: The White Girl” cũng được gọi là “The White Girl.” Bức hình của cô chủ và quản trị kinh doanh của ông là Joanna Hiffernan được sáng tạo như là nghiên cứu đơn giản bằng màu trắng. Tuy nhiên, những người khác nhìn bức hình thì khác hẳn. Nhà phê bình Jules-Antoine Castagnary nghĩ rằng bức tranh là một câu chuyện ngụ ngôn về sự trong trắng đã mất của một cô dâu mới. Có người thì liên kết nó với bức tranh The Woman in White – cuốn tiểu thuyết phổ biến vào thời đó, hay các nguồn văn chương khác -  của Wilkie Collin. Trong bức tranh, Hiffernan cầm một cánh hoa trắng trong tay trái và đứng trên tấm thảm da gấu, với đầu con gấu nhìn thẳng vào người xem tranh. Bức tranh đã bị từ chối cho triển lãm tại Viện Hoàng Gia bảo thủ, nhưng đã được trưng bày tại một phòng triển lãm tư nhân với tên The Woman in White. Vào năm 1863 bức tranh được triển lãm tại Salon des Refusés ở Paris, sự kiện này được Hoàng Đế Nã Phá Luân Đệ Tam bảo trợ để triển lãm các tác phẩm đã bị Salon từ chối, theo Lisa N. Peters trong tác phẩm “James McNeil Whistler” xuất bản tại New York vào năm 1996.

2 năm sau, Whistler đã vẽ bức tranh khác về Hiffernan màu trắng, lần này mô tả sự thích thú mới khám phá của ông trong các họa tiết Á Châu, mà ông đặt tên là The Little White Girl. Các họa phẩm “His Lady of the Land Lijsen” và “The Golden Screen,” đã hoàn tất vào năm 1864, một lần nữa bức hình của cô chủ của ông, còn nhấn mạnh hơn vào y phục Á Châu. Trong thời gian này Whistler trở nên gần gũi với Gustave Gourbet, nhà lãnh đạo của trường phái hiện thực Pháp, nhưng khi Hiffernan làm người mẫu khỏa thân cho Courbet, thì Whistler đã tức giận và mối quan hệ của ông với Hiffernan đã bắt đầu tan vỡ.

Hoa Si  Whistler 03

Bức tranh “Grey and Black No.1” cũng được biết như la Mẹ của Whistler vẽ bằng màu xám và đen vào năm 1871, được trưng bày tại Bảo Tàng Orsay ở Thủ Đô Paris, Pháp. (www.en.wikipedia.org)


Vào tháng 1 năm 1864, người mẹ rất sùng đạo và rất mực thước của Whistler đã đến London, làm đảo lộn cuộc sống phóng túng của người con trai của bà và nhất thời tạo thêm căng thẳng gia đình. Như ông đã viết cho Henri Fantin-Latour rằng “Biến động chung!! Tôi phải dọn sạch căn nhà của tôi từ hầm tới mái hiên.” Ông cũng tức thì đem tấm tranh Hiffernan tới nơi khác, theo Ronald Anderson và Anne Koval trong tác phẩm “James McNeill Whistler: Beyond the Myth” do NXB Carroll & Graf. ấn hành tại New York vào năm 1995.

Trong 7 năm cuối đời, Whistler đã vẽ một số tranh phong cảnh biển tối giản bằng màu nước và bức tự họa sau cùng bằng sơn dầu. Ông đã giao tiếp với nhiều bạn bè và đồng nghiệp. Whistler đã thành lập trường nghệ thuật vào năm 1898, nhưng vì sức khỏe suy yếu và không thường xuyên có mặt đã dẫn tới việc đóng cửa ngôi trường vào năm 1901.

Ông qua đời tại London, Anh Quốc vào ngày 17 tháng 7 năm 1903, sau sinh nhật lần thứ 69 của ông 6 ngày. Ông đã được an táng tại Nghĩa Trang Chiswick Old Cemetery tại phía tây London, kề bên Nhà Thờ St Nicholas Church tại Chiswick.
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
“Tác động tâm lý của chiến tranh đối với trẻ em là lâu dài và khủng khiếp.” (Borgen Magazine. 08.08.14.) Câu trích dẫn này xa lạ hay quen thuộc đối với người Việt sau 47 năm chấm dứt chiến tranh Nam Bắc 75? Những nạn nhân này, đến nay, đã sống trên nửa thế kỷ, có người đã hơn 100, có bao giờ chúng ta thừa nhận sự tai hại khủng khiếp của chiến tranh, sau chiến tranh, kéo dài, sâu đậm, trong đời sống còn lại của nhiều thế hệ, đã từng là trẻ em trong chiến tranh?
Không ai ngờ hai người trẻ gốc Hawaii đã cùng chiến thắng hai giải Quán Quân Nam và Nữ Lướt Sóng US Open 2022. Giải này năm nay được hãng Vans bảo trợ và được tổ chức tại Huntington Beach, California.
Cindy Trinh là một nhiếp ảnh gia trẻ hiện sinh sống tại New York. Ngoài công việc chính, cô còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, nhất là chống nạn kỳ thị người châu Á. Việt Báo trân trọng giới thiệu loạt ảnh chủ đề cô chụp trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu...
Trong Stories to tell, Charles Williams viết: “Những hình chụp gia đình có thể xem như tài liệu văn hóa vì chúng ghi lại những sự kiện thành hình cuộc sống của gia đình.” Có nghĩa là một loại tiểu sử không có chữ nhưng có minh chứng về đời sống lúc tấm ảnh được ghi nhận. Nhưng, có lẽ, nhận xét này chỉ đúng trong một số nền văn hóa; ở một số khác, có khi ngược lại, vì ở quê tôi, khi chụp hình gia đình, thường được dàn dựng ở những nơi có hậu trường đẹp đẽ, giàu sang, nhưng không thuộc về mình, chỉ mượn chụp cho oai. Tôi vẫn còn tấm hình đứng bên cạnh chiếc xe thể thao “xì gà” màu xám bạc như phi thuyền của ông khách lạ. Nhiều bạn mới quen lé mắt vì tưởng tôi là chủ nhân chiếc xe đua. Người ta nói, một tấm hình có thể thay thế được cả ngàn chữ. Không biết những tấm hình ngày nay, nói thật hay nói nói dối?
Một bức chân dung tự họa chưa từng được biết đến trước đây của Vincent Van Gogh đã được phát hiện đằng sau một bức tranh khác của họa sĩ, Phòng trưng bày Quốc gia Scotland cho biết hôm thứ Năm. Bức chân dung tự họa được tìm thấy ở mặt sau của Van Gogh “Head of a Peasant Woman” khi các chuyên gia tại phòng trưng bày Edinburgh chụp X-quang bức tranh trước buổi triển lãm sắp tới. Tác phẩm được cho là đã được cất giấu trong hơn một thế kỷ, được bao phủ bởi nhiều lớp keo và bìa cứng khi nó được đóng khung vào đầu thế kỷ 20.
Santa Ana – Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) sẽ mở hai cuộc triển lãm mang chủ đề “Rewind, Reverse” (“Tua Lại, Ngược Lại”) tại hai thành phố Santa Ana và Garden Grove. Cuộc triển lãm sẽ trưng bày tác phẩm của các em thanh thiếu niên trong khóa học nghệ thuật kéo dài ba tháng qua. Lấy cảm hứng từ nội dung của cuốn hồi ký truyện tranh “The Best We Could Do” của nhà văn Thi Bùi, các học viên của khóa học chú trọng vào các đề tài như dựng lại trí nhớ, cảm xúc, và những đào sâu vào kinh nghiệm sống, văn hoá và bản sắc của gia đình di dân, tị nạn đến Hoa Kỳ. Và những kinh nghiệm này liên tục thay đổi từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Cuộc triển lãm có phần tham dự của hơn 30 họa sĩ và điêu khắc gia Pháp và châu Âu, cùng các nghệ sỹ địa phương tham dự. Các nghệ sĩ đặc biệt được mời tham dự trong kỳ triển lãm này là các họa sỹ Pascal Gauthier và Isabelle Primault chuyên về tranh phấn tiên (pastel) cùng một số họa sỹ, điêu khắc gia thuộc khối "Arts Formes Couleurs" tham dự, với các họa sỹ điêu khắc gia Di Meo, Bachelet, Meskar, Pecot và Phạm Xuân Tích, một họa sỹ thuộc phái ấn tượng, đã từng đoat giải hội họa Prix de Peinture de la Ville du Bourget của Pháp vào năm 2016...
* Nhân dịp Trung Tâm Nghệ Thuật Đương Đại Orange County Center For Contemporary Art mở cuộc triển lãm tranh "The Butterfly Effect" của hai họa sĩ Ann Phong và họa sĩ Beverly Jacobs khai mạc chiều thứ Năm ngày 2 tháng Sáu, lúc 4 PM và triển lãm kéo dài cho đến hết ngày 25 Tháng Sáu, tại OCCCA, (117 N. Sycamore, Santa Ana, CA 92701), Việt Báo trích đăng lại bài thơ "Hiệu Ứng Bươm Bướm" của nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp vừa đăng lại trên http://phovanblog.blogspot.com/.
Dĩ nhiên, tôi muốn các bạn phân biệt rõ ràng giữa những hình ảnh khiêu dâm, bày hàng lộ liễu với mục đích kích động và những hình ảnh khỏa thân trình bày nét đẹp về kỳ quan phái nữ. Theo tôi hiểu, không có đàn bà nào tồn tại lâu dài, nhưng vẻ đẹp của thân thể đàn bà tồn tại cho đến khi nhân loại bị tiêu diệt. Và đóng góp hàng đầu trong hành trình lịch sử này chính là những họa sĩ và nhiếp ảnh gia. Kế tiếp mới là thi sĩ và văn sĩ. Tuy nhiên, những câu thơ về đồi núi, thung lũng, đường hầm của thi sĩ Pablo Neruda diễn tả cô tình nhân, có khả năng bám vào trí nhớ, gỡ không ra, thỉnh thoảng lại phất phơ từ ký ức
Nhân dịp 30 Tháng Tư, Ngày Chủ Nhật 1 tháng 5, 2022, Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt đã tổ chức một buổi triển lãm tại Bowers Museum ở Quận Cam, California.