Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Kỳ Quan Cổ Đại Cuối Cùng: Kim Tự Tháp Giza

07/07/202109:06:00(Xem: 2768)
pic 1 Quang cảnh trước Kim Tự Tháp

Quang cảnh trước Kim Tự Tháp (Photo Trịnh Thanh Thủy)

Như tôi đã nói trong bài trước, du lịch Ai Cập bạn nên chọn 1 hãng du lịch uy tín để đi. Tôi đã thực hiện điều này và trở về sau chuyến du lịch an toàn, không gặp nhiều điều phiền toái.

Ngày đầu tiên chúng tôi được thăm Kim tự tháp Giza và bức tượng Nhân Sư vĩ đại lừng danh. 

Do chọn đi vào cuối tháng 10, dù phải đứng xếp hàng dài vào cửa, tôi vẫn không bị nóng lắm. Du lịch là nguồn cung cấp ngoại tệ to lớn và cần thiết cho Ai Cập nên chính phủ và người dân tha hồ bóp cổ và quấy nhiễu du khách. Ngoài vé vào cửa,(được hãng du lịch trả) bạn phải trả tiền cho máy ảnh, máy quay phim, hay chân máy đem theo, ngoại trừ smart phone. Những người bán rong và kẻ lừa đảo đứng đầy chung quanh du khách. Họ chèo kéo du khách mua hàng, dụ du khách đi lạc đà, taxi, xe ngựa, giả làm người soát vé để bạn đưa vé cho họ rồi chuồn lẹ. Bao nhiêu là phiền toái nếu bạn không có 1 hướng dẫn đoàn đi theo và dặn bảo những điều cần thiết. Người Hướng Dẫn Viên(HDV) dặn chúng tôi không nên mua bán hay nghe bất cứ điều gì của ai, ngoại trừ đi và làm theo lời dặn của ông. Đoàn chúng tôi có 1 viên cảnh sát có súng theo bảo vệ và canh chừng những kẻ móc túi và làm phiền du khách. 

Pic 2 Lạc đà và KTT
Lạc đà và Kim Tự Tháp (Photo Trịnh Thanh Thủy)


Cuối cùng tôi cũng được đứng trước 1 trong 7 kỳ quan thời Cổ Đại của thế giới. Kim tự tháp là kiến trúc cổ độc đáo duy nhất còn sót lại qua hơn 4000 năm. Bởi vì Kim tự tháp này có 8 mặt hơi lõm nên còn được gọi là Kim tự tháp 8 mặt. Giza được xem như lăng mộ của pharaoh Khufu (Cheops), với mục đích đưa vị vua này tới cõi vĩnh hằng. Được làm từ khoảng 2.3 triệu khối đá, với tổng chiều cao khoảng 140 mét và chiều rộng khoảng 230 mét, kiến trúc Giza vẫn còn là một bí ẩn hiện nay, cả về việc thiết kế lẫn thi công. Mặc dù Kim Tự Tháp lớn nhất này đã được các nhà khảo cổ phát hiện và khám phá, tuy nhiên nhiều bí mật vẫn còn được ẩn giấu, tựa cái cách mà người Ai Cập cổ đại đã xây dựng nên công trình vĩ đại này.

Từ lâu, các nhà khảo cổ học luôn tìm mọi cách khám phá bí mật của những hành lang đầy mê hoặc bên trong kim tự tháp, trong đó có một hành lang hoàn toàn nằm khuất tầm quan sát của giới chuyên gia vì nó nằm gần căn hầm bên dưới lòng đất. Mới đây (năm 2017), các nhà vật lý học đã tìm ra một cấu trúc rỗng bên trong hầm mộ của vị pharaoh Khufu này, nhờ vào một máy nhận diện có tên Moon ở bên trong Kim Tự Tháp. Bằng cách này, họ có thể tìm thấy được những căn phòng hay hầm chứa bí mật, bị lấp kín bởi các khối đất đá, mà không cần phải phá vỡ chúng.

Người HDV bảo chúng tôi có thể đi bộ xem vòng quanh tháp, chụp hình và trở lại trong vòng một tiếng, sau đó sẽ họp mặt để chụp hình nhóm cùng với tháp. Ông hỏi ai muốn xem bên trong tháp Giza sẽ phải mua vé riêng vào xem(26 đô), nhưng ông khuyên không nên xem vì không đáng tiền. Ông thêm, vé vừa mắc, vừa phải leo qua nhiều bậc thang cao dốc ngược mà trong đó chẳng có gì. Tôi không xem nhưng bà bạn đi cùng thì náo nức muốn đi xem. Bà xem về thất vọng ê chề, chả có gì mà còn bị đau lưng, phải nhờ người dìu khi đi xuống, vì bà khom người để leo dốc quá lâu. Suốt cuộc hành trình bà phải uống thuốc giảm đau và bỏ vài nơi không đi được.
 

pic 3 Lâu đài phế tích
Lâu đài phế tích. (Photo Trịnh Thanh Thủy)



Đã có nhiều giả thuyết khác nhau về kỹ thuật xây dựng của Đại Kim tự tháp, nhưng hầu hết các giả thuyết được chấp nhận đều dựa trên ý tưởng rằng nó được xây dựng bằng cách di chuyển những tảng đá khổng lồ từ một mỏ đá, sau đó kéo và nâng chúng vào vị trí.

Khi công việc hoàn thành, Kim tự tháp được bao bọc trong lớp đá vôi trắng mà sau nhiều năm đã bị loại bỏ, có thể sẽ được sử dụng cho các công trình khác. Các khối đá được chạm khắc, tạo hình, mài nhẵn bề mặt rồi xếp chồng lên nhau tới độ cao 146,5m (trải qua năm tháng đến hiện nay còn 138,8m), chúng được làm hoàn hảo tới mức ngay cả một sợi tóc, một lưỡi dao hay một tờ giấy mỏng cũng không thể lọt được vào khe giữa hai khối đá, tuy như vậy, nhưng nó vẫn được tính toán để chịu được sự giãn nở nhiệt, và thậm chí cả những trận động đất.



Mặc dù ở trên sa mạc nóng bức, nhưng nhiệt độ bên trong của kim tự tháp luôn được duy trì ở mức 20 độ C, để bảo quản thi hài của các vị vua Ai Cập cổ. Sự hiện diện của Kim tự tháp này đã chứng minh một điều là người Ai Cập đã biết đến số Pi từ xưa–đây một hằng số được Archimedes phát hiện ra sau này. Các nhà khoa học nghiên cứu cho biết thêm rằng các kim tự tháp luôn có một tỷ lệ kích thước rất chuẩn dựa trên việc tính toán được số Pi. Do đó người Ai Cập có kiến thức về Thiên văn, quan sát và định hướng các chòm sao bằng mắt thường một cách chính xác, gần như là tuyệt đối.

Pic 4 Tượng Nhân Sư và Kim tự tháp
Tượng Nhân Sư và Kim Tự Tháp. (Photo Trịnh Thanh Thủy)



Một công trình Kim tự tháp sẽ được bắt đầu khi có một vị vua lên ngôi và công trình sẽ mất tới hàng chục năm mới có thể hoàn thành. Và trong mấy chục năm đó các vị vua sẽ huy động một lực lượng nhân công khổng lồ để xây lăng mộ, ước tính sẽ có khoảng 20.000 – 100.000 người liên tục làm việc luân phiên thay đổi để có thể hoàn thành được công trình này. Việc xây dựng lăng mộ này rất ảnh hưởng sức khỏe của nhân công và họ dễ bị cạn kiệt sức lực sau thời gian dài lao động nặng nhọc.

Tôi lang thang đi chụp hình theo một sơ đồ mà bạn tôi đã vẽ cho để thăm Kim tự tháp Khafre và Menkaure.  Ba Kim tự tháp Khufu, Khafre và Menkaure nằm thẳng hàng với ba ngôi sao tạo nên chòm Thắt lưng của Orion. Một thanh niên Ai Cập cứ lẽo đẽo theo nài nỉ rằng sẽ giúp đưa tôi đến 2 ngôi kim tự tháp kia, dù tôi đã thấy nó trước mặt. Cuối cùng tôi phải cho anh ta 1 đô để anh ta chuồn đi cho khuất mắt. 

Thú vị nhất là mục cưỡi và chụp hình với lạc đà trước mặt Kim tự tháp. Tôi không biết HDV trả bao nhiêu, nhưng giá trung bình 1 lần cưỡi khoảng 20 đô. HDV đã trả tiền trước cho chúng tôi nên mọi người tránh được sự lừa lọc, chỉ phải cho tiền tip(tiền trà nước) khi người chăn lạc đà xin tiền tip. Ở Ai Cập cái gì cũng phải có tip, không cho họ đòi cho bằng được. Ở đây mua cái gì cũng phải trả giá mà hớ hay bị lừa là thường. Có người đi tự do, không theo đoàn, thuê xe ngựa chở đi từ Kim tự tháp này qua cái khác bị phu xe lừa. Họ lừa bằng cách sau khi ngã giá, họ chở chỉ 1 đoạn đường rồi dừng lại. Họ bảo tiền ông trả chỉ đến đây thôi. Du khách bật ngửa, giữa đường chung quanh không có xe khác mà xuống đi bộ thì vừa xa, vừa không biết đường, đành phải trả thêm để họ đi tiếp. Có nhiều cách lừa đảo mà không ai lường trước được, đến nỗi có du khách uất hận, thề không bao giờ trở lại Ai Cập nữa. Khi bạn thuê lạc đà hay xe, không nên trả trước, phải đợi xong hãy trả, vì trả trước, khi xong họ sẽ mè nheo thêm tiền, hoặc giữ không cho bạn xuống lạc đà khi không đưa thêm tiền cho họ. Ngược lại, tôi có 1 cô bạn trẻ đi Ai Cập theo kiểu "bụi" tự túc. Cô luôn tra cứu và tìm hiểu để biết đường đi nước bước, giá cả mọi thứ cũng như các cách để đối phó với sự lừa lọc nên cô tiết kiệm được rất nhiều tiền mà đi được nhiều nơi, nhiều lần, dù đi một mình.

pic 5 Tượng Nhân Sư nhìn gần
Tượng Nhân Sư nhìn gần. (Photo Trịnh Thanh Thủy)



Sau Kim tự tháp, chúng tôi được dẫn đi xem tượng Nhân Sư (Sphinx). Tượng Nhân Sư, là một bức
tượng làm bằng đá vôi có hình một con Nhân Sư (một sinh vật truyền thuyết với thân sư tử và đầu người) trong tư thế phủ phục. Các Nhân Sư này đứng ở bên ngoài như canh gác cho các ngôi mộ của pharaoh. Khuôn mặt Nhân Sư có cái mũi của người Châu Phi. Phần râu tượng, bị rơi ra đã được tìm thấy và lưu giữ tại một bảo tàng ở Anh,  nhưng sự biến mất của phần đầu mũi vẫn còn là bí ẩn chưa có lời giải.

Tượng nhân sư Giza là một trong những biểu tượng vĩ đại nhất của Ai Cập cũng như thế giới. Bức tượng đầu người mình sư tử này bảo vệ mặt trước của Kim tự tháp Khafre. Nó được khắc từ một gò đá tự nhiên, là tác phẩm điêu khắc lớn nhất còn sót lại từ thời cổ đại.

Trịnh Thanh Thủy

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
“Tác động tâm lý của chiến tranh đối với trẻ em là lâu dài và khủng khiếp.” (Borgen Magazine. 08.08.14.) Câu trích dẫn này xa lạ hay quen thuộc đối với người Việt sau 47 năm chấm dứt chiến tranh Nam Bắc 75? Những nạn nhân này, đến nay, đã sống trên nửa thế kỷ, có người đã hơn 100, có bao giờ chúng ta thừa nhận sự tai hại khủng khiếp của chiến tranh, sau chiến tranh, kéo dài, sâu đậm, trong đời sống còn lại của nhiều thế hệ, đã từng là trẻ em trong chiến tranh?
Không ai ngờ hai người trẻ gốc Hawaii đã cùng chiến thắng hai giải Quán Quân Nam và Nữ Lướt Sóng US Open 2022. Giải này năm nay được hãng Vans bảo trợ và được tổ chức tại Huntington Beach, California.
Cindy Trinh là một nhiếp ảnh gia trẻ hiện sinh sống tại New York. Ngoài công việc chính, cô còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, nhất là chống nạn kỳ thị người châu Á. Việt Báo trân trọng giới thiệu loạt ảnh chủ đề cô chụp trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu...
Trong Stories to tell, Charles Williams viết: “Những hình chụp gia đình có thể xem như tài liệu văn hóa vì chúng ghi lại những sự kiện thành hình cuộc sống của gia đình.” Có nghĩa là một loại tiểu sử không có chữ nhưng có minh chứng về đời sống lúc tấm ảnh được ghi nhận. Nhưng, có lẽ, nhận xét này chỉ đúng trong một số nền văn hóa; ở một số khác, có khi ngược lại, vì ở quê tôi, khi chụp hình gia đình, thường được dàn dựng ở những nơi có hậu trường đẹp đẽ, giàu sang, nhưng không thuộc về mình, chỉ mượn chụp cho oai. Tôi vẫn còn tấm hình đứng bên cạnh chiếc xe thể thao “xì gà” màu xám bạc như phi thuyền của ông khách lạ. Nhiều bạn mới quen lé mắt vì tưởng tôi là chủ nhân chiếc xe đua. Người ta nói, một tấm hình có thể thay thế được cả ngàn chữ. Không biết những tấm hình ngày nay, nói thật hay nói nói dối?
Một bức chân dung tự họa chưa từng được biết đến trước đây của Vincent Van Gogh đã được phát hiện đằng sau một bức tranh khác của họa sĩ, Phòng trưng bày Quốc gia Scotland cho biết hôm thứ Năm. Bức chân dung tự họa được tìm thấy ở mặt sau của Van Gogh “Head of a Peasant Woman” khi các chuyên gia tại phòng trưng bày Edinburgh chụp X-quang bức tranh trước buổi triển lãm sắp tới. Tác phẩm được cho là đã được cất giấu trong hơn một thế kỷ, được bao phủ bởi nhiều lớp keo và bìa cứng khi nó được đóng khung vào đầu thế kỷ 20.
Santa Ana – Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) sẽ mở hai cuộc triển lãm mang chủ đề “Rewind, Reverse” (“Tua Lại, Ngược Lại”) tại hai thành phố Santa Ana và Garden Grove. Cuộc triển lãm sẽ trưng bày tác phẩm của các em thanh thiếu niên trong khóa học nghệ thuật kéo dài ba tháng qua. Lấy cảm hứng từ nội dung của cuốn hồi ký truyện tranh “The Best We Could Do” của nhà văn Thi Bùi, các học viên của khóa học chú trọng vào các đề tài như dựng lại trí nhớ, cảm xúc, và những đào sâu vào kinh nghiệm sống, văn hoá và bản sắc của gia đình di dân, tị nạn đến Hoa Kỳ. Và những kinh nghiệm này liên tục thay đổi từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Cuộc triển lãm có phần tham dự của hơn 30 họa sĩ và điêu khắc gia Pháp và châu Âu, cùng các nghệ sỹ địa phương tham dự. Các nghệ sĩ đặc biệt được mời tham dự trong kỳ triển lãm này là các họa sỹ Pascal Gauthier và Isabelle Primault chuyên về tranh phấn tiên (pastel) cùng một số họa sỹ, điêu khắc gia thuộc khối "Arts Formes Couleurs" tham dự, với các họa sỹ điêu khắc gia Di Meo, Bachelet, Meskar, Pecot và Phạm Xuân Tích, một họa sỹ thuộc phái ấn tượng, đã từng đoat giải hội họa Prix de Peinture de la Ville du Bourget của Pháp vào năm 2016...
* Nhân dịp Trung Tâm Nghệ Thuật Đương Đại Orange County Center For Contemporary Art mở cuộc triển lãm tranh "The Butterfly Effect" của hai họa sĩ Ann Phong và họa sĩ Beverly Jacobs khai mạc chiều thứ Năm ngày 2 tháng Sáu, lúc 4 PM và triển lãm kéo dài cho đến hết ngày 25 Tháng Sáu, tại OCCCA, (117 N. Sycamore, Santa Ana, CA 92701), Việt Báo trích đăng lại bài thơ "Hiệu Ứng Bươm Bướm" của nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp vừa đăng lại trên http://phovanblog.blogspot.com/.
Dĩ nhiên, tôi muốn các bạn phân biệt rõ ràng giữa những hình ảnh khiêu dâm, bày hàng lộ liễu với mục đích kích động và những hình ảnh khỏa thân trình bày nét đẹp về kỳ quan phái nữ. Theo tôi hiểu, không có đàn bà nào tồn tại lâu dài, nhưng vẻ đẹp của thân thể đàn bà tồn tại cho đến khi nhân loại bị tiêu diệt. Và đóng góp hàng đầu trong hành trình lịch sử này chính là những họa sĩ và nhiếp ảnh gia. Kế tiếp mới là thi sĩ và văn sĩ. Tuy nhiên, những câu thơ về đồi núi, thung lũng, đường hầm của thi sĩ Pablo Neruda diễn tả cô tình nhân, có khả năng bám vào trí nhớ, gỡ không ra, thỉnh thoảng lại phất phơ từ ký ức
Nhân dịp 30 Tháng Tư, Ngày Chủ Nhật 1 tháng 5, 2022, Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt đã tổ chức một buổi triển lãm tại Bowers Museum ở Quận Cam, California.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.