Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Chánh Pháp Số 116, Tháng 07 Năm 2021

01/07/202115:55:00(Xem: 1115)

Chanh Phap
Hình bìa của ssibergerin (pixabay)

NỘI DUNG SỐ NÀY:

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

NHẬN ĐỊNH VỀ: SAI VÀ TRÁI (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8

BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

PHÁP AN CƯ CỦA CHƯ TĂNG (Thích Thái Hòa), trang 12

TÂM THÀNH ĐẢNH LỄ, CHUÔNG NGÂN (thơ Diệu Viên), trang 15

HT. THÍCH PHƯỚC SƠN VỚI VĂN HÓA & GIÁO DỤC (HT. Thích Như Điển), trang 16

NÓI VỚI CON (thơ Hồ Thanh Nhã) trang 19

CUỘC KHỦNG HOẢNG HIỆN ĐẠI (Krishnamurti – Thích Trí Chơn dịch), trang 20

ĐE DỌA CỦA THỜI GIAN (thơ Thy An), trang 21

THEO CHÚNG NHẬP HẠ… (Quảng Tánh), trang 22

ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: NI TRƯỞNG TN DIỆU TÂM VIÊN TỊCH (GHPGVNTNHK), trang 23

TÁN THÁN CÔNG HẠNH SƯ BÀ DIỆU TÂM (thơ Chúc Hiền), trang 24

PHẢN CHIẾU TRÊN TÍNH VÔ THƯỜNG (Dalai Lama - Tuệ Uyển dịch), trang 25

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 29

NGƯỜI NGU ĂN MUỐI (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 32

THẾ ĐỨNG CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM, t.t, VNPG Sử Luận, Chương 36 (Nguyễn Lang), trang 33

GẶP PHẬT GIẾT PHẬT – Câu Chuyện Cuối Tuần (Nhóm Áo Lam), trang 38

AN VUI (thơ Lưu Lãng Khách), trang 39

THE STORY OF THE BHIKKHU WHO HAD BEEN A TRAINER OF ELEPHANTS (Daw Tin), trang 40

THẦY (2) (thơ Đồng Thiện), trang 41

THOẢNG HỒN THƠ VIỆT TRÊN ĐẤT MỸ (Trần Kiêm Đoàn), trang 47

THINGS I HEAR OUTSIDE OF MY WINDOW (thơ Alexandria Huỳnh), trang 49

MỪNG NGÀY ĐẢN SANH CỦA ĐỨC PHẬT, NGHĨ VỀ DI SẢN VÔ GIÁ CỦA NGÀI (Huỳnh Kim Quang), trang 51

VÀI ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ THUỐC NGỦ (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 55

NẤU CHAY: MIẾN CHAY THANH MÁT (Hoàng Oanh), trang 57

VẺ ĐẸP KHÔNG HOÀN HẢO HAY MỸ HỌC CỦA SỰ DIỆT VONG (Hoàng Long), trang 58

NÉM ĐI (TK Vĩnh Hữu), trang 61

TÂM LÀNH AN LẠC (thơ Nhật Quang) trang 62

BẠN BÈ TRĂM NGẢ (Nguyễn Ngọc Tư), trang 63

11 BÀI HAIKU CỦA MATSUO BASHO (Pháp Hoan dịch thơ), trang 64

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N.), trang 65

MỐI TÌNH THÂN HỮU (Truyện cổ Phật giáo), trang 67

PHƯỢNG THẮM HÈ XƯA… (thơ Thục Uyên), trang 69

BÀI HỌC ĐÁNG NHỚ… (Tâm Lương Đào Mạnh Xuân), trang 70

CON VỀ BÊN PHẬT (thơ Lê Đình Cát), trang 72

Ý NGHĨA DANH HIỆU BỒ TÁT DI LẶC, ĐỊA TẠNG… (TN Giới Hương), trang 73

GIỚI THIỆU THƯ VIỆN PHẬT VIỆT (Bạch Xuân Phẻ), trang 76

NGÕ THOÁT – chương 8 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 81


http://chanhphap.us/CHANH%20PHAP%20BO%20MOI/Muc%20luc%202021/CP%20so%20116%20(07.21).htm

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tác giả của bài thơ là Tamura Ryuichi (1923-1998). Ông họ Điền Thôn, tên Long Nhất. Tôi gọi ông là Thanh Tâm Tuyền của Nhật Bản vì mấy lý do khác nhau...
Ngoài trời gió nhè nhẹ thổi, những chiếc lá mùa thu đang lãng đãng rơi rơi. Cái lành lạnh của gió heo may bên ngoài như đang hòa nhịp thở với những điệu nhạc “tiền chiến” mà tôi đang thưởng thức trong phòng đọc sách, một căn phòng đầy ấm cúng thương yêu...
Vào tháng Năm vừa qua, một người đàn ông Ấn Độ đã thiệt mạng khi cố gắng chụp ảnh “tự sướng” bên cạnh một con gấu bị thương. Đây là cái chết thứ ba liên quan đến việc chụp ảnh tự sướng ở Ấn Độ kể từ tháng 12 năm ngoái. Trong hai tai nạn khác, những con voi đã đạp chết hai người trong lúc họ đang cố gắng tự chụp với chúng trong hai lần “tự sướng” riêng biệt. Vào tháng 7 năm nay, Gavin Zimmerman, một người Mỹ du lịch đến Úc, 19 tuổi, đã mất mạng vì rơi xuống vực khi anh đang tự chụp ảnh tự trên một vách đá ở New South Wales.
Chữ có hình có dạng, nhưng ý nghĩa bên trong chữ như chất lỏng. Sáng tác không chỉ đặt chữ xuống trang giấy, lên màn ảnh, trong tâm tình và ý thức nghệ thuật, mà quan trọng hơn, là làm rách chữ để chất lỏng chảy ra, thấm sâu vào giấy, vào điện tử, bốc hương lên tác giả và truyền thơm cho độc giả.Ca từ có thể không chứa chất lỏng đặc sệt như chữ trong thi ca, hoặc đậm đen trong ngôn từ triết học, nhưng chất lỏng trong ca từ rất đặc thù: có thể hát, mỹ vị hóa tứ nhạc, đồng cảm với giai điệu, và có khả năng đặc biệt nhất: đi thẳng vào lòng người. Sự phức tạp này là trở ngại lớn nhất đối với người viết ca khúc, vì nói đến ca khúc là nói đến ca từ. Một bản nhạc không thể hay, không thể đạt được giá trị, nếu có ca từ dở.
Cuộc thi viết văn bằng tiếng Việt hoặc bằng tiếng Anh về ứng dụng Phật Pháp trong đời sống hàng ngày do Chùa Hương Sen tổ chức đang được tiến hành. Cho đến nay, chúng tôi nhận được 170 bài dự thi của 70 thí sinh tham dự, phần đông từ Việt Nam. Ban tổ chức giải thưởng quyết định sẽ chấm dứt nhận bài vào 12 giờ đêm giờ California ngày 30 tháng 10 năm 2022
Nguyễn Du gọi cuộc đời mình từ năm 20 đến 30 tuổi là “Mười năm gió bụi”. Nhưng gia phả lại chép “mười năm đó ông về quê vợ ở Quỳnh Hải họp cùng anh vợ Đoàn Nguyễn Tuấn khởi nghĩa chống Tây Sơn”. Nhưng Đoàn Nguyễn Tuấn trong sử sách lại chép ông ra làm quan Hàn Lâm thị thư triều Tây Sơn, làm Phó sứ trong phái đoàn Phan Huy Ích năm 1790 với vua Quang Trung giả
Trong suốt gần 4000 năm lịch sử của nước ta, bên cạnh ngày lễ Tết Nguyên Đán còn có ngày lễ hội Trung Thu dành cho các trẻ em. Lễ hội Trung Thu được cử hành hằng năm vào ngày rằm tháng Tám âm lịch. Vào ngày này, trẻ em thường nhận được quà tặng từ cha mẹ, ông bà để cử hành lễ hội Trung Thu. Phần nhiều quà tặng các em thích nhất là những lồng đèn có hình ngôi sao, cá chép, con gà trống, con thiên nga, con bướm... hay lớn hơn có hình con rồng dài, cái đầu con lân...
Chuyện tình Huyền Trân Công Chúa đã được nhắc tới nhiều trong dân gian Việt Nam, dưới nhiều góc độ khác nhau. Người thì ca ngợi Công Chúa đã thay mặt triều đình nhà Trần, thực hiện công tác chính trị, ngoại giao, tạo hoà bình giữa hai nước, đã thường xuyên tranh chấp lâu đời với nhau...
Nếu tính theo lịch thế gian, Việt Báo tròn 30 năm tuổi. Nhưng, nếu dò theo trí nhớ mơ hồ của tôi, Việt Báo hẳn là 3000 năm tuổi. Trong một ngôi làng rất mực thần thoại cổ tích như Little Saigon của chúng ta, Việt Báo chỉ là một góc nhỏ của làng, nhưng lại là nơi chất đầy trong tôi những kỷ niệm khó quên.
Ba mươi năm đối với đời người thì mới chỉ ở cái tuổi mà đức Khổng Tử gọi là “tam thập nhi lập,” tức là ở tuổi ba mươi thì người ta có thể tự đứng vững, tự lập cả về quan điểm, lập trường và sự nghiệp. Người ta khó có thể so sánh ba mươi năm của một tờ báo với ba mươi năm của một đời người. Một người trung bình ngày nay có thể sống tới tám chín mươi tuổi. Nhưng ai biết được một tờ báo có tuổi thọ là bao nhiêu. Có nhiều tờ báo sống trên một trăm bảy mươi tuổi, như tờ New York Times xuất bản lần đầu vào năm 1851 tính đến nay năm 2022 là đã 171 năm, cũng có nhiều tờ báo chỉ sống vài tháng hay vài năm.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.