Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Nghe Nhạc Tuyển Qua Tiếng Hát Ca Sĩ Thu Vàng

11/06/202109:25:00(Xem: 2609)

Ca Si Thu Vang
Ca sĩ Thu Vàng hát trong Lễ Trao Giải Viết Về Nước Mỹ năm thứ 19 và Giải Bé Viết Văn Việt năm thứ 15 tại Nhà Hàng The Villa, Thành Phố Westminster, California, Hoa Kỳ, vào chiều tối Chủ Nhật, ngày 12 tháng 8 năm 2018. (nguồn: www.vietbao.com)

 

Đầu năm 2020, trước khi đại dịch vi khuẩn corona bùng phát, tôi nhận được món quà tặng là CD Nhạc Tuyển qua tiếng hát của ca sĩ Thu Vàng từ anh Trịnh Y Thư, người điều hành Nhà Xuất Bản Văn Học Press. Suốt hơn một năm nay đại dịch đã làm cho mọi sinh hoạt đều bị ngưng đọng. Thỉnh thoảng ra công viên đi dạo và hít thở không khí trong lành, tôi lại có dịp nghe đi nghe lại tiếng hát của ca sĩ Thu Vàng trình bày những bản nhạc trong tập nhạc tuyển này.

Cuộc khủng hoảng của đại dịch lan tràn khắp nơi trên thế giới đã làm cho mọi sinh hoạt của xã hội loài người đều đổi thay từ hình thức cho đến nội dung. Mọi người đều giấu mặt bên sau miếng khẩu trang và diện mạo cùng tiếng nói của họ cũng khác hơn ngày thường. Đâu đâu con người cũng giữ khoảng cách tối thiểu hơn một mét rưỡi. Đường sá và công tư sở đều vắng vẻ. Thế giới như chìm vào khoảng lặng mênh mông. Trong bối cảnh trầm lắng này, nghe nhạc là một trong những cách thư giãn để lắng lòng và cũng để giải thoát căng thẳng trong cuộc sống thường nhật.

Có những tiếng hát và lời ca mà chỉ cần một lần nghe qua cũng đủ cho dư âm của nó đọng lại tận đáy sâu của ký ức và lòng mình. Trong số đó, đối với tôi nó chính là tiếng hát của người nữ ca sĩ Thu Vàng.

Lần đầu tiên tôi nghe trọn vẹn đêm nhạc mà ca sĩ Thu Vàng đã hát nhiều bản nhạc tại Hội Trường Việt Báo trong “Đêm Nhạc Tình Hoài Hương” được tổ chức vào giữa tháng 5 năm 2019. Đêm đó tôi thật sự chìm sâu trong tiếng hát trầm tĩnh, sâu lắng và truyền cảm của chị, nhất là toàn bộ 3 phần của Hòn Vọng Phu của nhạc sĩ Lê Thương:

 

“…Nhớ cố hương xao xuyến tấc lòng mau dồn chân

Vết bước đi trên phím đá mòn còn in dấu

Từ bóng cây ngôi mộ bên đường

Từ mái tranh bên đình trong làng

Nguồn sử xanh âm thầm vẫn sống

Bao mối thương vang dậy trong lòng…”

 

Tôi đã bay bổng theo giọng hát có lúc cao ngất, có khi lặng sâu của chị để cảm nghe “xao xuyến tấc lòng” của người phụ nữ trông ngóng bóng dáng của đấng chinh phu trở về đến hóa thành đá.

Sau khi trình diễn xong nhạc phẩm này, ca sĩ Thu Vàng tâm sự rằng chị rất yêu thích bản nhạc và mong có một ngày được chia xẻ cảm xúc với những người yêu nhạc Lê Thương. Chắc chắn không phải chỉ có một mình chị ưa chuộng nhạc phẩm “Hòn Vọng Phu” của nhạc sĩ Lê Thương mà đối với tôi đó là một trong những nhạc khúc đã thấm sâu trong tiềm thức mình từ thời thơ ấu vì đã được nghe những người thân của mình hát ngêu ngao lời nhạc này nơi miền đồng quê tươi mát của tỉnh lẻ miền Trung.

Nhac Tuyen Thu Vang
Hình bìa của CD Nhạc Tuyển Tiếng Hát Thu Vàng.



 CD Nhạc Tuyển gồm 11 ca khúc, trong đó có nhạc phẩm “Dạ Tâm Khúc” của Phạm Đình Chương; “Đường Chiều Lá Rụng” và “Tỳ Bà” của Phạm Duy; “Mắt Biếc” và “Lệ Đá Xanh” của Cung Tiến; “Lời Thiên Thu Gọi” của Trịnh Công Sơn; “Tháng Ngày Gió Xóa” của Hoàng Quốc Bảo; “Thao Thiết Sông Dài” và “Thu Mãi Quan San” của Trịnh Y Thư; “Dạ Khúc” của Nguyễn Mỹ Ca; và “Dạ Khúc” của Nguyễn Văn Quý.

Mỗi lần nghe nhạc phẩm “Lời Thiên Thu Gọi” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đều làm cho tôi như lạc vào cõi “thiên thu” với những lôi cuốn tưởng chừng như không bao giờ dứt. Nhất là khi nghe chị hát đến câu:



“Lòng ta có khi tựa như vắng ai

Nhiều khi đã vui cười nhiều khi đứng riêng ngoài…”

Qua giọng ca ngân dài và ấm áp của ca sĩ Thu Vàng làm tôi lại càng cảm nhận lời nhạc năm xưa của nhạc sĩ họ Trịnh sao giống hệt với bối cảnh xã hội mà mình đang sống giữa thời đại dịch vắng vẻ, đìu hiu hôm nay.

Hoặc như mỗi khi nghe hai câu trong bản nhạc “Tháng Ngày Gió Xóa” của nhạc sĩ Hoàng Quốc Bảo:

“Rượu xưa tiễn em

Thân vàng dặm xa…”

Với tiếng hát đầy cảm xúc của ca sĩ Thu Vàng làm cho tôi thấu cảm được tâm trạng lưu luyến tiếc thương của Công Chúa Huyền Trân khi phải lìa xa người thân và quê cha đất tổ để đến nơi xứ lạ quê người. Và rồi bảy thế kỷ sau, cả nhạc sĩ và ca sĩ đều ngậm ngùi thốt lên:

“Còn nhớ về đôi mắt em xanh hồn tuổi thơ

Nồng hương tóc thơm trong chiều ngủ mơ

Đàn ôm bóng chờ

Nghe tiếng hát em dạt dào âm xưa

Tiếng lá rung chiều vàng cơn mưa mùa xuân

Nhạc lắng rụng trên phím tơ lao đao đời gió

Hồ như áo xiêm bay lạc hồn hoa

Tình riêng thẫn thờ

Môi đắm chén say yêu người truy hoan

Tay cót trót nuôi từng giọt đêm đêm ...Võ vàng”

 

Tôi thích nhất là lúc ca sĩ Thu Vàng hát đến câu “Nhạc lắng rụng trên phím tơ lao đao đời gió.” Lúc hát chị lên tông cao vút ở chữ “lắng” và rồi buông xuống thật sâu ở chữ “rụng” mà giọng của chị vẫn trong trẻo lạ thường. Chưa hết, chị còn dùng nội lực để cất cao chữ “gió” với cách phát âm vo tròn làm cho lời nhạc nghe như ngọn gió thổi qua làm “lao đao” phím tơ thật sự.   
 

Cảm nhận về nỗi nhớ quê cha của Công Chúa Huyền Trân trong nhạc phẩm “Tháng Ngày Gió Xóa” của Hoàng Quốc Bảo còn chưa nguôi thì lời nhạc và giọng hát của ca sĩ Thu Vàng khi diễn đạt ca khúc “Thao Thiết Sông Dài” của Trịnh Y Thư đã làm cho chất men tình cảm quê hương càng thêm nồng độ:

“Dòng sông sóng vỗ

Thành xây nước non phơi bóng thề

Người đi mãi sao chưa thấy về

Lòng sông thênh thang

Tình sông mênh mang

Dáng mây Tần che khuất phương ngàn

Dòng sông mưa trút niềm đau

Thao thiết thao thiết sông dài

Non nước non nước xa khơi

Bóng chân mây đầy vơi

Biết bao biết bao giờ”

 

Nói về giọng ca của Thu Vàng, nhà văn và nhà báo Phan Tấn Hải trong bài viết về buổi ra mắt CD “Tiếng Hát Lênh Đênh” tại Hội Trường Việt Báo vào ngày 28 tháng 7 năm 2018 đã có nhận định rất sâu sắc như sau:

“Giọng ca của chị thật hiếm hoi... Lịch sử đã làm nhiều người trễ mất một thời thanh xuân. Tôi nghĩ rằng ca sĩ Thu Vàng cũng thế: chị hát hay, có một gịong ca độc đáo, rất riêng... nhưng nhiều thập niên hoa mộng đã bị lịch sử sôi động của quê nhà che lấp. Tuổi trung niên của một nữ ca sĩ khác hoàn toàn với tuổi trung niên của một nam ca sĩ: nơi đây là một nhan sắc phải cẩn trọng hơn, phải chăm chú hơn trước gương soi. Khi tôi nghe chị ca, nhận ra hình bóng những người bạn của mình trong thời xa xưa. Giọng ca của chị lôi cuốn như các giấc mộng hiện ra trước mắt mình; một giọng ca quyến rũ dị thường, để lại nhiều sâu lắng trong lòng người nghe...”

Phần thưởng lớn nhất của người ca sĩ chính là “để lại nhiều sâu lắng trong lòng người nghe.” Ca sĩ Thu Vàng thật sự rất xứng đáng và đã nhận được phần thưởng quý giá này. Chị không những có được thiên phú về giọng ca mà còn hát với tất cả tấm lòng yêu nghệ thuật âm nhạc.

Cảm ơn ca sĩ Thu Vàng.

  

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Hội Văn Học Nghệ thuật Việt Mỹ (VAALA) hân hạnh giới thiệu cuộc triển lãm mang chủ đề “Yellow Submarine Rising: Currents in Asian American Art” (“Tàu Ngầm Vàng Nổi Lên: Những Luồng Mỹ Thuật Của Nghệ Sĩ Người Mỹ Gốc Á”). Cuộc triển lãm sẽ khai mạc vào Thứ Bảy, ngày 3 tháng 12 năm 2022, từ 5 giờ chiều đến 10 giờ tối, tại Orange County Center for Contemporary Art (OCCCA) và sẽ kéo dài đến ngày 17 tháng 12, năm 2022. Vào cửa tham dự hoàn toàn miễn phí.
Theo bản tin VOA, 23/11/2022, vở nhạc kịch “Miss Saigon” từng gây tiếng vang của hai biên kịch người Pháp là Claude-Michel Schönberg và Alain Boublil vừa bị huỷ diễn tại nhà hát Crucible ở trung tâm thành phố Sheffield của Anh vì bị chỉ trích có “những trò lố lăng và phân biệt chủng tộc”. Công ty New Earth Theatre, bao gồm một nhóm các nghệ sĩ người Anh gốc Đông và Đông Nam Á, ra thông báo nói rằng vở nhạc kịch “Miss Saigon” có chứa “những ẩn dụ tai hại, những trò lố lăng và phân biệt chủng tộc” nhằm vào người Việt Nam...
Lần đó, tôi nhận được cuốn sách “Lam Phương, Trăm Nhớ Ngàn Thương” từ bên quê nhà gửi qua. Nói thiệt, cầm cuốn sách mỏng dính trên tay, xem qua các mục lục, tôi bỗng thấy… giận hờn và chỉ biết thở dài...
Dòng nhạc thính phòng với hai trường phái Cổ Điển (1730-1820) và Lãng Mạn (1800-1910) của Tây Phương, các thể loại như Sonata, Concerto, Symphony… đã ảnh hưởng nhiều đến giới thưởng ngoạn ở Việt Nam về thể loại Sonata, Concerto...
Cải lương là một bộ môn nghệ thuật thuần túy Việt Nam, mang bản sắc của dân tộc. Nhiều tầng lớp trong xã hội ưa thích, nên cải lương phát triển rất nhanh. Cải lương và vọng cổ gắn bó chặt chẽ với nhau. Ông tổ cải lương là Tống Hữu Định. Ông tổ bản vọng cổ là ông Cao Văn Lầu. Cải lương phát triển rất nhanh, kéo theo một số lượng đông đảo nghệ sĩ, và các soạn giả...
Bộ phim điện ảnh Chìa Khoá Trăm Tỷ (A Hundred Billion Key) thành công vang dội tại Newport Beach Film Festival, sự kiện điện ảnh quốc tế lớn nhất vùng duyên hải Nam California, khi phim chính thức ra mắt khán giả Hoa Kỳ với tư cách là Phim Việt Tiêu Điểm năm 2022 của lễ hội. Phim sẽ mang phong cách hài hước và hành động quyến rũ đến các rạp chiếu ở Hoa Kỳ khắp toàn quốc bắt đầu từ ngày 28/10/2022.
Thử tưởng tượng nếu bạn có một bà vợ thông minh như Siri của iphone, một bà vợ hiểu biết như Alexa của Amazon, nhưng hơn thế nữa, một bà vợ bên cạnh bạn bằng hình hài, mỗi ngày đi làm về bạn có thể chuyện trò, và nàng thông minh hiểu biết nhưng không bao giờ cãi vã hay giận hờn. Thử tưởng tượng. Bạn là người yêu âm nhạc, nàng sẽ bên cạnh bạn gõ nhịp khảy đàn. Bạn là người yêu ăn uống, nàng sẽ bên cạnh nấu nướng bất kỳ món ngon vật lạ nào bạn yêu cầu. Bạn là người thích hội họa, nàng sẽ vẽ hình bạn sống động, điểm thêm chấm phá biểu lộ bạn là chủ nhân duy nhất sở hữu trái tim nàng. Thử tưởng tượng.
Lời bài hát Tình Ca Tình Người là lời tự bạch chính xác nhất về nhạc sĩ Trúc Hồ. Đối với Trúc Hồ, Tình Yêu không thể tách rời Tình người. Và Tình Người mới là thứ tình yêu vĩnh cửu, đem lại một thế giới bình an mà mọi người đều mơ ước…
Chữ có hình có dạng, nhưng ý nghĩa bên trong chữ như chất lỏng. Sáng tác không chỉ đặt chữ xuống trang giấy, lên màn ảnh, trong tâm tình và ý thức nghệ thuật, mà quan trọng hơn, là làm rách chữ để chất lỏng chảy ra, thấm sâu vào giấy, vào điện tử, bốc hương lên tác giả và truyền thơm cho độc giả.Ca từ có thể không chứa chất lỏng đặc sệt như chữ trong thi ca, hoặc đậm đen trong ngôn từ triết học, nhưng chất lỏng trong ca từ rất đặc thù: có thể hát, mỹ vị hóa tứ nhạc, đồng cảm với giai điệu, và có khả năng đặc biệt nhất: đi thẳng vào lòng người. Sự phức tạp này là trở ngại lớn nhất đối với người viết ca khúc, vì nói đến ca khúc là nói đến ca từ. Một bản nhạc không thể hay, không thể đạt được giá trị, nếu có ca từ dở.
Baltimore, nằm ngay trên bờ vịnh Chesapeake Bay thuộc bờ biển Đại Tây Dương, có dân số khoảng 700.000 người. Đó là thành phố, cũng là trung tâm công nghiệp và văn hóa lớn nhất của tiểu bang Maryland. Trong thời gian đầu lập quốc, Baltimore đã từng là một trong ba hải cảng lớn nhất của Hoa Kỳ và nó cũng đã từng đóng góp một phần vô cùng quan trọng trong ngành ngoại thương và phát triển kinh tế cho xứ sở này.