Hôm nay,  
“Đây là quan điểm của người viết, không nhất thiết là quan điểm của Việt Báo.”

Dịch Vũ Hán và Hiện Tượng Mới Xã Hội Pháp

01/05/202111:27:00(Xem: 1550)


Hiện tượng mới trên mặt truyền thông hiện nay ở Pháp rất đáng chú ý . Có 2 tuần báo lớn Le Point và Le Nouvel Observateur, và 2 cuốn sách, một của tác giả người Ý, Giáo sư Joseph Trito chuyên về vi trùng học, vừa xuất bản, xác nhận nguồn gốc của Covid-19 là phòng thí nghiệm vũ hán, đúng theo thuyết của Giáo sư người Pháp Montagnier đã từng bị « giới khoa học gia » bác bỏ. Và cuốn kia là « SARS-CoV-2, Aux origines du mal » của ký giả Brice Perrier của Le Point, sẽ phát hành ngày mùng 5 tháng 5 tới đây, cực lực bài bác thuyết Covid-19 là phát xuất từ loài dơi qua con pangolin rồi truyền qua người từ chợ bán thú hoang dã Vũ hán, mà quả quyết do phòng thí nghiệm vũ hán . Covid-19 là sản phẩm do con người chế tạo tại phòng thí nghiệm, phát xuất ra ngoài, có thể do sự bất cẩn nếu không phải do mục tiêu chánh trị.

Nhưng hôm nay, Cỏ May tôi muốn giới thiệu với bạn đọc hai hiện tượng mới xã hội Pháp rất đáng để ý vì không biết những nơi khác cũng đang bị tai vạ dịch vũ hán như Pháp mà có hay không ?


Chúng tôi chán lắm rồi. Mặc kệ 

Ông T.T. Macron vừa công bố lịch giải tỏa lệnh cấm lưu  thông và giới nghiêm vào  tháng 6 tới .

Tháng 5 sẽ cho phép mở cửa café và nhà hàng nhưng ở mái hiên, bên trong còn hạn chế số người . Đi lại dễ hơn .

Sau hơn một năm, mọi sanh hoạt xã hội Pháp bị giới hạn nghiêm nhặc đã làm cho dân chúng, nhứt là giới trẻ, bị khủng hoảng tâm thần . Cả ở trẻ con, người ta ghi nhận có những dấu hiệu lạ như sợ hải lộ ra trên mặt, không dám ngủ một mình, kém ăn, thấy mang mặt nạ sợ hoặc trái lại, không chịu cha mẹ bỏ mặt nạ ra,...

Thế mà trong thời gian cấm cửa, vẫn có những buổi tụ họp ăn nhậu, ca hát lén lút, qui tụ khá đông, cả năm bảy trăm người qua mạng internet . Cách nay không lâu, có tin, thoáng qua trên màn ảnh TV 15 « một số tay to mặt bự, Dân biểu và cả Tổng trưởng, hẹn nhau ăn nhậu chui tại một nhà hàng sang ở Paris, có Caviar và Champagne » đã không tránh khỏi dư luận chú ý xì xào, Bộ Nội vụ ra lệnh điều tra gắp . Tới nay chưa nghe nói sự thật như thế nào !

Nên hiểu dân Pháp sáng ra không tạc qua café và chiều đi làm về, cũng không ghé qua café làm một vài ly, đấu láo với dân cùng điệu nghệ, là khổ sở vô cùng . Còn ác hơn thầy chùa trong thời gian khổ hạnh nữa . Thà chết sướng hơn !

Cho nên giới trẻ Pháp, đã phải chịu hơn một năm cấm cửa, không café, không nhà hàng, không ciné, không tụ tập ăn nhậu, ca hát,... đã muốn khùng lên « Chán lắm ! Mặc kệ ! » . 

Thật ra họ thấy khô tâm vì không biết được quan hệ chết sống của họ thay đổi thế nào với dịch vũ hán ? Hằng ngày có hằng trăm người chết vì virus vũ hán là thực tế mà mọi người phải nhắm mắt để sống . Sống với Covid hay sống vì Covid ? Có phải đó là một vấn đề sống còn về mặt tâm lý không ?


Hôm nay, chánh phủ tuần tự  bãi bỏ lệnh « cấm cửa » để mong vảng hồi đời sống xã hội bị đông lạnh từ hơn một năm nay tuy mỗi ngày vẫn có lối 300 người chết, hơn 6000 người nằm phòng hồi sinh, vài chục ngàn người bị lây nhiễm .

Người ta nhìn con số hơn 100 000 người chết sau hơn một năm bị dịch cũng chỉ là một con số thống kê có giá trị thuần toán học mà thôi .  Bởi tự do cá nhơn bị giới hạn nghiêm nhặc, những thói quen bị đè nén, biểu lộ tình cảm thông thường cũng bị thay đổi, ...thì nằm nhà thương, thở oxy, chết, tất cả đều trở thành thứ yếu . Không còn quan trọng gì nữa hết .

Một thanh niên giải bày « Cảm nhận của tôi hôm nay là mọi người chán nản lắm rồi và họ đang muốn sống . Sống thật sự . Sống đầy đủ cho họ . Sống cái đả . Có bị virus vũ hán, mặc kệ » .

Như vậy phải chăng đó là thái độ phản ứng quyết liệt với dịch vũ hán ? Do bị mất tinh thần . Người ta muốn thoát khỏi cái chết lần mòn, chậm chạp bằng cách chọn cái chết ngay, cái chết đau đớn của virus vũ hán ?

« Mặc kệ » nói lên cái chán chường đang đè nặng họ . Nó hàm ý nguy hiểm .


Không sợ chết là một tín hiệu xấu . Liều mạng . Vì khi người ta sợ chết, người ta cắn răng chịu đau đớn, chính là lúc người ta sống . Muốn sống bằng mọi giá .

Theo nhà phân tâm học Gérard Apfeldorfer , có hiện tượng trên « vì sự cấm cửa liên tiếp và kéo dài đã giết sự sống xã hội . Trước tiên, mọi người lấy làm lo lắng . Kế đó họ suy sụp » .

Sự « cấm cửa » còn ảnh hưởng mạnh đến đời sống bộ não  của chúng ta . Ở một đứa bé thiếu tình thương, trí nhớ và cảm xúc của nó sẽ bị tổn thương nhanh chóng . Còn người già thì sự hoạt động của cơ thể sẽ chậm lại khi họ bị cô lập, làm cho họ biếng ăn, lười uống và suy yếu dần .

Theo kết quả điều tra hồi tháng 3/2021 của Sở Y tế Pháp, có 20% dân chúng bị trầm cảm, có 9% toan tự tử . Các bác sĩ tâm thần bị bệnh nhơn tràn ngập . Họ điện thoại kêu bác sĩ cả nửa đêm .

Trước dịch vũ hán, dân Pháp không ai nói tới cái chết vì đó vẫn là điều cấm kỵ . Đức Chúa Trời không cho phép . Dân Pháp theo công giáo . Nước Pháp là Trưởng Nữ của Giáo hội ! 

Người ta tin tưởng mình sống hoài . Bất tử . Nhứt là từ khi y khoa có nhiều tiến bộ phi thường .


Dịch vũ hán làm xuất hiện một lớp nhà văn mới

Trước đây, báo chí chú ý dịch vũ hán gây ra nhiều thảm cảnh gia đình, vợ chồng gây nhau, đánh nhau, con cái khổ sở bị cha mẹ rầy la cả ngày . Riêng chúng nó vì bị nhốt trong nhà suốt tháng .

Vợ chồng đánh nhau, cảnh sát tới can thiệp thì dẩn anh chồng tới bót điều tra, làm biên bản . Trở về nhà, vợ không cho vô nhà, trả lại cảnh sát . Mà bót không có chỗ nhốt tạm . Cũng không có hội từ thiện cho ở tạm vì xưa nay không có « Hội bảo  vệ đàn ông » . Bảo vệ nữ quyền thì có . Chó mèo thì có bà Brigitte Bardot lo . Thế mới biết thân phận đàn ông thảm hại cỡ nào vì Covid ?

Nhưng nay, báo chí tây vừa loan tin mới lạ « Dịch vũ hán phải chăng đã thật sự làm xuất hiện một lớp nhà văn mới ? » .

Theo nhà báo Maud Cazabet (Le Point, 10/04/21) thì đây đúng là một nét chưa từng thấy về dịch vũ hán vì những đợt « cấm cửa » đã làm mọc lên hàng ngàn nhà văn mới vì hàng ngàn người Pháp vì không ra khỏi nhà được, ngồi vào viết hoặc viết cho xong truyện bị bỏ dở trước đây . Đây là sự thật vì nhà xuất bản nhận hàng ngàn bản thảo đến nổi không còn chỗ cất giữ . Tuy nhiên, số xuất bản lại không có bao nhiêu .

Theo kết quả thăm dò của Viện Harris Interactive thì cứ 1 trên 10 người Pháp cho biết đã bắt đầu một câu truyện ngay từ những tuần đầu tiên của lệnh cấm cửa .

Một năm sau, hiện tượng vẫn luôn được tiếp tục bền bỉ và có đà mạnh mẽ . Nhà xuất bản Gallimard đã phải hết hồn, vội loan báo khẩn trên fb và Twitter « xin vui lòng hãy tạm ngưng gởi tới chúng tôi bản thảo » .

Cùng lúc, nhiều nhà xuất bản khác cũng bị cùng trường hợp .

Thông thường, mỗi ngày, người ta chỉ nhận mươi bản thảo . Nay mỗi ngày có tới cả hai mươi bản .  Phần lớn những bản thảo gởi tới thời gian đầu đều do những nhà văn tài tử viết . Nhưng họ có nói rõ, những bản sau này sẽ có giá trị văn chương và hấp dẫn . Hãy vui lòng chờ .

Ở nhà xuất bản Actes Sud, số bản thảo gởi tới hằng ngày tăng từ 10% tới 15% . Nhà xuất bản nhận bản thảo của những nhà văn mới gởi tới nhưng họ không xuất bản được vì thiếu giá trị văn chương .

Bên cạnh đó, những tác phẩm tự xuất bản từ hôm cấm cửa đợt đầu đến nay và đang bày bán đã tăng lên 90%. 

Hiện tượng sôi nổi nhà văn mới sẽ không chìm, theo cái nhìn của bà Charlotte Allibert, Giám đốc nhà xuất bản . Bị từ chối bởi nhà xuất bản, một số xoay qua gởi cho Amazon .

Trong lúc viết, phần lớn những nhà văn mới này cũng tìm học hỏi qua những hướng dẫn chuyên môn trên internet .

Lúc khó khăn thường làm cho con người ta chín chắn hơn . Tâm hồn lắng đọng lại . Thiên về suy nghĩ. Những dự án viết văn từ đó xuất hiện .


Nay hãy còn sớm để nói hiện tượng lớp nhà văn mới này sẽ trở thành một thế hệ văn học mới hay không !

Nhưng phải nhìn nhận dịch vũ hán đã làm bùng phát một lớp nhà văn mới trong đó hiện có những tác phẩm có giá trị, tuy số ít. Đó là những tài năng văn học mới!

«Ai đã viết, sẽ viết nữa. Và mặc dầu nhà xuất bản làm ngơ!» . Viết cũng là một thứ dịch truyền nhiễm. Nó mãnh liệt không thua cả virus vũ hán!


Nguyễn thị Cỏ May

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
12/06/202418:23:00
Bồ Tát là người giác ngộ về nỗi khổ của chúng sinh, đồng tình và thông cảm với nỗi khổ đó, và phát nguyện cứu thoát chúng sinh ra khỏi những nỗi khổ đó. Bồ Tát là những nhân vật khá phổ biến trong văn học và nghệ thuật Phật giáo, thường là các cá nhân bình thường mà được mô tả là những vị Bồ tát vĩ đại, đã hóa thân thành nhiều hình thức khác nhau để cứu giúp những người gặp hoạn nạn, khó khăn.
12/06/202409:17:00
Nếu đã có dịp được học và hiểu Chánh Pháp, đã từng thường xuyên thực tập các pháp hành, người Phật tử sẽ không vì ngưỡng mộ thầy Minh Tuệ mà thay đổi được con đường tu học của mình.
09/06/202419:37:00
Hôm nay với tư cách là người Việt quốc tịch Mỹ, mãi mãi vẫn nhớ mình là ai, xin ghi lại câu chuyện Hoa Kỳ lập quốc nhân ngày lễ Độc Lập. Lịch sử nước Hoa Kỳ ngắn và tưởng đơn giản nhưng thực sự rất phức tạp. Những người Anh tha phương tìm được đất sống đã nổi dậy chống lại cố quốc để trở thành người Mỹ. Văn hóa và ngôn ngữ vẫn từ nước Anh, nhưng di dân đã làm cách mạng chống lại nước mẹ để trở thành Hiệp Chúng Quốc.
07/06/202404:26:00
Thầy Minh Tuệ là một hiện tượng nổi cộm đã gây xôn xao trong xã hội, trong Phật giáo, lan tỏa ra khỏi ranh giới quốc gia, một hiện tượng mà bản chất không xa lạ đối với Phật giáo và những hệ phái khổ hạnh tại Ấn, là hiện tượng cũng không hiếm tại Việt Nam từng có những vị hành cước tam bộ nhất bái, những vị khổ tu trong các am cốc núi rừng.Tóm lại, thầy Minh Tuệ là một hiện tượng đặc biệt, đặc biệt vì có những hành trạng mà ít ai làm được trong “tứ y pháp”, được cộng đồng mạng đề cao.
07/06/202400:00:00
Năm 2010 tôi về Việt Nam trong một hành trình dài từ Hà Nội đến Sài Gòn. Từ bắc đến Nam, từ phi trường đến bến xe, từ hẻm đến đường phố, bất kỳ nơi nào cũng có bầy chim cánh cụt, nhiều màu, đa số màu đen trắng, đứng từng nhóm, miệng há to, kêu lên khao khát: “Hãy cho tôi rác! Hãy cho tôi rác! Hãy cho tôi rác!” Nhìn chung quanh, dọc đường đi, đất nước tôi vẫn còn nhiều rác, nhưng với tiếng kêu thèm muốn, năn nỉ xin rác đồng loạt khắp nơi kia, chắc chắn dân tôi sẽ nghe. Bắt đầu thay đổi một thói quen phải như vậy. Lòng tôi ấm lại. Một niềm vui phập phồng. Ở đâu có sinh vật, ở đó có rác. Rác là bằng chứng có người. Người tiền sử đã biết xả rác. Xả rác là hành vi bẩm sinh. Không xả rác là hành vi tập quán. Từ hành vi bẩm sinh trở thành thói quen cho đến khi có thể thay đổi để trở thành tập quán ngược lại là một hành trình vô cùng khó khăn, vô cùng khốc liệt, không dễ gì làm được.
05/06/202407:57:00
Lúc đó, bước vào giữa ngôi làng của những người gia chủ Bà La Môn, Đức Phật chỉ nói đơn giản là hãy phát nguyện, hãy giữ hạnh nguyện xa lìa lậu hoặc và hãy “chứng ngộ, chứng đạt và an trú ngay trong hiện tại tâm giải thoát, tuệ giải thoát vô lậu!” Đức Phật đã dạy như thế với các gia chủ Bà La Môn, những người chưa từng quy y và chưa biết gì về Chánh pháp.
03/06/202407:56:00
Thực ra, chúng ta không cần tới “một Phật Giáo” nào khác cho thế gian hay cho xuất thế gian, bởi vì Phật Giáo là Phật Giáo, là con đường Bát Chánh Đạo để giải thoát đã được nói rất minh bạch, không mơ hồ. Bởi vì, nếu biến thể Phật Giáo cho phù hợp với một cộng đồng nào đó, đôi khi sức sống sẽ bị nhạt màu, sẽ mất máu, sẽ trở thành một cái gì khác, rất xa lạ với Phật Giáo.
01/06/202416:07:00
Công nghệ cao là thành tựu của loài người nhưng mặt trái của nó cũng không hề nhỏ và cái hậu quả như thế nào con người cũng chưa lường hết được. Các nhà khoa học, các nhà sáng chế phát minh, các nhà hoạch định chính sách, các nhà đạo đức, làm luật, học giả… vẫn cãi cọ bất đồng ý kiến với nhau về vấn đề này. Tất cả tranh luận mà chưa có hồi kết và dĩ nhiên cũng chưa có một tiếng nói chung nào. Duy có một điều là con người không thể thành robot được! Con người là sự kết hợp của thể xác và tâm hồn, nếu con người được cấy chíp vào não để điều khiển tự động hóa, hành xử như người máy thì liệu cái giá trị nhân văn, đạo đức, tư duy, thẩm mỹ… còn là gì?
01/06/202408:42:00
Một trong những lời dạy của Tuệ Trung Thượng Sĩ thường được đời sau nhắc tới là hãy phản quan tự kỷ. Đó là pháp yếu Thiền Tông. Nghĩa là, nhìn lại chính mình. Câu hỏi chúng ta nêu ra nơi đây là, phản quan tự kỷ thế nào?
31/05/202400:00:00
Việc tu đạo và đạo tu trên quê hương ta, từ lâu, vốn dĩ đã bộc lộ khá nhiều khía cạnh không đáng để nể trọng nhưng phản ứng của cái gọi là “Giáo hội Phật giáo Việt Nam” cùng “Ban Tôn Giáo Chính Phủ” với hành giả khất thực xuyên Việt mới là giọt nước tràn ly, khiến tôi nghĩ đến những ẩn dụ tệ hại nhất. Tôi nghĩ đến Xứ Mù, “The Country of Blind”, tối tăm và cố chấp của Herbert George Wells, nơi con người hoàn toàn không biết và, do đó, không hề tin vào sự tồn tại của ánh sáng và sắc màu nhưng, bù lại, rất giỏi việc đánh hơi, rình mò. Tôi nghĩ đến “Sư Bác Chùa Kênh” của Nhất Linh, cái nhà sư đạo hạnh và uyên thâm Phật học nhưng lại đột ngột dứt bỏ đường tu sau khi được của hoạnh tài. Và tôi nghĩ đến Chí Phèo của Nam Cao, cái nhân vật giết người rồi tự sát sau khi nhận ra rằng mình không thể đi lại từ đầu, như một người lương thiện.