Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Họa Sĩ Ewa Juszkiewicz Muốn Phá Vỡ Ý Tưởng Bảo Thủ Về Vẻ Đẹp Phụ Nữ

04/12/202000:00:00(Xem: 1153)
Họa Si Ewa Juszkiewicz 01a

Họa sĩ Ewa Juszkiewicz và 2 bức tranh của cô.(www.artnews.com)


Claire Selvin của www.artnews.com

 

Gần 10 năm trôi qua, nghệ sĩ quê ở thành phố Warsaw của Ba Lan là Ewa Juszkiewicz đã tạo ra thể loại tranh vẽ chân dung với nét phá cách của Châu Âu thế kỷ 18 và 19 – các khuôn mặt mà cô vẽ bị che khuất. Những khuôn mặt của các phụ nữ mà cô vẽ thường bị che lại, bởi cây lá, nấm, tóc rối, vải quấn, hay bằng những thứ khác. Nhân sự kiện triển lãm của nhà nghệ sĩ về các tác phẩm mới tại phòng triển lãm Gagosian Gagosian Park & 75 nằm ở Upper East Side của New York, mở cửa từ ngày 4 tháng 1 và có thể xem qua qua các cửa sổ ở trước phòng triển lãm, trang mạng ARTnews đã phỏng vấn Juszkiewicz về cách cô tham gia và nâng cao các quy ước lịch sử nghệ thuật, vai trò thời trang đương đại trong tác phẩm của cô, và nhiều thứ khác. 

ARTnews: Cơ duyên đầu tiên nào khiến cho bạn vẽ chân dung – đặc biệt chân dung Châu Âu lịch sử -- như là sự cảm hứng đối với tác phẩm của chính bạn?

Juszkiewicz: Tôi đã thích thú chân dung từ lúc bắt đầu con đường nghệ thuật của mình. Và bởi vì điều này, trở lại lịch sử và khám phá cách vẽ chân dung đã tiến triển qua nhiều thế kỷ là điều tôi cảm thấy hoàn toàn tự nhiên và quan trọng. Trong khi tìm hiểu các điển hình cổ điển về chân dung từ quá khứ, tôi cảm thấy sự lạc điệu trong cách mà tôi đã nhận thức về chúng. Nói cách khác, những bức họa đó lôi cuốn tôi và quyến rũ tôi bởi vì tính nghệ thuật và kỹ thuật của chúng. Mặt khác, tôi cho rằng nhiều bức họa trong số đó đại biểu người phụ nữ theo một công thức hay quy ước đặc biệt. Thí dụ, trong tranh vẽ tại Âu Châu cùa thế kỷ thứ 18 và 19, những người phụ nữ thường được vẽ chân dung trong cách giống nhau. Những biểu lộ tư thế, cử chỉ và khuôn mặt của họ thì rất giống và cho thấy không cảm xúc hay cá tính sâu sắc. Kết quả, tôi đã phát triển nhu cầu mạnh mẽ để tham khảo những bức chân dung đó, và thiết lập đối thoại với chúng. Tôi được thúc đẩy bởi ước muốn làm sống lại lịch sử, hay đúng hơn để tạo ra câu chuyện của chính tôi dựa trên cơ bản về nó.

Có bất cứ nhà nghệ thuật, tác phẩm, hay thời kỳ lịch sử nào mà ảnh hưởng đặc biệt đến sự nghiệp của bạn không?

Ngoài tranh vẽ tại Âu Châu vào thế kỷ 18 và 19, đối với điều mà tôi cho là trực tiếp trong các phẩm của tôi, những họa sĩ người Hòa Lan thời kỳ sớm, như Jan van Eyck, Petrus Christus, và Robert Campin đã có ảnh hưởng đáng kể đến sự nghiệp vẽ của tôi. Tôi luôn luôn được ấn tượng bởi kỹ thuật, phương pháp tô màu của họ, và đặc biệt là độ chính xác không thể tin được trong việc nắm bắt kết cấu và các đặc điểm của các đối tượng và hình ảnh con người. Mỗi khi tôi có cơ hội xem Tranh Young Girl của họa sĩ Petrus Chiristus tại phòng triển lãm Gemäldegalerie tại Berlin đều là kinh nghiệm rất mãnh liệt và cảm xúc đối với tôi. Những ảnh hưởng quan trọng khác gồm các tác phẩm của Cindy Sherman, đặc biệt bức chân dung “History Portraits” của bà. Ra khỏi lãnh vực tranh vẽ, tôi đã được cảm hứng bởi những nhà thiết kế thời trang đương đại, như Rei Kawakubo và Iris van Herpen. Trong thế giới thời trang, tôi đặc biệt bị quyến rũ bởi các dự án phá vỡ các quy tắc khuôn mẫu của vẻ đẹp và thể hiện hình ảnh của người phụ nữ trong cách sáng tạo, tái định hình hình thức và hình ảnh của nó.

Họa-Si-Ewa-Juszkiewicz-02

Họa sĩ Ewa Juszkiewicz và bức tranh “Không  Đề” (after Jan Adam Kruseman), 2020, oil on canvas, 86 5/8 x 63 in. (www.artnews.com

Có các khía cạnh kỳ quặc, siêu thực đối với các bức chân dung của bạn vẽ? Khi nào việc che khuất các khuôn mặt của các nhân vật trong những tác phẩm của bạn trở thành trung tâm đối với việc vẽ của bạn, và đâu là những hiệu quả mong muốn của phương pháp này?

Tôi đã bắt đầu loạt tranh vẽ này vào năm 2011, nhưng trước đó tôi đã có thử nghiệm và đã làm cho chân dung truyền thống biến dạng khác nhau. Tôi đã kiểm tra biên giới của chân dung ở đâu và những hiệu quả gì mà tôi có thể đạt được bằng các cách biến dạng và biến thể.

Trong những bức họa này, bằng việc che khuất hay sửa đổi một bức chân dung, tôi muốn phá vỡ trật tự được biết và đập vỡ sự giống kiểu và hình ảnh bảo thủ về vẻ đẹp phụ nữ. Qua sự biến hóa của các bức tranh cổ điển, tôi thay đổi sự giải thích và khơi gợi các liên tưởng thay thế mới. Trong các bức tranh của tôi, bằng việc sắp xếp các yếu tố dường như không tương thích nhau, tôi tạo ra các hình ảnh siêu thực mới, mà là những đặc tính hỗn hợp gợi lên các liên tưởng mơ hồ, thường lộn xộn hay kỳ quặc. Bằng việc đan chéo các yếu tố liên quan đến quy tắc và truyền thống với những yếu tố phát xuất từ bản chất và các cảm xúc, tôi muốn giải phóng sự biểu đạt, cảm xúc, và sự sinh động mà trước đó đã bị che giấu bởi quy ước.

Đâu là gốc gác của chủ đề của cuộc triển lãm Gagosian, “Trong rỗng không đôi bàn chân của cô trong những sợi dây buộc giày lấp lánh ánh sáng”?

Chủ đề của cuộc triển lãm được lấy từ bài thơ của thế kỷ thứ 18. Nó được trích từ bài thơ Dorinda at her Glass của nhà thơ người Anh Mary Leapor. Tôi mới khám phá bài thơ của Leapor gần đây thôi. Trong thơ của bà, bà đã đề cập đến các chủ đề như những dự phóng xã hội liên quan tới vẻ bề ngoài của phụ nữ. Bà cũng mô tả thân thể của phụ nữ trong cách rất tự nhiên. Tôi nghĩ thơ của bà là phổ biến và vẫn nói với chúng ta hôm nay.

Họa Si Ewa Juszkiewicz 03

Họa sĩ Ewa Juszkiewicz và bức tranh “Không Đề” (after Joseph Karl Stieler), 2020, oil on canvas, 31 1/2 x 25 5/8 in. (www.artnews.com)


Các bức tranh treo tại phòng triển lãm Gagosian Park & 75 được chuẩn bị đặc biệt cho cuộc triển lãm này và với không gian đặc biệt này trong tâm. Trong chương trình này tôi giải thích các tác phẩm của Élisabeth Vigée Le Brun, Jan Adam Kruseman, Joseph Karl Stieler, và Adolf Ulrik Wertmüller. Dù sự thật là tôi đã lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau, bộ tranh vẽ này tạo ra một toàn thể hài hòa, mà trở thành bộ sưu tập của chính cá nhân tôi.


Tất cả các bức chân dung của bạn đều mang phong cách riêng và đầy đủ các tư thế và chi tiết hấp dẫn. Phải chăng bạn đã trở nên kinh nghiệm hơn với những tác phẩm đó kể từ khi bạn bắt đầu tạo ra chúng?

Chắc chắn rồi, các bức chân dung của tôi đã tiến bộ trong nhiều năm qua. Đó là một tiến bộ không ngừng. Trong các bức tranh mới nhất, tôi đã thử nghiệm nhiều hơn với màu sắc và kết cấu bức tranh. Việc vẽ chúng giúp tôi nhiều niềm vui và thỏa mãn. Tôi cũng có cảm giác rằng những bức tranh mới đây của tôi còn có tính năng động hơn, và rằng chúng có một thứ hoang sơ mà tôi thực sự muốn thể hiện trong thời gian gần đây.

Điều gì chúng tôi có thể dự kiến bạn sẽ thực hiện sắp tới, và làm sao bạn tiếp tục để tìm kiếm các phương cách mới để phô diễn một thể loại lâu đời?

Tôi rất háo hức muốn thấy tương lai tìm kiếm của tôi sẽ dẫn tôi đến đâu. Lịch sử của nghệ thuật là một nguồn cảm hứng vô tận. Phối hợp các thể loại khác nhau và xác định lại các đại diện chính thống là đam mê lớn nhất của tôi. Sự quyến rũ và tò mò này luôn luôn thúc giục tôi đi tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trong một năm mà khiến cho nhiều cơ chế trên khắp thế giới bị đóng cửa vào nhiều tháng cuối năm, nghệ thuật công cộng trên sự cộng hưởng mới tại nhiều thành phố và đã mang đến nhiều kinh nghiệm an toàn cho những ai tìm kiếm sự giải trí qua mạng trong lúc cách ly. Nhiều tác phẩm nghệ thuật công cộng được tạo ra trong năm 2020 thường đề cập đến những vấn đề chính trị và xã hội cấp bách, và khái niệm về các tượng đài – về các con số đã được leo thang và cách chúng được thể hiện – được tìm thấy trong các phong trào biểu tình, các trang quan điểm, và nhiều hơn nữa. Hướng dẫn dưới đây trình bày một cuộc thăm dò của một số dự án, các đụng độ, và các sự kiện đáng chú ý nhất trong năm liên quan đến nghệ thuật công cộng, phần nhiều trong số đó đã thay đổi cách chúng ta nhìn và suy nghĩ về lịch sử và môi trường của chúng ta.Các bức tranh tường nổi lên giữa bối cảnh các cuộc biểu tình chống kỳ thị chủng tộc có hệ thống và sự bạo hành của cảnh sát. Các cuộc biểu tình theo sau việc giết George Floyd
Họa sĩ Ann Phong được giám đốc điều hành ban nghệ thuật tạo hình trong chương trình Community Focus Space tại John Wayne Airport tuyển chọn và mời triển lãm trong phi trường. Các tác phẩm nghệ thuật của Ann Phong được đặt tại: Departure (trên lầu) gần nơi trước khi vào cổng kiểm soát tại Terminal A, B và C. Và tại Arrival (dưới lầu) gần Baggage Carousel 1 và 4. Cuộc triển lãm dành cho tất cả mọi người, không cần có vé đi máy bay.
Đây được mô tả là một trong những vụ tấn công lớn nhất vào nghệ thuật và cổ vật trong lịch sử Đức hậu chiến tranh, nhưng nó chỉ cần hơn 2 tuần để bùng lên, theo bản tin của BBC tiếng Anh cho biết hôm Thứ Tư, 21 tháng 10 năm 2020.
Một nghiên cứu mới về bức tranh ‘Mona Lisa’ đã đưa ra chứng cứ về việc vẽ đường phác thảo trước bằng than và rồi sau đó phủ sơn lên, cho thấy lần đầu tiên rằng họa sĩ Leonardo da Vinci đã vẽ phác thảo chuẩn bị trước để tạo ra bức tranh nổi tiếng này, theo bản tin của trang mạng www.artnews.com cho biết hôm 29 tháng 9 năm 2020.
Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật Everson tại Syracuse của New York sẽ lấy đi bức tranh được vẽ năm 1946 của họa sĩ Jackson Pollock có tên là Red Composition trong nỗ lực đa đạng hóa bộ sưu tập của họ, theo bản tin hôm 3 tháng 9 năm 2020 của trang mạng www.artnews.com cho biết. Viện bảo tàng đã giao phó tác phẩm cho Christie’s, mà sẽ bán bức tranh vào đêm đầu tiên do bộ phận hiện đại và đương đại hợp tác tổ chức vào ngày 6 tháng 10. Tác phẩm trị giá khoảng từ 12 triệu đô la tới 18 triệu đô la.
Ngày giờ: 8 tháng 8 đến 30 tháng 9, 2020. Khai mạc tại www.phenomenologyofhope.com lúc 7 PM ngày 8 tháng 8. Cuộc triển lãm “Phenomenology of Hope” do 3 họa sĩ đứng ra tổ chức: Eli Joteva, Nguyễn Bảo Khang và Kio Griffith, tại trang nhà của Supercollider. Supercollider tọa lạc trong Beacon Arts Building ở Los Angeles, tổ chức chuyên về nghệ thuật đương đại với sự cộng hưởng của khoa học, kỹ thuật và nghệ thuật.
Ann Phong là một họa sĩ với nét cọ thi vị, thời điểm gần đây trong cuộc hành trình hội họa chung, chị sử dụng chất liệu phế thải để thể hiện những ý tưởng mà chị mong được chia sẻ với chúng ta trong cuộc sống. Những tác phẩm trừu tượng rất đạt của chị chuyển hóa thành diễn ngôn khi những bức tranh đó được những mảnh vụn và vật liệu phế thải ghép vào như một nghệ thuật cắt dán (collage).
Rembrandt Harmenszoon van Rijn sinh ngày 15 tháng 7 năm 1606 tại Hòa Lan.
Cha ông, Theodorus van Gogh, là một mục sư. Mẹ ông, Anna Cornelia Carbentus, là một nghệ sĩ. Van Gogh đã trưởng thành trong gia đình thành tín tôn giáo và văn hóa. Ông có đầy cảm xúc và không tự tin lắm. Ông là người con thay thế. Ông sinh ra một năm sau cái chết của người anh, cũng có tên Vincent. Ông còn trùng ngày sinh với người anh đã chết. Sống tại nhà thờ chính tòa Vincent đi bộ qua mộ của anh trai đã chết mỗi ngày. Có người cho rằng Van Gogh bị chấn thương tâm lý sau đó, nhưng điều này không thể được kiểm chứng. Ông là họa sĩ hậu ấn tượng của Hòa Lan. Tác phẩm của ông có sức ảnh hưởng vĩ đại tới nghệ thuật hiện đại bởi vì màu sắc nổi bật và sức mạnh cảm xúc. Ông bị bệnh hoang tưởng và tâm thần. Ông đã tự tử chết năm 37 tuổi. Khi còn trẻ, Van Gogh làm việc cho một công ty đại lý nghệ thuật. Ông đi lại giữa The Hague, London và Paris. Sau đó, ông đã dạy tại Anh Quốc. Rồi ông muốn trở thành mục sư và truyền bá Phúc Âm, và từ năm 1879 ông làm việc truyền giáo tại một mỏ khai thác
Tôi luôn luôn nhìn tấm ảnh đó như một hình ảnh mạnh mẽ của hai người đàn ông da đen, chân trần, với đầu cuối xuống, các bàn tay mang găng đen đưa cao lên trong khi nhạc trổi lên quốc ca Hoa Kỳ, bản “The Star-Spangled Banner.” Đó là một cử chỉ biểu tượng mạnh mẽ -- đấu tranh vì dân quyền cho người Mỹ gốc Phi trong một năm mà các thảm kịch xảy ra, trong đó có cái chết của Martin Luther King và Bobby Kennedy. Đó là tấm hình lịch sử của 2 người đàn ông da màu. Do vậy, tôi chưa bao giờ thực sự chú ý tới người đàn ông kia, da trắng, giống tôi, bất động nơi bậc thứ nhì của bục nhận giải thưởng đó. Tôi xem người kia như một hiện diện tình cờ, phụ thêm trong khoảnh khắc của Carlos và Smith, hay là một kiểu như người chen vào. Thực sự, tôi còn đã nghĩ rằng người đó --- trông như dường chỉ là một người Anh quốc cười gượng --- trong kiểu đứng bất động lạnh lẽo như đại diện cho các ý chí muốn chống lại sự thay đổi mà Smith và Carlos đang đưa lên trong hành động phản đối lặng lẽ. Nhưng tôi đã nhầm.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Trung tâm thủ đô Washington bị phong tỏa sau vụ bạo loạn ở Quốc hội và nguy cơ bạo lực gia tăng tại lễ nhậm chức của ông Biden.
Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến sẽ công bố đề xuất gói kích thích 1.900 tỷ USD nhằm khôi phục kinh tế Mỹ, tăng tốc phản ứng với đại dịch
Theo thông báo mới của Intel, CEO Bob Swan sẽ từ chức vào ngày 15/02/2021 và được thay thế bởi Pat Gelsinger, CEO đương nhiệm của VMWare.
Thành phố New York sẽ chấm dứt tất cả hợp đồng trị giá 17 triệu USD một năm với Tập đoàn Trump (Trump Organization) vì cuộc bạo loạn ngày 06/01/2021.
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet, nghiên cứu trên bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 ở Vũ Hán cho thấy họ vẫn xuất hiện triệu chứng như mệt mỏi hay khó ngủ sau 6 tháng.