Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

“10 Không” và “4 Không Bao Giờ”

18/05/202015:12:00(Xem: 1718)

 

Tran Van Giang

 

Trần Văn Giang mời quý vị đọc qua một ít triết lý vun vặt của đời sống thật do kinh nghiệm bản thân chứ bỉ nhân không hề dám có ý định dạy đời gì cả, trong lúc lịnh “Stay-At-Home” rất chán nản, mà vẫn còn hiệu lực dài dài.

 

TVG

 

*

 

A-10 Không

 

1 Không: Không nhìn lại quá khứ ngoại trừ mình có một ý định riêng chính đáng!

 

2 Không: Không nên xem thời gian là ngưồn tài nguyên vô tận (unlimited supply).  Cái gì có thể làm bây giờ thì làm ngay… Đỡ tốn thời giờ vì trì hoãn.

 

3 Không: Không nói nhiều hơn những chuyện cần thiết phải nói. Lắm khi chỉ một lời ngắn thôi là đủ rồi; mà tiết kiệm được bao nhiêu lời phải dùng để giải thích (What I mean is…) sau này.

 

4 Không: Không đổ thừa (blame anybody) cho bất cứ ai lỗi lầm do chính mình làm.

 

5 Không: Không lập gia đình (cưới vợ hay lấy chồng) khi còn đang đi học.  Rất khó bắt đầu cuộc đời với gánh nặng sớm về gia đình.  Đó là chưa kể đến chuyện người chủ đầu tiên định mướn mình làm việc thấy rằng mình đã có quyết định sai lầm (không khôn ngoan) đầu tiên…

 

6 Không: Không làm hay quyết định chuyện gì lúc đang giận dữ…  bởi vì mình sẽ làm sai hay quyết định sai.  Hậu quả vô lường sẽ kéo dài mãi về sau.

 

7 Không: Không làm chuyện gì trái lương tâm (conscience); ngay cả khi “Bác và Đảng” và “Lú Thả Tổ” muốn như vậy?!

 

8 Không: Không tiếp tục làm hay theo đuổi công việc mình không thích (no joy to continue).  Không thích thì phải ngừng ngay.


9 Không: Không giả vờ, vờ vĩn (pretending) đóng vai trò không phải là mình (to be something that you are not!)

 

10 Không: Không tỏ vẻ hối hận về lỗi lầm của mình bằng một lời bào chữa (“excuse”) – Chỉ cần nói câu “Tôi xin lỗi…” là đủ mà không có câu như “nhưng mà…” tiếp sau đó.

 

 

B-4 Không Bao Giờ” (Never)

 

“Không Bao Giờ” 1: Không bao giờ nghĩ là mình biết hết mọi chuyện (know all).  Mặc dù nói như vậy làm cho mình có vẻ “ngon lành” hay quan trọng đôi chút.  Cứ can đảm nói “Tôi cũng không rõ!” sẽ tiết kiệm nhiều chuyện nhức đầu dở khóc dở cười sau này.

 

“Không Bao Giờ” 2: Không bao giờ nuốt trọn nguyên miếng một lần (swallowing anything whole).  Mình không biết rõ là trong đó có phần nào dở (hay hư) phần nào không thể ăn được.

 

“Không Bao Giờ” 3: Không bao giờ tranh luận với người ngu (idiots).  Tranh luận như vậy sẽ kéo mình xuống ngang hàng với họ; chỉ làm mình ngu thêm.

 

“Không Bao Giờ” 4: Không nghe lời khuyên (advices) của ngưới khác…  bởi vì họ không ở trong (hay có ) những khó khăn y như mình.

 

 

C-Phần Bonus

 

Phần “Không  / Không Bao Giờ” này tuy chỉ là “Bonus” thôi nhưng mà đúng cho mọi hoàn cảnh: 

 

Không bao giờ uống thúc ngủ (sleeping pill) và thuốc xổ (laxative) cùng một lúc…” 

 

Bàn phím có thể mòn. Con chuột có thể hỏng…  nhưng chân lý đó không bao giờ thay đổi.  Không tin cứ việc thử một lần cho biết…

 

 

Thân,

 

Trần Văn Giang

Orange County - Ngày 18 tháng 5 năm 2020

 

 

Ý kiến bạn đọc
19/05/202003:12:37
Khách
Xin cho thêm một Bonus nữa: "Không bao giờ uống thuốc xổ khi đang bị ho?!"
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Nghệ An vừa bắn pháo hoa, vừa tổ chức đủ thứ lễ lạc/tiệc tùng, vừa lái những chiếc “ô tô xịn ngoại quốc bóng nhoáng,” và vừa xin cứu đói. Nghệ An ngày nay, nói nào ngay, chỉ là hình ảnh của một Việt Nam thu nhỏ. Em ơi, từ phương xa, làm sao chúng ta biết được “bi chừ bên nớ ra răng!”.
Giới khoa học QT, cũng như nhà cầm quyền TQ, đều ngầm biết rằng, tìm thấy nguồn gốc vi rút SARS-CoV-2 cũng là cơ hội để tìm ra manh mối có bàn tay người nhúng vào nguồn gốc thảm trạng hay không.
Bình trà cạn rồi mà chưa nghĩ ra được điều gì đáng đồng tiền bát gạo về hạnh phúc nhưng mình cảm thấy một điều rằng: Hạnh phúc là suối nguồn chung hưởng. Hạnh phúc đâu phải chỉ là khi đạt được điều mong muốn một mình.
Tiêu biểu cho chính sách đàn áp không chối cãi được là Đảng đã bức tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (Phật giáo Ấn Quang), từ sau ngày 30/4/1975, cho đến ngày Đức Đệ ngũ Tăng thống Thích Quảng Độ qua đời ngày 22/2/2020. Lý do Giáo hội này bị cho vào sổ đen, bị kiểm soát và bị ngăn cấm hoạt động vì các Tu sỹ Lãnh đạo nhất quyết không giải thể để gia nhập Tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam của nhà nước.
Thời Pháp thuộc, ở Nam kỳ nhiều người đều nghe danh Đơn Hùng Tính. Người cho là anh hùng hảo hớn, kẻ nguyền rủa đó là tên cướp tàn bạo, ác ôn. Những người biết chuyện lại liệt anh ta vào hàng “Đại ca” của giới giang hồ. Mà thật vì Đơn Hùng Tính là tay Anh Chị có dưới tay một số đàn em trung thành, chết sống có nhau, cùng nhau đi đánh người cướp của.
Như trong cuộc Hội luận sáng hôm nay, Thầy Thích Như Điển cũng như các diễn giả cùng phân tích và thảo luận rằng, khi tham khảo và phân tích những nhận định của Thầy Tuệ Sỹ trong Thư Chúc Tết, đường bay của Phật giáo là phương trời cao rộng của con chim đại bàng có đôi cánh: Cánh xuất gia và cánh tại gia. Nên dẫu bay tới phương trời nào và trong hoàn cảnh ra sao cũng không lo cánh mềm, lạc hướng.
Không tính đại dịch Covid-19, bão tuyết tại Texas là thiên tai đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của TT Joe Biden, người cần chứng tỏ là một cấp lãnh đạo quốc gia như thế nào trong tình trạng khẩn cấp quốc gia. Đây là cơ hội và một phép thử để người dân thấy được ông quan tâm đến họ ra sao, cũng như khả năng đối phó của ông và nội các thế nào.
Một cách tổng quát, mục đích của nền giáo dục là đào tạo con người tương lai cho đất nước. Khi đã xác định được mục đích đào tạo con người như thế nào, thì tất cả những phương tiện liên hệ cần thiết được xử dụng để đạt được mục đích đã nêu ra. Cụ thể là nội dung giáo dục, phương pháp giảng dạy, sách giáo khoa, thành phần giáo chức, học cụ, thời khóa biểu ghi số ngày, giờ cho những môn học. Chế độ chính trị nào thì có triết lý giáo dục của nó.
Dư luận, trong cũng như ngoài nước, cứ tha hồ mà dậy sóng. Sóng gió trong những tách nước trà nào có ảnh hưởng chi nhiều. Giới lãnh đạo CSVN (chắc chắn) sẽ còn tạo ra nhiều thách thức ngang ngược và bạo ngược khác nữa, trong những ngày tháng tới, như họ đã từng làm từ hơn hai phần ba thế kỷ qua. Câu hỏi đặt ra là dân tộc này sẽ còn cam chịu để cứ bị tiếp tục “thách thức” thêm bao lâu nữa?
Thiên tai là vấn đề khoa học chứ không phải câu chuyện chính trị nên cần giải quyết bằng khoa học cùng các chính sách mang tính khoa học và chiến lược. Nó không thể biến mất nhờ những lời nói dối hay đổ lỗi cho nhau. Nếu Texas không học bài học này thì đợt lạnh dài ngày hơn trong lần tới sẽ là một đại họa cho chính những người dân tiểu bang này.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.