Hôm nay,  

Chủ Nghĩa Dân Tộc Ở Mỹ

25/11/201900:00:00(Xem: 7598)

Nước Mỹ đang có vấn đề về chủ nghĩa dân tộc.

Hoa Kỳ từ lâu được mô tả là một cái nồi súp thập cẩm đa dạng phong phú, một quốc gia của những di dân và Miền Đất Hứa. Lịch sử mà người Mỹ kể cho nhau nghe là bản sắc người Mỹ không bén rễ trên mảnh đất này, mà trong sự chấp nhận các lý tưởng chung, không phân biệt màu da, tôn giáo hay chủng tộc, theo Giáo Sư Khoa Học Chính Trị tại Đại Học Oklahoma Keith Gaddie và Giáo Sư Kirby Goidel tại Đại Học Texas A&M University.

Hai vị giáo sư người Mỹ này đã phân tích 3 quan điểm về nước Mỹ, về chủ nghĩa dân tộc của người Mỹ trong thập niên qua, mà trong đó cho thấy nước Mỹ ngày càng độc quyền và thiếu vắng sự bao dung.

Trước hết nói đến “Những Người Mỹ Không Gạch Nối.” Trải qua nhiều thập niên, Thống Kê Dân Số đã hỏi những người Mỹ “họ thuộc về di sản của quốc gia nào?” Trong số những người da trắng, Đức (17%), Ái Nhĩ Lan (16%), và Anh (14%) đều trả lời giống nhau. Nhưng khoảng 1/12 người Mỹ da trắng nói họ chỉ là “những người Mỹ,” bản sắc da trắng bản địa không nối kết với bất cứ dân tộc Châu Âu đặc biệt nào. Những người Mỹ không có gạch nối này là riêng biệt. Họ thường là những tín đồ Tin Lành cơ bản. Gần 2/3 trong số họ sống ở Miền Nam, và đặc biệt tại Vùng Núi Greater Appalachia.

Tỉ lệ cao nhất của bản sắc “người Mỹ” nằm trong số những người trẻ da trắng miền nông thôn với học lực giới hạn. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy rằng người da trắng với bản sắc “không gạch nối” đang ngày càng bỏ phiếu rất bảo thủ và nhận thấy mối đe dọa từ những ảnh hưởng văn hóa ngoại quốc. Họ cũng tự gọi họ là “những người Mỹ” vì lý do yêu nước. Họ ủng hộ nền quốc phòng mạnh hơn. Và, họ thường nghĩ rằng những cơ hội của đời sống cá nhân gắn chặt với bản sắc chủng tộc của họ, điều mà Michael Dawson – là Giáo Sư John D. MacArthur dạy về Khoa Học Chính Trị tại Đại Học Chicago -- gọi là “số phận liên kết.”

Tài liệu lịch sử từ Thăm Dò General Social Survey cho thấy rằng những Người Mỹ Không Gạch Nối thường không còn bảo thủ chủng tộc bằng những người Mỹ khác. Ngoại trừ là họ nhất quyết không bỏ phiếu cho một ứng cử viên da đen làm tổng thống, hay kể từ năm 2008, là một điển hình cụ thể. Họ cũng ngày càng không thích bỏ phiếu cho các Đảng Viên Dân Chủ nói chung.

Bây giờ nói tới những Người Chủ Nghĩa Dân Tộc Thiên Chúa Giáo. Căng thẳng tôn giáo rõ nhất trong chính trị Mỹ là giữa Điều Khoản trong Tu Chính Hiến Pháp Thứ Nhất -- cấm Quốc Hội chính thức hóa tôn giáo – và truyền thống lâu đời của quyền sở hữu quốc gia tâm linh của Tin Lành. Những Người Chủ Nghĩa Dân Tộc Thiên Chúa Giáo có đồng thuận cao với 4 tuyên bố về nước Mỹ: đó là “giữ vị trí đặc biệt trong kế hoạch của Thượng Đế;” là “Thượng Đế đã chọn [nước Mỹ] lãnh đạo thế giới;” là Hoa Kỳ “được thành lập như quốc gia Thiên Chúa Giáo;” và “thật là quan trọng để giữ gìn di sản tôn giáo của quốc gia.”

Theo cuộc thăm dò được Viện Nghiên Cứu Tôn Giáo Công Cộng (PRRI) thực hiện vào tháng 7 năm 2019, 62% người Mỹ hoàn toàn đồng ý hay đồng ý hầu hết rằng “Thượng Đế đã ban cho nước Mỹ vai trò đặc biệt trong lịch sử nhân loại.” 52% nói rằng “tin vào Thượng Đế” và 33% nói rằng “là tín đồ Thiên Chúa Giáo” là rất quan trọng để “là người Mỹ thật sự.” Những phát hiện tương tự cũng được tìm thấy trong các cuộc thăm dò khác đối với công chúng kể từ năm 2010. Họ cũng đã đầu tư rất nhiều vào chữ nghĩa trong Thánh Kinh. Sự đồng thuận với những tuyên bố này được liên kết chặt chẽ với tình cảm chống Hồi Giáo và chống di dân trong số những người Mỹ da trắng. Do đó, chính trị và tiến trình lập quốc của Mỹ là vấn đề của mức độ và cường độ của việc Thiên Chúa Giáo hóa. Những Người Chủ Nghĩa Dân Tộc Thiên Chúa Giáo thường được thấy trong số những Người Mỹ Không Gạch Nối (hay ngược lại).

Cuối cùng nói đến những Người Tân Chủ Nghĩa Dân Tộc. Tân Chủ Nghĩa Dân Tộc được tạo ra trong thập niên 1990s bởi ký giả Michael Lind, người đã mô tả nó như là một chế độ da trắng ưu tú. Theo Tân Chủ Nghĩa Dân Tộc, sự ưu tú da trắng (hay “giai cấp thượng đẳng”) rút vào một cõi riêng -- những khu phố riêng, những trường học riêng, sự chăm sóc sức khỏe riêng và an ninh riêng. Người da trắng tầng lớp lao động bị bỏ rơi, tùy thuộc công khai vào giai cấp thấp hơn cùng với hầu hết những người da màu.

Tân Chủ Nghĩa Dân Tộc đã đầu tư nhiều vào “tư tưởng hệ tự lập” của nước Mỹ, xây dựng quyền tư hữu cá nhân và trách nhiệm cá nhân. Những Người Tân Chủ Nghĩa Dân Tộc giống với những Người Chủ Nghĩa Dân Tộc Thiên Chúa Giáo về một số niềm tin, nhưng có ít tương đồng với những Người Mỹ Không Gạch Nối. Các cộng đồng thể hiện rộng rãi những bất bình đẳng này thường thấy nhất trong hành lang từ New York tới miền bắc Virginia, dù chúng xuất hiện tại các quận ngoại ô của hầu hết mọi khu vực thành thị lớn tại Hoa Kỳ. 

Đối với những người khác thì 3 điều trên đây muốn nói gì. 3 quan điểm này của chủ nghĩa dân tộc của người Mỹ có chung nhiều đặc điểm. Chúng giới thiệu một yếu tố bản sắc – giàu có, hay chủng tộc hay bản sắc tôn giáo. Chúng chồng chéo với nhau, phần lớn qua bản sắc phúc âm Tin Lành. Và, chúng đối nghịch với “những nhóm bên ngoài” đang gia tăng tại Hoa Kỳ -- những người thế tục, các di dân, những sắc tộc không phải da trắng và Hồi Giáo. Sự xung đột trong Đảng Cộng Hòa đang trỗi dậy từ các tiếng nói ngày càng gia tăng của bản sắc da trắng và bản sắc Thiên Chúa Giáo, so với những nỗ lực bởi những người bảo thủ kinh tế là những người hình thành Tân Chủ Nghĩa Dân Tộc là những người tìm cách hợp tác với những người ưu tú từ các nhóm sắc tộc không phải da trắng và các nhóm da màu.

Nạn nhân chính của nền chính trị mới này của các hình thức cạnh tranh của chủ nghĩa dân tộc của người Mỹ là một sự đồng thuận quốc gia được nhìn ra gần đây nhất bởi nhà khoa học xã hội Alan Wolfe. Vào cuối triều đại Clinton, khi sự phân cực chính trị đã bùng nổ thành đoá hoa mãn khai, Wolfe viết trong cuốn sách của ông “One Nation After All” [Một Quốc Gia Sau Tất Cả] rằng có những đồng thuận cơ bản về niềm tin bao dung khắp các cộng đồng người Mỹ khác nhau. Đồng thuận này đã không sống sót qua sự thoái trào của giai cấp lao động da trắng. Giai cấp lao động da trắng chiếm đa số với những Người Chủ Nghĩa Dân Tộc Thiên Chúa Giáo và những Người Mỹ Không Gạch Nối. Các thành viên của nó bất mãn vì sự mất mát của Giấc Mơ Mỹ đã bị lấy đi để trao cho thế hệ ông bà của họ và đã bị đe doạ bởi tương lai mà trong đó họ sẽ là nhóm sắc tộc thiểu số.

Chính trong cảm giác mất mát này mà lời kêu gọi của Donald Trump “Làm Cho Nước Mỹ Vĩ Đại Trở Lại” tìm thấy được sự cộng hưởng.

Tuy nhiên, cựu xướng ngôn viên Đài Truyền Hình CBS Dan Rather đã cảnh báo khuynh hướng đi tới “chủ nghĩa bộ lạc” trong chương trình “Morning Joe” hôm 3 tháng 10 năm 2019 và cho rằng ông có cảm giác nước Mỹ đang rơi vào “chủ nghĩa quốc gia cực đoan” dưới triều đại của Tổng Thống Trump.

“Chúng ta có những khác biệt của chúng ta và TT Trump đã khám phá ra nó cho lợi thế để khai thác những khác biệt đó,” theo Rather cho biết.

“Chúng ta đang đứng trước nguy hiểm của việc tụt từ chủ nghĩa quốc gia cực đoan xuống chủ nghĩa bộ lạc. Trong đất nước của chúng ta, là trải nghiệm mới trong lịch sử -- lần đầu tiên trong lịch sử bất cứ người nào cũng cố gắng để tự do… chúng ta phải thường xuyên nỗ lực để hoàn thiện nó. Nó tùy thuộc vào [chúng ta] như là một dân tộc, như là một quốc gia, mà chúng ta đồng thuận một số giá trị cốt lõi như luật pháp.”

Rather, trong lúc quảng bá cuốn sách mới của ông, cũng nói rằng ông vẫn còn lạc quan về việc có khả năng thống nhất đất nước nhưng cáo buộc Trump cố tình tạo ra sự sợ hãi trong người Mỹ để thúc đẩy các quan điểm chính trị. Ông cũng nói rằng Trump đã khai thác tinh thần hoài cổ như là cách để gia tăng quyền lực.

“Sợ hãi, có nghe chưa, ‘đây không phải là đất nước mà cha tôi đã biết.’ Không, không phải. Và khi cha bạn còn sống, thì đây không phải là đất nước của cha ông ấy đã biết. Nhưng chúng ta đã thay đổi quá nhiều, quá nhanh sau khi Đạo Luật Cải Cách Di Trú năm 1964 dẫn tới nhiều sợ hãi của người dân. Chúng ta đã chia rẽ… cùng với những lằn ranh chủng tộc… thật rất là quan trọng để chúng ta lắng nghe nhau.”

Bất cứ thứ gì đi tới cực đoan cũng đồng nghĩa với đi vào ngõ cụt. Chủ nghĩa dân tộc cực đoan cũng vậy cũng chỉ đưa đất nước tới ngõ cụt. Sự thật là một quốc gia không thể nào tồn tại nếu không có vô số các mối quan hệ với các quốc gia khác trên trái đất này. Điều này không hoàn toàn đồng nghĩa với chủ nghĩa toàn cầu hóa, vì đó là sự thật lịch sử đã có mặt trước khi chủ nghĩa này ra đời.  Trong mối quan hệ đa dạng và đa chiều đó, một quốc gia không thể chỉ biết có mình, không thể chỉ “làm cho mình vĩ đại” mà bỏ mặt đến các quốc gia khác.

Nguyên tắc này rất đơn giản trong kinh tế, đó là khi mình muốn làm giàu bằng cách đem hàng hóa bán cho các nước khác, nhưng nếu họ nghèo quá không đủ tiền để mua thì mình cũng chẳng buôn bán được gì để làm giàu.

Chủ nghĩa dân tộc cực đoan chỉ làm cho đất nước nghèo đi và bị cô lập.

Nhưng nước Mỹ đang đi trên con đường đó!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.