Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

ODYSÉE -- THI HÀO HOMÈRE -- THI CA KHÚC III: UY LĨNH ĐẾN CUNG ĐIỆN VUA AN CHÍNH VƯƠNG

18/07/201910:19:00(Xem: 1689)

TÓM LƯỢC:  Sau khi công chúa Nam Chi Ca trở về lâu đài. Uy Lĩnh đến thành phố. Thần Nữ Quán Trí Tuệ hoá thành em bé cầm lẵng hoa hướng dẫn và bọc chàng trong lớp sương mù. Chàng chiêm ngưỡng thành phố, cung điện và vườn thượng uyển. Chàng gặp tại lâu đài : Vua, hoàng hậu các hoàng tử các lãnh chúa và quần thần. Vua An Chính Vương như lời thần báo mộng, chào mừng và hứa đưa chàng về quê hương. Buổi hội triều đình giải tán. Hoàng hậu hỏi nguyên nhân do trang phục chàng mặc. Uy Lĩnh kể lại những gian nan và lúc gặp công chúa.


Trong khi Uy Lĩnh nguyện cầu, 567

Xe lừa nàng đã về lâu đài rồi.

Chiếc xe ngừng trước cổng ngoài,

Các anh em đã đón nơi sân đình. 570

Uy nghi đẹp tựa thiên thần,

Người mang trang phục, người cương xe lừa.

Tươi cười nàng bước thướt tha,

Vào lầu trang sẵn đuốc hoa, lửa hồng,

Bên lò sưởi cháy bập bùng,

Vú già chăm sóc buổi ăn cuối chiều.


Trên đường Uy Lĩnh lần theo,

Phố phường vàng nắng dập dỉu ngựa xe.

Quán Trí Tuệ đã phủ che,

Làn sương vô ảnh, chàng về ai hay. 580

E người sẽ hỏi ai đây  ?

E người hỏi đến chốn này vì đâu ?

Bên thành vừa bước đến cầu,

Quán Trí Tuệ đã nhiệm mầu hiện ra,

Hóa em bé cầm lẵng hoa,

Uy Lĩnh dừng bước hỏi qua đường vào:

Em ơi  ! ta hỏi thăm nào,

Cung vua An Chính nơi nao chốn này.

Ta là khách lạ đến đây,

Trải bao lao khổ những ngày gian nan. 590

Quê hương đảo biếc sóng ngàn,

Không quen ai chẳng biết đường đến đây.

Mắt cười, em bé chỉ ngay :

Lâu đài vua ở hướng này nhà tôi,

Theo tôi đi thẳng, lặng lời,

Chẳng nhìn ai cũng chớ thời hỏi han.

Dân đây người lạ chẳng quen,

Tính kiêu kỳ với con thuyền vượt khơi.

Em bé nói nói cười cười,

Uy Lĩnh theo gót bước hài đi nhanh. 600

Chẳng ai thấy, chẳng ai nhìn,

Hai người vô ảnh, vô hình sương mơ.

Uy Lĩnh nhìn ngắm bến bờ,

Hai hàng thuyền đậu đợi chờ đi xa.

Công viên muôn sắc cỏ hoa,

Tượng anh hùng bóng chiều qua nắng vàng.

Lâu đài lộng lẫy màu sơn.

Dừng chân em bé bên hàng cột to.

Mắt tinh anh khẽ dặn dò :

Bác này cung điện nhà vua đây rồi ! 610

Bác vào đi chỗ vua ngồi,

Vua đang yến tiệc ở nơi sảnh đường,

Cùng các lãnh chúa địa phương,

Nhưng tìm trước mắt là hoàng hậu ngay.

An Thái nhân đức thương người.(Arété)

Xin bà giúp đỡ, bà thôi chẳng màng,

Vốn dòng Thần Hải Long vương.

Vua Nam Chi Thắng sinh thành hai trai,(Nausithoos)

Thái Sơn anh cả nối ngôi,(Rhéxénor)

Chẳng may mất bởi nỏ trời An Long,(Thần Apollon)* 620

Chẳng con trai để nối dòng,

An Thái là gái nên không trị vì.

Em An Chính Vương lên ngôi,

Cưới người cháu gái sánh đôi thiết triều.

Hoàng hậu được vua nuông chiều,

Lời bà phán đoán vua đều làm theo.

Cung đình dân dã mến yêu,

Vẹn toàn tài sắc, trăm điều khoan dung.

Lời bà từ tốn khôn ngoan,

Một lời bà nói tiêu tan giận hờn. 630

Ngài như tiên nữ ngọc vàng,

Trong triều ngoài ngõ, tiếng lành tiếng thương.

Nếu lời bác được cảm thông,

Về quê hương chắc ước mong vẹn toàn.

Nói rồi Thần nữ bước sang,

Bên bờ biển vắng, sóng cồn tung bay,

Giả từ đảo quốc Sơn Chi,

Nhã Kinh thẳng hướng đường mây du hành.(Athènes)*


Uy Lĩnh dừng trước cửa đồng,

Trăm điều suy nghĩ trong lòng nói sao ? 640

Lâu đài tráng lệ biết bao.

Nắng chiều lấp lánh đỉnh cao chóp vàng.

Tường cao vách chạm thiên thần.

Hai hàng cột thẳng, tượng đồng thanh thanh.

Hai con chó đá thếp vàng.

Trước thềm tráng lệ, mấy tầng cửa cung.

Bước vào trong đại sảnh  đường,

Hai hàng ghế bạc nhung hồng gối êm.

Quay quần lãnh chúa Phan Xuyên.

Triều đình yến tiệc hàn huyên luận bàn. 650

Quanh tường hai dãy tượng vàng,

Thiếu niên cầm đuốc sáng choang sảnh đường.

Năm mươi thị nữ lầu trang,

Kẻ thì nghiền bột, kẻ chuyên thêu thùa.

Kẻ thì bếp núc quét nhà,

Kẻ thì dệt vải khung tơ quay đều.

Phan Xuyên trai sống hải hồ,

Gái thì canh cửi vải tơ đêm ngày.

Quán Trí ban thưởng lắm tài,

Khéo tay dệt lụa vẽ vời gấm thêu. 660

Ngoài sân bóng mát cây cao.

Ngàn hoa đua nở đón chào khách du.

Đây vườn thượng uyển nhà vua.

Cành hoa trắng mộng, gió đùa hương bay.

Cành đào hồng thắm môi say,

Lập lòe lửa lựu trái đầy lá xanh.

Đây vườn táo trĩu lăn tăn.

Đây vườn bạc lá nặng cành ô liu.

Một vườn rộn tiếng chim kêu,

Bốn mùa hoa nở, sớm chiều tỉa chăm. 670

Gió Tây mát, lại gió Nam,

Táo hồng chín mộng, lê cành lả lơi.

Vườn xa nho chín nơi nơi,

Phần thì ép rượu, phần phơi nắng hồng.

Người mang gùi hái trên đồng,

Nặng nề chân bước trĩu, hàng nho thơm.

Xa xa phía cuối khu vườn,

Luống dài rau cải, chập chờn bướm ong.

Suối trong róc rách đôi dòng,

Tưới vườn rau cải, tưới đồng cây xanh. 680

Người người đến suối nước trong,

Mang vò đội nước về thành đồi cao.

Của trời huyền nhiệm biết bao,

Đôi dòng suối nhỏ chảy vào đồng xanh.

Trải qua biển cả sóng vần. 

Bên vườn hoa trái dừng chân ngắm nhìn.

Rồi qua cổng lớn cung đình.

Triều đình sau lễ tế thần dâng hương.

Uy Lĩnh bước vào sảnh đường,

Đến bên hoàng hậu, ngai vàng nhà vua. 690

Cúi đầu chàng ngỏ lời thưa,

Màn sương vô ảnh cũng vừa chợt tan.

Cả triều kinh ngạc lặng nhìn,

Dáng anh hùng đã gợi lòng niềm tin.

Uy Lĩnh cất tiếng : Cầu xin,

Vua và hoàng hậu phúc lành phước duyên.

Tôi từ thuyền đắm bão giông,

Xin vua, hoàng hậu thương tình giúp cho.

Đến đây trần trụi bơ vơ,

Cầu xin phương tiện, thuyền nhờ về quê. 700

Tôi từ gian khổ trăm bề,

Cầu xin cứu giúp để về quê hương.

Lòng tôi mang nặng công ơn,

Cầu Thần Vương Dớt phúc lành hoàng gia.

Nói rồi chàng lại bước qua,

Bên tro lò sưởi đợi vua phán truyền.

Anh Thụy Công lão anh hùng,(Échénéos)

Sau hồi kinh ngạc, tâu cùng vua trên.

Là bậc trưởng lão Phan Xuyên,

Khôn ngoan ăn nói triều thần kính yêu : 710

Vua An Chính, chẳng nên đâu,

Để người khách lạ ngồi lâu dưới thềm,

Bên lò sưởi cạnh tro tàn, 

Người ngồi chờ đợi vua ban đôi lời.

Xin Vua mời đứng dậy thôi,

Ngồi vào ghế bạc, và mời tiếp tân.

Cùng triều đình nhập tiệc trần,

Xử theo phong tục của Thần Vương ta.

Kính trọng người khách phương xa,

Chẳng lo sấm sét, cùng là anh em. 720

Nhà Vua vội bước đến bên,

Cầm tay  Uy Lĩnh mời lên ghế ngồi.

Hoàng tử Lao Đạt  vội mời, (Laodamas)

Ghế nhung đinh bạc cho người khách xa.

Thị tỳ mang vò nước hoa,

Rửa tay nước ấm rót ra thau đồng.

Bên bàn bao thức thời trân.

Vua mời Uy Lĩnh vào chung tiệc bàn.

Cuối tiệc Vua bảo gia nhân :

Phong Tô Lộc hãy mang chum rượu này,(Pontonoos) 730

Rót hầu quan khách hôm nay,

Mừng người khách lạ đến đây tiệc mời.

Như Thần Vương đã truyền lời,

Kính thờ Thần Dớt, giúp người sa chân.

Phong Tô pha rượu mật ong,

Đi mời quan khách một vòng rượu thơm.

Vua An Chính nâng ly lên :

Lắng nghe Lãnh đạo Phan Xuyên Hội đồng.

Hôm nay bữa tiệc đã xong,

Luận bàn đã dứt, tạm cùng chia tay. 740

Sáng mai ta hẹn đến đây,

Rồi cùng quan khách đến ngay quảng trường,

Lễ Thần, tế vật hy sinh,

Sẽ mời khách lạ tâm tình hàn huyên.

Vì đâu lòng khách muộn phiền,

Trải bao gian khổ xa miền cố hương.

Vì đâu sóng cả đắm thuyền,

Bão giông phiêu bạt trên đường nổi trôi,

Hôm nay chào đón giúp người,

Ngài mai phiêu bạt, Thần Trời giúp ta. 750

Người này khách tự phương xa,

Ý Thần gửi đến thử ta tấm lòng.

Nước ta xứ sở an lành,

Là nơi Thần hiện xuống trần thường xuyên.

Uy Lĩnh bày tỏ nỗi niềm :

Tôi không ý khác với lòng cầu xin,

Tôi đây chẳng phải thiên thần,

Tôi bao gian khổ hồng trần đến đây,

Bao nhiêu gian khổ đời này,

Nỗi lòng tôi sẽ phơi bày thế gian. 760

Sau khi quan khách đã tan,

An Thái hoàng hậu hỏi han cho tường.

Thoáng nhìn y phục của chàng,

Nhận ra nhung gấm bà từng may thêu.

Hỏi rằng : Người đến từ đâu ?

Xứ nào phiêu bạt mà cầu thuyền đi.

Ai cho trang phục nhung y ?

Xin đừng dấu diếm đến đây lạc đường !

Uy Lĩnh tỏ rõ sự tình :

Thật là khó nói hết lòng thương đau. 770

Tôi xin chỉ kể bấy nhiêu,

Đôi lời vắn tắt những điều ngài mong.

Từ đảo Ô Chi biển xanh,

Nơi Kiều tiên nữ tóc vàng Ly Cơ,

Con Ất Lạc, Thần Địa Đồ,

Thần tiên khó gặp, chẳng cho gặp người.

Tính kiêu sa chẳng cùng ai,

Tâm tình bầu bạn, một trời cô đơn.

Tôi trên biển cả đắm thuyền,

Tùy tùng mất cả, thân còn nổi trôi. 780

Lênh đênh mười mấy ngày trời, 

Các Thần dẫn hướng đến nơi đảo này.

Nàng tiên nữ tóc vàng mây,

Cứu tôi với nỗi lòng đầy cô đơn,

Ngày qua tình lại sắt son,

Hứa lời bất tử, thanh xuân đời đời,

Tháng ngày thuyết phục tim tôi,

Bảy năm giam giữ, những lời yêu đương.

Riêng tôi đôi mắt mỏi mòn,

Nhớ quê hương, nước mắt tràn áo khăn. 790

Đến năm thứ tám bước sang,

Bỗng nàng nhận lệnh Sứ truyền Thần Vương.

Nàng đà theo ý lệnh Thần.

Cho tôi đóng một chiếc thuyền ra đi.

Áo quần, lương thực trao tay.

Thổi cơn gió nhẹ buồm bay vượt ngàn.

Mười bảy ngày biển lênh đênh,

Ngày mười tám thấy núi xanh quê Ngài.

Lòng tôi ngỡ đã an vui,

Ngờ đâu sóng  cả dập vùi biển xanh. 800

Trở về Thần Biển Hải Long, 

Dâng bao bão tố tan tành thuyền tôi.

Thần Y Nơ giúp tiếp hơi,

Giúp khăn tiên mới đến nơi xứ Ngài.

Tránh xa ghềnh đá sóng dồi,

Tìm nơi trú ẩn bên đồi suối Lam.

Tìm nơi bụi rậm ẩn nằm.

Đắp chăn lá biếc  mê man ngủ vùi.

Một đêm và một ngày trời,

Đến chiều tỉnh giấc non đoài bóng nghiêng. 810

Trái cầu rơi xuống gần bên,

Một đoàn thiếu nữ rộn ràng đùa vui.

Gặp nàng Công chúa , con Ngài,

Ngỡ là Thần nữ ngỏ lời cầu xin.

Được nàng rượu bánh ban ân,

Dầu hương tắm rửa, áo quần thơm tho.

Qua bao nhiêu nỗi âu lo,

Đây là sự thật trình cho tỏ tường.

Vua An Chính tiếp lời chàng :

Con ta bổn phận tiếp tân chu toàn, 820

Thì ra nó chẳng khéo khôn,

Lẽ ra nó phải đích thân đưa vào,

Cùng đoàn thị nữ mời chào,

Tâu trình sự việc thế nào cùng ta.

Vì dầu sao nó cũng là,

Người đầu tiên gặp người ra khẩn cầu.

Uy Lĩnh vội chữa lỗi mau :

Lỗi này chẳng phải lỗi nào công nương,

Vì cô mời mọc theo đoàn,

Nhưng tôi nghi ngại đi riêng một mình, 830

Nhà vua  An Chính tỏ tình :

Chẳng gì để ngại tấm lòng của ta.

Nếu duyên kỳ ngộ chẳng là,

Nếu lòng đôi kẻ thật thà yêu nhau.

Nếu duyên Thần Dớt đã trao,

An Long, Quán Trí kết đào xe duyên.

Nam Chi Ca cũng thuận lòng,

Thì ta làm lễ tơ hồng con ta.

Người sẽ là rể trong nhà.

Ở đây ta sẽ tặng quà gia trang. 840

Nếu người muốn về cố hương,

Chẳng ai có thể ngăn đường người đi,

Khởi hành ta định nay mai,

Năm mươi thủy thủ dẻo dai sẵn sàng,

Xuống thuyền ngủ một giấc lành,

Con thuyền sẽ vượt sóng xanh biển ngàn.

Đến nơi đến chốn bình an,

Thuyền ta thủy thủ biển ngàn chuyên tay.

Uy Lĩnh nghe nói vui thay :

Cảm ơn ân phúc Vua nay hứa lời. 850

Cầu xin Thần Dớt đỉnh trời,

Xin Ngài chứng giám sáng soi tấm lòng.

Lòng tôi khao khát chờ mong,

Ngày mai đây sẽ về cùng cố hương.

Trong khi trao đổi đôi bên.

Hoàng hậu đã bảo gia nhân sẵn sàng.

Dọn phòng nệm gối khách phòng,

Chăn êm, nước ấm đặt bên cạnh giường.

Rồi mời Uy Lĩnh bước lên,

Chúc lành giấc ngũ êm đềm an vui. 860


Cám ơn. Uy Lĩnh đáp lời,

Gieo mình bên gối ngủ vùi say sưa,

Ngày mai triều nghị  cung vua.

Ngày mai mở hội sớm trưa đón mời.                                864


Kỳ tới

Thi Ca khúc IV

Vua An Chính tiếp tân Uy Lĩnh (Câu  865 đến 1382)


CHÚ THÍCH

468   Athènes. Nhã Kinh, Nhã Điển  kinh đô Hy Lạp, mang tên Thần nữ Athéné, có đền Thần nữ Athéné. Sự khôn ngoan và khéo tay bẩm sinh do Athéné dạy dỗ.

620 Apollon ; Người Hy Lạp xưa cho rằng người đàn ông bị bệnh tim mạch chết bất ngờ là do Thần Apollon bắn tên, phụ nữ là do Artémis bắn.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Một số chuyên gia lập luận rằng chúng ta đang "hiện diện trong việc thành lập" một kiến trúc an ninh mới cho Ấn Độ -Thái Bình Dương, bằng cách dựa vào tên cuốn hồi ký của Dean Acheson, một trong những kiến trúc sư chiến lược của Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn vào những năm của thập niên 1940. Có lẽ chúng ta cũng như cả khối AUKUS và hội nghị thượng đỉnh của bộ Tứ (Quad) cũng đều không giúp chúng ta tiến rất xa trên con đường đó. Trong khi cả hai đều báo hiệu sự phản kháng ngày càng tăng đối với lập trường ngày càng quyết đoán của Bắc Kinh, nhưng vẫn còn những khoảng trống đáng kể trong nỗ lực nhằm khai thông các tham vọng của Trung Quốc.
Thông tin chống đảng trên Không gian mạng (KGM) đang làm điên đầu Lãnh đạo Việt Nam. Tuy điều này không mới, nhưng thất bại chống “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong Quân đội, Công an và trong đảng của Lực lượng bảo vệ đảng mới là điều đáng bàn.
Có anh bạn đồng hương và đồng nghiệp trẻ, sau khi tình cờ biết rằng tôi là dân thuộc bộ lạc Tà Ru (tù ra) bèn nhỏ nhẹ khen: Không thấy ai đi “cải tạo” về mà vẫn lành mạnh, bình thường như chú! Chưa chắc đó đã là lời chân thật, và dù thật thì e cũng chỉ là câu khen trật (lất) thôi! Nói tình ngay, tôi không được “bình thường” hay “lành mạnh” gì lắm. Tôi ít khi đề cập đến những năm tháng lao tù của mình, giản dị chỉ vì nó rất ngắn ngủi và vô cùng nhạt nhẽo.
Trước hết nói về thị trường địa ốc ở Trung Quốc hiện chiến 25-30% GDP – so với 9% GDP ở Mỹ năm 2006 tức là vào lúc cao điểm trước cuộc khủng hoảng địa ốc 2007-08. Nhà đất chiếm 80% tài sản của dân Tàu (so với 40% ở Mỹ). Người Hoa không có nhiều cơ hội đầu tư vào cổ phiếu hay trái phiếu như ở Hoa Kỳ nên để dành tiền mua nhà nhất là khi giá nhà tăng liên tục từ 30 năm nay (trừ những lúc giá cả khựng lại trong ngắn hạn như vào năm 2014.) Ngành địa ốc ở Trung Quốc nếu suy sụp trong một khoảng thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến GDP, và trực tiếp tác động lên dân chúng vốn dựa vào giá nhà như khoảng đầu tư lớn nhất trong đời chuẩn bị cho cưới hỏi, hưu trí hay gia tài để lại con cháu. Cho nên Bắc Kinh vô cùng thận trọng quản lý khủng hoảng địa ốc để không nổ bùng trở thành bất mãn xã hội như trường ở Mỹ năm 2007 vốn dẫn đến Donald Trump và Bernie Sander năm 2016 và 2020. Khủng hoảng kinh tế nguy hiểm ở chỗ từ một đốm lửa nhỏ trong chớp mắt lây lan thành trận cháy rừng, lý do nơi tâm lý
Lời người dịch: Chủ nhật vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi Đài Loan gia nhập Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc, điều mà Tổng thống Thái Anh Văn đã bác bỏ rõ ràng. Vào tuần trước đó, Trung Quốc đã nhiều lần điều máy bay chiến đấu đến vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Hiện nay, Lầu Năm Góc đã thừa nhận rằng các giảng viên Mỹ đang bí mật huấn luyện cho quân đội Đài Loan.
Trước khi đội Việt Nam gặp đội Tàu China trong giải đấu chọn đội đại diện Châu Á dự World Cup Qatar 2022 ở bảng B ngày 7 tháng 10 năm 2021 thì báo chí quốc tế đưa ra nhiều nhận xét nhưng tổng quát là trình độ 2 đội coi như ngang ngửa nhau. Đội nào cũng có cơ hội thắng đội kia.Tuy vậy, cũng có vài ý kiến lo ngại rằng yếu tố chính trị sẽ xen vào chuyện thể thao- một trận đấu mang nhiều ý nghĩa danh dự của quốc gia.
Sau 2 năm vật lộn với dịch Covid-19, tình hình kinh tế Việt Nam đang đứng trước viễn ảnh u tối nhất kể từ khi Đổi mới 35 năm trước đây (1986). Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam thì: “Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2021 ước tính giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước, là mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP quý đến nay. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,04%; khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 5,02%; khu vực dịch vụ giảm 9,28%.“
Ngược lại, những biến cố dồn dập đủ loại trong COVID-19 mở ra cuộc đấu tranh chính trị mới: đòi quyền được sống còn, có thuốc trị cho tất cả, đi lại an toàn, đó là một cái gì thiết thực trong đời sống hằng ngày và không còn chờ đợi được chính quyền ban phát ân huệ; nó khiến cho người dân có ý thức là trong các vấn đề nội chính, cải tổ chế độ là cần ưu tiên giải quyết. Người dân không còn muốn thấy vết nhơ của Đồng Tâm hay tiếp tục qùy lạy van xin, thì không còn cách nào khác hơn là phải có ý thức phản tỉnh để so sánh về các giá trị tự do cơ bản này và hành động trong gạn lọc. Tình hình chung trong việc chống dịch là bi quan và triển vọng phục hồi còn đấy bất trắc. Nhưng đó là một khởi đầu cho các nỗ lực kế tiếp. Trong lâu dài, dân chủ hoá là xu thế mà Việt Nam không thể tránh khỏi. Cải cách định chế chính trị và đào tạo cho con người để thích nghi không là một ý thức riêng cho những người quan tâm chính sự mà là của toàn dân muốn bảo vệ sức khoẻ, công ăn việc làm
Trong vài thập niên vừa qua, giải Nobel Hòa Bình và Văn Chương được xem là một tuyên ngôn của ủy ban giải Nobel về các vấn đề thời cuộc quan trọng trong (những) năm trước và năm 2021 này cũng không là ngoại lệ. Giải Nobel Văn Chương năm nay được trao cho nhà văn lưu vong gốc Tazania - một quốc gia Châu Phi, là Abdulrazak Gurnah "vì sự thẩm thấu kiên định và bác ái của ông đối với những ảnh hưởng của chủ nghĩa thực dân và số phận của những người tị nạn trong vực sâu ngăn cách giữa các nền văn hóa và lục địa". Cũng vậy, giải Nobel Hoà Bình đã dành cho hai ký giả Maria Ressa của Phi Luật Tân và Dmitry Muratov của Nga "vì những nỗ lực bảo vệ sự tự do ngôn luận, vốn là điều kiện tiên quyết cho nền dân chủ và sự hòa bình lâu dài". Ủy ban Nobel Hòa Bình Na Uy còn nói thêm rằng, "họ đại diện cho tất cả các ký giả đang tranh đấu cho lý tưởng này, trong một thế giới mà nền dân chủ và tự do báo chí đang đối mặt với những điều kiện ngày càng bất lợi" và cho "nền báo chí tự do, độc lập
Sau đó, sau khi “phát khóc” và lau nước mắt/nước mũi xong, bác Hồ liền thỉnh ngay bác Lê về thờ nên mới có Suối Lê Nin (với Núi Các Mác) cùng hình ảnh – cũng như tượng đài – của cả hai ông trưng bầy khắp mọi nơi, để lập ra một tôn giáo mới, thay thế cho Phật/Chúa/Thánh Thần/Ông Bà/Tiên Tổ ... các thứ.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.