Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Heo dưới mắt các danh họa

14/03/201908:34:00(Xem: 2892)

Heo dưới mắt các danh họa

 

Trịnh Thanh Thủy

 

 

Một trong những điều kỳ diệu của hội hoạ là khi xem tranh người ta thấy được niềm vui, cảm được sự an bình hay hạnh phúc hoặc một niềm đau, nỗi buồn xâm lấn hồn mình một cách nhẹ nhàng, lúc nào không hay. Nghệ thuật thị giác còn kết nối được quá khứ và hiện tại hay những mối quan hệ mật thiết giữa con người và con vật một cách diệu kỳ qua nét vẽ. Chỉ cần nhìn một bức tranh vẽ một chú chó bé nhỏ dễ thương bạn cũng thấy dâng lên trong lòng niềm thương mến dịu dàng đến nỗi chỉ muốn giơ tay lên vuốt ve nó dù là bức tranh vẽ ấy ở thế kỷ thứ 15 hay mới được sáng tác rất gần đây. Cảm xúc của chúng ta về một con vật sẽ thay đổi dưới một góc nhìn nhân cách hoá trong cách vẽ của những hoạ sĩ qua các thời đại.

Bạn hãy xem bức tranh Hai con heo trong chuồng(1649) của danh hoạ Paulus Potter ở thời Victoria cách đây 369 năm để thử xem cảm nhận của bạn ra sao?

 blank

Pic 1 Two Pigs in the sty (2con heo trong chuồng), sơn dầu 1649

 

Paulus Potter là một hoạ sĩ người Hà Lan(1628-1654), nổi danh chuyên vẽ động vật và phong cảnh. Hai con heo trong tranh ông khoác một màu lông không phải màu hồng là màu truyền thống của giống heo mà là một màu vàng pha trắng do nguồn sáng hắt vào chuồng làm nổi bật sự tranh tối, tranh sáng. Thế ngồi của con heo nái với đôi mắt nửa khép nửa mở, như nói lên một điều gì buồn thảm hơn là tươi vui. Con heo nằm dưới bất động với đôi mắt mở nhưng dường như đờ đẫn, vô hồn. Nó khiến tôi nghĩ đến câu "Một con ngựa đau, cả tàu không ăn cỏ". Đôi heo này tạo cho người nhìn một cảm giác bất an và nhiều cảm nghĩ buồn lo lẫn lộn.

Đối với Picasso, những con heo ở nhà quê lại là nguồn cảm hứng vô tận cho các nét vẽ giản đơn mở ra cho ông một phong cách vẽ khác vào năm 1906 và về sau. Ông đã hoạ những bầy heo đực, cái và con đượm vẻ duyên dáng, cái mình thật to mà chân thì bé xíu bằng chì than trên giấy hoặc bản in trên lụa để tặng người bạn thân dưới quê là Stein Gertrude. Picasso rất yêu động vật, các con thú thường xuất hiện trong tranh ông nhưng hình ảnh con heo được ông mô tả bằng vài nét không sơn phết, lại đẹp đẽ và gần gụi với con người. Những bản vẽ heo là kết quả của nghệ thuật nguyên thủy đã được chấp nhận vào đầu thế kỷ 20 của Picasso.

 blank

Pic 2 Heo mẹ heo con 

Ngoài ra heo còn hiển hiện trong một bản vẽ phác đi đôi với lập thể trong bức Etude pour un manager et un(Bài học cho người quản gia và một con heo)

blankPic 3 Etude pour un manager et un-Chì than


Tuy nhiên với những tài danh của thế giới màu sắc, các con vật chúng ta thấy thường ngày đôi lúc biến dạng, đổi hình trong bàn tay cầm cọ đầy sáng tạo của các hoạ sĩ lỗi lạc.

Dali Salvador là một thí dụ điển hình. Với phong cách siêu thực của ông người và vật trở nên lạ lẫm y như con người ông. Dali, với một nhân cách bất thường, cực đoan, thông minh, và giàu trí tưởng tượng, con heo của ông có 4 cái chân dài ngoằng lại chính là 4 cái xẻng cuốc đất.

 
blank

Pic 4. Untitles after "Las Meninas" -1960

 

Có lúc hình tượng heo trong tranh ông đã trở thành những miếng thịt heo muối Bacon. Với sở trường làm tan chảy các vật dụng quanh mình, Dali đã vẽ chính mình như một miếng bacon nướng tan chảy rất hài hước.

 blank

Pic 5. Soft self potrait with grilled bacon
 

Dali cũng không ngừng diễn đạt chính con người mình vào những nhân vật có phong cách ông thích hay họ chính là ông. Ông đã vẽ 38 bức tranh vẽ và màu nước trong cuốn sách "The Life and Achievements of the Renowned Don Quixote de la Mancha" mà ông tái tạo lại nhân vật Don Quixote kẻ đánh nhau với cái cối xay gió của nhà văn Miguel de Cervantes. Trong ấy, ông vẽ Don Quixote quỳ gối thần phục một con heo cái có một bầy heo con.



blank                         Pic 6. Don Quichotte de la Manche, 1964, sơn dầu



Trong đời sống có nhiều sự việc xảy ra lạ lẫm mà người ta không bao giờ ngờ đến. Chúng ta thường thấy những con vật được huấn luyện làm trò nhảy dây, ca hát, bơi lội hay làm xiếc. Tuy nhiên người ta chưa nghe hay thấy một con heo nào có tài vẽ vời như một con người, một hoạ sĩ. Một con heo đã làm được điều này bạn ạ. Nó được người ta ghép tên Picasso cho nó thành Pigcasso. Nó được thoát chết trong một lò mổ ở Nam Phi vào giờ thứ 11 và trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng thế giới.

 

Cô Joanne Lefson, chủ của một nông trại chuyên cứu vớt những động vật bị sát sinh, đã cứu nó lúc nó được hai tháng tuổi. Cô nhận thấy nàng trư này thích ngậm cây cọ sơn trong miệng, thế là cô quyết định đặt một miếng vải bố truớc mặt nàng. Sự nghiệp hội hoạ của nàng heo bắt đầu, và lúc nàng được 21 tháng, các tác phẩm bán ra của nàng có bức đạt tới 2980 Đô Mỹ. Pigcasso đã trở thành một họa sĩ heo độc nhất vô nhị trên thế giới với rất nhiều bức tranh đã được bán ở Anh, Mỹ, Nam Hàn, và Mã lai. Tiền thu được dùng vào ngân quỹ của trại cứu thú vật sắp bị đưa vào lò mổ của trang trại. Nàng heo cũng ký tên vào hoạ phẩm của mình bằng cái đầu mũi hồng hồng, xinh xắn, dễ thương. Vào tháng 9, 2018 nàng lên hai tuổi rưỡi và nặng 750 kg. Nàng ăn đủ mọi thứ như các cậu mợ heo khác, ngoại trừ cây cọ sơn. Nàng cũng có triển lãm của riêng mình "Oink" ở Victoria và Albert Waterfront thuộc Cape Town, Nam Phi. Ngoài ra sẽ có các triển lãm ở những nơi khác như London, Paris, Berlin và Amsterdam chờ nàng. Pigcasso mang doanh thu về cho cô chủ cả triệu đồng Nam Phi khoảng 71 ngàn Đô Mỹ.

 

 blank

Pic 7. Pigcasso

blank
Pic 8. Một hoạ phẩm của Pigcasso-life is beautiful

 

 Người ta liệt các bức tranh của nàng vẽ vào trường phái "Trừu tượng(Abstract) hay Trừu tượng biểu hiện (Abstract expressionism). Hãng đồng hồ Swatch của Thụy Sĩ đã hợp tác với cô chủ để hoạ kiểu chiếc đồng hồ đeo tay với hoạ kiểu nhiều màu sắc của Pigcasso sẽ ra mắt vào tháng Hai năm 2019. Sự thành công tuyệt vời của một nàng heo đã tạo nên một sự thật trái cẳng ngỗng, khiến một hoạ sĩ người Nga đã than khóc ầm ĩ trên facebook của anh ta rằng "Một con heo đã bán được nhiều hoạ phẩm hơn tôi !!!"

Cuộc sống của nàng thì khỏi nói không những làm các con heo khác thèm muốn mà con người cũng phải ganh tị. Sáng sớm và chiều tối là giờ vàng để nàng đứng vẽ, ngoài ra thì nàng ăn và ngủ. Khi chở nàng đi triển lãm hay đi show, cô chủ dụ dỗ nàng vào chiếc xe Mercedes-Benz van thật là chắc chắn, có kéo theo một ngăn đầy bắp rang(popcorn). Thậm chí nàng còn có một fan mê nàng đến nỗi gởi cho nàng bắp rang ngào đường(Caramel popcorn) mỗi tháng từ New york. Hoạ phẩm của nàng được nhiều khách thưởng ngoạn nghệ thuật yêu thích khắp thế giới đến nỗi hai chương trình nổi tiếng America's Got Talent và Britain's Got Talent mời nàng có mặt trong chương trình của họ nhưng cô chủ từ chối vì không có cánh cửa chiếc máy bay nào có thể nhét nàng vào lọt. Hơn nữa nàng có thể ăn luôn cả cái nệm ghế nàng ngồi !!!
 

Trịnh Thanh Thủy

Tài liệu tham khảo

https://www.dailymail.co.uk/news/article-5430473/Pigcasso-South-Africa-pig-sells-paintings-1-700.html

https://www.pressreader.com/south-africa/sunday-times/20180902/281913068986581

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tuy nhiên, khi Chính phủ áp dụng giãn cách nhà với nhà, người với người, cấm ra đường nếu “không có lý do chinh đáng”, khoanh vùng, lập chốt kiểm soát cho tới ban hành lệnh giới nghiêm tại Sài Gòn từ 6 giớ tối đến 6 giớ sáng thì tình hình kinh tế và xã hội xáo trộn rất nhanh. Đời sống người dân bị đảo lộn, gặp muôn vàn khó khăn do mất việc, giảm việc, cạn kiệt tài chính vì dù không có việc làm nhưng vẫn phải ăn để sống, vẫn phải trả tiền thuê nhà, điện nước v.v…
Tôi tha phương cầu thực đã lâu nên tiếng mẹ đẻ không khỏi có phần giới hạn. Bữa qua, đứng xếp hàng ở chợ chờ trả tiền thùng bia, chợt nghe loáng thoáng dăm câu đối thoại của mấy người đồng hương mà không khỏi có đôi chút băn khoăn: Vậy chớ chị thuộc diện gì? Nào có “thuộc diện” gì đâu. Mình chỉ là loại … ăn theo thôi mà! Về nhà, xem qua tự điển thì thấy Soha định nghĩa (“ăn theo”) thế này: Khẩu ngữ: Được hưởng hoặc có được nhờ dựa theo cái khác, người khác, không phải do tự bản thân có hoặc làm nên: “Nước lên cá đuối ăn theo, Lái buôn hết gạo bỏ neo cầm chừng.” (Cdao)
Lời người dịch: Các lý giải của Jude Blanchette và Richard McGregor về sự ra đi và kế vị của Tập Cận Bình trong tương lai là một đóng góp hữu ích cho độc giả quan tâm đến sự nghiệp chính trị của Nguyễn Phú Trọng và sự thống trị của ĐCSVN, vì không có sự khác biệt to lớn trong hệ thống chính trị của Trung Quốc và Việt Nam. Nhưng hai tác giả không nêu lên một khía cạnh thời sự đang tác động cho tình thế là dịch bịnh COVID-19. Cả hai ĐCSTQ và ĐCSVN đều luôn tự hào về các thành tích kinh tế toả sáng mà không cần cải cách tự do chính trị và tự tuyên dương là “cường quốc chống dịch bịnh” hữu hiệu hơn các nước dân chủ phương Tây. Hiện nay, biến chuyển thảm khốc về dịch bịnh tại Việt Nam cho thấy một sự thật khác hẳn và giúp cho người dân có một cơ hội để nhận định đúng đắn hơn về sự lãnh đạo của ĐCSVN.
Ở độ cao hơn 46,000 feet tức là cao hơn 14 kilomets trên vùng sa mạc khô cằn của tiểu bang New Mexico, chiếc phi thuyền không gian màu trắng và bạc đã được hỏa tiễn phóng lên hướng về bầu khí quyển của Trái Đất, cỡi lên một chòm khói khí đốt và nhiên liệu cao su cứng đang cháy rực, theo ký giả Michael Greshko của báo National Geographic. Một vài phút sau, 2 phi công và 4 hành khách của phi thuyền, gồm tỉ phú Richard Branson, đã trôi trên bề mặt của hành tinh chúng ta hơn 53 dặm, tức hơn 85 cây số là độ cao đủ để nhìn thấy độ cong của Trái Đất và trượt qua mối ràng buộc của hấp lực, trong vòng ít nhất vài phút. Chiếc phi thuyền lấp lánh đó -- Virgin Galactic’s V.S.S. Unity – được phóng vào không trung từ một chiếc máy bay lớn hơn để đạt tới độ cao hơn 53 dặm trên bầu trời. Khi nó hoàn tất đường phóng lên, nó xoay cặp đuôi của nó lại, sắp xếp lại hình dạng chiếc phi thuyền để cho phép nó rơi trở lại thượng tầng khí quyển như một trái banh vũ cầu. 15 phút sau khi tách khỏi phi thuyền mẹ,
Câu chuyện của Giannis Antetokounmpo cũng là câu chuyện của những người di dân Mỹ. Bất kể đến từ đâu, bất kể màu da, bất kể chủng tộc, giá trị của người di dân chỉ có thể được đánh giá trên sự phấn đấu và những đóng góp của họ cho quê hương mới.
Như vậy, thì “mạng xã hội” đã lũng đoạn thành công và làm tha hóa đảng Cộng sản chưa, hay là, nói như lời để lại ngày 15/09/2017 của Cố Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ của CSVN tại Bắc Kinh (Trung Cộng) rằng: ”ĐCSVN nay đã hoàn toàn biến chất, trở nên quá hư hỏng, khó có thể sửa chữa được! Đảng đã đánh mất mình, không còn xứng đáng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội nữa.”
Sóng radio, sóng ánh sáng lan tỏa trong không gian như thế nào ta đã biết. Chỉ còn một thắc mắc: Nguyên do nào khiến một vi phân tử, thí dụ như photon, “bay” nhanh đến thế – có thể nhanh nhất trong Vũ Trụ. Theo truyền thống, trước hết, thỉnh ý tiền nhân. Lên Gúc, tra cứu sách báo khoa học, không thấy các ngài – như Einstein, Newton – dạy bảo gì rõ ràng, dứt khoát về vụ này. Đành trông chờ ở các bậc cao minh của thời đại chúng ta.
Trong bóng hậu trường đàm phán có các sự thật khác mà hồi ký của Khrushchev hé lộ một phần trong chi tiết. Khrushchev kể lại nội dung trao đổi giữa Chu Ân Lai với Hồ Chí Minh. Về diễn tiến trận Điện Biên Phủ, Hồ Chí Minh cho biết tình hình chiến sự là tuyệt vọng, nếu không ngừng bắn sớm, Việt Minh không thể chống Pháp trong lâu dài. Trước nguy cơ này, Viêt Minh, khi cùng đường, có thể tháo chạy qua biên giới tìm nơi trú ẩn và xin Trung Quốc tiến quân sang Việt Nam, như đã làm ở Triều Tiên.
Với riêng những người dân Việt Nam, còn có thêm câu trả lời rằng, chính phủ Mỹ của tổng thống Joe Biden hiện nay cũng là một ân nhân khi đã viện trợ và chấp thuận các hãng chế tạo thuốc ngừa Covid của Mỹ được phép bán thuốc cho Việt Nam vì nội các tiền nhiệm của Trump đã từ chối tham gia chương trình viện trợ nhân đạo COVAX cho thế giới. Chích mũi thuốc Pfizer hay Moderna, hy vọng người dân Việt Nam sẽ nhớ đến điều này.
Đạo đức của thị trường không phải kinh doanh lương thiện mà chính ở chổ đầu tư khôn ngoan và chính chắn sẽ được thị trường tưởng thưởng, bằng ngược lại liều lỉnh hay lảng phí sẽ bị đào thải. Bàn tay vô hình thường xuyên tẩy sạch các sai lầm thì thị trường mới sinh hoạt tự do và lành mạnh. Sách báo kinh tế Hoa Kỳ lại nhắc đến “moral hazard” hay là rủi ro đạo đức. Giống như cháu hư tại bà tức có can thiệp từ bên ngoài - thường là do bàn tay hữu hình của nhà nước – dung dưỡng bao che khiến thị trường trở nên ỷ lại không cải sửa thói hư tật xấu. Thị trường không tự sửa sai sẽ có ngày vấp ngã giết chết nền kinh tế.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.