Hôm nay,  

Lá thư đầu năm Kỷ Hợi: năm cuối cùng của một nước còn tý Việt Nam

15/02/201901:43:00(Xem: 4356)

2019-02-15: Lá thư đầu năm Kỷ Hợi: năm cuối cùng của một nước còn tý Việt Nam.

2020 :

Việt Nam Hán Hóa

Việt Nam Cộng Sản, Ngày Quốc Hận  

Việt Nam  Hán Thuộc, Ngàn Năm Quốc Hận.

TS.Phan Văn Song 

« Un mensonge répété dix fois reste un mensonge; répété dix mille fois il devient une vérité -       
Một sự láo khoét lập mười lần là một đều láo, lập ngàn lần biến thành một sự thật »

Joseph Goebbels  1897-1945

 
Kính thưa quý thân hữu,

Năm nay, 2019, Kỷ Hợi, là năm cuối cùng của một đất nước còn tý gì Việt Nam, trước khi bọn  Cộng Sản đương quyền bán nước trao toàn bộ quê cha đất tổ của chúng ta cho Tàu, đúng hẹn với Hiệp Ước Thành Đô. Xin phép đôi lời đầu năm nầy, được chia sẻ cùng quý thân hữu nỗi đau mất quê cha đất tổ nầy !

Mai nầy, 2020 : Nước Việt Nam chúng ta sẽ là tỉnh Việt Nam của Nước Tàu. Công dân Việt Nam trong nước sẽ là Công dân Tàu, sắc tộc Việt. Bà con chúng ta sẽ « sua hỏa dùnói hoa ngữ» – tiếng việt chỉ sẽ là ngôn ngữ địa phương thôi.

Muốn thoát nạn Hán hóa : Chỉ có Chống Tàu Diệt Việt Cộng !

Ngay bây giờ : Toàn Dân phải đồng loạt đứng lên Cứu Nước.

Chỉ còn một Năm nay thôi!
 

Ngày 30 tháng Tư năm 1975, đất nước và  thể chế Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa đã bị thua, và xóa bỏ, chúng ta đã phải bỏ nước ra đi tỵ nạn lưu lạc bốn phương làm lại cuộc đời, tuy nhiên, trong nước, tuy do Việt Cộng cầm quyền, người dân Việt vẫn còn, dân tộc Việt vẫn còn, tiếng Việt vẫn còn. Chúng ta chỉ một ngày Quốc Hận ! Năm tới Việt Nam sẽ bị Tàu Thuộc, Hán thuộc, mất nước, mất dân, mất tiếng nói, mất cả...

Quốc Hận Việt Cộng ngàn đời Quốc Hận Bắc Thuộc !

Ngày Quốc Hận sẽ là Năm Quốc Hận .

 

Thưa quý thân hữu

1/ Ngày 30 tháng Tư 1975, Ngày Mất Việt Nam Tự Do !:

 

 

a. Truyền Thông Láo đã đánh bại Chánh Nghĩa :

- 30 tháng Tư 1975, toàn dư luận thế giới, từ dân chúng Huê kỳ do ảnh hưởng bọn phản chiến phái tả tuyên truyền đã đành, mà đến cả cộng đồng Tây phương, đầy mặc cảm với cái  tội lỗi rằng họ là hậu duệ của những người bóc lột dân các xứ nghèo chậm tiến, hết châu Phi với nô lệ lại đến châu Á thuộc địa ; tất cả đều thở phào, vui mừng, nhẹ nhàng nghĩ rằng từ nay, họ, những người Âu Mỹ đã hết trách nhiệm ! Làm như chiến tranh Việt Nam là một gánh nặng cho lương tâm họ vậy ? 

 - 30 tháng Tư năm 1975, chiến tranh Việt Nam ngưng hẳn tiếng súng. Thiên hạ trên thế giới vui mừng reo hò. Mừng quá, đến phải biếu không cái giải thưởng Nobel Hòa Bình, cho hai thằng đồ tể, con buôn Kissinger và Lê Đức Thọ, đã bán rẻ vận mệnh của trên 20 triệu đồng bào miền Nam Việt Nam đã hy sanh xương máu ba thế hệ để làm nhiệm vụ quốc tế là giữ vững lằn ranh Quốc Cộng, không cho làn sóng Đỏ tràn xuống miền Nam Đông Nam Á. Từ ngày ấy, bao nhiêu tang tóc chia rẻ do những cuộc di tản khổng lồ của dân tộc Việt Nam ; khác chi những cuộc di tản lịch sử của các dân tộc  Arméniens, Do Thái , … xưa kia vậy. 

 - 30 tháng Tư năm 1975, dân chúng phương Tây, từ Âu qua đến Mỹ, từ những nhà chánh trị lỗi lạc đến thường dân, đều một dạ thở phào nhẹ nhỏm tự kháu nhau: thôi, vĩnh viễn, sẽ hết rồi, sẽ không còn nữa, sẽ không thấy nữa, những hình ảnh chiến sự Việt Nam trên những màn hình TV làm bận trí mỗi bửa cơm trưa, mỗi bửa cơm tối của gia đình. Thôi hết rồi, từ nay sẽ không còn thấy những hình ảnh loại cô bé Kim Cúc trần truồng, vừa khóc vừa chạy trên con lộ chiến tranh, hay hình ảnh Thiếu tướng Loan xử bắn tên Việt Cộng … Đây, chúng tôi hạn chế,  chỉ nói đến hai tấm hình được giải thưởng báo chí thôi ! Chúng tôi sẽ không dám và không kể những hình ảnh của những cảnh dội bom napalm, những hình ảnh rất mỹ thuật chụp bóng đen những đoàn trực thăng UH1 bay trên nền trời rực đỏ của hoàng hôn hay bình mình – cách trình bày đoàn trực thăng bay đen trên nền trời đỏ ví như một bầy quạ đen – rất mỹ thuật ấy đã tạo những ấn tượng « phản chiến » rất «chống chiến tranh» của ngành truyền thông báo chí phái tả âu mỹ. Sau nầy, cả ngành điện ảnh Huê kỳ cũng lạm dụng những hình ảnh như vậy, cũng chỉ để «mạ lỵ, đả phá chiến tranh Việt Nam nhìn từ phía Huê kỳ và Tây phương»: Bộ phim Apocalypse Now – với những hình ảnh đầy biểu tượng tiêu cực  «chống chiến tranh» như đoàn trực thăng, với tiếng cánh quạt xé gió và bản nhạc Walkyries của Richard Wagner, hay bộ phim Full Metal Jacket với những cảnh ngô nghê, kịch cợm, mạ lỵ quân đội trong quân trường Thủy quân Lục chiến Huê kỳ, hay đoạn đánh nhau ở Huế – tả cảnh chỉ một cô du kích trẻ Việt Cộng mà cầm châm cả một toán Thủy quân Lục chiến Mỹ.

Thật đúng vậy, chính giới truyền thông báo chí Mỹ và phương Tây đã đánh bại quân đội đồng minh và quân lực Việt Nam Cộng Hòa!
 

b. Nhưng tất cả thế giới đều bị lầm, tất cả thế giới đều bị gạt.

Chỉ trong vòng vài ngay sau, cả thế giới ngã ngữa ra mới biết rằng bị thằng bé con Việt Cộng với bộ máy tuyên truyền Komintern – Cộng sản quốc tế đã lường gạt dư luận toàn cầu. Nhưng cũng có một điều rất lạ là người Tây phương tuy bị gạt họ vẫn tiếp tục có một cái nhìn rất bất công đối với chế độ Việt Nam Cộng Hòa chúng ta. Ấy cũng do tàng tích của bộ máy tuyên truyền «thân Cộng Tây phương» dựng lên một huyền thoại bất công xuất phát bởi giới truyền thông phái tả Âu Mỹ.
 

2/ Một huyền thoại dựng trên sự láo khoét lường gạt dư luận :

a. Phái hữu tư bản, thủ cựu vs Phái tả xã hội cấp tiến 

Ôi sức mạnh của báo chí, ôi sức mạnh của tuyên truyền của thông tin. Từ sau Thế chiến 2, bổng nhiên có một phong trào, như một con bệnh, một con rắn độc, một con virus, một nọc độc, một bệnh truyền nhiểm, đưa những giòng suy nghĩ, tạo một giòng tư tưởng, một não trạng mới, «gọi là phái tả – la gauche» – theo một định nghĩa dùng ở xứ Pháp -  đầu độc  giới truyền thông trí thức âu châu. Sau Thế chiến 2 những danh từ như Dân tộc, như Quốc gia biến thành những danh từ, những thành kiến đại kỵ … ghê tởm, nghe rợn tóc gáy. Chỉ vì ác quỷ Hitler ra lý thuyết Quốc gia – Xã hội (National – Socialisme, gọi tắt là Nazisme) nên những phong trào, những tư tưởng thiên  Quốc gia Dân tộc đều bị đánh giá là tiêu cực, là thủ cựu. Mà cũng lạ ! Nationalisme Dân tộc là thiên hữu là tiêu cực, nhưng socialisme lại là thiên tả là tích cực !

Tại sao một thái độ chánh trị hay kinh tế bảo tổn văn hóa dân tộc, bảo tồn những giá trị lịch sử, những giá trị  truyền thống mà lại cho là thủ cựu, tiêu cực? Và bổng nhiên thiên hạ, dư luận toàn thế giới, không hẹn, mà đều đi đến kết luận, đánh giá là làn sóng chánh trị phái hữu với tinh thần bảo tồn, bảo vệ tinh thần dân tộc là tiêu cực và thủ cựu. Và phe Cộng sản chủ nghĩa, phe xã hội chủ nghĩa, phe phái tả, tự nhiên được hưởng, được đánh giá là «cấp tiến», là văn mình, là thông thoáng, cởi mở. Một cách tự nhiên, phe xã hội, phe cấp tiến là phe yêu chuông quốc tế, và biến thành một phong trào  quốc tế – internationalisme !
 

Và vì cả thiên hạ thế giới hiểu lầm như vậy, nên khi những người dân Việt Nam chúng ta lựa chọn một đất nước lấy tên Quốc gia Việt Nam, với một nền chánh trị và một hướng chánh trị đứng phía bảo vệ một nền văn hóa cổ truyền, một nền luân lý có nguồn có gốc, có lịch sử do tổ tiên và cha ông ta truyền lại, vá với một nền đạo đức tử tể, chúng ta bổng nhiên ở phía wrong side, sai quấy! Khi Quốc gia Việt Nam ra đời, chúng ta mặc dù được một số quốc gia tiên tiến trên thế giới nhìn nhận, chế độ chúng ta vẫn bị một nhóm trí thức tự cho mình là cấp tiến và một nhóm truyền thông báo chí cấp tiến «không tán thành ủng hộ ».
 

Quốc gia Việt Nam ra đời với một văn kiện ngoại giao quốc tế, với những ký kết bang giao quốc tế vẫn bị đả phá! Trái lại nhóm cướp chánh quyền, tự xưng, tự biên, tự diễn, không kèn không trống, dùng khủng bố để trị dân, dùng đấu tố để cầm quyền, chận sông cấm chợ lại được nhóm tuyên truyền quốc tế Komintern ủng hộ cổ vũ đưa lên hàng quốc tế !!
 

 - Sau khi đất nước bị chia đôi, khi quân đội đồng minh do Huê kỳ lãnh đạo đến với Việt Nam Cộng Hòa, để giúp chúng ta xây dựng một nền dân chủ tiên tiến kiểu tây phương, một nền kinh tế thị trường kiểu tư bản, giúp chúng ta xây dựng và bảo tồn một nền văn hóa dân tộc cổ truyền đạo Việt, biết trọng Đạo Trời biết Ơn Đất Nước, biết cầu biết nguyện chư tôn chư giáo, biết nhường trên nhịn dưới tôn ti trật tự, biết Ơn Cha quý Nghĩa Mẹ, biết thờ Ông bà cúng Tổ tiên. Họ giúp chúng ta có quân đội, có vũ khí để giữ nhà giữ cửa giữ vững giang sơn bờ cỏi miền Nam, và giúp chúng ta Chống Cộng, trang bị huấn luyện quân đội chúng ta … đều bị - kể cả thế giới đồng  minh -  nhóm tuyên truyền, thông tin thế giới – dẫn đầu là trí thức phái tả - tố cáo như  những đoàn  quân đi xâm chiếm lãnh thổ Việt Nam, và chúng ta, dân chúng miền Nam Việt Nam là một nạn nhơn !


 

 - Trái lại, Quân đội Cộng sản, khi đánh giặc thì dùng chiến thuật biển người, thí chốt, thí quân ;  khi thắng trận, thì dùng khủng bố, đấu tố khát máu để trừng trị dân vùng bị chiếm đóng - không người Việt miền Nam nào mà không quên 5 000 nạn nhơn vô tội bị thàm sát vào Tết Mậu Thân ở Huế ! -  khi chiếm đóng thì dùng đấu tố gieo nỗi sợ, dùng cướp bóc, dùng tịch thu, dùng quốc hữu tài sản, kiểm kê tài sản, dùng cải cách ruộng đất, mồm nói để san bằng, tạo công bằng công lý cho giai cấp, như thực tế để thanh toán những kẻ, những người, có tý tiền tài, tư hữu … Quân đội nhơn dân Cộng sản đi đến đâu cũng đều sống bám vào dân, ăn bám vào dân, và buộc dân phải nuôi quân mình … Ở Pháp, thời Vua Louis XIV, thế kỷ thứ 17, để buộc người dân Tin Lành bỏ Đạo, trở về với Quốc Giáo là Thiên Chúa Giáo La mã, Nhà Vua dùng đạo quân dragons -kỵ binh của nhà Vua, đến các làng Tin Lành, đóng quân trong nhà dân, ăn bám, sống bám, sống cùng, ở cùng, ăn, cùng có khi có cả cảnh hảm hiếp con gái, vợ chủ nhà … cho đến khi nào dân làng chán quá, hay sợ quá phải bỏ đạo … Nạn ấy gọi là dragonnades.
 

- Quý vị thử so sánh : Các bạn có bao giờ thấy trong các quân đội Cộng sản, từ quân đội Hồng quân Liên Sô, qua đến quân đội Nhân dân Trung Cộng, và quân đội Việt Cộng làm gì có truyền thống đem theo một Bệnh viện dã chiến để chửa bệnh cho dân, hay đem lương thực để viện trợ, cứu trợ đồng bào chiếm đóng, hay nạn nhơn chiến tranh đâu ? Trái với truyền thống quân đội Việt Nam Cộng Hòa, hay quân đội Huê kỳ hay quân đội các đồng minh Huê Kỳ ở Việt Nam thời ấy? Khi đi hành quân, khi đến chiếm đóng, kiểm soát một vùng lạ, luôn luôn có một chương trình nhơn đạo, cứu trợ hay chửa bệnh , chích ngừa cho dân trong vùng? Quân Cộng sản, vì là quân đội nhơn dân, sống tam cùng – cùng ăn, cùng ở, cùng sống : thực sự là  ăn – bám - vào dân , ngủ - bám - vào dân, đi đến đâu buộc người dân ở đấy phải nuôi quân. Quân đội ở nhà dân, quân đội ngủ nhà dân, ăn nhà dân, nào là mẹ nuôi, nào là em nuôi, chị nuôi, và nếu cần cả hộ lý nữa, nghĩa là  quân đội có quyền « sung công, quốc hữu cả VỢ dân - Vợ người, bất kể ĐỊCH hay BẠN.
 

Thế mà phe Quốc Gia Cộng Hòa chúng ta vẫn bị mang tiếng là quân xâm chiếm.

Và thật là Bất công ! Tuyên truyền đã láo khoét mà quảng bá cũng bất công.

b. Quảng bá bất công : Hình ảnh Chiến tranh vs Tỵ nạn

 

- Bất công trong cách thức quảng bá các hình ảnh, các phóng sự: không một hình ảnh nào mô tả những cuộc tỵ nạn, lánh nạn Cộng sản, được nhận giải thưởng. Những hình ảnh tơi tả của những đoàn người dân miền Nam Việt Nam. Chúng ta vì  quân đội ta thiếu tiếp tế, thiếu đạn, không giữ được căn cứ, phải bắt buộc  di tản, tản cư, … Những cuộc tản cư, chạy nạn chiến tranh và nạn Cộng sản, đều trong máu lửapháo, vì đạn của Cộng quân rồn rập bắn theo - đại lộ kinh hoàng Quảng Trị-Huế năm 1972 ; cuộc Đông Du gian khổ trên quốc lộ 19 từ Pleiku về Qui nhơn, vượt Sông Ba tháng 3/năm 1975 – Làm sao quên được ?
 

Thật đúng là  « Một cuộc bỏ phiếu bằng chân không tiền khoáng hậu trong lịch sử Việt Nam ! » – không nhớ nhà báo nào đã đặt tên cho những cuộc chạy nạn Công sản vào những tháng 2, 3 và Tư năm 1975 ?

Xin quý thân hữu cố nhớ dùm xem : Có hình ảnh nào, có bài phóng sự nào, của những cuộc di tản của những tháng ấy, của dân chúng  miền Nam chúng ta, nhận được một giải thưởng báo chí quốc tế nào không ?
 

Mà các hình ảnh, các phóng sự tỵ nạn có kém chi các hình ảnh chiến tranh trước đó vài năm? Cũng hãi hùng có kém chi chiến tranh, cũng chết cũng chóc, cũng máu, cũng lửa, có khác chi chiến tranh? Nếu với chiến tranh, có lửa cháy, có bom rơi, có đạn réo, có người chết, có phá hoại, có tàn phá;  thì hình ảnh những cảnh tỵ nạn, tuy không ồn ào bằng, tuy chỉ trong im lặng, không có tiếng la không có tiếng rên không có tiếng khóc, vì đoàn người tuyệt vọng đã khóc hết nước mắt, đã gào hết cả hơi. sức đã tàn, thân đã kiệt … Hoặc giả, có chăng ? Có những hình ảnh về sau nầy, sau rất lâu, lâu lắm, sau cả những ngày, sau cả những năm, sau cả những tháng của ngày 30 thánh tư, những cảnh của những đoàn người lén lút ra đi, vượt biên, vượt biển, thì cũng chẳng có bức hình chụp nào, và cũng chẳng một giải thưởng nào cả!!.
 

Thật tình mà nói, thân phận người dân trong khói lửa chiến tranh, hay trong hỗn độn chạy nạn thì cũng như nhau ! Cũng trơ cũng trụi, cũng mình trần, chân đất, cũng mất cũng mát ! Nhưng trước ngày 30 tháng tư, trong khói lửa chiến tranh, chạy nạn chiến tranh người dân còn nhiều hy vọng, có thể mong đi đến trạm cứu trợ, gặp quân nhà, thương binh còn mong gặp đồng đội, còn có xe của quân nhà, còn có Hồng Thập Tự, có y tá, có bệnh viện, trực thăng, xe cấp cứu …. Nhưng trái lại, sau ngày ấy, sau ngày 30 tháng tư 1975, khi vượt biển tỵ nạn, nếu nam giới có thể bị giết, nữ giới còn có khi bị hảm hiếp, đôi khi bị cướp, bị bỏ lại, hay bị bắt đi làm điếm hay nô lệ tình dục bọn cướp biển …nhưng tất cả đều có thể bị chìm xuồng, đắm tàu chết đuối…
 

Cũng có vài hình ảnh thuyền nhơn  – boat people  cũng đã để lại vài dấu ấn, gây một tý ấn tượng, tạo một biểu tượng, một cảm xúc… như  hình ảnh một chiếc ghe đầy nhóc người trước khi được cứu ! Nhưng chiếc hình ảnh đầy ấn tượng kia, tuy gây một hình ảnh thương xót ấy, trái lại là một bức hình đầy sự vui mừng, tràn trề hy vọng !  Vì chiếc ghe, chiếc thuyền nào mà được chụp hình là chiếc ghe, chiếc thuyền ấy đã đến bến an toàn, sắp được cứu thoát, và những thuyền nhơn sẽ được cứu vớt, được tỵ nạn, và  ngày nay, các  đàn con các đàn cháu thế hệ 2, thế hệ 3 đã nên người, thành công.  Nhưng còn những chiếc ghe, những chiếc thuyền không được chụp hình ? Không ai thấy, không ai vớt ? …
 

3/ 30 tháng Tư năm 1975 : Ngày Quốc Hận

- Quốc Hận thay ! Khi những ngày sau 30 tháng Tư ấy, khi đã hết đánh nhau rồi, trong những giờ những ngày mà thế giới, mà thiên hạ ca tụng, bảo là đã hòa bình rồi ; gia đình, thiên hạ, lối xóm, cũng bảo nhau là hòa bình rồi ; và mọi người trong nước cả Bắc lẫn Nam cũng bảo nhau là hòa bình rồi ; cả cái thằng khốn nạn thắng trận, nay nó là Nhà Nước, nay nó là Nhà Cầm quyền, nay nó là thằng Quản trị đất nước mình, nó cũng bảo là hòa bình rồi. Nay, không còn tiếng súng nữa, và không còn chuyện chết chóc nữa ! Và cũng đã hết rồi, nay không còn cái chuyện :  « … Tôi có người yêu, chết trận Plei Me, … vừa chết đêm qua …hay Đồng Xoài, Bình Giả .. » hay Chết nghẹt ngào dọc theo biên giới … “ của một Trịnh Công Sơn phản chiến, trốn lính đau khổ sốt ruột, vì thấy bạn bè mình có « người yêu chết trận »…

Thế nhưng tại sao vẫn tiếp tục nói những chuyện hận thù, hết « ngụy » đến phản động », bắt chồng đi tù, bắt vợ con đi kinh tế mới, đuổi người miền Nam ra rừng, cướp nhà cướp của… ? Tại sao hòa bình rồi mà phải, bỏ nhà bỏ của, vượt biên kiếm sống... trong lúc xưa kia, chiến tranh lại bám trụ xây dựng non sông đất nước ? Và hòa bình rồi mà vẫn ngày ngày người người tiếp tục chết vì vượt biên, chết vì đi tù, chết vì đi kinh tế mới ?… trên 40 năm rồi tôi vẫn như như in vào đầu vào tim ! Quốc Hận !
 

- Quốc Hận  khi chẳng thấy một tên Trịnh Công Sơn nào, hay một tên du ca phản chiến nào, dám khóc cho những ai có những người yêu “ Chết ở Biển Đông … chết ở Đảo hoang Pulau nào đó… hay bị hảm bị hiếp, trên những nẻo đường cũng dọc theo biên giới.” !
 

- Quốc Hận và càng Quốc Hận,  khi không thấy có một bài hát nào khóc cho những ai đã “ Chết ở trại tù đày dọc theo biên giới, chết ở Cổng Trời, ở Long Giao, Suối Máu, Hàm tân… Chết tại những T20, những Z30… và chôn nằm cạnh nhau trên  đồi Fanta !
 

Không ai làm bài thơ không ai làm bài hát cho những người yêu đã chết  nầy cả.

Thay Lời Kết :Quốc Hận 75 mở đầu cho Quốc Hận 2020

Hán Thuộc Vĩnh Viễn  

Chúng tôi không bao giờ quên những hình ảnh dân chúng chen lấn hỗn loạn tranh nhau tìm phương tiện hay những ngõ ngách để  thoát hiểm : từ leo rào vào Sứ quán Mỹ, đến chen chúc trú ngụ tại Bệnh Viện Grall, hy vọng được núp bóng cái dù Pháp, qua đến những hình ảnh những đoàn người tỵ nạn, trên đường số 9 từ Pleiku về Biển Đông, từ Huế xuôi Nam, hay những chiếc đầu ngụp lặn lội ra biển để mong được các thuyền ghe cứu vớt… Chúng tôi chia sẻ cùng quý thân hữu ý nghĩa  Ngày Quốc Hận để tưởng tượng năm sau 2020, cũng sẽ có những hình ảnh như xưa !  

Hồi Nhơn Sơn, ra Tết Kỷ Hợi

TS.Phan Văn Song

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.