Hôm nay,  

Chương trình âm nhạc Phật giáo Pháp Nhạc Âm - Chủ đề: Gia Tài Bậc Thánh

09/02/201907:02:00(Xem: 3873)
Chương trình âm nhạc Phật giáo Pháp Nhạc Âm -
Chủ đề: Gia Tài Bậc Thánh

blank

Ngày mồng bốn Tết âm lịch năm Kỷ Hợi (8/2/2019) miền nam California vừa khép lại với chương trình ca nhạc Phật giáo đặc biệt mang tên Pháp Nhạc Âm với chủ đề Gia Tài Bậc Thánh, được tổ chức tại Hí viện Saigon Performing Arts Center (16149 Brookhurst St. Fountain Valley, CA 92708, từ 18 giờ đến 22 giờ 30) với sự góp mặt của các ca sĩ Nguyên Khang, Ngọc Hạ, Diễm Liên, Thiên Tôn, Quỳnh Vy.
 

Chương trình do Viện Phật học Bồ-đề Phật Quốc tổ chức trong không khí vui xuân của Phật tử vùng Nam California nhằm chuyển tải một số thông điệp từ Giáo pháp của đức Như Lai đến với người Phật tử đồng thời cũng làm phương tiện hỗ trợ thúc đẩy quảng bá thông tin cho việc chiêu sinh hai khóa học Phật pháp sắp tới tại Viện Phật học Bồ-đề Phật Quốc: Chương trình Sơ – Trung đẳng Phật học (Khóa II) và Chương trình Cao đẳng Phật học (Khóa I).
 

Diễn giả và cũng là người dẫn chương trình xuyên suốt qua tất cả các tiết mục là thầy Thích Huyền Châu. Thông qua sự giảng giải, giới thiệu đặc biệt của thầy, khán thính giả đã lần đầu tiên được tiếp cận với một khái niệm mới mẻ như trong tên gọi chương trình “Pháp Nhạc Âm”. Theo thầy Huyền Châu, Pháp Nhạc Âm là một chương trình được thực hiện trong nỗ lực sử dụng nghệ thuật điêu khắc tranh gỗ kết hợp với lời ca tiếng nhạc để chuyển tải những nội dung Phật pháp và đặc biệt là ghi lại những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời đức Phật, như những bài thuyết pháp sống động và thực tiễn, sâu sắc. Trên tinh thần đó, thầy đã dành khá nhiều thời gian mở đầu chương trình bằng cách giới thiệu đến với khán thính giả một loạt các tác phẩm điêu khắc tranh gỗ miêu tả nhiều giai đoạn và sự kiện quan trọng khác nhau trong cuộc đời đức Phật. Bản gốc của các tác phẩm đã được mang đến trưng bày và khán giả cũng được quan sát qua hình chiếu trên màn ảnh rộng.
 

Điều đáng nói ở đây là hầu hết các ý nghĩa sâu xa trong các tác phẩm đều đã được thầy Huyền Châu diễn đạt thành lời thơ và được nhạc sĩ Nguyễn Phương thể hiện thành các nhạc phẩm trình bày trong chương trình đặc biệt này.
 

Chương trình gồm 15 nhạc phẩm được trình bày song song với việc giới thiệu các tác phẩm điêu khắc tranh gỗ liên quan, và mỗi tác phẩm đều được thầy Huyền Châu giảng giải ý nghĩa cũng như nêu bật các bài học giáo pháp được hàm chứa trong đó.
 

Do không khí nhộn nhịp của những ngày tết âm lịch vẫn còn sôi động, hầu hết khán thính giả đến xem chương trình đều phải “chạy sô” với nhiều sự kiện khác của ngày tết nên có khá nhiều người đến muộn hơn giờ khai mạc. Tuy vậy, theo quan sát của chúng tôi thì chỉ sau vài tiết mục đầu tiên, số ghế ngồi trong rạp đã gần như hết sạch. Đặc biệt, chương trình kéo dài gần 5 giờ đồng hồ nhưng cho đến phút cuối chúng tôi vẫn nhận thấy hầu hết mọi người đều ở lại đông đủ.


 

Trong giờ tạm nghỉ khoảng 15 phút giữa chương trình, chúng tôi được nghe rất nhiều khán thính giả bày tỏ sự thích thú và ấn tượng tốt đẹp đối với cách thể hiện mới mẻ của chương trình này. Không chỉ là thưởng thức âm nhạc qua những giọng ca hay với hòa âm phối khí tốt hay sân khấu đậm chất nghệ thuật với những đường nét và màu sắc trang trí hài hòa, mỹ thuật, khán thính giả còn đặc biệt nhận hiểu và ghi nhớ được những thông điệp mang tính giáo dục cao trong từng nhạc phẩm.
 

Trong bối cảnh Phật giáo hiện tại đang dần dần bị “thần thánh hóa” bởi một số đông Phật tử thiếu kiến thức Phật học và nhận thức sai lệch về những lời dạy đầy tuệ giác của đức Thế Tôn, việc sử dụng âm nhạc và nghệ thuật điêu khắc để đưa Giáo pháp đến với mọi người là một cách làm mới mẻ nhưng đã tỏ ra rất hiệu quả, rất cần phải được tiếp tục phát triển.
 

Hơn thế nữa, việc uốn nắn những nhận thức sai lầm cũng như dẫn dắt người Phật tử đi vào con đường tu học chân chánh đang rất cần đến những hình thức đào tạo, giáo dục mang tính chuyên nghiệp và hệ thống. Hai khóa học sắp tới của Viện Phật Học Bồ-đề Phật Quốc chính là đáp ứng được nhu cầu thiết yếu này. Chính vì vậy, thầy Huyền Châu (Giám Viện) và thầy Minh Chánh (Phó Giám Viện) cùng với thầy Viên Chánh (Giáo Thọ Sư) đã dành một khoảng thời gian cuối chương trình để giới thiệu về hai khóa học này. Ban Tổ chức cũng đã chuẩn bị các tờ rơi thông tin về khóa học để phân phát cho mọi người.
 

Quý vị cư trú tại miền nam California có nhu cầu học Phật pháp có thể liên lạc ghi danh một trong hai khóa học sau đây:

- Sơ - Trung đẳng Phật học - Khóa II

- Cao đẳng Phật học - Khóa I.
 

Ghi danh tại
Viện Phật Học Bồ-đề Phật Quốc
Địa chỉ: 3404 Westminster Ave., Santa Ana, CA 92703.
 

Quý vị cũng có thể gọi các số điện thoại sau đây để biết thêm chi tiết: (714) 884-3042(714) 328-6087.
 

Các khóa học này đều hoàn toàn miễn phí và có lịch học như sau:

- Khai giảng: ngày 9 tháng 6 năm 2019

- Thời gian học: 3 năm (mỗi năm 46 tuần)

- Mỗi tuần học vào các ngày thứ 2, thứ tư và thứ sáu: 7:00 PM – 9:00 PM

- Thứ bảy học từ 3:00 PM đến 6:00 PM
 

Ban Giáo Thọ gồm 12 vị Tăng, Ni kiến thức Phật học uyên bác, tận tâm giảng dạy. Chương trình học gồm đủ giáo lý thuộc hai truyền thống Nam Truyền và Bắc Truyền, chắc chắn sẽ cung cấp cho người học những kiến thức căn bản cũng như nâng cao trong việc tu học Phật pháp.

Mẫu đơn ghi danh có phát hành tại Văn phòng Viện Phật Học Bồ-đề Phật Quốc.

Nguồn: Rộng Mở Tâm Hồn



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.