Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Chờ Gót Em Con Đường Nín Thở- Thơ Lâm Hoàng Dũng

31/01/201900:03:00(Xem: 1531)
CHỜ GÓT EM CON ĐƯỜNG NÍN THỞ- THƠ LÂM HOÀNG DŨNG

Trần Chí Phúc


Những ai hay đi từ San Jose đến Quận Cam và ngược lại của tiểu bang Cali bằng xa lộ Freeway 5, ngang qua trại nuôi bò lộ thiên thì đều không quên cái mùi nặng nề từ hàng ngàn con bò phóng uế trên mặt đất. Và bạn tôi thường gọi chỗ này là “dốc nín thở”, một địa điểm để gọi phôn cho biết là xe hơi mình đang chạy ở chỗ nào.

Tôi bị ám ảnh bởi cái từ ngữ “ nín thở” cho nên khi đọc câu thơ của Lâm Hoàng Dũng “ Chờ gót em con đường nín thở” thì không khỏi nghĩ ngợi. Và thi sĩ đã giải thích rằng đứng chờ em trên con đường và lòng quá hồi hộp đến nỗi nín thở luôn.

Thật là ý tưởng lạ và tôi phải mất thời gian để thưởng thức được cái ý lạ đó. Và mình suy ra rằng mỗi người có thành kiến, có thói quen trong đời sống từ ăn uống thuộc dạng vật chất và dạng tinh thần như khi thưởng thức nghệ thuật nữa.

Có thể có bạn không cho rằng câu thơ trên là hay, nhưng tôi cho rằng câu thơ này lạ. Từ lạ riết thành quen, rồi có thể thành hay như hồi nhỏ mẹ bắt ăn khổ qua đắng thấy mồ và khi lớn lên mới thấy cái ngon của nó. Ngon là vì đã quen miệng và còn cộng thêm kỷ niệm thơ ấu. Hay như nước mắm trở thành món không thể thiếu trong bữa ăn người Việt Nam trong khi một người bạn của tôi lại không chịu được mùi này và chỉ ăn nước tương hoặc muối.

Hơi dài dòng để nói về thói quen trong thưởng thức nghệ thuật và để giải thích phần nào sự tranh luận hay dở khi bàn về một tác phẩm thơ nhạc vốn chứa nhiều xúc cảm.

Là người thích đọc những bài lý luận chặt chẽ của triết học hoặc chính trị cho nên khi đọc những bài thơ mông lung ý tưởng mơ hồ thì tôi không quen và khó mà thưởng thức. Nhưng cuộc đời vốn có hai vế đối nghịch nhau như hai yếu tố âm dương để thế giới này vận chuyển như thiện ác, hòa bình chiến tranh, trái phải, hay dở, xấu đẹp, nóng lạnh, buồn vui, thực tế mơ mộng, chặt chẽ rời rạc, mơ hồ rõ ràng…Cho nên mình phải thấm hiểu điều này để mà sống và thưởng thức cuộc sống.

Tôi đọc bài thơ CHỜ của Lâm Hoàng Dũng có mấy câu ý lạ và ngồi nghe bạn kể về một thời tuổi trẻ nồng nhiệt yêu đương và sau đó về nhà ôm đàn đưa thơ vào ca khúc như là món quà kỷ niệm tình bạn văn nghệ.

 Gọi là phổ nhạc cũng được hoặc hát thơ cũng được. Thay vì đọc thơ, ngâm thơ thì bây giờ hát thơ. Hát thơ là giữ nguyên cả bài thơ và dĩ nhiên là thi sĩ vui lòng. Hát thơ khác với đọc thơ và ngâm thơ là những chữ được gắn nốt nhạc và có cả nhạc đệm và ca sĩ hát những câu thơ đó.

Khi một bài thơ được hát bởi ca sĩ và có ban nhạc đệm theo thì nó trở thành tác phẩm tổng hợp. Người nghe có thể thưởng thức từng câu thơ, có thể thưởng thức từng câu nhạc, có thể thưởng thức tiếng hát của ca sĩ, có thể thưởng thức phần nhạc đệm với từng nhạc cụ. Nếu tất cả mọi phần đều hay thì quá tuyệt diệu, có thể phần này hay mà phần kia kém hay…

blank                                     Trần Chí Phúc & Lâm Hoàng Dũng

Xin chép nguyên bài thơ CHỜ của Lâm Hoàng Dũng :

“Chờ cơn mưa giữa mùa khô lá. Em giòng sông chảy ở bến nào. Tôi khô hạn bên này nỗi nhớ. Mưa không về cây úa tàn mau. Chờ tiếng cười nở tươi cõi mộng. Tim pha lê nên vỡ bất ngờ.Em không biết trong từng câu nói. Tôi chết dần những nỗi ước mơ. Chờ mắt ngời như trời sâu thẳm. Sẽ mở ra một cõi vô cùng. Tôi yếu đuối và tôi đắm đuối. Em nhân từ xin chút bao dung. Chờ gót em con đường nín thở. Và lòng tôi như thể gió lùa.”

Vẫn là hòa âm của Viên Anh Tú, nhờ tìm giọng ca Tiến Vinh, tất cả đều ở Sài Gòn bên kia đại dương. Chỉ mong là người hát thấm được lời ca và quen thuộc câu nhạc của bài hát mới tinh để diễn tả cho chín tới hồn của tác phẩm, nói rõ là cần có cảm xúc để tạo sự truyền cảm. Nhưng thông thường muốn hát hay một ca khúc phải hát rất nhiều lần.

Tôi xin nhiều tấm hình của Đoàn Công Cẩn chụp các phong cảnh của đất nước Hoa Kỳ rồi dùng Software- phần mềm- để tạo thành một Video rồi đưa lên Youtube bài hát CHỜ.

Với Youtube bây giờ trở thành phương tiện phổ biến tác phẩm ca nhạc thông dụng nhất trên thế giới. Chỉ cần dùng điện thoại cầm tay, hoặc máy vi tính vào Youtube gõ tên bài hát thì sẽ thưởng thức được ngay, cho dù đang ở Hoa Kỳ, ở Việt Nam hay bất cứ nơi nào trên quả địa cầu này.

Nghề chơi cũng lắm công phu. Từ lúc làm thơ, rồi phổ nhạc, rồi nhờ hòa âm, rồi nhờ người hát, rồi tìm hình ảnh, rồi đưa vào Video, rồi đưa lên Youtube để  mọi người thưởng thức miễn phí.

Tác phẩm tự nó là nó, như một đóa hoa nở giữa vườn hoa nghệ thuật bát ngát cả thế giới trên Youtube. Xin mời quí vị vào Youtube gõ chữ : CHỜ- NHẠC TRẦN CHÍ PHÚC THƠ LÂM HOÀNG DŨNG , thì hiện ra bài này.

Hoặc bấm vào:  https://youtu.be/0MMBiz808PE 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
“Ngày 11/07/1995: Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton và Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt thông báo quyết định bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.” Với quyết định lịch sử này, Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng sản đã ghi dấu “gác lại qúa khứ, hướng tới tương lai” được 25 năm vào ngày 11/07/2020. Nhưng thời gian ¼ Thế kỷ bang giao Mỹ-Việt đã đem lại những bài học nào cho hai nước cựu thù, hay Mỹ và Việt Nam Cộng sản vẫn còn những cách biệt không hàn gắn được ?
Trước 1975, ở bùng binh ngã Sáu (kế góc đường Gia Long và Lê Văn Duyệt) có cái biển nhỏ xíu xiu: Sài Gòn – Nam Vang 280 KM. Mỗi lần đi ngang qua đây, tôi đều nhớ đến cái câu ca dao mà mình được nghe từ thưở ấu thơ: Nam Vang đi dễ khó về… Bây giờ thì đi hay về từ Cambodia đều dễ ợt nhưng gần như không còn ma nào muốn hẻo lánh tới cái Xứ Chùa Tháp nghèo nàn này nữa. Cũng nhếch nhác ngột ngạt thấy bà luôn, ai mà tới đó làm chi… cho má nó khi. Thời buổi này phải đi Sing mới đã, dù qua đây rất khó và về thì cũng vậy – cũng chả dễ dàng gì.
Càng gần ngày tranh cử, càng nhiều người biểu lộ yêu mến Tổng thống Donald Trump và ngược lại cũng lắm người bày tỏ chán ghét ông Trump. Có những người ghét ông chỉ vì họ yêu chủ nghĩa xã hội, yêu chủ nghĩa vô chính phủ, lợi dụng cơ hội ông George Floyd bị cảnh sát đè cổ chết đã chiếm khu Capitol Hill, nội đô Seattle, tiểu bang Washington, trong suốt ba tuần trước khi bị giải tán. Nhân 244 năm người Mỹ giành được độc lập từ Anh Quốc, và sau biến cố George Floyd, thử xem nền dân chủ và chính trị Hoa Kỳ sẽ chuyển đổi ra sao?
Tôi có dịp sống qua nhiều nơi và nhận thấy là không nơi đâu mà những từ ngữ “tổ quốc,” “quê hương,” “dân tộc” … được nhắc đến thường xuyên – như ở xứ sở của mình: tổ quốc trên hết, tổ quốc muôn năm, tổ quốc anh hùng, tổ quốc thiêng liêng, tổ quốc bất diệt, tổ quốc muôn đời, tổ quốc thân yêu, tổ quốc trong tim … “Quê hương” và “dân tộc” cũng thế, cũng: vùng dậy, quật khởi, anh dũng, kiên cường, bất khuất, thiêng liêng, hùng tráng, yêu dấu, mến thương …
Nhà xuất bản sách của Bolton, chắc sẽ nhận được khoản thu nhập lớn. Riêng Bolton, chưa chắc đã giữ được hai triệu đô la nhuận bút, nếu bị thua kiện vì đã không tôn trọng một số hạn chế trong quy định dành cho viên chức chính quyền viết sách sau khi rời chức vụ. Điều này đã có nhiều tiền lệ. Là một luật gia, chắc chắn Bolton phải biết. Quyết định làm một việc hệ trọng, có ảnh hưởng tới đại sự, mà không nắm chắc về kết quả tài chính, không phải là người hành động vì tiền. Hơn nữa, nếu hồi ký của Bolton có thể giúp nhiều người tỉnh ngộ, nhìn ra sự thật trước tình hình đất nước nhiễu nhương, thì cũng có thể coi việc làm của ông là thái độ can đảm, được thúc đẩy bởi lòng yêu nước. Không nên vội vàng lên án Bolton, khi ông từ chối ra làm chứng trước Hạ Viện, nếu không bị bắt buộc. Nếu có lệnh triệu tập, ông đã tuân theo. Không có lệnh, ông không ra, vì thừa biết, với thành phần nghị sĩ Cộng Hòa hiện tại, dù ra làm chứng, ông cũng chẳng thay đổi được gì. Dân Biểu Schiff nói: “John Bolton,
Thưở sinh thời – khi vui miệng – có lần soạn giả Nguyễn Phương đã kể lại lúc đưa đám cô Năm Phỉ, và chuyện ông Chín Trích đập vỡ cây đàn: “Ngày cô Năm Phỉ mất, người đến viếng tang nghe nhạc sĩ Chín Trích đàn ròng rã mấy ngày liên tiếp bên quan tài… Ông vừa đờn vừa khóc. Đến lúc động quan, trước khi đạo tỳ đến làm lễ di quan, nhạc sĩ Chín Trích đến lậy lần chót, ông khóc lớn:’ Cô Năm đã mất rồi, từ nay Chín Trích sẽ không còn đờn cho ai ca nữa…’ Nói xong ông đập vỡ cây đờn trước quan tài người quá cố. “Việc xảy quá đột ngột và trong hoàn cảnh bi thương của kẻ còn đang khóc thương người mất, mọi người im lặng chia sẻ nỗi đau của gia đình người quá cố và của nhạc sĩ Chín Trích. Khi hạ huyệt thì người nhà của cô Năm Phỉ chôn luôn cây đàn gãy của nhạc sĩ Chín Trích xuống mộ phần của cô Năm Phỉ.” (Thời Báo USA, số 321, 18/02/2011, trang 67)
Đai sứ Mỹ, Daniel Krintenbrink, phát biểu chiều ngày 2/7 tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 25 năm binh thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ: “Washington sẽ triển khai các hoạt động ngoại giao, hàng hải, và quân sự để bảo đảm hòa bình, ổn định Biển Đông”. Đại Sứ Kritenbrink cho hay, Mỹ sẽ triển khai các hoạt động theo 3 hướng: 1- Tăng hoạt động ngoại giao với các nước trong khu vực, trong đó có ASEAN. 2- Hỗ trợ các nước tăng cường hàng hải, để bảo vệ lợi ích của mình. 3- Phát triển năng lực quân sự Mỹ, trong đó có các hoạt động bảo vệ hàng hải.
Theo các hãng thông tấn và truyền hình lớn của Hoa Kỳ, vào ngày 27/6/2020, Đảng Dân Chủ Quận Hạt Orange đã thông qua nghị quyết khẩn cấp yêu cầu Ban Giám Sát Quận Hạt đổi tên Phi Trường John Wayne (tài tử đóng phim cao-bồi Miền Tây) vì ông này theo chủ nghĩa Da Trắng Là Thượng Đẳng và những tuyên bố mù quáng (bigot). Sự kiện gây ngạc nhiên cho không ít người. Bởi vì đối với các kịch sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ, văn-thi-sĩ, họa sĩ, nhất là các tài tử điện ảnh…họ đều có cuộc sống cởi mở, đôi khi phóng túng, buông thả và ít liên hệ tới chính trị. Và nếu có bộc lộ khuynh hướng chính trị thì thường là cấp tiến (Liberal). Vậy tại sao John Wayne lại “dính” vào một vụ tai tiếng như thế này?
Hơn 10 năm trước, chính xác là vào hôm 28 tháng 6 năm 2009, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều có tâm sự (đôi điều) nghe hơi buồn bã: “Khi tiếp xúc với những người nông dân, tôi thường xuyên hỏi về tổng thu nhập mỗi tháng của một khẩu trong một gia đình họ là bao nhiêu. Dù rằng tôi biết họ đang sống một cuộc sống vô cùng vất vả nhưng tôi vẫn kinh ngạc khi nghe một con số cụ thể: ‘Tổng thu nhập một tháng trên một khẩu của chúng tôi là 40.000 đồng.’ Bạn có choáng váng khi mỗi tháng, một người trong mỗi gia đình nông dân chỉ có 40.000 đồng để chi tiêu tất cả những gì họ cần không?
“Lợi ích nhóm”, hay “nhóm lợi ích” là những tổ chức cán bộ, đảng viên có chức, có quyền trong đảng Cộng sản Việt Nam đã chia bè, kết phái để cướp cơm dân và bảo vệ độc quyền cai trị cho đảng. Chúng sinh ra và lớn lên từ Thôn, rồi leo lên Xã trước khi ngoai qua Huyện, ngóc đầu lên Tỉnh để ngênh ngang bước vào Trung ương. Lộ trình quan lộ của “lợi ích nhóm” công khai từ dưới lên trên, từ trung ương xuống cơ sở và từ nhà nước vào doanh nhân, xí nghiệp. Khối Doanh nghiệp nhà nước là ổ tham nhũng phá hoại đất nước và phản bội sức lao động của dân lớn nhất nhưng không bị trừng phạt mà còn được bảo vệ bởi các “Nhóm lợi ích” trong cơ quan đảng và bộ ngành nhà nước.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.