Hôm nay,  

Túy Kiều Nôm Nam, đoạn 5: Chạy họa Hoạn Thư, bơ vơ đường đời

07/01/201916:29:00(Xem: 2467)
Túy Kiều Nôm Nam, đoạn 5.

Nguyễn Văn Sâm phiên âm và giới thiệu

5. Chạy họa Hoạn Thư, bơ vơ đường đời.


blank

Đoạn nầy tóm lược từ lúc Kiều về làm mọi hoa nô cho nhà Hoạn thư, nàng con quan thâm độc nầy bắt Kiều thiết đãi ngưòi tình Thúc sanh để Kiều bẽ bàng vì hai duyên phận. Hả hê rồi họ Hoạn cho Kiều ra giữ Quan Âm các. Thúc sanh mắc kế vợ lén ra tâm sự với Kiều. Kiều thấy ở đây nguy hiểm nên tính kế trốn đi. Lo xa việc phòng than, Kiều lấy cắp chuông vàng khánh bạc đem theo. Trên đường đi bơ vơ Kiều được vãi Giác Duyên cho ở chung chùa. Một ngày kia có người nhận ra chuông khánh của nhà họ Hoạn, vãi Giác Duyên sợ liên lụy khuyên Kiều rời chùa. Kiều ra khỏi chùa, bơ vơ chưa biết thân gởi về đâu.
 

Vài đoạn tương đối quan trọng rất hay về tâm lý trong nguyên bản đã được lướt qua, như đoạn Kiều thiết đãi Thúc Sanh, Thúc Sanh lén vợ tâm sự với Kiều bị vợ bắt gặp… đều không có được mấy dòng ở đây vì tác giả chỉ chú tâm viết lại sự kiện phục vụ nhu cầu thưởng thức câu chuyện hơn là vấn đề nội tâm hay triết lý mà tác giả muốn chuyển tải...
 

Những chữ hay ho trong đoạn nầy khá nhiều, quay quanh sự kiện bẽ bàng và bơ vơ của Kiều: làm mọi hoa nô, (bị đày đọa) đến kiếp, (người tình) mắc kế, đêm băng mình qua chốn đông lân, kệ kinh nhờ bữa tương dưa, thông thái vừa ưa, hỡi còn hoạn nạn, e lửa thành họa tới cá ao, thương để lòng biết liệu làm sao, bước ra ngoài cảnh lạ bơ vơ, kiếm nơi mưa nắng cậy nhờ…

Mấy câu sau đây lột tả được sự bẽ bàng và cho thấy thấy số phận nghiệt ngã của Kiều không biết về đâu trong nhữ g ngày sắp tới. Cái phao Giác Duyên dầu có lòng thương nhưng e liên lụy nên đành bấm bụng mời Kiều ra khỏi vòng tay bão bọc của mình:

Vãi nghe nói ngay gian chửa biết,

E lửa thành hoạ tới cá ao,

Thương để lòng biết liệu làm sao,

Khuyên Kiều khá kiếm nơi ẩn dạng.

Chao ôi! Khuyên kiếm nơi ẩn dạng nhưng thiệt ra là đuổi đi để khỏi lụy mình. Giác Duyên tuy có lòng nhưng thiệt ra cũng lấy mình làm trước nên đành đánh bài vô cảm: chuyện ai nấy lo.

Cũng nên nhắc lại nhận xét cũ là Đoạn Trường Tân Thanh người ở Bắc và Trung, học ít cũng như học nhiều, đều thưởng thức nguyên bản, trong khi dân miền Nam tính tình đơn giản hơn, ít học hơn, thích thưởng thức những bản tóm lược cho nên văn học chúng ta mới có được những phó sản từ Kiều như Túy Kiều Phú, Túy Kiều Nôm Nam, Túy Kiều Án… từ đó chúng ta cũng lượm nhặt được vài ba từ ngữ đặc biệt của Nam Kỳ Lục tỉnh thời bản văn nầy xuất hiện… (NVS)

  

Thứ nầy thứ Hoạn Thư rõ mặt,

Đem Kiều về làm mọi hoa nô,

Thúc sanh chàng [vừa] mới bước vô,

Hoạn Thư bắt Thuý Kiều ra thiết đãi,

Đến kiếp rồi làm mặt phải,

Cắt lên chùa giữ gác viết kinh.

Sanh thương Kiều lén tới trần tình,

Nên mắc kế Hoạn thư tàn hại.

(4a) Kiều toan chước trốn đi là phải,

Lén cắp đồ chuông khánh hộ thân.

Đêm băng mình qua chốn đông lân,

Trời hửng sáng thành môn đến đó.

Giác Duyên thấy sự tình chưa rõ,

Hỏi Kiều, rằng: ‘Người ở Bắc kinh.

Cho tạm đây chờ đợi sư huynh,

Xin hỷ cúng chuông vàng khánh bạc.’

Chiêu âm cốc Kiều cùng vãi Giác,

Khi kệ kinh nhờ bữa tương dưa,

Vãi thấy Kiều thông thái vừa ưa,

Lần hồi ở nhờ chùa sáu tháng,

Số Kiều cũng hỡi còn hoạn nạn,

Khiến đâu người đàn việt sang chơi,

Giở đồ xem chuông khánh vừa rồi,

Nhìn rằng của Hoạn Thư quả quyết,

Vãi nghe nói ngay gian chữa biết,

E lửa thành họa đến cá ao,

Thương ấy lòng biết liệu làm sao,

Khuyên Kiều khá kiếm nơi ẩn dạng.

Kiều từ giã Phật tiền lánh nạn,

Bước ra ngoài cảnh lạ bơ vơ,

Phải kiếm nơi mưa nắng cậy nhờ.

 

Nguyễn Văn Sâm

(Alexandria, LA, Jan, 06, 2019)

 .

LINKS:

 

Thuý Kiều Nôm Nam 1

https://vietbao.com/a288521/thuy-kieu-nom-nam

.

Thúy Kiều Nôm Nam - Đoạn 2: Đính Ước

https://vietbao.com/a288890/gioi-thieu-mot-ban-tom-luoc-kieu-thuy-kieu-nom-nam-doan-2-dinh-uoc

.

Thúy Kiều Nôm Nam - Đoạn 3

https://vietbao.com/a288929/thuy-kieu-nom-nam-doan-3-kieu-sang-phong-tro-tinh-nhan-trong-ve-ho-tang

.

Túy Kiều Nôm Nam, đoạn 4
https://vietbao.com/a289353/tuy-kieu-nom-nam-doan-4 

.

Túy Kiều Nôm Nam, đoạn 5: Chạy họa Hoạn Thư
https://vietbao.com/a289453/tuy-kieu-nom-nam-doan-5-chay-hoa-hoan-thu-bo-vo-duong-doi 

 .
Túy Kiều Nôm Nam, đoạn 6: Bị bán lại thanh lâu, gặp Từ Hải

 https://vietbao.com/a289594/tuy-kieu-nom-nam-doan-6-bi-ban-lai-thanh-lau-gap-tu-hai 

 .
Túy Kiều Nôm Nam, đoạn 7: Từ Hải tử nạn, Kiều than khóc
https://vietbao.com/a290022/tuy-kieu-nom-nam-doan-7 

 



 

.

 

  

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thời đại Nguyễn Phú Trọng đã khép lại sau 57 năm chuyên chính vô sản và tiếp tục độc tài Cộng sản. Ông Trong qua đời ngày 19/07/2024, thọ 80 tuổi, đã để lại một gia sản dở dang “chống tham nhũng” và “xây dựng, chỉnh đốn Đảng”...
Làm thế nào để ngăn chặn Trung Quốc tiến hành một cuộc xâm lược quân sự toàn diện nhằm chiếm Đài Loan bằng vũ lực? Sau đây là một số suy nghĩ cá nhân về vấn đề quan trọng này, tôi trình bày với tư cách là một học giả về Trung Quốc và không phải là đại diện chính thức của chính phủ Úc...
Tôi không thân thiết, và cũng chả quen biết chi nhiều với Trương Văn Dũng (TVD). Thản hoặc, mới có chút chuyện cần – cần phải trao đổi đôi ba câu ngăn ngắn – thế thôi. Tuy thế, tôi hoàn toàn không ngạc nhiên khi nghe ông bị “túm”, và bị kết án tù. Dù rất ngại làm mất lòng thiên hạ (và cũng rất sợ gạch đá tán loạn, từ khắp bốn phương) nhưng tôi vẫn phải khách quan mà nhìn nhận rằng ông Tô Lâm chưa hề bắt “lộn” một nhân vật bất đồng chính kiến nào (ráo trọi) nhất là trường hợp của TVD!
Khi bài này đến với độc giả thì Tổng Bí thư đảng CSVN, Nguyễn Phú Trọng đã vắng mặt gần một tháng mà không có lời giải thích nào của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Lần gần nhất công chúng Việt Nam nhìn thấy ông Trọng là khi ông tiếp Tổng thống Putin thăm Hà Nội ngày 20/06/2024. Sau đó ông đã vắng mặt tại các buổi họp quan trọng...
Không ai biết chắc khi nào một đế chế sẽ sụp đổ. Chẳng ai có thể xác định chính xác thời điểm Đế chế La Mã, Bồ Đào Nha, Ottoman hay Anh kết thúc. Trong bài thơ "Waiting for the Barbarians", nhà thơ Hy lạp Constantine P. Cavafy nhiều lần khẳng định rằng những kẻ man rợ sẽ đến hôm nay. Người ta chờ đợi, như thể đây là chuyện thường nhật như việc một công ty sẽ phá sản, hay một buổi lễ ra trường vậy. Nhưng một đế chế thì sao? Liệu vào thời của mình, nhà thơ Hy Lạp Cavafy có thuộc về một đế chế nào đáng để gọi là đế chế không?
Tôi hoàn toàn (và tuyệt đối) không có năng khiếu hay tham vọng gì ráo trong lãnh vực thơ văn/thi phú. Suốt đời chỉ ước mong sao có sách báo để đọc, để thưởng thức những lời hay ý đẹp của giới văn nhân thi sỹ, là vui thích lắm rồi. Sở thích, cùng niềm vui, tuy giản dị thế thôi nhưng đôi lúc tôi vẫn bị lôi thôi vì những câu cú (vô cùng) tối nghĩa:
Tệ nạn “dưới đẩy lên, trên đùn xuống” và “vô trách nhiệm” không mới trong cán bộ, đảng viên CSVN, nhưng số người “sáng vác ô đi tối vác về” vẫn khơi khơi trong hệ thống cầm quyền mới là điều lạ. Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từng nói:“Ai không làm thì đứng sang một bên cho người khác làm”, nhưng không ai muốn về vườn vì chứng bệnh nan y “tham quyền cố vị” đã có trong máu thịt Đảng...
Đảng CSVN đang bối rối về câu hỏi: Tại sao phải kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh để xây dựng đất nước? Lý do đơn giản, vì đảng sợ “dân chủ”, nhát “tự do” và lo phải đối phó với tình trạng “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ đảng, đe dọa sự sống còn của chế độ...
BBC ái ngại loan tin: “Hôm 8/6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã phát một video (‘Thông tin xuyên tạc ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ’) có độ dài 3 phút 40 giây … Sau khi phóng sự được đăng tải trên các trang báo, cũng như các trang mạng xã hội, có không ít người nghi ngờ về độ chân thực của video”.
Hội nghị thượng đỉnh về hoà bình cho Ukraine tại Bürgenstock, Thụy Sĩ vào ngày 15 và 16 tháng 6 năm 2024 được coi là một thành công khiêm nhường cho Ukraine. 80 nước đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ cho chính nghĩa đấu tranh của Ukraine, nhưng tiếp tục phát huy thành quả này sẽ là không chắc chắn.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.