Hôm nay,  

Triển lãm nhiếp ảnh nghệ thuật của Hội Ảnh VNPC

05/12/201809:44:00(Xem: 5681)

Triển lãm nhiếp ảnh nghệ thuật của Hội Ảnh VNPC.

 

Thanh Thư

 

Cuối tuần qua, lần đầu tiên Câu Lạc Bộ Nhiếp Ảnh Việt Nam được viết tắt là VNPC mở một buổi triển lãm nhiếp ảnh nghệ thuật cho các học viên và hội viên tại hội trường nhật báo Người Việt, thành phố Little Sai Gon, California.
 

Sau giờ phút cắt băng khánh thành trang trọng, phòng sinh hoạt với hơn 60 tác phẩm đủ mọi thể loại được trưng bày cho đồng hương đến thưởng ngoạn trong hai ngày, 1 và 2 tháng 12, 2018. Từ ảnh phong cảnh, du lịch, chân dung, cuộc sống động vật hoang dã, nude, cho đến đời thường, đều được ghi lại dưới những ống kính của các tay nghề cầm máy vài năm cho tới vài chục năm, kể cả đã có người từng nhận giải thưởng nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế. Tuy nhiên hiện diện nhiều nhất phải là loại phong cảnh thiên nhiên được chụp dưới nhiều góc cạnh vào những giờ vàng là hoàng hôn và ban mai lúc mặt trời lên. Một số ảnh được thực hiện vào mùa thu ghi lại những gam màu nóng của lá vàng, cam và đỏ rực trông như những bức tranh thu vừa mờ ảo, vừa muôn màu vạn sắc.
 


Hội ảnh VNPC là một hội ảnh quốc tế, đồng thời là hội viên của Liên Đoàn Nhiếp Ảnh Thế Giới (FIAP) và cũng là 1 sân chơi nhiếp ảnh nghệ thuật dành cho các bạn ảnh người Việt tại hải ngoại.

VNPC có lớp nhiếp ảnh nghệ thuật với những trình độ khác nhau, từ căn bản đến cao hơn vào mỗi Chủ Nhật hàng tuần, được phụ trách bởi NAG Hội trưởng Nguyễn Minh. Năm 2018, đã có một số hội viên thắng giải Nhiếp Ảnh Quốc Tế.

Nhân dịp triển lãm, hội ảnh VNPC có trao bằng khen và chấp thuận của Liên Đoàn Nhiếp Ảnh Thế Giới FIAP cho 10 hội viên là các NAG: Paul Nguyễn, Trần Quang Hưng, Hùng Hồ, Trịnh Thanh Thủy, Tâm Lê, Shirley Hải Trịnh, Minh Dung, Trí Nguyễn, Phú Kiệt Phạm, Lisa Trần. 

 
blank

Pic 1. Bằng khen của FIAP

 

Chương trình trao giải được tiếp tục với phần trao huy chương cho các hội viên đoạt giải quốc tế Sunrise. NAG hội trưởng Phạm Hải Nam đã trao: Huy Chương Vàng cho NAG Trí Tiêu, Huy Chương Bạc cho NAG Trịnh Thanh Thủy, Huy Chương Đồng cho NAG Minh Dung, và Giải Khuyến Khích cho NAG Trí Nguyễn.

 blank

Pic 2. Trao huy chương của Sunrise

 

Giờ quan trọng nhất là phần trao giải thưởng cho cuộc thi ảnh do hội VNPC tổ chức hàng năm. Có trên 60 tác phẩm dự thi, 10 tác phẩm vào chung kết và có 5 tác phẩm trúng giải.  Ban Giám Khảo là các NAG Đào Tiến Đạt EFIAP, EPSA, ESVAPA, EVAPA , NAG Nguyễn Trường Thọ, EFIAP, Chủ Tịch Hội Ảnh Quốc Tế PSO và NAG Phạm Hải Nam, EFIAP (Chủ Tịch Hội Ảnh Quốc Tế Sunrise) đã chấm và cho điểm. Kết quả được giữ kín và chỉ công bố vào phút trao giải bởi NAG Nguyễn Minh. NAG Hùng Hồ đoạt Giải Nhất, NAG An Nguyễn Giải Nhì, Giải Ba NAG Bân Dương, Giải Tư NAG Tâm Lê và Giải Khuyến Khích NAG Paul Nguyễn. 

 blank

Pic 3. 5 giải của VNPC

 

Hội Trưởng Nguyễn Minh đã cảm tạ các mạnh thường quân đã hỗ trợ cho cuộc thi ảnh, các giám khảo đã không nề hà bỏ thời gian và công sức chấm điểm các tác phẩm cho công bằng và các hội viên, học viên đã tình nguyện bỏ thời giờ và công sức giúp hội ảnh triển lãm thành công.

 blank

Pic 4. Ảnh lưu niệm chụp trước cửa toà soạn báo Người Việt -Ảnh của NAG Henry Phan

 blank

Pic 5. Quan khách- Ảnh của NAG Henry Phan

 

Trưởng Ban Tổ Chức An Nguyễn cũng đã lên cám ơn công ơn dạy dỗ và hướng dẫn học viên một cách chân tình và hết mình của thầy Nguyễn Minh. Thầy luôn khuyến khích mọi người sáng tác và tham gia các cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật. Ông An Nguyễn tuyên bố khai mạc và mời mọi người xem ảnh triển lãm.

 

Trong thời đại kỹ thuật số, bất cứ ai có cái điện thoại thông minh trên tay đều có thể chụp ảnh mà còn tự tay chụp được cho chính mình một tấm hình kỷ niệm ưng ý. Đi tới đâu cũng thấy có người giơ cao cái điện thoại lên làm một phát Selfie thật thú vị. Tuy nhiên, nhìn những bức ảnh nghệ thuật có ánh sáng đẹp và bố cục tuyệt vời, đòi hỏi một kỹ thuật chuyên môn trông khác hẳn với các tấm ảnh chụp tràn lan trên smart phone, trong lòng tôi dấy lên nhiều câu hỏi.

 blank

Pic 6. Góc ảnh 1- Ảnh của NAG Nguyễn Thiều Minh

 blank

Pic 7. Góc ảnh 2- Ảnh của NAG Nguyễn Thiều Minh

 

Gặp được NAG Nguyễn Minh là hội trưởng hội ảnh VNPC, tôi liền hỏi ông rằng, để có những tác phẩm nghệ thuật đẹp một học viên phải có một khả năng nào và để tham gia một cuộc thi ảnh quốc tế trình độ của họ phải tới đâu? Ông cho biết "Ảnh nghệ thuật khác với ảnh kỷ niệm. Đối với ảnh nghệ thuật, các bạn ảnh phải hiểu được cách sử dụng khẩu độ, tốc độ, màu sắc và nhất là ánh sáng. Một tác phẩm được trúng giải trong các cuộc thi ảnh thế giới đòi hỏi phải hiểu biết về ánh sáng. Trong lớp học của VNPC từ lớp sơ cấp đến cao hơn tôi có hướng dẫn về kỹ thuật, học thuật để các học viên vừa học và hành song song. Ảnh nghệ thuật không phải dễ chụp, cần có sự rèn luyện đích thực.

 blank

Pic 8. Cắt băng khánh thành- Ảnh của NAG Trường An

 blank

Pic 9. Tác phẩm đoạt Giải Nhất -Sương Thu

 

Ông cho biết thêm lý do và động lực thúc đẩy ông mở cuộc triển lãm hôm nay là để đưa ra các tác phẩm của các anh chị em trong hội đã bỏ ra nhiều thời gian và công sức đi chụp ảnh ở các nơi gần cũng như xa. Có tấm ảnh được thực hiện trong trường hợp hy hữu, khó khăn, và có thể chỉ xảy ra 1 lần hoặc chỉ trong một khoảnh khắc mà không kịp chụp bắt nó sẽ tan biến đi, không bao giờ gặp vào lần thứ hai.

 

Ông An Nguyễn người đoạt giải nhì của cuộc thi ảnh đã kể sự hy vọng và thất vọng của ông và đoàn săn ảnh vào ngày đi chụp bức ảnh "Sắc Thu" ở tiểu bang Vermont như thế nào. Hôm bay đến Vermont thì trời mưa tầm tã khiến ai cũng thật buồn vì nghĩ sẽ không chụp được ảnh. Suốt đêm ông không ngủ được. 3 giờ sáng đoàn phải thức dậy để đến địa điểm chụp ảnh. Mưa vẫn tiếp tục cho tới 5:30 sáng trời bắt đầu hừng và sương mù giăng khắp nơi. Mọi người phải dùng dù che mưa mà chụp. Sự nhọc công được đền bù vì chính lớp sương thu nhẹ, che phủ phần chân trời khiến bức ảnh nên thơ và độc đáo, khác hẳn các bức ảnh thu khác.

 blank

Pic 10. Tác phẩm đoạt Giải Nhì- Sắc Thu

 blank

Pic 11. Tác phẩm đoạt Giải Tư- Cuộc sống trên Biển Hồ Tonlé Sap

 

Anh Tâm Lê người đoạt Giải Tư cho tấm ảnh chụp cảnh trên biển hồ Tonlé Sap ở Campuchia thì chia sẻ:

 

" Trên đường đi thăm và săn ảnh tại xứ chùa tháp này, sau khi mục tiêu chính là Angkor Wat không thành, em chuyển sang mục tiêu thứ hai là ảnh đời thường, đi thăm và chụp cảnh cuộc sống sinh hoạt của làng Việt Nam trên biển hồ Tonlé Sap. Chỉ còn khoảng 5phút tàu cặp bến, một bức tranh hiện ra trước mắt. Những ngôi nhà sàn nhiều màu sắc lênh đênh trên mặt nước, những chiếc tàu nhỏ chạy ngược xuôi, tạo ra những đường gợn sóng xếp lớp thẳng tắp dưới mặt hồ. Bầu trời xanh ngắt lại chen lẫn những đám mây trắng nổi lên cuồn cuộn, những yếu tố giữa nhân tạo và thiên nhiên tình cờ phối hợp với nhau chỉ trong vài khoảnh khắc đã hiện lên trong mắt em một bức tranh tuyệt đẹp. Em cầm máy leo thẳng lên mũi tàu và bấm một hơi cũng vài chục tấm, mà quên luôn cả chuyện là mình đang đứng trên một con tàu đang chạy. Giờ...nhớ lại cũng rùng mình, vì lỡ lúc đó mà con tàu giảm tốc hay ngừng lại thì chắc em cũng được tắm nước biển hồ một phen cho bỏ tật đam mê rồi."

 

 

Ngoài nhiếp ảnh còn có chương trình văn nghệ góp vui cho những người đã xem ảnh mỏi chân được thưởng thức những tiếng hát tươi vui và chuyên nghiệp của ban tam ca Hương xưa với các ca sĩ Vương Lan, Hồng Tước, Kiều Loan.

 

 

Trong suốt 2 ngày triển lãm, số người đến xem ảnh phải nói là đông đảo. Có người xem vào ngày thứ Bảy rồi trở lại xem ngày Chủ Nhật, vì họ rất thích và muốn đến xem kỹ lại các tác phẩm gây ấn tượng đặc biệt cho họ.

 

Đến xem ảnh có những NAG lớn tuổi, thuộc hàng kỳ cựu trong làng nhiếp ảnh VN, một số NAG giảng viên, dạy nhiếp ảnh của một số hội ảnh trong cộng đồng trước đây. Có trưởng các nhóm ảnh, hội trưởng của một số hội ảnh tại VN, và có một số nhiếp ảnh gia có huy chương và đẳng cấp quốc tế.

 

Bên Mỹ Thuật Hội Hoạ cũng có mặt. Hoạ sĩ Phan Chánh Khánh cho biết "Tôi hâm mộ nghệ thuật nhiếp ảnh nên tôi đến. Tôi thấy hạnh phúc khi được nhìn cái đẹp trong buổi triển lãm và đây là 1 nét sinh hoạt văn hoá rất bổ ich cho cộng đồng VN chúng ta. Tôi lại được học hỏi thêm trong lãnh vực hội hoạ của tôi. Tất cả đều lôi cuốn cái nhìn của tôi vì chúng quá đẹp."

 

Thanh Thư

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.