Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Đêm Nhạc Bâng Khuâng: Âm Vang Nguyễn Ngọc Phúc

17/11/201808:26:00(Xem: 2004)
DEM NHAC_NN Phuc_Hop ca_

Hợp ca.

 blank
Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Phúc


Đêm Nhạc Bâng Khuâng:

Âm Vang Nguyễn Ngọc Phúc

 

Phan Tấn Hải

 

Tôi đã nghe như tiếng nhạc từ trời... Không phải những âm thanh cõi trần gian này. Cảm ơn anh, một người bạn vong niên, một người đàn anh Chu Văn An...  Thế đó, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Phúc làm nhạc như thế. Tôi nghe, và như đang trôi vào cõi khác.

Làm thế nào có thể chỉ ra những cảm xúc khi nghe nhạc? Có phải là nơi âm vực cao thấp, các thang âm bổng và trầm? Có phải là những âm thanh gợi tới sóng biển, hay tiếng lá rơi mùa thu? Có phải âm thanh đó gợi tới tiếng cười rạn vỡ của một thiếu nữ nhiều thập niên trước?

Không ai chỉ ra cảm xúc nơi đâu. Nhưng cảm xúc là cái gì có thật, nó lay động chúng ta, nó làm chúng ta mất thăng bằng khi bước đi, và làm chúng ta ngây ngất như vừa nhấp một chút rượu Bàu Đá của một vùng ven biển Bình Định...

Tiếng nhạc mơ hồ, không ai nhìn thấy, những vẫn mở ra những cõi trời rất là riêng tư... và làm chúng ta trong lành hơn, dịu dàng hơn, yêu thương cõi này hơn.

blankblank

Hình như là các nhà khoa học khi nói về âm nhạc cũng không nói chuyện cân lượng nặng nhẹ thấp cao.

Thiên tài khoa học Albert Einstein được biết là một người suốt đời ưa thích âm nhạc -- đặc biệt, Einstein nói rằng ông thích nghe nhạc của Bach và Mozart -- từng nói rằng ông không thể hình dung ra đời sống nếu  ông không chơi nhạc.

Trong một số cuộc phỏng vấn, Einstein nói rằng cái gọi là trực giác khoa học của ông phần nhiều khai sinh từ âm nhạc.

Con trai Einstein là Hans kể rằng, khi nào nhà khoa học Einstein gặp khó khăn trong việc nghiên cứu, nhà thiên tài khoa học lại đắm mình trong âm nhạc, và rồi những bài toán khó được gỡ ra.

Tự điển Wikipedia kể rằng Einstein nói rằng chính âm nhạc của Mozart đã mở ra một sự hòa điệu phổ quát mà Einstein tin là hòa điệu đó có sẵn trong vũ trụ...

blank
blank

Các nhận xét của Einstein đúng hay không? Tôi không biết. Tôi không là nhà khoa học, cũng không phải là nhạc sĩ. Cả hai lĩnh vực đó, tôi chỉ là người đứng ngoài cửa.

Nhưng tôi tin vào sức mạnh khai mở hòa điệu từ âm nhạc.

Tôi đã nghe nhạc Nguyễn Ngọc Phúc như thế. Khi nhạc Nguyễn Ngọc Phúc được hát lên, tôi nhìn thấy khắp hội trường hiển lộ tiếng nhạc, trong ánh đèn chợt chen lẫn tiếng gió mùa thu, tiếng sóng biển rì rào...

 Einstein tuyệt vời. Einstein rất mực tuyệt vời khi nói rằng  nhạc của Mozart chỉ ra một hòa điệu bí ẩn của vũ trụ.

Riêng đối với tôi, một người chân đất đứng bên lề, một người không đủ kiến thức để bàn bất kỳ những gì cao siêu, chỉ thấy trước mắt và bên tai rằng nhạc Nguyễn Ngọc Phúc là một vũ trụ kỳ bí, có những âm vang từ cõi rất xa vọng tới, trong đó có tiếng gió lộng trên đỉnh núi Thứu từ hơn hai thiên niên kỷ trước, mang những cảm xúc không lời diễn tả được, và có cả hình ảnh mơ hồ của người thiếu nữ Quy Nhơn bây giờ đang lưu lạc bên trời Quận Cam.

Nơi cõi âm nhạc đó, là thiên duyên tiền định từ vô lượng kiếp, một lần gặp nhau là say men trọn kiếp này.

Làm sao âm nhạc mang sức mạnh kỳ ảo như thế? Hay phải chăng, chén rượu Bàu Đá Quy Nhơn do nàng mang tới đầy những huyền ảo cho cõi này, một cõi mà tôi vẫn trọn đời tận lực bình sinh tìm lối giải thoát?

blankblank
blank 
Đêm Nhạc Bâng Khuâng đã lay động tôi như thế. Tất cả các ca sĩ đều tuyệt vời, đều có sức quyến rũ riêng, đều trình diễn rất mực kỳ ảo theo kiểu riêng từng người.

Đó là một đêm trong tuần lễ đầu tháng 11/2018 tại Hội trường Việt Báo, tôi đã rất mực hạnh phúc, khi nghe các ca khúc của Nguyễn Ngọc Phúc qua tiếng hát của: Xuân Vũ, Hồng Tước, Vũ Đan, Thùy Dung, Thanh Nguyên, Anh Thư, Bích Thủy, Thanh Tài, Kim Huệ, Kim Khuê, Ngọc Phúc và nhóm Cát Trắng.

Không... tôi không có ý nói  so sánh như tôi là  Einstein nào đó, và nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Phúc là Mozart... Không.

Tất cả chỉ là một thế giới riêng tôi. Khi một hôm nàng hiện ra...  và thế giới trước mắt tôi không còn như cũ nữa. Nàng đã đánh thức hồn tôi. Và tiếng nhạc đã hóa thân thành tất cả những bước đi của nàng, tiếng cười của nàng.

Trân trọng cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Phúc và tất cả các ca sĩ, đặc biệt với ca sĩ Vũ Đan, người hát ca khúc Hồn Tôi Để Ngỏ Chờ Em, trong đó có những câu thơ tôi đã viết tặng cho một người  thiếu nữ Quy Nhơn:

 

Hồn tôi để ngỏ chờ em

  

Một ngày em đóng sập cửa

Một đời em đi thật xa

Trăm năm hồn tôi để ngỏ

Chờ em mấy độ tàn hoa

 

Một ngày hương xưa còn đây

Một đời ôm men ngất ngây

Em đi hồn tôi nghiêng ngã

Chờ em suốt cuộc tình tan

  

Môi son còn in ly rượu

Em đi rồi còn tiếng cười

Làm sao tôi tìm được chữ

Gỡ tóc em, rối chân trời

  

Em đi bóng còn ở lại

Một thời em đứng kiễng chân

Thở vào hồn tôi nắng quái

Nụ hôn lạc mấy đường trần…

Phan Tấn Hải


.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Liên quan đến cuộc bầu cử Quốc Hội Đức 2021 trước đây tôi đã giới thiệu lần lượt ba ứng cử viên: Scholz của SPD, Laschet (CDU) và Baerbock (Xanh). Nhưng trong những tháng qua có khá nhiều tin giật gân nên để rộng đường dư luận tôi lại mạn phép ghi ra vài điểm chính bằng Việt ngữ từ vài tin tức liên quan đến cuộc bầu cử 2021 được truyền thông và báo chí Đức loan tải.
Năm 17 tuổi, đang khi học thi tú tài, tôi bỗng nhiên bị suyễn. Căn bệnh này – vào cuối thế kỷ trước, ở miền Nam – vẫn bị coi là loại nan y, vô phương chữa trị. Từ đó, thỉnh thoảng, tôi lại phải trải qua vài ba cơn suyễn thập tử nhất sinh. Những lúc ngồi (hay nằm) thoi thóp tôi mới ý thức được rằng sinh mệnh của chúng ta mong manh lắm, và chỉ cần được hít thở bình thường thôi cũng đã là một điều hạnh phúc lắm rồi. If you can't breathe, nothing else matters!
Một người không có trí nhớ, hoặc mất trí nhớ, cuộc đời người ấy sẽ ra sao? Giả thiết người ấy là ta, cuộc đời ta sẽ như thế nào? Ai cũng có thể tự đặt câu hỏi như vậy và tự cảm nghiệm về ý nghĩa của câu hỏi ấy. Sinh hoạt của một người, trong từng giây phút, không thể không có trí nhớ. Cho đến một sinh vật hạ đẳng mà chúng ta có thể biết, cũng không thể tồn tại nếu nó không có trí nhớ. Trí nhớ, Sanskrit nói là smṛti, Pāli nói là sati, và từ Hán tương đương là niệm, cũng gọi là ức niệm, tùy niệm. Nói theo ngôn ngữ thường dùng hiện đại, niệm là ký ức. Đó là khả năng ghi nhớ những gì đã xảy ra, thậm chí trong thời gian ngắn nhất, một sát-na, mà ý thức thô phù của ta không thể đo được.
Ba mươi năm trước tôi là thành viên hội đồng quản trị của một cơ quan xã hội giúp người tị nạn trong khu vực phía đông Vịnh San Francisco (East Bay) nên khi đó đã có dịp tiếp xúc với người tị nạn Afghan. Nhiều người Afghan đã đến Mỹ theo diện tị nạn cộng sản sau khi Hồng quân Liên Xô xâm chiếm đất nước của họ và cũng có người tị nạn vì bị chính quyền Taliban đàn áp. Người Afghan là nạn nhân của hai chế độ khác nhau trên quê hương, chế độ cộng sản và chế độ Hồi giáo cực đoan.
Bà Merkel là một người đàn bà giản dị và khiêm tốn, nhưng nhiều đối thủ chính trị lại rất nể trọng bà, họ đã truyền cho nhau một kinh nghiệm quý báu là “Không bao giờ được đánh giá thấp bà Merkel”.
Hai cụm từ trọng cung (supply-side) và trọng cầu (demand-side) thường dùng cho chính sách kinh tế trong nước Mỹ (đảng Cộng Hòa trọng cung, Dân Chủ trọng cầu) nhưng đồng thời cũng thể hiện hai mô hình phát triển của Hoa Kỳ (trọng cầu) và Trung Quốc (trọng cung). Bài viết này sẽ tìm hiểu cả hai trường hợp. Trọng cung là chủ trương kinh tế của đảng Cộng Hoà từ thời Tổng Thống Ronald Reagan nhằm cắt giảm thuế má để khuyến khích người có tiền tăng gia đầu tư sản xuất. Mức cung tăng (sản xuất tăng) vừa hạ thấp giá cả hàng hóa và dịch vụ lại tạo thêm công ăn việc làm mới. Nhờ vậy mức cầu theo đó cũng tăng giúp cho kinh tế phát triển để mang lại lợi ích cho mọi thành phần trong xã hội. Giảm thuế lại thêm đồng nghĩa với hạn chế vai trò của nhà nước, tức là thu nhỏ khu vực công mà phát huy khu vực tư.
Gần đây, chỉ một tấm ảnh của nữ trung sĩ TQLC Hoa Kỳ – Nicole Gee – ôm em bé người Afghan với thái độ đầy thương cảm thì nhiều cơ quan truyền thông quốc tế đều phổ biến và ca ngợi! Nhân loại chỉ tôn trọng sự thật, trân quý những tâm hồn cao thượng và những trái tim biết rung động vì tình người – như nữ trung sĩ TQLC Hoa Kỳ, Nicole Gee – chứ nhân loại không bao giờ thán phục hoặc ca ngợi sự tàn ác, dã man, như những gì người csVN đã và đang áp đặt lên thân phận người Việt Nam!
Tôi vừa mới nghe ông Trần Văn Chánh phàn nàn: “Cũng như các hội nghề nghiệp khác, chưa từng thấy Hội nhà giáo Việt Nam, giới giáo chức đại học có một lời tuyên bố hay kiến nghị tập thể gì liên quan những vấn đề quốc kế dân sinh hệ trọng; thậm chí nhiều lần Trung Quốc lấn hiếp Việt Nam ở Biển Đông trong khoảng chục năm gần đây cũng thấy họ im phăng phắc, thủ khẩu như bình…”
Thế giới chưa an toàn và sẽ không an toàn chừng nào các lực lượng khủng bố trên thế giới vẫn còn tồn tại, một nhà báo, cựu phóng viên đài VOA từ Washington D.C. nói với BBC News Tiếng Việt hôm thứ Năm. Sự kiện nước Mỹ bị tấn công vào ngày 11 tháng 09 năm 2001 đã thức tỉnh thế giới về một chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan đang tồn tại trong lòng các nước Trung Đông. Giờ đây, sau 20 năm, liệu người Mỹ có cảm thấy an toàn hơn hay họ vẫn lo sợ về một cuộc tấn công khủng bố khác trên đất nước Hoa Kỳ hay nhằm vào công dân Mỹ ở nước ngoài.
Vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, những kẻ khủng bố Hồi giáo thuộc tổ chức mạng lưới Al-Qaida đã dùng bốn phi cơ dân sự làm thành một loại vũ khí quân sự để tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Lầu Năm Góc ở Washington D.C. Các sự kiện không tặc loại này là lần đầu tiên trong lịch sử chiến tranh của nhân loại và đã có hậu quả nghiêm trọng nhất trong lịch sử cận đại.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.