Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Ra Mắt Tập Thơ "ngày Vội" Của Nhà Thơ Lê Mỹ Hoàn

07/11/201812:30:00(Xem: 2429)

RA MẮT TẬP THƠ "NGÀY VỘI" CỦA NHÀ THƠ LÊ MỸ HOÀN

blank

Hội Người Việt Cao Niên, một nhóm nhà thơ, nhà văn vùng HTĐ và thân hữu của tác giã Lê Mỹ Hoàn đã tổ chức buổi ra mắt tập thơ "Ngày Vội", ở một phòng hội của Hội Người Việt Cao Niên VA trong Trung Tâm Sinh Hoạt Wilston, Falls Church, VA vào lúc 1:30Pm ngày 3 Tháng 11, 2018.

 

Buổi ra mắt thơ này có rất đông khách yêu văn thơ, bạn bè của tác giả tham dự, ủng hộ . Chương trình được điều hợp bởi MC Đào Hiếu Thảo. Ông Nguyễn văn Đặng, Hội Trưởng Hội NV Cao Niên VA và Nhà Thơ Cao Nguyên có vài lời chào mừng quan khách và chúc mừng Nhà thơ Lê Mỹ Hoàn.

 

Được biết Nhà thơ Lê Mỹ Hoàn tên thật là Nguyễn thị Mỹ, con của thi sĩ Thiện Tôn. Ông từng góp mặt trên thi đàn Đàn Ngang Cung của Nhà thơ Hà Thượng Nhân. Lê Mỹ Hoàn cũng là cháu họ, phía bên mẹ của quý nhà văn trong Tự Lực Văn Đoàn, Nhất Linh, Hoàng Đạo và Thach Lam . Tuy sinh ra trong một gia đình văn học nhưng Lê Mỹ Hoàn (LMH) không làm thơ và cũng không viết văn.

 

Từ năm 1975, LMH mới bắt đầu làm những bài thơ đầu tay vì nhìn thấy xã hội thay đổi quá mau, miền Nam bi chiếm đóng, đang ấm no, gạo đầy kho, lúa đầy đồng bỗng nhiên trở thành đói kém không đủ ăn, đủ mặc. Chứng kiến những mất mát đau thương người dân phải gánh chịu, không tương lai, không ước vọng, Lê Mỹ Hoàn mới thốt lên những lời thơ đầu tiên. Bài thơ "Thiên Đàng Quay Lộn", cái gọi là Thiên Đàn CS đã quay lộn thành địa ngục CS...người ta rủ nhau bỏ quê hương ra đi tìm tự do, mặc dầu phải đương đầu với những hiềm nguy ngoài biển cả...mang nỗi u buồn xa quê hương, xa những người thân yêu.

 

Tác giã thoát được CS, sang được bến bờ tự do, mang theo những lời thơ rất buồn, nhũng trăn trở, đau thương và mất mát, những âm ỉ trầm nhâm một mình bao nhiêu năm. May mắn, nhờ người chị họ là Bà Nguyễn Tương Nhung khuyến khích mới có được tập thơ này ra đời.

 

Trong phần giới thiệu tập thơ, Luật sư Ngô Tằng Giao nói lên một vài cảm nghĩ về Thi phẩm "Ngày Vội". Ông nói, là người dân Việt ai cũng đớn đau cõi lòng khi thấy cửa mất nhà tan, quê hương rơi vào cảnh điêu tàn. Ai cũng hầu như nhỏ lệ khóc cho "Ngày mất nước", khóc cho nền Cộng Hòa đã mất", cùng hình ảnh người chiến sĩ bại trận buông súng trở về.

 

"Anh thẫn thờ mắt nhìn vô tận

Và anh thì thào anh đã mất tất cả rồi...

Những giọt nước mắt của các anh chảy qua tim chúng tôi

qua tim mọi người, cho Quê Hương,

cho một nền Cộng Hòa đã mất (Anh trở về).

 

Đâu ngờ rằng hết chiến tranh thì quê hương lại thêm tang thương, lòng người chỉ thấm đượm thêm sầu thảm:

 

Quê hương tan nát lòng đau

Cổ lai chinh chiến nỗi sầu em mang(Tàu đêm).

 

Bao chuyến ra khơi đầy gian nguy sóng gió, trong bão tố đại dương, biết bao người đã phải bỏ mạng trên biển cả:

 

Tay ai đất mẹ đang quằn quại

Để đáy trùng dương trắng mộ người (Một chuyến hải hành).

  

Năm Châu còn rung động lương tâm

Thảm cảnh thuyền nhân lạc giữa giòng

Cộng sản trớ trêu lòng nhân loại

Khiến bao người liều chết biển Đông (Bên bờ đại dương)

 

Tình quê hương luôn trỗi dậy, biết bao hình ảnh tan thương, biết bao địa danh trân quý một thời xa xưa và kỷ niệm ấu thơ mộng mơ vẫn luôn in sâu trong tâm khảm:

 

"Có phải em về thăm phố xưa

Anh nghe trăng gọi giữa vườn khuya

Sài Gòn phố nhỏ nên thơ quá

Em nhớ hương đêm nhập lối về (Em về phố xưa)

 

Hàng lá me xưa đã mất rồi

Mất lối đi vào trong tuổi mộng

Mát đường lối cũ đến trường xưa (Saigon Lá me ơi!).

 

Đôi khi chỉ là hình ảnh một phố cổ, một giòng nước sông xưa thân quen, một mãnh vườn nơi miền cao nào đó:

 

Len lỏi khung trời cũ/ Ta và phố hoang vu

Tâm sự ngày ly biệt / Se cõi lòng âm u (Lòng ta phố cổ)

 

Lê Mỹ Hoàn mong có ngày về quê cũ, quỳ bên mẹ hiền trong gia đình với tình mẫu tử thiêng liêng dạt dào từ ái.

 

"Hôm nay về quê mẹ:

Năm tháng dài lê thê

Lâng lâng hồn cố xứ

Mẹ ơi con sắp về...

 

Bơ vơ lạc lõng cưối chân trời

Nhìn về đất mẹ thật xa xôi

Nghĩa trang giờ có người qua lại

Xin thắp giùm tôi những ngậm ngùi (Còn đâu hương khó từ đường)

 

Thấp thoáng mối tình xưa thơ mông nào đó vẫn còn phảng phất trong con tim chân chính:

 

Lòng tôi thương nhớ mối tình thơ

Chợt hững hờ nhưng vẫn mộng mơ

Bâng khuâng như chùm hoa vừa nở

Quay mặt làm ngơ lòng vẫn chờ...

Vàng son một thưở bao lưu luyến

Xao xuyến tình thơ tuổi học trò"

 

Và cuối cùng là lòng mong một ngày nào đó toàn thể người dân nước Việt cả hai miền Nam Bắc đều đồng tâm đoàn kết trỗi dậy phá tan cảnh gông cùm CS.

 

Bao giờ Sài Gòn mang tên cũ

Thành phố xưa vẫn đứng mỉm cười

Không có sao vàng rơi vũng máu

Làm cho nhầy nhụa bước chân đi (Bỗng về).

 

Luật sư Ngô Tằng Giao viết Lê Mỹ Hoàn đã thật sư nghẹn ngào trong ngôn từ và thổn thức trong niềm thương nỗi nhớ để trào dâng ra thành những vần điệu mượt mà của thi ca, gom góp lại thành một tuyển tập hơn trăm bài thơ đủ thể loại lấy tên là thi phẩm"Ngày Vội".

 

Tác giã coi tác phẩm này "như phần đất lấp mau, như giọt nước mắt vội vàng khóc cho người vừa nằm xuống và cho quê hương tan nát". Đồng thời coi đây là một kỷ niềm trong kiếp sống vui buồn chốn tha hương với các thân nhân và bằng hữu khắp bốn phương của mình. Vườn hoa văn học nghệ thuật hải ngoại lại có dịp mở rộng cửa để chào đón thêm một cụm hoa mới vừa bừng nở với đầy hương sắc của một nhà thơ nữ!

  

Trong dịp này, nhà thơ NguyễnThi Mỹ cũng nói một vài lời cảm tạ quan khách, bạn bè đến ủng hộ buổi ra mắt thơ này. Nhà thơ, nhà văn Hồng Thủy đại diện cho Hội văn Bút Miền Đông HK trao tặng Nhà Thơ Lê Mỹ Hoàn bó hoa tuyệt đẹp và cho biết chị đã được mời gia nhập vào Hội Văn Bút Miền Đông HK.

 

Theo sau là tiệc trà thân mật, tâm tình với tác giã. Chương trình ra mắt tập thơ "Ngày Vội" của Nhà thơ

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Theo Phật Học Từ Điển của Thiện Phúc, “Chánh Niệm (Sammasati/Phạn, Samyaksmrti/ Sankrit, Right mindfulness /Anh Ngữ ) là , ”Nhớ đúng, nghĩ đúng là giai đoạn thứ bảy trong Bát Thánh Đạo. Nhìn vào hay quán vào thân tâm để luôn tỉnh thức.
Người dân Nam Bộ thường phê bình kẻ nói một đường làm một nẻo là “xạo ke”. Sau ngày 30/04/1975, đảng Cộng sản thu đất nước về một mối, nhưng không làm như đã hứa khiến dân Nam Bộ lại phải gọi Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa là “xạo hết chỗ nói”...
Một phong trào biểu tình chống chế độ và chống Xi, do dân chúng và phần đông giới trẻ, sinh viên các Đại học, phát động hôm 24/11/22, nhiều người cho là lớn nhứt từ 33 năm nay. Dân chúng các thành phố lớn, sinh viên từ nhiều Đại học xuống đường tố cáo biện pháp ác ôn « Zéro Covid » của Xi chống dịch Vũ Hán là giết người, trong lúc thế giới cũng chống dịch nhưng không ai làm như vậy...
Coi như là hết thuốc! Bây giờ thì tôi hiểu thế nào là một nhà tù lớn. Tuy không có chấn song nhưng kẻ ở bên trong cũng hoàn toàn bị cắt đứt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài...
Đến hôm nay thứ sáu 2 tháng 12 giải túc cầu thế giới năm 2022 đã đi được nửa đoạn đường. Cũng như bất kỳ một cuộc tranh đua thể thao nào phải có kẻ thắng người thua. Kẻ thắng thì vui mừng hớn hở vì đã đem lại vinh quang cho xứ sở và dân tộc mình. Kẻ thua thì viện lý do nầy hay lý do khác vì mình đã bị xử ép để tránh sự chỉ trích của những người hâm mộ. Nhưng đó là những sự kiện thường tình lúc nào cũng xẩy ra.
Bài này sẽ phân tích về một số ý chỉ trong hai hội đầu trong Cư Trần Lạc Đạo Phú của Vua Trần Nhân Tông (1258-1308), người sáng lập dòng Thiền Trúc Lâm. Bài phú này có 10 phần, chữ xưa gọi là 10 hội, chỉ ra đường lối của Thiền Trúc Lâm.
Một người nghĩ rằng, người kia làm chuyện lầm lỗi, vì muốn chống đối, người này làm chuyện có lỗi để gây tiếng vang, phản đối lại sự lầm lỗi của người kia. Vậy thì ai có lỗi? Và lỗi nào nặng hơn? Có lẽ, bạn đọc nghĩ rằng, tôi đang muốn nói về chuyện luật tử hình. Lý luận này: một kẻ cố ý giết người, hoặc giết nhiều người, cần phải đền tội bằng cái chết. Mắt đền mắt. Răng đền răng. Đúng và hữu lý. Nhưng lý luận kia: Trong xã hội văn minh, trừng phạt là thứ yếu, giáo dục, cải thiện người xấu trở thành tốt mới là mục tiêu nhân bản. Người phạm tội, có quyền được hưởng, ít nhất, một cơ hội để hối lỗi, để trở thành người tốt hơn. Cả hai lý luận đều đúng. Có lý luận thứ ba: Giết người là có tội, dù là lý do gì, ngoại trừ phải tự vệ trong tình trạng khẩn cấp. Như vậy, khi tòa án kết tội tử hình, chính tòa án (luật pháp, thẩm phán, và công tố viên) đã phạm tội giết người.
Dư âm cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả Rập năm 2010 ở Trung Đông, Bắc Phi châu và sự tan rã của Thế giới Cộng sản ở Nga năm 1992, đang là mối lo hàng đầu của đảng CSVN, sau hơn 35 năm đổi mới. Dưới lăng kính bảo vệ an ninh quốc gia, nhà nước Cộng sản Việt Nam (CSVN) coi mọi phản ứng của dân trong cuộc sống, kể cả các hoạt động đòi dân chủ, tự do và nhân quyền v.v… đều là “diễn biến hòa bình” nhằm phát triển “cách mạng mầu” để lật đổ đảng CSVN...
Cuộc chiến hiện nay tại Ukraine, chẳng cần nói nhiều, đã là một bài học rất lớn cho Hoa Kỳ, và có lẽ nó sẽ được dùng làm chuẩn mực cho những xung đột trong tương lai giữa Hoa Kỳ và các thế lực thù địch trên thế giới...
Vậy bằng cách nào mà cuốn tạp chí BK, số cuối cùng (phát hành vào ngày 20 tháng 4 năm 1975) đã không bị ném vào mồi lửa, không trở thành giấy gói xôi, không bị thu hồi, tịch thu, tiêu hủy” và vẫn có thể xuất hiện “nguyên con” trên trang web của Tạp Chí Thế Kỷ 21 vào ngày 2 tháng 4 năm 2017? Đây là câu hỏi mà qúi vị lãnh đạo của chính phủ hiện hành ... cần “suy ngẫm” để có thể ban hành những nghị quyết, hay nghị định đỡ ngớ ngẩn (và lạc hậu) hơn chút xíu...
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.