Hôm nay,  

Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế 2018 lần thứ 10 với những bộ phim đa dạng do các nhà làm phim nữ và quốc tế chiếm ưu thế

26/09/201815:30:00(Xem: 7887)

 

Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế 2018
lần thứ 10 với những bộ phim đa dạng
do các nhà làm phim nữ và quốc tế chiếm ưu thế
 
blankSummer in Closed Eyes (Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè) quay tại Nhật Bản

Quận Cam, CA – Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) trân trọng thông báo Viet Film Fest 2018  lần thứ 10 sẽ được diễn ra từ ngày 12 tới ngày 14 tháng 10, 2018, tại rạp AMC 30, thành phố Orange. Trước đây, đại hội điện ảnh thường được tổ chức vào tháng Tư, trong vòng bốn ngày, nhưng năm nay hình thức tổ chức được thay đổi thành một đại hội điện ảnh diễn ra trong ba ngày vào tháng 10.  Mặc dầu Viet Film Fest tạm nghỉ năm 2017 để điều chỉnh hình thức tổ chức, các bộ phim của các nhà làm phim Việt và về trải nghiệm Việt vẫn được gửi về từ khắp nơi trên thế giới.

Trong số 61 phim gửi về, 30 phim (13 phim dài và 17 phim ngắn) được chọn để trình chiếu ở đại hội điện ảnh năm nay. Năm nay, các quốc gia có phim được trình chiếu gồm Việt Nam, Anh, Canada, Pháp, Tiệp Khắc, Đức, và Mã Lai. Đáng chú ý nhất về những bộ phim được tuyển chọn là sự có mặt áp đảo của phụ nữ dẫn dắt quá trình thực hiện những bộ phim này.

Hơn 50% trong số phim tại Viet Film Fest 2018 được đạo diễn hoặc được sản xuất bởi phụ nữ, và rất nhiều trong số đó có nhân vật nữ mạnh mẽ và các câu chuyện thường vắng mặt trong các cuốn phim dòng chính. Trong thời điểm phong trào #MeToo và # OscarsSoWhite thống trị truyền thông Hollywood, các nhà làm phim nữ Việt đang chứng tỏ là những người đi đầu trong việc chống lại tình trạng hiện tại.

Đêm Khai Mạc của Viet Film Fest sẽ bắt đầu với phim Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè (Summer in Closed Eyes) của Cao Thuý Nhi, một câu chuyện tình giao thoa văn hoá, hình ảnh đẹp diễn ra ở Hokkaido, Nhật Bản. Bộ phim sâu sắc về ký ức và sự hoà giải này, dẫu gặp nhiều thách thức trong quá trình sản xuất, đã trở thành dự án phim thành công cả về mặt phê bình lẫn thương mại ở Á Châu. Dàn diễn viên và ê kíp trẻ Việt Nhật sẽ có mặt để khởi động đại hội điện ảnh.

Với những người yêu loại phim thể nghiệm và lịch sử người tỵ nạn, The Island của Tuấn Andrew Nguyễn sẽ khiến người xem ám ảnh. Được quay hoàn toàn ở Pulau Bidong, trại tỵ nạn lớn nhất và hoạt động lâu nhất sau Chiến Tranh Việt Nam, phim kết hợp giữa những thước phim lưu trữ lịch sử với một thế giới phản thiên đàng (dystopia) hư cấu trong tương lai để tạo ra một bộ phim đạt thành tựu nghệ thuật đáng kể cũng như có tầm quan trọng xã hội.

Actress Wanted của nhà làm phim quen thuộc Minh Đức Nguyễn (Touch) sẽ được trình chiếu ra mắt lần đầu tiên ở đại hội lần này. Với phim dài thứ hai, đạo diễn Nguyễn Đức Minh chọn Little Saigon, Quận Cam làm bối cảnh và biến sự bình thản, yên tĩnh ngoại ô thành không khí phù hợp cho một phim thriller, hồi hộp. Những khán giả thích nhiều yếu tố ly kỳ hồi hộp, có thể tìm thấy điều đó trong Cô Hầu Gái (The Housemaid) của Derek Nguyễn với sự tham gia của Nhung Kate. Bộ phim kinh dị này đặt trong bối cảnh thời Pháp thuộc và chắc chắn sẽ khiến khán giả thót tim.

Chương trình của Viet Film Fest 2018 cũng có phần nhìn lại lịch sử với việc đưa cuốn phim Chân Trời Tím (The Purple Horizon) trở lại với màn ảnh rộng. Đặt trong bối cảnh Sài Gòn những năm 1970, khán giả sẽ có dịp được xem cuốn phim từng được coi là một phần của Thời Hoàng Kim của điện ảnh Việt Nam trước 1975. Nữ tài tử Kim Vui, tài tử chính trong phim, “Elizabeth Taylor” thời bấy giờ, cũng sẽ có mặt tại buổi chiếu để tiếp xúc với khán giả.

Vào ngày Chủ Nhật, Viet Film Fest sẽ vinh danh đạo diễn quá cố Stephane Gauger với phim Yêu Đi Đừng Sợ (Kiss and Spell), phim cuối cùng của anh. Các phim thành công tại phòng vé Việt Nam cũng sẽ được trình chiếu, bao gồm Cô Gái Đến Từ Hôm Qua (The Girl From Yesterday) của đạo diễn phim Em Là Bà Nội Của Anh (Sweet Twenty) Phan Gia Nhật Linh, và 100 Ngày Bên Em (100 Days of Sunshine) của đạo diễn phim 12 Chòm Sao: Vẽ Đường Cho Yêu Chạy Phoenix Vũ. Hai đạo diễn hiện đang được sự chú ý của khán giả.  Họ đã có dịp chiếu phim đầu tay tại Viet Film Fest 2016 và đã tạo dựng được tên tuổi cho mình với phong cách độc đáo ở thể loại phim lãng mạn.



Farewell Halong (Tạm Biệt Hạ Long), phim tài liệu dài duy nhất, nói về việc chính quyền Việt Nam buộc những người dân chài ở Vịnh Hạ Long phải di dời chỗ ở. Bộ phim do ê ê-kíp từ Đức thực hiện bị Việt Nam cấm chiếu vì tính chất nhạy cảm của vấn đề này, nhưng những người tổ chức đại hội điện ảnh thấy rằng Farewell Halong là một cơ hội để có sự thảo luận công khai về những vấn đề rộng hơn như di dân, nhà ở, và bản sắc mà người Việt hải ngoại khắp nơi cũng như nước Mỹ đang phải đối mặt.

Diễn viên kỳ cựu Hồng Ánh sẽ có mặt để giới thiệu Đảo Của Dân Ngụ Cư (The Way Station),  bộ phim đầu tay của cô; phim giành giải “Best Film” tại ASEAN International Film Festival 2017 và “Special Jury Award” tại Eurasia International Film Festival. Bộ phim nghệ thuật kịch tính này tương phản rõ rệt với Tháng Năm Rực Rỡ (Go Go Sisters), một bộ phim khác mà Hồng Ánh tham gia ở đại hội điện ảnh năm nay. Là diễn viên chính trong phim remake của Sunny, một phim ăn khách của Hàn Quốc, Hồng Ánh toả sáng trên màn ảnh với vai chính trong câu chuyện trưởng thành với những bài hát và điệu nhảy đầy màu sắc, sự hoài nhớ những năm 90, và rất nhiều những trò ngỗ nghịch để tìm thấy niềm vui trong tình chị em.

Bộ phim truyện duy nhất góp tiếng nói của thế hệ Millennial Việt-Mỹ là Hanh, Solo. Hạnh Nguyễn, diễn viên chính và nhà sản xuất của phim, sẽ có mặt để giới thiệu cuốn phim hài của cô với nội dung về một diễn viên đầy khát vọng ở Philadelphia, nhưng lại vụng về trong cuộc hành trình tìm ra chính mình trong tình yêu và đời sống.

Ống Kính Sát Nhân (Murder in the Lens), sự khai phá thể loại tội phạm-trinh thám và phim noir của Việt Nam, sẽ khép lại đại hội điện ảnh lần này. Hứa Vĩ Văn, được nhiều người yêu mến  từ phim Em Là Bà Nội Của Anh, đảm nhận vai chính trong phim, một thanh tra bị chứng mất ngủ triền miên cố gắng giải quyết một vụ án trẻ em mất tích ở Đà Lạt.

Các chương trình khác trong suốt ba ngày của đại hội điện ảnh sẽ tạo điều kiện cho cộng đồng tiếp xúc và tương tác với các nhà làm phim. Vào sau suất chiếu khai mạc và tối thứ Bảy là những buổi tiếp tân và tiệc tại Đại Hội. Youth in Motion, một chương trình huấn luyện những nhà làm phim trẻ để tạo ra một thế hệ kế tiếp cho những người kể chuyện bằng điện ảnh, cũng sẽ thực hiện một buổi chiếu phim miễn phí cho công chúng. VAALA sẽ tiếp tục truyền thống làm cho nghệ thuật trở nên dễ tiếp cận hơn qua việc tổ chức các buổi chiếu phim miễn phí cho quý vị cao niên (trên 60) và học sinh vào thứ Sáu. Các cuộc hội thảo  đặc biệt về di dân và bản sắc, cũng như về những nhà làm phim Việt tiên phong, là những chương trình miễn phí cho cộng đồng. Các cơ hội tình nguyện và tài trợ cho Viet Film Fest cũng vẫn còn. Vé của đại hội điện ảnh hiện được bán tại trang nhà  www.VietFilmFest.com.

 

VIET FILM FEST 2018

Thời gian: Ngày 12-14, tháng 10, 2018

Địa điểm: AMC 30 Orange

20 City Blvd. West, Suite E Orange, CA 92868

Website: www.vietfilmfest.com

 

Best Feature Nominations: https://youtu.be/-MLVuwmKoHs

Best Short Nominations: https://youtu.be/xhsczQEhIb4

Best Actor Nominations: https://youtu.be/svv1_VXPdw8

Best Actress Nominations: https://youtu.be/S-jSfWoQzPA

CONTACT/LIÊN LẠC

Thien-Trieu Tran, Media Relations Coordinator

Email: press@vaala.org

###

 

 

 blank

[Hình ảnh đính kèm: (1) Summer in Closed Eyes (Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè) quay tại Nhật Bản (2) Cảnh quay của The Island ở Palau Bidong, Malaysia (3) Cảnh quay Actress Wanted ở Quận Cam, California (4) Apples and Oranges (Obst & Gemüse) quay ở Đức (5) Murder in the Lens (Ống Kính Sát Nhân) quay ở Đà Lạt, Việt Nam (6) Poster quảng cáo của Viet Film Fest

 



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong thời gian gần đây, thế giới đã chứng kiến cuộc khủng hoảng lãnh đạo chưa từng thấy ở Việt Nam kể từ ngày quốc gia Á châu này nằm trong tay thống trị của đảng Cộng Sản gần một nửa thế kỷ. Tính từ tháng Năm, 2022 đã có hai chủ tịch nước, hai phó thủ tướng, một trưởng ban kinh tế trung ương, chủ tịch quốc hội, và một thường trực ban bí thư kiêm trưởng ban tổ chức trung ương bị cách chức vì chiến dịch chống tham nhũng. Bộ Chính Trị Khóa 13 cũng bị mất năm ủy viên hiện chỉ còn 13 người. Nhiều nhà quan sát chính trị tự hỏi đã đến lúc Việt Nam chuyển biến thành một nước dân chủ hay chưa? Kinh nghiệm những nước cộng sản Trung Âu và Đông Âu đã trải nghiệm qua tiến trình này khoảng bốn thập niên về trước có giúp gì cho Việt Nam ngày nay được không? Đây cũng là chủ đề của bài báo này
Dù sống cùng thời nhưng khác nơi nên tôi không gặp Nguyễn Tất Thành lần nào ráo. Giao lưu, tương tác, chit chat … (qua không gian mạng) cũng không luôn. Bởi vậy, tôi chỉ đoán già/đoán non rằng con đường học vấn của ổng không dài và (dường như) cũng không được suôn sẻ gì cho lắm.
Trong lúc đảng chuẩn bị các kỳ họp Trung ương để tìm nhân sự cho khóa đảng XIV thì rộ lên tuyên truyền về “dân chủ Xã hội Chủ nghĩa” ở Việt Nam. Đảng nói văng mạng rằng: “Đặc trưng của dân chủ xã hội chủ nghĩa là quyền dân chủ của công dân không ngừng được mở rộng trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của nhà nước, của xã hội mà cơ bản nhất là dân chủ về kinh tế.” Nhưng thực tế không phải như vậy. Tất cả mọi quyết định điều hành việc nước phải “do đảng, vì đảng và của đảng”.
Một cuộc tranh giành quyền lực kéo dài được ngụy trang bằng một chiến dịch chống tham nhũng rộng rãi hơn đã dẫn tới việc bất ngờ sa thải Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, và chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Kết quả của cuộc đấu tranh này sẽ khiến những người vẫn còn hy vọng rằng Việt Nam có thể tham gia một "Liên minh chống Trung Quốc" phải suy nghĩ lại. Mặc dù cuộc tranh giành quyền lực này không liên quan đến chính sách đối ngoại nhưng nó sẽ khiến Việt Nam gần gũi hơn với Trung Quốc và xa rời phương Tây.
Những năm gần đây, chúng ta thường thấy trên mạng xã hội, nhiều trường hợp rơi nước mắt trong giới lao động tại Việt Nam, khi những người dân nghèo vướng phải căn bệnh ung thư hiểm nghèo, không có bảo hiểm y tế hay tiền bạc để chữa trị, chiến đấu chiếu lệ với tử thần, qua đời trong cảnh thương tâm. Hầu như căn bệnh ung thư lan tỏa khắp nơi, nhất là vây hãm giới lao động trong các xóm nghèo...
30.04.2024 lọt ra tin kêu cứu từ trại giam số 6 tỉnh Nghệ An nên thời gian lúc này phải dành cho việc khẩn cấp là viết thư báo động cho các tổ chức bảo vệ Nhân quyền quốc tế và các tòa đại sứ tại Hà Nội, nhờ can thiệp về vấn đề một số tù nhân lương tâm đang bị nhốt tại Việt Nam trong những phòng giam chật hẹp...
Lý do Việt Nam còn chậm tiến và lạc hậu hơn các nước láng giềng vì đảng CSVN chỉ muốn chỉ huy trí thức, thay vì hợp tác chân thành trong dân chủ và tự do...
Với sự miễn nhiệm ba nhân vật ở vị trí lãnh đạo quốc gia như Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội của Việt Nam chỉ trong vòng một năm từ năm 2023 đến năm 2024 vì lý do ba nhân vật đó thiếu liêm chính đã dẫn đưa người ta có cái nhìn về viễn ảnh trước mắt là sự khủng hoảng cơ cấu và sự bất ổn kinh tế làm cho giới đầu tư nước ngoài e dè, thận trọng, và chuyển hướng đầu tư sang các quốc gia khác...
Mỗi khi tai qua nạn khỏi hay gặp một điều lành, chúng ta đều nhắc tới chữ Phúc Đức: “Nhờ phúc ông bà nên tôi vừa thoát nạn.” “Nhờ phúc nhà nên cháu vừa thi đỗ.” “Cầu phúc tổ tiên cho được mẹ tròn con vuông.”...
Có 6 loại cán bộ, đảng viên sẽ bị loại khỏi thành phần Ban Chấp hành Trung ương đảng khóa XIV, nhưng tiêu chuẩn người được chọn “vẫn cũ như trái đất”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.