Hôm nay,  

Câu Chuyện Trong Tù: Ra Đi Lành Lặn, Trở Về Phế Nhân

11/09/201800:00:00(Xem: 4139)
BUIPHU/VBMN

 
Nói về người tù cải tạo không bản án là phải kể đến chuyện dài nhiều tập quá bi thương, chia ly và khổ ải vô cùng tận không bao giờ diễn tả hết.

Thật vậy, sau khi Saigon sụp đổ 30 4 1975, CS cưỡng chiếm hoàn toàn miền Nam VN, ai nấy đều liên tưởng Saigon sẽ có một cuộc tắm máu như các báo chí ngoại quốc đã từng nhận định bởi vì khi họ liên tưởng đến việc CS đã gây ra cuộc thảm sát tập thể đồng bào Huế vô tội nhân dịp Tết Mậu Thân 1968 khi CS chỉ tạm chiếäm thành phố Huế có hơn 1 tháng trời và sau khi chúng tháo chạy vội vã bởi sự phản công mãnh liệt và kiêu hùng của Quân Lực VNCH đánh bật chúng ra khỏi Thành phố Huế, chúng đã để lại biết bao nhiêu đau thương mất mát cho người dân Huế vô tội với những mồ chôn tập thể rải rác khắp nơi. Sự kiện lịch sử này đã được Nhà Văn Nhã Ca, nhân chứng sống của lịch sử, đã cô đọng lại đầy đủ nội dung chi tiết xẩy ra trong cuốn hồi ký lịch sử mang tên:” Giải khăn sô cho Huế” được in lần thứ 1 tại Saigon năm 1969, và nhận lãnh giải thưởng Văn học Nghệ Thuật Quốc Gia năm 1970.của chánh phủ VNCH . Vì cố tình cưỡng chiếm cho được miền Nam VN, CS đã ngang nhiên vi phạm hiệp đinh Quốc tế Paris 1972 mà chúng mới ký kết nên CS không dám tái diễn cuộc thảm sát ở Thành phố Huế như chúng đã từng gây ra trước đây, nhưng chúng lại cố tình áp dụng một âm mưu sách lược còn thâm độc hơn bằng cách tập trung những Quân Dân, Cán Chính VNCH của chế độ cũ trong các lao tù CS với tên gọi mỹ miền là: ”Trại cải tạo” để cố tình đầy ải họ với khẩu phần ăn thiếu thốn, không thuốc men điều trị, sống cũng như bằng chết không ngoài mục đích giết người một cách khoa học không hơn không kém. Biết bao tù cải tạo vì chịu đưng kham khổ lao động khổ sai không nổi, cùng như chịu ảnh hưởng khí hậu độc địa nơi rừng sâu nước độc nên đã bất hạnh bỏ lại thân xác trong lao tù CSø, nếu có người may mắn được tha về sớm thì cũng thân tàn ma dại, cơ thể tiều tụy, suy dinh dưỡng nên cũng cần phải một thời gian điều trị, chăm sóc lâu dài mới mong ổn định lại được phần nào sức khỏe.

Ngoài ra có những anh em tù nhân bất hạnh khi được CS tha về lại trở thành phế nhân bất đắc dĩ do hậu quả sách lược thâm dộc của CS , điển hình như Trung Úy Bù, bị bệnh tâm thần thực sự, nhưng đã bị CS tàn nhẫn, vô lương tâm cho là anh giả điên rồi không ngần ngại đem nhốt anh nhiều lần trong Conex,lần sau cùng lâu nhất khoảng  3 tháng trời nên khi chúng thả anh  ra thìõ bất hạnh thay anh đã trở thành người mù lòa thực sự hoặc tù nhân T trong một công tác vô cùng nguy hiểm mà CS bắt buộc anh em tù nhân trong toán kéo hàng rào kẽm gai lẫn lộn, rải rác những trái mìn và trái phóng lựu còn sót lại trong hàng rào lâu ngày ở Trại tù An Dưỡng, anh T đã không may đạp phải trái mìn bất thần phát nổ nên phải bị cưa mất một chân, mà anh đã bị CS cưa sống chân anh (cưa dã chiến), không thuốc tê giảm đau mới tàn ác và khiếp đảm chứ! Khiến anhø đã phải cam tâm chịu cảnh hành hạ đau đớn, giẫy dụa đành đạch  y như trường hợp con gà bị cắt tiết khiến anh đã phải chết đi sống lại nhiều lần mới hồi tỉnh, sau này mỗi khi anh hồi tưởng lại sự việc tưởng chừng như đã trải qua một cơn ác mộng trong địa ngục trần gian . Các sự kiện nói trên đã được tường trình đầy đủ chi tiết trên những số tuần báo VBMN trước đây.

Nhưng chuyện kể đây lại là một trường hợp đặc biệt rất ngoại lệ mới thật là vô lý và vô duyên chứ! Một tù nhân bất hạnh vì vô ý, không ýù thức được việc làm nguy hiểm của mình nên đã để xẩy ra việc làm đáng tiếc là tự mình hủy hoại thân thể mình, anh đã vô tình hủy hoại một con mắt quý báu của mình ngoài ý muốn mà không hề hay biết. Đây là một cốt chuyện chỉ được nêu ra để chúng ta có nhận thức sáng suốt đề cao cảnh giác về việc làm vô ý thức đã làm thịệt hại ngay chính bản thân mình chứ hoàn toàn không có ý định làm tổn thương đến nỗi bất hạnh của tù nhân anh em.

Được biết trước năm 1975, chàng là một trung úy trai trẻ, đầy phong độ, từng đảm nhiệm chức vụ Trưởng cuộc CSQG Quận 5 thuộc BTL/CSQG trong chánh thể VNCH trước đây, lại là dân ăn chơi thứ thiệt, vang bóng một thời nên mọi người đã không ngần ngại đặt cho anh một danh xưng để nhớ đời: Cậu Ba Q. Nếu đất nước không có gì biến đổi, anh sẽ hưởng 1 cuộc sống vô cùng sung sướng và hạnh phúc cho đến cuối đời .Nhưng thật bất hạnh thay1 biến cố đổi đời đã xẩy ra sau 30-4-1975, anh cũng như bao nhiêu sĩ quan của chế độ trước đều phải trình diện đi ở tù trong các lao tù CS, Mọi người đều phải gánh chiu biết bao nhiêu khổ ải và bị kiềm chế mất hết tự do. Thật còn gì thấm thía hơn câu cổ nhân thường nói: nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại. Vì không ý thức được sự nguy hiểm của việc làm, lại không am tường về chất nổ cũng ví như là điếc không sợ súng, hơn nữa khi tham vọng cá nhân lại làm mờ lý trí, trung úy nhà ta nhân một buổi trưa hè nóng bức, chờ đến khi anh em bạn tù đang ngon giấc nghỉ trưa, anh bèn len lén đem theo ống phóng lựu M79 mà anh lượm được trong thời gian đi lao động bên ngoài, rồi ngồi bên gần cửa lán tù, khoan thai dùng cưa sắt cưa qua cưa lại làm sao cho đứt hẳn phần cuối ống phóng lựu có kíp nổ để có thểû chế biến làm thành ống thuốc lào, được gọi là: “điếu cầy” hầu có thể hút thuốc lào được tự do thoải mái bất cứ lúc nào không phải lệ thuộc hút ké anh em bạn tù như trước đây nữa.

Không ngờ đây chính là giây phút định mệnh mà anh phải nhận lãnh hậu quả vô cùng thảm khốc mà anh không lường trước được vì khi anh cưa chạm phải kíp nổ ống phóng lựu thì bất thần một tiếng nổ lớn phát ra làm rung động cả trại, đánh thức mọi người đang ngon giấc ngủ trưa, khói thuốc nổ tỏa ra  mù mịt bao phủ cả mặt mày khiến anh đau đớn hai tay ôm mặt ngã quỵ ngay bên cạnh cửa lán.

Nghe tiếng nổ lớn, mấy tên cán ngố hốt hoảng không hiểu chuyện gì xẩy ra, chúng bèn chạy vội vã ngay đến hiện trường không chậm trễ, khi đến nơi chúng thấy anh đang nằm sõng soài dưới mặt đất cạnh cửa lán tù, hai tay ôm mặt rên la thảm thiết, chúng bèn hối thúc anh em tù nhân trong lán khiêng anh lên ngay trạm xá trại cấp cứu kịp thời.

Tại đây, sau khi khám bệnh, cán bộ y tế trại nhận xét thấy một con mắt của anh đã bị khói chất nổ làm hư hỏng hoàn toàn vô phương cứu chữa, chúng bèn đề nghị anh nên móc con mắt hư hỏng ấy đi nếu không sau này sẽ ảnh hưởng không tốt đến con mắt1ành lặn hiện tại. Anh thật phân tâm, bối rối nên sau đôi phút trầm ngâm tính toán điều hơn lẽ thiệt, giả sử nếu móc đi một con mắt trông nó thật quái đản và dị hợm làm sao ấy, ngoài ra anh còn độc thân, lại sợ sẽ ảnh hưởng lớn lao trực tiếp đến tương lai của đời mình nên không cần đắn đo thêm nữa, anh quyết định không móc con mắt hư hỏng và chấp nhận cam tâm gánh chịu với số mạng không may của đời mình rồi sau này sẽ ra sao thì ra. Cuối cùng tên cán bộ y tế CS đành phải chấp thuận đáp ứng thỏa đáng lời yêu cầu của anh và tiếp tục giúp đỡ, cố gắng điều trị con mắt hư của anh cho đến khi lành bệnh.

Sau khi mãn án tù cũng như bao nhiêu anh em chiến hữu khác, có người gặp lại anh thấy anh ta vẫn còn phong độ, ăn mặc vẫn còn tươm tất sang trọng đâu có khác gì cậu Ba Q trước đây, nhưng bây giờ có điểm rất đặc biệt ít người quan tâm để ý, là anh thường xuyên đeo kiếng đenbản lớn trông rất ngầu, nhưng thấy vậy mà không phải vậy vì cậu Ba Q bây giờ chỉ còn độc nhất một con mắt mà thôi.

Còn gia cảnh anh được biết vẫn còn khá giả nên dù qua tuổi ngũ tuần anh vẫõn không khó khăn trong việc lập gia đình với cô vợ trẻ và có cuộc sống thật sung sướng và hạnh phúc với người hôn phối mà anh lựa chọn. Thời gian về sau, bạn bè và chiến hữu cùng ít gặp anh thường xuyên, có lẽ anh cũng có ý định lánh mặt mọi người và có thể anh đã di chuyển đến định cư ở một phương trời vô định nào đó hầu có thể được sống yên phận đầy tủi nhục với số phận tàn phế do chính bản thân anh gây ra mà anh phải cam tâm nhận lãnh hậu quả về việc làm vô ý của mình cho tới suốt cả cuộc đời.

BUIPHU/VBMN

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Không ai biết chắc khi nào một đế chế sẽ sụp đổ. Chẳng ai có thể xác định chính xác thời điểm Đế chế La Mã, Bồ Đào Nha, Ottoman hay Anh kết thúc. Trong bài thơ "Waiting for the Barbarians", nhà thơ Hy lạp Constantine P. Cavafy nhiều lần khẳng định rằng những kẻ man rợ sẽ đến hôm nay. Người ta chờ đợi, như thể đây là chuyện thường nhật như việc một công ty sẽ phá sản, hay một buổi lễ ra trường vậy. Nhưng một đế chế thì sao? Liệu vào thời của mình, nhà thơ Hy Lạp Cavafy có thuộc về một đế chế nào đáng để gọi là đế chế không?
Tôi hoàn toàn (và tuyệt đối) không có năng khiếu hay tham vọng gì ráo trong lãnh vực thơ văn/thi phú. Suốt đời chỉ ước mong sao có sách báo để đọc, để thưởng thức những lời hay ý đẹp của giới văn nhân thi sỹ, là vui thích lắm rồi. Sở thích, cùng niềm vui, tuy giản dị thế thôi nhưng đôi lúc tôi vẫn bị lôi thôi vì những câu cú (vô cùng) tối nghĩa:
Tệ nạn “dưới đẩy lên, trên đùn xuống” và “vô trách nhiệm” không mới trong cán bộ, đảng viên CSVN, nhưng số người “sáng vác ô đi tối vác về” vẫn khơi khơi trong hệ thống cầm quyền mới là điều lạ. Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từng nói:“Ai không làm thì đứng sang một bên cho người khác làm”, nhưng không ai muốn về vườn vì chứng bệnh nan y “tham quyền cố vị” đã có trong máu thịt Đảng...
Đảng CSVN đang bối rối về câu hỏi: Tại sao phải kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh để xây dựng đất nước? Lý do đơn giản, vì đảng sợ “dân chủ”, nhát “tự do” và lo phải đối phó với tình trạng “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ đảng, đe dọa sự sống còn của chế độ...
BBC ái ngại loan tin: “Hôm 8/6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã phát một video (‘Thông tin xuyên tạc ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ’) có độ dài 3 phút 40 giây … Sau khi phóng sự được đăng tải trên các trang báo, cũng như các trang mạng xã hội, có không ít người nghi ngờ về độ chân thực của video”.
Hội nghị thượng đỉnh về hoà bình cho Ukraine tại Bürgenstock, Thụy Sĩ vào ngày 15 và 16 tháng 6 năm 2024 được coi là một thành công khiêm nhường cho Ukraine. 80 nước đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ cho chính nghĩa đấu tranh của Ukraine, nhưng tiếp tục phát huy thành quả này sẽ là không chắc chắn.
Cảnh người Mỹ tranh cãi và dọa dẫm kiện tụng liên quan đến “Thập giới” lại làm tôi nghĩ đến “Thập cửu giới” – tức “Mười chín điều đảng viên không được làm” trên đất Việt. Trên phương diện sử học thì “Thập giới”, hay “Mười điều răn”, chính là bộ luật hình sự đầu tiên của nhân loại. Theo Cựu ước thì bộ luật này được Thượng Đế ban cho Nhà tiên tri Moses trên đỉnh núi Sinai để thiết lập trật tự cho cộng đồng Do Thái. Cũng trên phương diện sử học thì Cựu ước chính là một “đại tự sự” – một “câu chuyện lớn” tương tự câu chuyện về Bốn ngàn năm văn hiến hay con Rồng cháu Tiên của chúng ta v.v.. – với ý hướng tạo một bản sắc chung để kết hợp các bộ lạc Do Thái lại với nhau.
Tôi quen Đinh Quang Anh Thái đã lâu, lâu tới cỡ không còn biết là mình đã gặp gỡ y vào cái thuở xa xưa nào nữa. Dù không mấy khi có dịp “giao lưu” (hay “tương tác”) nhưng tôi vẫn nghe thằng chả ra rả hàng ngày, về đủ thứ chuyện trên trời/biển – ròng rã suốt từ thế kỷ này, qua đến thế kỷ kia – và hoàn toàn chưa thấy có dấu hiệu gì là gã sẽ (hay sắp) tắt đài trong tương lai gần cả. Nghề của chàng mà. Tắt tiếng là (dám) treo niêu luôn, chớ đâu phải chuyện chơi. Chỉ có điều hơi bất ngờ là đương sự không chỉ nói nhiều mà viết cũng nhiều không kém. Hết xuất bản Ký 1, Ký 2, rồi tới Ký 3. Nay mai (không chừng) sẽ có Ký 4 và Ký 5 luôn nữa.
Đảng CSVN tiếp tục cãi chầy cãi cối về các quyền tự do tôn giáo, tự do tư tưởng, tự do báo chí, tự do lập hội và tự do biểu tình. Tất cả những quyền này đã được quy định trong Hiến pháp 2013, nhưng khi thi hành thì lại nại cớ “theo pháp luật quy định” với những điều kiện khe khắt để can thiệp thô bạo...
Việc tòa án New York sẽ công bố mức án của Donald Trump vào ngày 11 tháng 7 năm 2024 và kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5 tháng 11 năm 2024 là hai diễn biến nội chính trọng đại của nước Mỹ, nhưng cũng sẽ là thách thức mới dành cho các nước khắp thế giới. Nhiều nước đang quan tâm, theo dõi và chuẩn bị tìm cách đối phó, trong đó có cả châu Âu.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.