Hôm nay,  

Sài Gòn Em Ở Đó: Tiếng Hát Mai Phi Long Và Giàn Nhạc Giao Hưởng Việt Mỹ Quận Cam

07/09/201800:35:00(Xem: 9385)

SÀI GÒN EM Ở ĐÓ: TIẾNG HÁT MAI PHI LONG VÀ GIÀN NHẠC GIAO HƯỞNG VIỆT MỸ QUẬN CAM

Bích Quang

Tối Thứ Bảy 1 tháng 9, 2018 tại hí viện Rose Center Theater thành phố Westminster California, giàn nhạc giao hưởng Việt Mỹ (Vietnamese American Philharmonic Orchestra) với nhiều nhạc sĩ trình tấu cùng sự điều khiển của nhạc trưởng Nguyễn Khánh Hồng đã có buổi trình diễn thành công qua chủ đề The Sound Of Music gồm các ca khúc Việt Nam và Tây Phương.

Giàn nhạc giao hưởng Việt Mỹ này là niềm hãnh diện nghệ thuật âm nhạc của Thủ đô Tị nạn Người Việt hải ngoại có tên là Little Saigon Quận Cam; sánh cùng giàn nhạc giao hưởng Sài Gòn và Hà Nội ở trong nước.

Mở đầu là bản hòa tấu Exodus nổi tiếng nói về hoàn cảnh di cư của dân Do Thái trở về thành lập quốc gia Israel sau ngàn năm lang thang; nhạc sĩ Nguyễn Khánh Hồng cho biết là tưởng niệm 50 năm Nạn nhânThảm sát Tết Mậu Thân 1968 ở Huế.


blankMai Phi Long

blank
Trần Chí Phúc (bên phải) - Đặng Xuân Thìn (trái)

Kế đến là ca khúc Sài Gòn Em Ở Đó- sáng tác Trần Chí Phúc năm 1979 và Đặng Xuân Thìn đã soạn phối khí hòa âm cho giàn nhạc giao hưởng cùng tiếng hát Mai Phi Long. MC Kim Oanh giới thiệu rằng tác giả vượt biển năm 1978 đến Mã Lai rồi định cư tại Canada rồi sau đó là Hoa Kỳ.

Khi ra đi, tác giả mang theo nỗi nhớ thành phố Sài Gòn, nơi đã nẩy nở mối tình đắm đuối. Thành phố Sài Gòn đã mất tên từ một ngày khói lửa cuối tháng 4, 1975 và người yêu đã sang ngang. Hai nỗi đau đớn đó kết vào nhau để sinh ra ca khúc Sài Gòn Em Ở Đó, lời ca tha thiết, giai điệu ngọt ngào.

Nhạc sĩ Đặng Xuân Thìn cho biết là ông đã dựa vào ý nhạc của tác phẩm Chaconne của Johann Sebastian Bach để soạn phối khí hòa âm bản Sài Gòn Em Ở Đó. Cả hai bản đều tông D Minor- Re Thứ, điệu ¾ và cùng lối chuyển cung quãng năm vòng ( Circle Fifth ) nghĩa là từ hợp âm Dm – Gm – C – F – Bb – A – Dm.

Tiếng hát Mai Phi Long- người đã từng được đào tạo môn thanh nhạc (vocal) tại Nhạc viện Sài Gòn; là MC của đêm nhạc, là bình luận gia đài truyền hình SBTN, anh đã làm khán giả ngạc nhiên khi đứng hát trước giàn nhạc giao hưởng bản Sài Gòn Em Ở Đó.

Đây là lần đầu tiên ca khúc Sài Gòn Em Ở Đó được giàn nhạc giao hưởng hòa tấu với giọng ca Mai Phi Long. Anh đã cho biết là rất hãnh diện và rất hồi hộp lúc trình diễn bài hát này,

Bản Sài Gòn Em Ở Đó đã có Ngọc Trọng, Elvis Phương, Thanh Thúy, Jo Marcel, Carol Kim, Kiều Nga, Như Mai, Johnny Dũng, Thế Sơn ( DVD Asia ) và nhiều tiếng hát khắp nơi trình diễn trong nhiều năm qua; có tiếng đàn độc tấu dương cầm Linh Phương.

Nhưng đây là lần đầu Sài Gòn Em Ở Đó được trình diễn với giàn nhạc giao hưởng và nhạc sĩ Trần Chí Phúc đã bay về Quận Cam từ Ohio để thưởng thức đứa con tinh thần của mình. Anh bày tỏ sự cảm kích đối với nhạc trưởng Nguyễn Khánh Hồng đã chọn tác phẩm này đưa vào chương trình Summer Concert 2018, nâng cao tầm nghệ thuật cho bài hát này.

Với mối tình đậm đà sâu sắc về thành phố Sài Gòn và người yêu năm cũ, Trần Chí Phúc đã viết nên 10 ca khúc chủ đề Sài Gòn mà bản Sài Gòn Em Ở Đó là bản đầu tiên và được coi là ưng ý nhất của tác giả.

blank

Giàn nhạc giao hưởng Việt Mỹ

blank
Mai Phi Long- Trần Chí Phúc- Nguyễn Khánh Hồng

Lời ca như sau :

Sài Gòn em ở đó, có còn những hàng cây
Chờ người anh đứng ngóng, cuối đường lá nhẹ bay
Cuộc tình theo cơn gió, bao nguyện ước cùng nhau
Áo em nỡ thay màu

Sài Gòn em ở đó, bấy giờ những chiều mưa
Giọt buồn như nước mắt, ướt đẫm bóng ngày xưa
Một thời vui đã mất, em còn biết tìm đâu
Có là mãi nghìn sau

Em dáng yêu đôi vai gầy
Làn tóc ngát hương say
Mắt xanh nay u hoài
Cuộc sống không ngày mai
Không một bóng tương lai
Trên đường lầy tăm tối
Em lệ sầu tê tái
Ôi đời mãi đêm dài

(Không một bóng tương lai,

Trong ngục tù chủ nghĩa, trong ngục tù giai cấp, ôi ngục tối đêm dài)

 


Sài Gòn em ở đó, phố tàn vắng người qua
Giọng nào lên tiếng hát, ân tình những bài ca
Sài Gòn còn mưa bão, đưa em đi phương nào
Sài Gòn còn hay mất, hận sầu chợt dâng cao

Sài Gòn em ở đó, có thầm trách nguời đi
Vội vàng hay không đến, cho lời cuối biệt ly
Sài Gòn em bên ấy, tha phương anh bên này
Làm sao ta nói tới, nghìn trùng rồi em ơi.

.

Trong nguyên tác lời ca : “Không một bóng tương lai,

Trong ngục tù chủ nghĩa, trong ngục tù giai cấp, ôi ngục tối đêm dài”, đã được Tác giả đổi lại sau này cho trọn vẹn nỗi da diết tình cảm nhẹ nhàng.

Tuy vậy vẫn có khán giả chuộng lời ca ban đầu vì họ cho rằng đây là nét đặc biệt của ca khúc Sài Gòn Em Ở Đó.

Thành phố Sài Gòn đã mất tên và sau hơn bốn ba năm đổi chủ những nét thơ mộng, nét kỷ niệm của Sài Gòn đã lần lần bị tháo dở bởi những kẻ cai trị xa lạ từ miền Bắc vào.

Về thăm lại Sài Gòn bây giờ, những nét đẹp năm xưa chỉ còn trong ký ức, trong hình ảnh cũ và chỉ còn trong những ca khúc về Sài Gòn yêu dấu.

Nghe Sài Gòn Em Ở Đó qua giàn nhạc giao hưởng Việt Mỹ tại Quận Cam, chợt nhớ tới con đường Nguyễn Du có lá me bay tình tứ và có Nhạc viện Sài Gòn nơi đã dạy thành tài bao nhiêu tay đàn vĩ cầm, lang thang khắp thế giới, và có người đêm này ngồi kéo những âm thanh vương vấn về thành phố đã xa, đã mất tên.

Sài Gòn em ở đó, có thầm trách người đi, vội vàng hay không đến, cho lời cuối biệt ly. Sài Gòn em bên ấy, tha phương anh bên này, làm sao ta nói tới, nghìn trùng rồi em ơi.”

Quí vị vào Youtube gõ chữ Sài Gòn Em Ở Đó- Trần Chí Phúc- Đặng Xuân Thìn- Mai Phi Long để xem.


hoặc


.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Làm thế nào để ngăn chặn Trung Quốc tiến hành một cuộc xâm lược quân sự toàn diện nhằm chiếm Đài Loan bằng vũ lực? Sau đây là một số suy nghĩ cá nhân về vấn đề quan trọng này, tôi trình bày với tư cách là một học giả về Trung Quốc và không phải là đại diện chính thức của chính phủ Úc...
Tôi không thân thiết, và cũng chả quen biết chi nhiều với Trương Văn Dũng (TVD). Thản hoặc, mới có chút chuyện cần – cần phải trao đổi đôi ba câu ngăn ngắn – thế thôi. Tuy thế, tôi hoàn toàn không ngạc nhiên khi nghe ông bị “túm”, và bị kết án tù. Dù rất ngại làm mất lòng thiên hạ (và cũng rất sợ gạch đá tán loạn, từ khắp bốn phương) nhưng tôi vẫn phải khách quan mà nhìn nhận rằng ông Tô Lâm chưa hề bắt “lộn” một nhân vật bất đồng chính kiến nào (ráo trọi) nhất là trường hợp của TVD!
Khi bài này đến với độc giả thì Tổng Bí thư đảng CSVN, Nguyễn Phú Trọng đã vắng mặt gần một tháng mà không có lời giải thích nào của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Lần gần nhất công chúng Việt Nam nhìn thấy ông Trọng là khi ông tiếp Tổng thống Putin thăm Hà Nội ngày 20/06/2024. Sau đó ông đã vắng mặt tại các buổi họp quan trọng...
Không ai biết chắc khi nào một đế chế sẽ sụp đổ. Chẳng ai có thể xác định chính xác thời điểm Đế chế La Mã, Bồ Đào Nha, Ottoman hay Anh kết thúc. Trong bài thơ "Waiting for the Barbarians", nhà thơ Hy lạp Constantine P. Cavafy nhiều lần khẳng định rằng những kẻ man rợ sẽ đến hôm nay. Người ta chờ đợi, như thể đây là chuyện thường nhật như việc một công ty sẽ phá sản, hay một buổi lễ ra trường vậy. Nhưng một đế chế thì sao? Liệu vào thời của mình, nhà thơ Hy Lạp Cavafy có thuộc về một đế chế nào đáng để gọi là đế chế không?
Tôi hoàn toàn (và tuyệt đối) không có năng khiếu hay tham vọng gì ráo trong lãnh vực thơ văn/thi phú. Suốt đời chỉ ước mong sao có sách báo để đọc, để thưởng thức những lời hay ý đẹp của giới văn nhân thi sỹ, là vui thích lắm rồi. Sở thích, cùng niềm vui, tuy giản dị thế thôi nhưng đôi lúc tôi vẫn bị lôi thôi vì những câu cú (vô cùng) tối nghĩa:
Tệ nạn “dưới đẩy lên, trên đùn xuống” và “vô trách nhiệm” không mới trong cán bộ, đảng viên CSVN, nhưng số người “sáng vác ô đi tối vác về” vẫn khơi khơi trong hệ thống cầm quyền mới là điều lạ. Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từng nói:“Ai không làm thì đứng sang một bên cho người khác làm”, nhưng không ai muốn về vườn vì chứng bệnh nan y “tham quyền cố vị” đã có trong máu thịt Đảng...
Đảng CSVN đang bối rối về câu hỏi: Tại sao phải kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh để xây dựng đất nước? Lý do đơn giản, vì đảng sợ “dân chủ”, nhát “tự do” và lo phải đối phó với tình trạng “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ đảng, đe dọa sự sống còn của chế độ...
BBC ái ngại loan tin: “Hôm 8/6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã phát một video (‘Thông tin xuyên tạc ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ’) có độ dài 3 phút 40 giây … Sau khi phóng sự được đăng tải trên các trang báo, cũng như các trang mạng xã hội, có không ít người nghi ngờ về độ chân thực của video”.
Hội nghị thượng đỉnh về hoà bình cho Ukraine tại Bürgenstock, Thụy Sĩ vào ngày 15 và 16 tháng 6 năm 2024 được coi là một thành công khiêm nhường cho Ukraine. 80 nước đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ cho chính nghĩa đấu tranh của Ukraine, nhưng tiếp tục phát huy thành quả này sẽ là không chắc chắn.
Cảnh người Mỹ tranh cãi và dọa dẫm kiện tụng liên quan đến “Thập giới” lại làm tôi nghĩ đến “Thập cửu giới” – tức “Mười chín điều đảng viên không được làm” trên đất Việt. Trên phương diện sử học thì “Thập giới”, hay “Mười điều răn”, chính là bộ luật hình sự đầu tiên của nhân loại. Theo Cựu ước thì bộ luật này được Thượng Đế ban cho Nhà tiên tri Moses trên đỉnh núi Sinai để thiết lập trật tự cho cộng đồng Do Thái. Cũng trên phương diện sử học thì Cựu ước chính là một “đại tự sự” – một “câu chuyện lớn” tương tự câu chuyện về Bốn ngàn năm văn hiến hay con Rồng cháu Tiên của chúng ta v.v.. – với ý hướng tạo một bản sắc chung để kết hợp các bộ lạc Do Thái lại với nhau.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.