Hôm nay,  

Lễ Chiêu Niệm và ra mắt tác phẩm Nhà Trần Trong Sử Việt của cố nhà văn Trần Nhu

12/07/201816:28:00(Xem: 3618)

Lễ Chiêu Niệm và ra mắt tác phẩm Nhà Trần Trong Sử Việt của cố nhà văn Trần Nhu
 
Lê Bình
 
blank

Buổi Lễ Chiêu Niệm và ra mắt tác phẩm “Nhà Trần Trong Sử Việt” của cố nhà văn Trần Nhu được tổ chức vào lúc 2:00 pm ngày Chủ nhật 8/7/2018 tại Câu Lạc Bộ Mây Bốn Phương, 730 S.2nd St. San Jose.
 
Có khoảng hơn 50 người tham dự, trong số đó người ta ghi nhận:GS Nguyễn Cao Cang, Ông Lại Đức Hùng, Ông Lê Đình Thọ, Cụ Bùi Thanh Tùng, nhà thơ Huệ Thu, nhà thơ Tú Lắc, nhà thơ Nguyên Phương, nhà thơ Song Linh, nhà báo Huỳnh Lương Thiện…và giới truyền thông báo chí.
 

Sau phần nghi thức chào cờ khai mạc do Ban Du Ca San Jose phụ trách, Nhà báo Lê Văn Hải, đại diện Ban Tổ Chức, đã ngỏ lời chào mừng và cảm tạ quan khách đã đến tham dự. Ông phát biểu: “Xin được thay mặt tác giả, BTC, nhằm gởi lời chào mừng nồng nhiệt nhất đến với tất cả quý vị quan khách đang hiện diện.
 Quý vị vì tình yêu thương nhà văn quá cố, tình cảm thương mến với quý anh chị trong BTC, đã bỏ thời giờ quý báu cũa buổi chiều đẹp cuối tuần, đến đây tham dự buổi sinh hoạt văn học nghệ thuật đặc biệt này.

Sự có mặt của quý vị, là món quà quý báu nhất cho tác giả và cho BTC….”

blank 

Sau đó, nhà báo Lê Văn Hải nói tiếp: “Tôi được hân hạnh quen biết với nhà văn Trần Nhu khi ông vừa được định cư tại Hoa kỳ, qua công tác vận động cho nhà thơ Nguyễn Chí Thiện đến được bến bờ tự do.
Từ đó cho đến ngày nhà văn qua đời, tôi luôn luôn cố gắng yểm trợ, góp tay trong công tác xuất bản, hay những sinh hoạt các lãnh vực mà nhà văn hoạt động.

Không giúp thì cũng không được, nhìn nhà văn có lòng, trong thân xác gầy yếu, nhất là thời gian cuối đời, đi đâu cũng kéo theo bình dưỡng khí, giọng nói thiếu hơi thều thào, thì làm sao tôi có thể làm ngơ.

Tác phẩm cuối cùng giúp ông là bộ sách “Đại Họa Diệt Chủng!” Giúp thì giúp vậy thôi, vì tình cảm thương mến, nhưng trong đầu không tin “làm sao có chuyện kinh khủng này!” xảy ra. Nhưng, giờ những gì ông báo trước, nếu người Việt trong và ngoài nước, không nỗ lực tranh đấu, sẽ trở thành sự thật!... thảm họa ngay trước mắt!

Tôi và quý anh chị thân hữu, sau khi ông qua đời, càng yêu mến thán phục ông hơn, ông đúng là người thấy xa, hiểu rộng. Một đời âu lo cho số phận quê hương, sống theo vận nước nổi trôi. Chính vì lý do này, mới có buổi ra mắt sách ngày hôm nay, tuy không còn sự hiện diện của tác giả….”

“Một lần nữa, sự hiện diện đông đảo của quý vị hôm nay, tôi tin rằng nhà văn quá cố phía bên kia thế giới, chắc nở một nụ cười mãn nguyện lắm.”


blank  

Tiếp sau đó, đến ông Nguyễn Hồng Dũng thay mặt Hòa Thượng Thích Giác Lượng, vì lý do sức khỏe không đến được, đọc bức tâm thư của Hòa Thượng để cảm tạ ban tổ chức đã giới thiệu tác phẩm cuối cùng của Trần Nhu, một nhà văn, một nhà báo đấu tranh đã có nhiều bài viết, nhiều sách đã xuất bản.

Ông Chu Tấn trình bày về tác giả, theo đó nhà văn Trần Nhu sanh năm 1938 và ở tù sau tháng 4-1975. Ông ra tù năm 1978, vượt biên năm 1981 và định cư năm 1982. Tại Hoa Kỳ, ông Trần Nhu tích cực tranh đấu cho người bạn tù Nguyễn Chí Thiện, và ông Nguyễn Chí Thiện đã đến được Hoa Kỳ sau đó. Ông tiếp tục viết sách, báo cho đến ngày ông mất năm 2017.

blank
 
Bà Cao Ánh Nguyệt giới thiệu tác phẩm, Bà Ngọc Bích trình bày ý muốn của tác giả Trần Nhu, là những tác phẩm của ông, nếu thu được một khoản tiền nào đó, sẽ gởi về Việt Nam để yểm trợ cho phong trào đấu tranh chống bạo quyền cộng sản. GS Nguyễn Cao Cang phát biêu, BS Phạm Đức Vượng kể lại giao tình giữa ông Trần Nhu, ông Triệu Hà và ông trong một chuyến ra mắt sách tại Nam California cách đây vài năm…
 
Cuối cùng, Nhà thơ Chinh Nguyên, và thân nhân nhà văn Trần Nhu cảm tạ quan khách.
Điều khiển chương trình: TS Nguyễn Hồng Dũng, và Hồng Hà. Ban Du Ca đảm trách phần văn nghệ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.