Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Nhóm Thiện Nguyện Mustard Seed Calling Gửi Tấm Lòng Nhân Ái.

14/06/201822:27:00(Xem: 1982)

Nhóm Thiện Nguyện Mustard Seed Calling Gửi Tấm Lòng Nhân Ái.

 

Lê Bình

 

Tất cả chỉ là cuộc sống với công việc, kiếm tiền, làm giàu, vui chơi, ngủ nghỉ…hoặc đi du lịch, thì cuộc sống nầy thật vô nghĩa. Có lẻ đó là nhận định chung của một nhóm anh chị em tập hợp đủ ngành nghề trong xã hội: Bác sỹ, Kỹ sư, Luật sư, thợ hớt tóc, chuyên viên chăm sóc sắc đẹp…họ đã tập hợp chung với nhau thành một nhóm thiện nguyện mang tên Mustard Seed Calling. Mục đích của nhóm là làm công tác xã hội. Có thể đó là một buổi dọn dẹp vệ sinh đường phố, tổ chức một bữa ăn cho người không nhà, phân phát quần áo cho những gia đình kém may mắn…v.v. Hôm nay, nhóm Mustard Seed Calling “xuất quân” đi hớt tóc cho những kẻ không nhà. Vào lúc 4:00pm ngày thứ Hai 11/6/2018, khoảng 17 anh chị em đến nhà tạm trú The James F. Boccardo Regional Reception Center, số 2011 Little Orchard St., San Jose để làm công tác hớt tóc và đãi ăn cho những người kém may mắn.

 
blank

Buổi chiều dịu nắng, không khí hơi oi bức; nhưng tất cả đều vui vẻ “xuống đường. Dẫn đầu là cô Helen Nong (bác sĩ) là Director của nhóm, Hoàng MộngThu điều hợp viên, Linh Thảo, Khải Toàn, Hương Võ, Hà Bùi đã đến địa điểm. Có hẹn trước với ban Giám Đốc của nhà tạm trú, mọi người đã sẵn sàng; khách hàng hàng vui vẻ chờ đợi. Mọi người đã bày ra trên bàn đồ nghề: Nào tông-dơ, kéo, lược, giấy lau, dầu chải tóc…v.v. Mọi người hăng hái, vui vẻ vừa làm việc vừa chuyện trò…như họ đang dọn một bàn tiệc. Hôm nay ngoài việc hớt tóc, nhóm thiện nguyện còn đãi 300 phần ăn cho 300 “khách” không nhà.

 

"Nếu cho tôi được một việc làm nào đó để tôi tự cảm nhận được hạnh phúc cho chính tôi và có thể chia xẻ với người khác, có lẽ người cho đi sẽ nhận được niềm vui hạnh phúc nhiều hơn..." Đó là lời tâm sự của một người trong nhóm Mustard Seed Calling. Tâm từ bi là một nơi trú ẩn bình yên nhất của cuộc sống buồn bả hàng ngày qua trái tim yêu thương và bình an đó 17 người là chủ nhân của một số tiệm hớt tóc cho Nam và Nữ đã đến khu tạm cư cho những người không nhà và họ đã phục vụ hơn 200 người Khách. Người thụ hưởng, với những ánh mắt rụt rè và sự ngạc nhiên; những “người khách” nầy không đòi hỏi những kiểu tóc cầu kỳ hoặc kiểu cách…Họ ngồi khép nép đợi cho đến khi tới lượt họ được hớt tóc. Khi người thợ tuyên bố "đã xong" câu cảm ơn cũng ngại ngùng lí nhí trong miệng, qua nụ cười có chút bẻn lẻn, ngạc nhiên vì ngoài sự tưởng tượng của họ. Một vị khách sau khi cắt tóc xong đã xin vào phòng tắm “tân trang” lại khuôn mặt, sửa lại bộ áo quần xốc xếch và xin được chụp hình kỷ niệm với một cô thợ Nhân Ái đã cho anh một gương mặt mới.

 

Nhà tạm trú 2011 Orchard St., San Jose có khoảng 300 giường ngủ, nơi dành cho những kẻ không nhà đến tạm trú. Ở đây có nơi tắm giặt, cung cấp những bữa ăn nóng. Nơi đây cũng đón tiếp các nhóm từ thiện đến đãi ăn, phân phát quần áo, vật dụng cá nhân…v.v., cho những kẻ không nhà.

 

Tưởng cùng nên biết thêm. Trong cộng đồng Việt tại Hoa Kỳ, nghề “Hair & Nail” rất thịnh hành. Có thể nói, đi đến thành phố nào, dù nhỏ hay lớn, nhà quê hay phố phường…vào trong một khu Shopping Mall, hay Shpping Center cũng có ít nhất một tiệm ”Hair&Nail” do người Việt làm chủ. Nghề hớt tóc, không chỉ đơn giản là cầm đồ nghề và cắt tóc, những "tay kéo" trong thực tế đã phải trải qua nhiều thăng trầm, cạnh tranh để có “phong cách” riêng (ví dụ hai tay cầm 4 cái kéo), và được khách hàng tin tưởng. Phần lớn thợ làm nghề tóc đều đến với nghề do sự tình cờ đưa đẩy. Họ tiếp xúc, làm quen với công việc này trong những lúc khó khăn khi mới định cư trên đất mới, hoặc lúc đang loay xoay thất nghiệp nhưng chưa có việc mới.

 

Trước khi đi học tóc, nhiều người phân vân không biết nên chọn lấy bằng cosmetology hay lấy bằng “barber?” Hai bằng này khác nhau như thế nào? Bằng nào thì dễ tìm việc hơn, tiền lương tốt, và ổn hơn? Trước nhất là thời gian học. Để được đi thi lấy bằng, người ta phải hoàn tất 1,500 giờ học đối với “barber” và 1,600 giờ đối với bằng cosmetology.

 

“Barber” khác “hair cut”? Có khác nhau chút xíu: Barber là hớt tóc cho Nam giới, "hair cut" là cắt tóc nam và nữ. Về học phí cũng có khác. Học phí cho cắt tóc nam (barber) khoảng tư $3,000- $5,000 (trường Việt), các trường của Mỹ, hơn $10,000 cho một khóa học tóc. Học phí của cosmetology cao hơn học phí cắt tóc nam/nữ.

 

Cũng  có một vài điểm "lạ", đó là "đi hớt tóc" nhưng nhiều người thích vào “barber” chứ không đến tiệm “hair cut?” Lý do thật đơn giản: Ở tiệm “barber” khách hàng toàn là…đàn ông.

 

Về công việc, người trong nghề có nhận xét "cắt tóc nam nhẹ nhàng và dễ kiếm tiền trong nghề tóc." Có lẽ chính vì nghề cắt tóc nam dễ kiếm tiền nên cũng có người đang làm công việc khác chuyển qua đi học nghề “barber.” Người xưa có câu: “Trăm hay không bằng tay quen” làm nghề nào cũng vậy, cần sự kiên nhẫn.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tôi tha phương cầu thực đã lâu nên tiếng mẹ đẻ không khỏi có phần giới hạn. Bữa qua, đứng xếp hàng ở chợ chờ trả tiền thùng bia, chợt nghe loáng thoáng dăm câu đối thoại của mấy người đồng hương mà không khỏi có đôi chút băn khoăn: Vậy chớ chị thuộc diện gì? Nào có “thuộc diện” gì đâu. Mình chỉ là loại … ăn theo thôi mà! Về nhà, xem qua tự điển thì thấy Soha định nghĩa (“ăn theo”) thế này: Khẩu ngữ: Được hưởng hoặc có được nhờ dựa theo cái khác, người khác, không phải do tự bản thân có hoặc làm nên: “Nước lên cá đuối ăn theo, Lái buôn hết gạo bỏ neo cầm chừng.” (Cdao)
Lời người dịch: Các lý giải của Jude Blanchette và Richard McGregor về sự ra đi và kế vị của Tập Cận Bình trong tương lai là một đóng góp hữu ích cho độc giả quan tâm đến sự nghiệp chính trị của Nguyễn Phú Trọng và sự thống trị của ĐCSVN, vì không có sự khác biệt to lớn trong hệ thống chính trị của Trung Quốc và Việt Nam. Nhưng hai tác giả không nêu lên một khía cạnh thời sự đang tác động cho tình thế là dịch bịnh COVID-19. Cả hai ĐCSTQ và ĐCSVN đều luôn tự hào về các thành tích kinh tế toả sáng mà không cần cải cách tự do chính trị và tự tuyên dương là “cường quốc chống dịch bịnh” hữu hiệu hơn các nước dân chủ phương Tây. Hiện nay, biến chuyển thảm khốc về dịch bịnh tại Việt Nam cho thấy một sự thật khác hẳn và giúp cho người dân có một cơ hội để nhận định đúng đắn hơn về sự lãnh đạo của ĐCSVN.
Ở độ cao hơn 46,000 feet tức là cao hơn 14 kilomets trên vùng sa mạc khô cằn của tiểu bang New Mexico, chiếc phi thuyền không gian màu trắng và bạc đã được hỏa tiễn phóng lên hướng về bầu khí quyển của Trái Đất, cỡi lên một chòm khói khí đốt và nhiên liệu cao su cứng đang cháy rực, theo ký giả Michael Greshko của báo National Geographic. Một vài phút sau, 2 phi công và 4 hành khách của phi thuyền, gồm tỉ phú Richard Branson, đã trôi trên bề mặt của hành tinh chúng ta hơn 53 dặm, tức hơn 85 cây số là độ cao đủ để nhìn thấy độ cong của Trái Đất và trượt qua mối ràng buộc của hấp lực, trong vòng ít nhất vài phút. Chiếc phi thuyền lấp lánh đó -- Virgin Galactic’s V.S.S. Unity – được phóng vào không trung từ một chiếc máy bay lớn hơn để đạt tới độ cao hơn 53 dặm trên bầu trời. Khi nó hoàn tất đường phóng lên, nó xoay cặp đuôi của nó lại, sắp xếp lại hình dạng chiếc phi thuyền để cho phép nó rơi trở lại thượng tầng khí quyển như một trái banh vũ cầu. 15 phút sau khi tách khỏi phi thuyền mẹ,
Câu chuyện của Giannis Antetokounmpo cũng là câu chuyện của những người di dân Mỹ. Bất kể đến từ đâu, bất kể màu da, bất kể chủng tộc, giá trị của người di dân chỉ có thể được đánh giá trên sự phấn đấu và những đóng góp của họ cho quê hương mới.
Như vậy, thì “mạng xã hội” đã lũng đoạn thành công và làm tha hóa đảng Cộng sản chưa, hay là, nói như lời để lại ngày 15/09/2017 của Cố Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ của CSVN tại Bắc Kinh (Trung Cộng) rằng: ”ĐCSVN nay đã hoàn toàn biến chất, trở nên quá hư hỏng, khó có thể sửa chữa được! Đảng đã đánh mất mình, không còn xứng đáng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội nữa.”
Sóng radio, sóng ánh sáng lan tỏa trong không gian như thế nào ta đã biết. Chỉ còn một thắc mắc: Nguyên do nào khiến một vi phân tử, thí dụ như photon, “bay” nhanh đến thế – có thể nhanh nhất trong Vũ Trụ. Theo truyền thống, trước hết, thỉnh ý tiền nhân. Lên Gúc, tra cứu sách báo khoa học, không thấy các ngài – như Einstein, Newton – dạy bảo gì rõ ràng, dứt khoát về vụ này. Đành trông chờ ở các bậc cao minh của thời đại chúng ta.
Trong bóng hậu trường đàm phán có các sự thật khác mà hồi ký của Khrushchev hé lộ một phần trong chi tiết. Khrushchev kể lại nội dung trao đổi giữa Chu Ân Lai với Hồ Chí Minh. Về diễn tiến trận Điện Biên Phủ, Hồ Chí Minh cho biết tình hình chiến sự là tuyệt vọng, nếu không ngừng bắn sớm, Việt Minh không thể chống Pháp trong lâu dài. Trước nguy cơ này, Viêt Minh, khi cùng đường, có thể tháo chạy qua biên giới tìm nơi trú ẩn và xin Trung Quốc tiến quân sang Việt Nam, như đã làm ở Triều Tiên.
Với riêng những người dân Việt Nam, còn có thêm câu trả lời rằng, chính phủ Mỹ của tổng thống Joe Biden hiện nay cũng là một ân nhân khi đã viện trợ và chấp thuận các hãng chế tạo thuốc ngừa Covid của Mỹ được phép bán thuốc cho Việt Nam vì nội các tiền nhiệm của Trump đã từ chối tham gia chương trình viện trợ nhân đạo COVAX cho thế giới. Chích mũi thuốc Pfizer hay Moderna, hy vọng người dân Việt Nam sẽ nhớ đến điều này.
Đạo đức của thị trường không phải kinh doanh lương thiện mà chính ở chổ đầu tư khôn ngoan và chính chắn sẽ được thị trường tưởng thưởng, bằng ngược lại liều lỉnh hay lảng phí sẽ bị đào thải. Bàn tay vô hình thường xuyên tẩy sạch các sai lầm thì thị trường mới sinh hoạt tự do và lành mạnh. Sách báo kinh tế Hoa Kỳ lại nhắc đến “moral hazard” hay là rủi ro đạo đức. Giống như cháu hư tại bà tức có can thiệp từ bên ngoài - thường là do bàn tay hữu hình của nhà nước – dung dưỡng bao che khiến thị trường trở nên ỷ lại không cải sửa thói hư tật xấu. Thị trường không tự sửa sai sẽ có ngày vấp ngã giết chết nền kinh tế.
“Các ‘đại gia’ đó đã trở về Việt Nam từ thập niên 1990 khi đất nước bắt đầu mở cửa để đổi mới. Họ đầu tư chủ yếu vào bất động sản và xây dựng quan hệ là hai thứ tài sản có lợi nhất trong thời quá độ. Với túi tiền và kinh nghiệm tham nhũng ở Liên Xô và Đông Âu cũ, họ là những người cơ hội (như ‘carpetbaggers’) đặc trưng của thời kỳ tích tụ tư bản hoang dã.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.