Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Pháp Hội Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Vương

13/06/201809:15:00(Xem: 1806)
PHÁP HỘI PHẬT  DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG
 
DIỆU LAN

 

Mùa Phật Đản, trong khi các chùa tại quận Cam tưng bừng tổ chức kỷ niệm ngày Đản Sanh của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni thì tại trung tâm SaiGon Performing Arts diễn ra Pháp Hội Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Vương. Pháp Hội do Thầy Thích Đồng Châu trụ trì chùa Bồ Đề đứng ra tổ chức trong hai ngày 9 và 10  tháng 6 năm 2018.

Phật A- Di Đà, vị Phật của cõi Tịnh Độ thuộc về phương Tây là hướng mặt trời lặn. Ngài là vị Phật chăm lo cho sự chấm dứt thọ mạng của đời người trong khi Phật Dược Sư còn gọi là vị Phật về thuốc, về bệnh, vị Phật chăm sóc về sức khỏe, về sự an sinh cho xã hội loài người trong đời hiện tại. Trú xứ của Phật Dược Sư tại phương Đông là hướng mặt trời mọc.

Theo theo thông lệ, đây là năm thứ tư chùa Bồ Đề tổ chức Pháp Hội. Chương trình Pháp Hội gồm có các chủ đề thuyết giảng Phật Pháp, các đề tài về bệnh lý được trình bày bởi các vị bác sĩ,  các buổi tụng kinh Dược Sư, nhạc niệm danh hiệu Phật Dược Sư, lễ Quán Đảnh, cầu an, phóng sinh, cầu siêu, cúng thí thực…kéo dài trong hai ngày và ẩm thực hoàn toàn miễn phí.

Khác với những lần đến xem văn nghệ ngoài đời trước đây, chúng tôi đến hội trường đối diện lối đi vào đã thấy không khí lắng đọng, trang nghiêm với bàn thờ Phật Dược Sư khói hương lan tỏa đặt ở chính giữa tiền sảnh. Hai chậu lớn, đủ loại hoa lá rực rỡ sắc màu trang trí hai bên bàn thờ. Bên phải là bàn làm việc cùa các cô tiếp nhận các sớ cầu an, cầu siêu.  Bên trái là lối đi dẫn vào hội trường. Các cô mặc áo dài lam trang nhã trong ban tiếp tân, cổ choàng những dải khăn đỏ và vàng, tươi cười chào đón các Phật tử quang lâm lễ hội.

Vào trong hội trường là ánh đèn dịu dàng, tươi mát của màu xanh ngọc lưu ly chiếu sáng hình Phật Dược Sư, hai bên là hai vị Nhật Quang Bồ Tát và Nguyệt Quang Bồ Tát tỏa ánh hào quang lung linh, trải dài từ trên trần cao chiếu xuống thắp sáng cả hội trường. Trên sân khấu là chiếc bàn thờ lớn trên đó là tượng Phật Dược Sư . Tượng Phật này ngự trong  sân vườn của chùa Bồ Đề được Thầy trụ trì thỉnh Ngài về đây cùng với Phật tử dự buổi Pháp Hội. Bốn chậu hoa lớn đặt hai bên bàn thờ làm tôn vẻ rực rỡ, đẹp mắt và trang trọng cho buổi lễ. Trên bàn thờ là các phẩm vật cúng dường như hương, hoa, trái và các bài vị đựng các sớ cầu an , cầu siêu. Một dãy cây lá xanh  tươi trang trí trước bàn thờ làm cho khung cảnh Pháp Hội có thêm một màu xanh ngát, màu xanh tượng trưng cho ánh hào quang của Phật Dược Sư. Tiếng nhạc niệm hồng danh “Nam Mô  Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật” vang lên trầm lắng, nhịp nhàng, liên tục làm cho  các Phật tử tham dự có cảm giác đây là  cõi giới của chư Phật và Bồ Tát.

MC Thiện Phúc gửi lời chào mừng các Phật tử đến tham dự, giới thiệu về thành phần tham dự Pháp Hội, lễ niệm hương, tụng chú Đại Bi và Bát Nhã, mở đầu cho ngày Pháp Hội thứ nhất 9 tháng 6 là lễ khai tụng kinh Dược Sư. Đại Đức trụ trì chùa Bồ Đề Thích Đồng Châu và các chư tăng ni của các chùa Bát Nhã, Phổ Hiền, Trí Nguyên như sư cô  Lệ Ý, sư cô Như Hiền, sư cô Như Điền, sư cô Nguyên Giác, các vị Đại Đức Thiện Thái, Quảng Hảo, Giác Ngọc cùng các Phật tử  đồng loạt cất lên tiếng tụng niệm. Tiếp theo là  lời khai mạc Pháp Hội được chứng minh bởi  Hòa Thượng Viện chủ chùa Liên Hoa Thích Chơn Thành.

Mặc dù tuổi già, sức khỏe không còn khang kiện như xưa nhưng sự có mặt của Hòa Thượng đã làm ấm lòng Thầy trụ trì và các Phật tử. Thầy rất vui khi thấy Pháp Hội Dược Sư đã có mặt trong cộng đồng Phật tử người Việt đến nay là năm thứ tư. Hòa Thượng nói về những khó khăn của các Thầy khi ra đời hành đạo, Hòa Thượng đã từng trải qua cho nên Hòa Thượng có lời sách tấn Đại Đức trụ trì hãy giữ hai chữ buông xả và tâm bình an và làm thế nào trong tương lai, Pháp Hội đến được với giới trẻ và số lượng Phật tử càng ngày càng  đông hơn.

Hòa Thượng nhắc đến mười hai đại nguyện của Phật Dược Sư là giáo pháp từ bi cứu độ chúng sinh gặp những  cảnh đời đau khổ, đói khát, tật nguyền, tù đày… Phật Dược Sư không phải chỉ chữa bệnh thân mà quan trọng hơn cả là chữa tâm bệnh. Đại chúng đến với Pháp Hội sẽ nhận được năng lượng tâm linh an lành, giúp giảm nhẹ những đau khổ và tiêu trừ mọi bệnh tật.

Nhạc niệm danh hiệu Phật của các chị trong ban nghi lễ vẫn tiếp tục vang lên để tiễn Hòa Thượng trở về nhà khách. Sau đó là lễ  cung nghinh thiền sư Drupon Samten Rinpoche cùng  một vị tăng và ba vị ni của Phật giáo Tây Tạng tiến vào hội trường mở đầu cho lễ Quán Đảnh  và lễ cầu an.

Lễ Quán Đảnh ( Abhisheka ) là buổi lễ quan trọng của dòng tu Kim Cang Thừa thuộc Phật giáo Tây Tạng do thiền sư Drupon Samten Rinpoche chủ trì. Theo lời giới thiệu của cư sĩ Thiện Giác, thiền sư Drupon là một vị Thầy uyên bác, đi tu từ năm sáu tuổi. Lớn lên Ngài theo học nhiều mộn học ngoài đời và học Thiền từ các vị thầy giỏi và nổi tiếng. Ngài dạy học tại nhiều tu viện và sau này đi hoằng pháp tại nhiều nước như  Mỹ, Đài Loan, Mã Lai... Ngài nói tiếng Anh  lưu loát, diễn đạt trong sáng và nổi tiếng với trí tuệ và lòng từ bi, giúp đỡ rất nhiều người.

Với giọng nói trong trẻo và dịu dàng, một phong cách phiên dịch thông minh, chính xác và nhạy bén của cô Sue Lưu, pháp danh Tâm Bảo Đàn, một cư sĩ giỏi tiếng Anh và tiếng Tây Tạng, các Phật tử đã thẩm thấu từng dòng pháp nhũ bằng lời Việt trong buổi lễ Quán Đảnh của Ngài Drupon. Ngài nói về ý nghĩa của buổi lễ Quán Đảnh là một buổi lễ trao truyền ơn phước của các bậc Thầy cho các Phật tử được quy y, giúp cho các Phật tử tịnh hóa thân, khẩu, ý, tiêu trừ các ám chướng và các tà niệm, gieo trồng các hạt giống từ bi. Ngài đọc kinh văn, hướng dẫn Phật tử đọc những câu thần chú, thiền định , quán tưởng bình, quán tưởng mật, quán tưởng trí tuệ để đạt đến hóa thân, báo thân và pháp thân Phật. Buổi lễ còn được tiến hành bằng các nghi thức của Phật giáo Tây Tạng như những tiếng tù và, tiếng chập chõa, tiếng trống , tiếng kèn..., những pháp khí này vang lên như để đánh thức các Phật tử.  Những giọt nước cam lồ tịnh hóa thân tâm được các Phật tử đón nhận như một ân phước.

 Đến giờ ăn trưa, các anh chị trong ban ẩm thực đã chuẩn bị phân phát tại chỗ cho các vị khách mỗi người một túi thức ăn gồm một hộp cơm chay, một trái quít tráng miệng và một chai nước lọc. Các vị khách sẽ có một tiếng rưỡi đồng hồ để ăn trưa và nghỉ ngơi sau đó là buổi nói chuyện đề tài “Phật giáo và Khoa học của bác sĩ David Nguyễn lúc  hai giờ.

Đến với Pháp Hội hôm nay, bác sĩ David Nguyễn, pháp danh Chúc Thành nói về đề tài “ Y Học Và Trí Tuệ Phật Giáo”. Ông phân tích về bộ não của con người, hai bên bán cầu não, bên trái là khu phát triển hoạt động chủ yếu về ngôn ngữ. bên phải về âm nhạc. Trong não có hàng tỷ tế bào thần kinh truyền dẫn các tín hiệu đến cơ thể, giúp cho hoạt động của trí óc vận hành. Vấn đề đặt ra là con người sinh ra cơ thể khác nhau. Có người khỏe, có người yếu, có người đẹp, có người xấu, có người hoàn hảo, có kể tật nguyền. Đó là do nghiệp trong quá khứ quyết định.  Não bộ phát triển cho con người những kiến thức và tri thức hay còn gọi là sự hiểu biết để làm thành đời sống văn minh như ngày nay nhưng phát triển trí tuệ chỉ có trong Phật giáo. Muốn có trí tuệ phải có sự tu tập và rèn luyện Thiền định để có sự hiểu biết rõ ràng và tường tận mọi sự việc xảy ra trong đời sống.

Sau bài nói chuyện đề tài về y học của bác sĩ David Nguyễn là phần thuyết pháp của  Ngài Drupon Samten Rinpoche và lễ phóng sinh.

Với đề tài  “Thiền: Năng Lượng Chữa Lành”, Ngài  Drupon nói về hành giả tu tập  thiền định phải tự tỉnh thức, tự phát nguyện thoát khỏi luân hồi sinh tử nhưng quan trọng phải có một vị đạo sư hướng dẫn, một “leader”, tiếng Tây Tạng gọi là “Guru” như một vị Thầy, người tiếp nối năng lượng từ bi từ chư Phật, chư Bồ Tát hỗ trợ cho đường tu của hành giả.

Những câu thần chú như  “Om Mani Padme Hong” hay thần chú  Dược Sư trong kinh Dược Sư giúp đánh tan những khuynh hướng xấu như tam độc tham , sân , si, giúp tịnh hóa những ô nhiễm trong tâm để hành giả có thể đạt đến Định và Tuệ.

 Trước khi đạo sư  làm lễ Quán Đảnh cho các Phật tử, Ngài phải tham thiền nhập định để quy tụ năng lượng từ bi của chư  Phật, chư  Bồ Tát nhiều đời nhiều kiếp từ bốn phương. Thiền tập thâm sâu  và tinh tấn giúp thêm năng lượng chữa lành các nỗi đau về thân và tâm.

Buổi thuyết pháp được chấm dứt bằng nghi thức phóng sanh những con chim đang bị nhốt trong lồng. Những còn chim này mang nghiệp lực sâu dày của loài cầm thú nay còn bị nhốt để làm thực phẩm cho con người nhưng may mắn thay, lát nữa đây, chúng sẽ được thả ra và bay vào bầu trời tự do bao la.

Chương trình sinh hoạt còn được tiếp tục với phần nghi lễ cúng Mông Sơn thí thực còn gọi là cúng cô hồn cho các loài chúng sanh còn bị luân hồi trong  ba cõi sáu đường. Đại Đức Thích Thiện Thái cùng với  các tăng ni và đại chúng còn ở lại để hoàn thành buổi lễ  trước sáu giờ. 

Sau một ngày gác mọi chuyện đời để tu học trong Pháp Hội Dược Sư, mọi người ra về với tâm an lạc, chuẩn bị sức khỏe cho buổi tu học ngày mai 10 tháng 6 năm 2018 .

                                                 ***********

Tôi và các anh chị trong ban nghi lễ, tiếp tân, cung nghinh đã có mặt ở hội trường lúc bảy giờ sáng. Với ước nguyện góp một bàn tay với Thầy Đồng Châu trong Pháp Hội, tôi được giao công việc nhỏ trong ban tiếp tân là thường xuyên thắp hương bàn thờ Phật Dược Sư, tiếp đón khách từ cổng vào, hướng dẫn các vị lễ Phật, ghi tên cầu an hoặc cầu siêu và chỉ lối vào hội trường. Các gói xôi vò cho buổi điểm tâm nhẹ được các chị trong ban ẩm thực phát tận tay các Phật tử .Tiếng nhạc niệm “Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật” vang lên cùng với khói hương và không khí trang nghiêm, yên tĩnh của Pháp Hội đã lảm trôi đi bao nhiêu nỗi phiền muộn hay nhọc nhằn của đời sống bên ngoài. Giờ đây chỉ còn là cái tâm hoàn toàn thanh tịnh cho ngày Pháp Hội.

 Cũng như chương trình của ngày hôm qua, buổi lễ khai tụng niệm kinh Dược Sư lần thứ hai được cất lên trong tiếng chuông mõ, với sự chủ trì của Thầy Đồng Châu, các tăng, ni và Phật tử. Sau đó là phần thuyết pháp của thiền sư Sayadaw U Thuzana.

 Theo lời giới thiệu của cư sĩ Thiện Giác, thiền sư Sayadaw U Thuzana là người Miến Điện. Ngài trú xứ tại Như Lai Thiền Viện còn gọi là  Tathagata Meditation Center tại San Jose. Với đề tài “ Ba giai đoạn phát triển tâm linh” là Giới, Định, Tuệ, Ngài phân tích ba bước. Bước một là giữ giới như người cư sĩ Phật tử tại gia giữ năm giới hay tu Thập thiện giữ mười giới. Bước hai nếu giữ hai trăm hai chục giới thì tâm sẽ đạt tới Định ở trạng thái Thiền sắc giới hay vô sắc giới. Bước ba tâm đã Định thì Tuệ phát sanh. Thực hành ba bước này là thực hành tám con đường Bát Chánh Đạo. Giới gồm chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng. Định gồm chánh tinh tấn, chánh định. Tuệ gồm chánh kiến,  chánh niệm, chánh tư duy.

 Ngài nói Đức Phật là một vị lương y giỏi nên chẩn đoán các tâm bệnh của chúng sinh. Có nhiều loại tâm nhưng có bảy loại tâm bất thiện chính  là tham, sân ,si, ngã mạn, tà kiến, đố kỵ và keo kiệt. Phật đã tìm ra phương thuốc chữa  các tâm bệnh này đó là thiền Tứ Niệm Xứ (Vipassana), dùng Thiền  để quán thân bất tịnh, quán thọ thị khổ, quán tâm vô thường và quán pháp vô ngã. Chẳng hạn như người có lòng tham ái thì quán ba mươi hai bộ phận bất tịnh trong thân. Người có tâm sân dễ nổi giận quán tứ vô lương tâm từ bi hỉ xả. Người kém tri thức chỉ cần quán đơn giản bằng hơi thở. Người có tâm kiêu mạn quán sự vô thường hay tính vô ngã của vạn pháp. Người mê đắm các thú vui vật chất quán sự khổ của cuộc đời…Anh Phạm Phú  Luyện , một cư sĩ của Như lai Thiền Viện đã phiên dịch chính xác bài thuyết pháp của Sư. Được nghe bài pháp  nói về phương pháp tu Tứ Niệm Xứ theo đúng chánh pháp nguyên thủy của Phật từ ngàn xưa, các Phật tử rất hoan hỉ.

Chương trình sinh hoạt tạm dừng lúc mười hai giờ trưa để cho các Phật tử dùng cơm và nghỉ ngơi. Buổi nói chuyện của bác sĩ Từ Bá Thức sẽ bắt đầu lúc hai giờ với đề tài “Tổng Quan Về Bệnh Thận” là một đề tài hấp dẫn và thú vị, cuốn hút sự lắng nghe của mọi người. Chương trình càng trở nên sinh động khi các Phật tử tham gia bằng nhiều câu hỏi thiết thực liên quan đến bệnh thận và nhiều bệnh khác cũng như việc chữa trị bệnh của chính mình. Pháp Hội Dược Sư rất thích hợp và thực tế khi bàn về bệnh là một trong bốn cảnh khổ của con người. Những kiến thức về bệnh cũng như những câu trả lời vui vẻ , nhiệt tình và thỏa đáng của bác sĩ Thức giúp cho các Phật tử yên tâm chữa trị . Đây cũng là hình thức bố thí kiến thức  và bố thí vô úy trong lãnh vực y khoa của giới hành nghề y sĩ.

Những trận mưa pháp vẫn tiếp tục xen kẽ với tiếng nhạc niệm Phật. Mặc dù bận rộn với công việc tổ chức Pháp Hội, Thầy Đồng Châu vẫn chia sẻ với Phật tử  một bài pháp đề tài “Vượt Qua nỗi Sợ Hãi”.  Mở đầu Thầy nói về cuộc đời của đức Phật khi Ngài nhìn thấy bốn cảnh sinh, lão bệnh, tử ở bốn cửa thành, Ngài từ bỏ tất cả danh vọng, địa vị, hạnh phúc gia đình để ra đi tìm con đường cứu khổ. Người tu Phật nên có thái độ chấp nhận sự khổ, sự vô thường. Thầy nói đến sự sợ hãi đã có và kéo dài từ khi con người sinh ra, già đi, mang bệnh rồi chết.Thầy nhắc đến sự tương tác của nghiệp thức đã có từ khi đứa bé thành hình trong bụng người mẹ. Cuối cùng , mỗi người đều có một nghiệp riêng. Chấp nhận để có sự an vui và vượt qua nỗi sợ hãi về bốn cảnh đời sinh, lão,bệnh, tử.

Tiếng nhạc niệm Phật cùng với ban niệm Phật gồm các chị  mặc áo dài lam xếp thành hai hàng ngồi  trước bàn thờ Phật vẫn vang lên không ngừng. Buổi lễ Quán Đảnh và cầu an lần thứ hai vẫn do Ngài Drupon Samten Rinpoche chủ trì cùng những lời phiên dịch  xuất sắc của chị Sue.

Tiếp theo là lễ hóa sớ. Đây là lễ đem những tờ cầu an, cầu siêu  và các tờ sớ trong bài vị đặt trên bàn thờ được anh Thiện Giác hạ xuống và đặt trang trọng trên mâm. Các chị trong ban tiếp tân đi thành hai hàng nhận những chiếc mâm và chuyển ra sân sau để đốt. Phần cuối cùng và quan trọng nhất đó là cung thỉnh chư tôn đức tăng ni tham dự lễ bế mạc Pháp Hội, tạ pháp và cảm ơn các Phật tử đã đến tham dự.

Sau hai ngày dự Pháp Hội, đã đến giờ bế mạc, Hòa Thượng Thích Chơn Thành đã gửi đến các Phật tử những suy nghĩ của Hòa Thượng trong Pháp Hội năm nay. Hòa Thượng nói rằng trong tàng thức của con người chứa những hạt giống tốt lẫn xấu. Các Phật tử trong hai ngày qua đã trì tụng Kinh Dược Sư . Kinh Dược Sư có công dụng tích cực làm tiêu tan những mầm giống xấu. Tu theo kinh Dược Sư giúp hành giả loại bỏ dần những tâm xấu xa như tham lam, hận thù, phát triển các tâm lành thiện như tâm từ, bi, hỉ. xả. Hòa Thương ví tâm con người giống như máy vi tính được tẩy sạch những “bad memories”, máy sẽ hoạt động nhanh hơn , tốt hơn. Hòa Thượng hỏi các Phật tử dự hai ngày Pháp Hội có vui không? an lạc không? Hòa Thượng hy vọng các Phật tử sẽ có đà để tiến tu, tiêu trừ thân bệnh và tâm bệnh.

 Sau khi Hòa Thượng phát biểu, Hòa Thượng cùng các tăng ni quay về phía bàn thờ cúi đầu lễ Phật rồi cùng ngồi xuống để nhận các phần quà cúng dường của các  chị trong ban tiếp tân. Hòa Thượng và chư tôn đức tăng ni cùng chụp chung tấm hình lưu niệm  với ban tổ chức trong tiếng nhạc niệm “Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật vẫn vang lên để tiễn đưa Hòa Thượng và chư tôn đức tăng ni cùng các Phật tử  ra về.

Pháp Hội Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Vương là một Pháp Hội hàng năm tổ chức một lần vào tháng sáu, quy tụ nhiều sự đóng góp từ các bàn tay, khối óc và tịnh tài của các Phật tử nhất là công sức của Đại Đức Thích Đồng Châu trụ trì chùa Bồ Đề.   Xin cảm ơn Hòa Thượng Thích Chơn Thành, Thầy  Thích Đồng Châu, quý tăng, ni  và các anh chị trong ban tiếp tân, nghi lễ, cung nghinh, ẩm thực...  tất cả quý vị đã cho hàng Phật tử chúng con cơ hội tham dự hai ngày Pháp Hội thật an lạc.

Tham dự Pháp Hội Dược Sư để bày tỏ lòng quy ngưỡng và nhớ ơn vị Phật rất gần với chúng ta vì trong đời ai cũng đều trải qua những cơn bệnh. Trong hai ngày tham dự Pháp Hội, như Hòa Thượng Chơn Thành đã dùng hình ảnh “ Các Phật tử được tắm gội trong những trận mưa Pháp”, để cảm nhận cơ thể của chúng ta vô thường , để vượt qua những nỗi sợ hãi về sanh lão bệnh tử, để gắng lo tu hành và để có thân tâm an lạc trong đời sống hiện tại.

NAM MÔ CÔNG ĐỨC LÂM BỒ TÁT MA HA TÁT
DIỆU LAN
Westminster ngày 12 tháng 6 năm 2018

  

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Sau khi triều đại nhà Thanh sụp đổ và trước năm 1950, khu vực tương ứng với Vùng Tự Trị Tây Tạng (TAR) ngày nay thực tế là một quốc gia độc lập. Đất nước này [Tây Tạng] lúc đó đã tự phát hành tiền tệ và tem, và duy trì các mối quan hệ quốc tế. Tây Tạng tuyên bố có 3 tỉnh (Amdo, Kham và U-Tsang), nhưng chỉ kiểm soát tỉnh Kham phía tây và U-Tsang. Kể từ năm 1950, TQ biến phía đông tỉnh Kham và một phần phía tây tỉnh Kham thành Vùng Tự Trị Tây Tạng, theo www.en.wikipedia.org. Trong thời đại Cộng Hòa Trung Hoa vào đầu thế kỷ 20 theo sau triều đại nhà Thanh, tướng Hồi Giáo người TQ kiêm thống đốc Thanh Hải là Mã Bộ Phương đã bị người Tây Tạng tố cáo thực hiện chính sách Hán hóa và Hồi Giáo hóa tại các khu vực Tây Tạng. Ép buộc cải đạo và đóng thuế nặng được báo cáo dưới sự cai trị của ông. Sau Khi Mao Trạch Đông chiến thắng cuộc nội chiến năm 1949, mục tiêu của ông là thống nhất “5 dân tộc” khi Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa nằm dưới sự cai trị của Đảng CSTQ. Chính phủ Tây Tạng tại thủ đô
Như nhiều người khác, sự quý mến và ngưỡng mộ ông của tôi có lý do. Xem phim và đọc về ông, thỉnh thoảng lại dịch các bài viết xuất sắc của ông vốn dễ bắt gặp thì chúng thường là các bài nói chuyện sâu sắc, ý nghĩa, lan truyền niềm cảm hứng đến giới trẻ, người dân. Đặc biệt là những diễn từ với giới trẻ, tại các lễ ra trường đại học vào mỗi mùa bãi trường hàng năm.
Tiếng Việt của ta rất phong phú và có ý nghĩa thâm sâu. Khi áp dụng vào chính trị thì nghĩa chữ càng tím ruột, lộn gan lên đầu. Tỷ dụ như khi báo Nhân Dân, tiếng nói chính thức của Đảng và Nhà nước CSVN nghêu gao rằng “dân chủ là bản chất chế độ xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước” (ngày 10/07/2020) thì dân Nam Kỳ Lục Tỉnh biết ngay đó là xạo ke, ba xạo, ba đía, hay là chuyện tào lao thiên địa, bá láp bá xàm.
Trong lịch sử cách mạng tranh đấu giành Độc lập Việt nam gần đây, có 2 Đảng Cách mạng có tuồi thọ cao nhứt là Việt nam Quốc dân Đảng và Đại việt Quốc dân Đảng. Đảng cộng sản tuy xuất hiện năm 1930, sau Việt nam Quốc dân Đảng, nhưng không phải là đảng tranh đấu cách mạng cho Độc lập dân tộc, mà tranh đấu cho quyền lợi của phong trào cộng sản quốc tế. Vì người cộng sản không có dân tộc và không có đất nước riêng của họ.
Đại dịch Vũ hán do virus cộng sản Bắc Kinh gây ra chưa dứt thì nhiều tổ chức, nhiều nước đã lập hồ sơ kiện Xi và đảng cộng sản Trung Quốc về tội dấu xử thật. Trong lúc đó, chánh phủ một số các nước khác cũng bị dân chúng khiếu kiện về tội không bảo vệ hữu hiệu xửc khỏe và đời sống dân chúng.
Sự tăm tối và độ hoang tưởng của các chú – xem ra – cũng ngang ngửa với các bác, chứ chả kém cạnh gì. Cỡ Lê Duẩn, Đỗ Mười, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc… e cũng chỉ “ngoan cố” và “ngu dốt” đến cỡ đó là cùng. Tuổi trẻ và những năm du học, ngó bộ, không giúp cho các chú đỡ “gù” hơn các bác bao nhiêu. Vậy mà các chú vẫn được coi như những ngôi sao đang lên (rising stars) trên chính trường nước Việt, một đất nước là vô phúc. Thiệt là họa vô đơn chí!
Trump có tâm tính độc tài nhưng nhiều cử tri vẫn ủng hộ tin rằng nền dân chủ Mỹ sẽ tiếp tục đứng vững cho dù có phải chao đảo thêm bốn năm nửa do những quyết định độc đoán của Trump. Cho nên bỏ phiếu cho Trump là cái giá cần phải trả vì Trump chống Tàu và sẽ ngăn chận khuynh hướng xã hội chủ nghĩa của phe cấp tiến trong đảng Dân Chủ. Điều này chẳng khác gì bán linh hồn cho ác quỷ vì không kẻ nào thương lượng với quỷ dữ trước đó nghĩ rằng mình sẽ suốt đời trở thành nô lệ cho cái ác.
(Lời người dịch: Là một trong những nhân vật cuối cùng còn sót lại của nhóm Big Six, sáu lãnh tụ chính yếu của phong trào dân quyền Hoa Kỳ vào thập niên 60, Dân Biểu John Lewis vừa qua đời vào ngày 17/07/2020 vừa qua, hưởng thọ 80 tuổi. Tốt nghiệp Thần Học và trở thành Mục sư, Dân Biểu John Lewis đã sát cánh cùng Mục Sư Luther King Jr. để trở thành một biểu tượng của phong trào dân quyền và nhân quyền Hoa Kỳ, cũng như là một dân biểu Quốc Hội có tầm ảnh hưởng lớn lao trong suốt hơn 30 năm qua. Tang lễ của ông được tổ chức trang trọng với sự tham dự và phát biểu của các tổng thống tiền nhiệm như Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama. Chúng tôi xin lược dịch bài điếu văn của Tổng Thống Obama đọc trong tang lễ của ông vừa được tổ chức tại thành phố Atlanta, Georgia hồi cuối tuần qua).
Ngày 24/6/2020, Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien nêu lên một sự thật phũ phàng là gần nửa thế kỷ qua các chính trị gia cả hai đảng, các nhà khoa bảng, nhà giáo dục, nhà báo, nhà kinh doanh Mỹ đều thụ động và ngây thơ (passivity and naivety) trước Trung cộng. Người Mỹ không biết sự khác biệt giữa người dân Trung Hoa và đảng Cộng sản, một tổ chức theo chủ nghĩa Marxist-Leninist, mà Tập Cận Bình là hiện thân của Joseph Stalin.
Giống như hầu hết các nước trên thế giới, Hoa Kỳ đang cố gắng vượt qua trận đại dịch COVID-19 và cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng do lệnh đóng cửa của chính phủ. Tính theo tỷ lệ thường niên, nền kinh tế Mỹ đã giảm 5% trong quý đầu năm 2020 và trong quý hai vừa kết thúc, có thể giảm đến 40%, mức suy sụp mạnh nhất kể từ thời Đại Suy thoái năm 1930. Hơn nữa, hàng chục triệu công nhân đã mất việc, khiến tỷ lệ thất nghiệp trong tháng Tư tăng vọt lên mức cao sau Đại Khủng hoảng là 14,7%. Dù 70% những người bị sa thải hy vọng sẽ được gọi làm việc lại, nhưng không phải tất cả sẽ có việc, vì nhiều doanh nghiệp sẽ sát nhập, di dời hoặc tổ chức lại. Đúng vậy, lúc đầu, sự mở cửa lại của nền kinh tế đã dẫn đến tình trạng phục hồi mạnh mẽ, nó được dự kiến là sẽ tiếp tục trong quý ba. Việc làm đã tăng 2,5 triệu trong tháng Năm, trong khi dữ liệu từ các thẻ tín dụng và theo dõi di động cho tháng Năm và tháng Sáu cho thấy, mức phục hồi khá lớn từ lúc thấp trong tháng Tư, với hoạt động trong
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.