Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Bảy Mươi? Không Thể Tin Được!

05/06/201800:00:00(Xem: 4666)
Thành Lacey

              
Tháng Tám tới này là hắn đã bảy mươi tuổi.  Tin không được vì mới đây hắn còn hai mươi tám tuổi mà! Lúc đó hắn đang ở trong quân đội và có hai hoa mai trên cổ áo.  Còn độc thân nên hắn sống cuộc đời của người lính được may mắn phục vụ ở Sàigòn.  Bạn gái thì có nhưng chưa dám nghỉ đến việc cưới vợ vì đang còn phải ở nhà cha mẹ.  Hắn nghỉ là có vợ mà ở nhà cha mẹ thì thế nào cũng sinh ra cảnh “ mẹ chồng con dâu” thêm khó xử.  Hắn cứ sống như vậy cho đến ngày Ba Mươi Tháng Tư. Hắn cứ tưởng “đi học” mười ngày là xong ai dè thành sáu năm rưỡi! Ra trại tù hắn không còn nghỉ đến chuyện vợ con gì nữa mà phải tìm đường vượt biển mới hy vọng sống một cuộc đời ra hồn. Rồi khi sống cuộc đời kẻ không nhà,  hắn tìm đường thoát cảnh đọa đài.  Sau bảy lượt vượt biển, nhờ sự giúp đở của bạn bè, năm tám chín hắn tới được trại tỵ nạn Galang, lúc đó hắn bốn mươi mốt tuổi, chưa vợ con.   Tính từ bảy lăm thì hắn bị sống cảnh tù tội có đến mười năm, saú năm rưỡi tù cải tạo và ba năm rưỡi tù vượt biển.  Mười năm tuổi thanh xuân của hắn bị phí bỏ đi một cách oan uổng.

Ở thời điểm đó các trại tỵ nạn đã đóng cữa, người vượt biển phải chờ được “thanh lọc” để Uỷ Ban Cứu Xét chấp nhận hội đủ điều kiện là ra đi vì lý do chính trị hay là bị đàn áp mới được đi định cư ở một nứơc thứ ba.  Hắn phải chở đợi hơn ba năm rưỡi mới được đặt chân lên xứ Cờ Hoa. Năm đó là đầu năm chín hai.  Để thực hiện ước mơ của mình, hắn ghi danh tiếp tục đi học cho đến ngày ra trường năm hai ngàn.  Ngày hắn ra trường có được sự tham dự của ba má hắn nhưng có được sự hiện diện của một anh bạn ở cùng đơn vị khi xưa cũng ở cùng tiểu bang, lúc đó hắn đã năm mươi hai tuổi.  Sau khi tìm được việc làm, ở một thân một mình hắn thấy buồn nên nghỉ đến chuyện lập gia đình. Ở tuổi của hắn thì kiếm vợ ở xứ này không phải là chuyện dễ.  Ở lứa tuổi này thì mấy bà mấy cô đã đi lấy chồng mất tiêu rồi.  Cũng may là có Ông Tơ chiếu cố nên hắn được một người bạn quen giới thiệu cháu gái của bà ở Việtnam để tiến tới hôn nhân.   Thế là năm đó hắn về Việtnam và sau đó làm đám cưới rồi làm giấy tờ bảo lảnh vợ qua.


Có lẽ đúng là chuyện vợ chồng là do số mạng nên hắn có người vợ chưa bao giờ quen trước, rất hiền lành chăm chỉ và không đua đòi.  Khi vợ hắn qua thì hắn đã năm mươi tư rồi.  Hắn mua được căn nhà nhỏ và hai vợ chồng hôm sớm sống với nhau.  Dù bị tù đày cả mười năm nhưng nhờ không hút thuớc, không uống rượu nên sức khoẻ hắn còn tương đối tốt.  Chỉ trừ cách đây vài năm hắn bị biến chứng nhiếp hộ tuyến phải chịu khổ sở một thời gian dài rồi sau cùng phải làm một cuộc giải phẩu.  May mắn là sau đó tình trạng sức khỏe của hắn được trở lại bình thường. Hắn và nhứt là vợ hắn rất mừng. Sau lần giải phẩu đó, ngày nào hắn cũng cảm tạ Ơn Trên cho mình được lành bịnh và được hưởng những ngày an nhàn lúc cuối đời.  Đến tháng Tám này là hắn vừa đúng bảy mươi tuổi.

Nhìn lại quản đời đã qua hắn thấy mình đã đi được một đoạn đường đời dài, đúng là “Thất thập cổ lai hy,’ người xưa đã nói như vậy mà. Ngày nào hắn cũng nhẫm câu “Carpe diem”, tự nhắn nhủ mình là : ‘Hãy nắm bắt ngày hôm nay‘ để sống vui đời.   Hắn thấy ở tuổi bảy mươi này thì còn gì mà lo toan danh lợi gì nữa, “Ai biết ngày mai sẽ ra sao?”, nếu có ra đi thì cũng không nuối tiếc gì.

Tuổi bảy mươi sao mà nhanh thế!

đến hồi nào chẳng báo cho ta?

À, nhìn trong kiếng thì tóc không còn, nét nhăn đầy mặt

Thôi, đúng là ta đã bảy mươi rồi

Cổ dù cố ngoái nhìn lại

Nhưng tuổi đời cứ chồng phiá trước

Thôi

Cứ bước đi, hãy tính từng ngày

để cảm tạ là mình vẫn còn được sống.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tôi tha phương cầu thực đã lâu nên tiếng mẹ đẻ không khỏi có phần giới hạn. Bữa qua, đứng xếp hàng ở chợ chờ trả tiền thùng bia, chợt nghe loáng thoáng dăm câu đối thoại của mấy người đồng hương mà không khỏi có đôi chút băn khoăn: Vậy chớ chị thuộc diện gì? Nào có “thuộc diện” gì đâu. Mình chỉ là loại … ăn theo thôi mà! Về nhà, xem qua tự điển thì thấy Soha định nghĩa (“ăn theo”) thế này: Khẩu ngữ: Được hưởng hoặc có được nhờ dựa theo cái khác, người khác, không phải do tự bản thân có hoặc làm nên: “Nước lên cá đuối ăn theo, Lái buôn hết gạo bỏ neo cầm chừng.” (Cdao)
Lời người dịch: Các lý giải của Jude Blanchette và Richard McGregor về sự ra đi và kế vị của Tập Cận Bình trong tương lai là một đóng góp hữu ích cho độc giả quan tâm đến sự nghiệp chính trị của Nguyễn Phú Trọng và sự thống trị của ĐCSVN, vì không có sự khác biệt to lớn trong hệ thống chính trị của Trung Quốc và Việt Nam. Nhưng hai tác giả không nêu lên một khía cạnh thời sự đang tác động cho tình thế là dịch bịnh COVID-19. Cả hai ĐCSTQ và ĐCSVN đều luôn tự hào về các thành tích kinh tế toả sáng mà không cần cải cách tự do chính trị và tự tuyên dương là “cường quốc chống dịch bịnh” hữu hiệu hơn các nước dân chủ phương Tây. Hiện nay, biến chuyển thảm khốc về dịch bịnh tại Việt Nam cho thấy một sự thật khác hẳn và giúp cho người dân có một cơ hội để nhận định đúng đắn hơn về sự lãnh đạo của ĐCSVN.
Ở độ cao hơn 46,000 feet tức là cao hơn 14 kilomets trên vùng sa mạc khô cằn của tiểu bang New Mexico, chiếc phi thuyền không gian màu trắng và bạc đã được hỏa tiễn phóng lên hướng về bầu khí quyển của Trái Đất, cỡi lên một chòm khói khí đốt và nhiên liệu cao su cứng đang cháy rực, theo ký giả Michael Greshko của báo National Geographic. Một vài phút sau, 2 phi công và 4 hành khách của phi thuyền, gồm tỉ phú Richard Branson, đã trôi trên bề mặt của hành tinh chúng ta hơn 53 dặm, tức hơn 85 cây số là độ cao đủ để nhìn thấy độ cong của Trái Đất và trượt qua mối ràng buộc của hấp lực, trong vòng ít nhất vài phút. Chiếc phi thuyền lấp lánh đó -- Virgin Galactic’s V.S.S. Unity – được phóng vào không trung từ một chiếc máy bay lớn hơn để đạt tới độ cao hơn 53 dặm trên bầu trời. Khi nó hoàn tất đường phóng lên, nó xoay cặp đuôi của nó lại, sắp xếp lại hình dạng chiếc phi thuyền để cho phép nó rơi trở lại thượng tầng khí quyển như một trái banh vũ cầu. 15 phút sau khi tách khỏi phi thuyền mẹ,
Câu chuyện của Giannis Antetokounmpo cũng là câu chuyện của những người di dân Mỹ. Bất kể đến từ đâu, bất kể màu da, bất kể chủng tộc, giá trị của người di dân chỉ có thể được đánh giá trên sự phấn đấu và những đóng góp của họ cho quê hương mới.
Như vậy, thì “mạng xã hội” đã lũng đoạn thành công và làm tha hóa đảng Cộng sản chưa, hay là, nói như lời để lại ngày 15/09/2017 của Cố Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ của CSVN tại Bắc Kinh (Trung Cộng) rằng: ”ĐCSVN nay đã hoàn toàn biến chất, trở nên quá hư hỏng, khó có thể sửa chữa được! Đảng đã đánh mất mình, không còn xứng đáng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội nữa.”
Sóng radio, sóng ánh sáng lan tỏa trong không gian như thế nào ta đã biết. Chỉ còn một thắc mắc: Nguyên do nào khiến một vi phân tử, thí dụ như photon, “bay” nhanh đến thế – có thể nhanh nhất trong Vũ Trụ. Theo truyền thống, trước hết, thỉnh ý tiền nhân. Lên Gúc, tra cứu sách báo khoa học, không thấy các ngài – như Einstein, Newton – dạy bảo gì rõ ràng, dứt khoát về vụ này. Đành trông chờ ở các bậc cao minh của thời đại chúng ta.
Trong bóng hậu trường đàm phán có các sự thật khác mà hồi ký của Khrushchev hé lộ một phần trong chi tiết. Khrushchev kể lại nội dung trao đổi giữa Chu Ân Lai với Hồ Chí Minh. Về diễn tiến trận Điện Biên Phủ, Hồ Chí Minh cho biết tình hình chiến sự là tuyệt vọng, nếu không ngừng bắn sớm, Việt Minh không thể chống Pháp trong lâu dài. Trước nguy cơ này, Viêt Minh, khi cùng đường, có thể tháo chạy qua biên giới tìm nơi trú ẩn và xin Trung Quốc tiến quân sang Việt Nam, như đã làm ở Triều Tiên.
Với riêng những người dân Việt Nam, còn có thêm câu trả lời rằng, chính phủ Mỹ của tổng thống Joe Biden hiện nay cũng là một ân nhân khi đã viện trợ và chấp thuận các hãng chế tạo thuốc ngừa Covid của Mỹ được phép bán thuốc cho Việt Nam vì nội các tiền nhiệm của Trump đã từ chối tham gia chương trình viện trợ nhân đạo COVAX cho thế giới. Chích mũi thuốc Pfizer hay Moderna, hy vọng người dân Việt Nam sẽ nhớ đến điều này.
Đạo đức của thị trường không phải kinh doanh lương thiện mà chính ở chổ đầu tư khôn ngoan và chính chắn sẽ được thị trường tưởng thưởng, bằng ngược lại liều lỉnh hay lảng phí sẽ bị đào thải. Bàn tay vô hình thường xuyên tẩy sạch các sai lầm thì thị trường mới sinh hoạt tự do và lành mạnh. Sách báo kinh tế Hoa Kỳ lại nhắc đến “moral hazard” hay là rủi ro đạo đức. Giống như cháu hư tại bà tức có can thiệp từ bên ngoài - thường là do bàn tay hữu hình của nhà nước – dung dưỡng bao che khiến thị trường trở nên ỷ lại không cải sửa thói hư tật xấu. Thị trường không tự sửa sai sẽ có ngày vấp ngã giết chết nền kinh tế.
“Các ‘đại gia’ đó đã trở về Việt Nam từ thập niên 1990 khi đất nước bắt đầu mở cửa để đổi mới. Họ đầu tư chủ yếu vào bất động sản và xây dựng quan hệ là hai thứ tài sản có lợi nhất trong thời quá độ. Với túi tiền và kinh nghiệm tham nhũng ở Liên Xô và Đông Âu cũ, họ là những người cơ hội (như ‘carpetbaggers’) đặc trưng của thời kỳ tích tụ tư bản hoang dã.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.