Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Mời Dự Buổi ‘Duy Tâm hay Duy Vật’ Ra Mắt Sách Về Triết Hiện Đại

21/05/201810:00:29(Xem: 5056)
DANG Phung Quan_Nguyen Van Sam_Dao Trung Dao
Từ trái: GS Đặng Phùng Quân, GS Nguyễn Văn Sâm, GS Đào Trung Đạo.

WESTMINSTER -- Một buôi nóí chuyện đầy tính triết học... và giới thiệu một tác phẩm triết học...

Viện Việt Học gửi lời mời đồng hương tham dự buổi nói chuyện “Duy Tâm hay Duy Vật” và giới-thiệu tác-phẩm “Husserl Với Triết Học Hiện Đại” của Giáo-sư Đặng Phùng Quân.

Diễn giả trong buổi nói chuyện sẽ là các giáo-sư: Nguyễn Văn Sâm, Đặng Phùng Quân, Đào Trung Đạo.

Buổi nói chuyện sẽ khởi sự từ 2 giờ chiều Chủ-nhật 27 tháng Năm năm 2018 tại phòng hội Viện Việt-Học.

15355 Brookhurst St., Suite 222, Westminster, CA 92683

Chương trình dự kiến:

  • 2:00 PM: Khai-mạc

  • Giới-thiệu Diễn-giả

  • Thuyết-trình:

1. Đôi nét về nhà văn, nhà giáo Đặng Phùng Quân

Diễn-giả: GS Nguyễn Văn Sâm

2. Duy Tâm hay Duy Vật

Diễn-giả: GS Đặng Phùng Quân

3. Husserl Với Triết Học Hiện Đại. Tác-giả: Đặng Phùng Quân

Diễn-giả: GS Đào Trung Đạo

  • Trao đổi ý-kiến với các diễn-giả

  • 5:00 PM: Bế-mạc

Tiểu-sử diễn-giả Đào Trung Đạo:

  • Cựu giáo sư trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam (1968-1975)

  • Thơ, đoản văn (bút hiệu Thạch Trân) đăng trên Sáng Tạo. Tiểu luận, truyện dịch, phê bình văn học, lý thuyết phê bình văn học, thơ, đăng trên Văn, Văn Học, Thế Kỷ 21, web văn chương Gio-O.com.

Tiểu-sử diễn-giả Đặng Phùng Quân:

  • Nguyên quán tại Vũ Tiên, tỉnh Thái Bình. Giáo sư triết tại Đại học Văn khoa Sài Gòn từ 1968 đến 1975, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Cần Thơ, Đại học Cao Đài (Tây Ninh), Đại học Hòa Hảo (Long Xuyên) trong một số năm. Định cư tại Hoa Kỳ từ 1981.

  • Trong những năm từ 1957 đến 1963, viết văn làm thơ với bút hiệu Trường Dzi trên những tạp chí như Thế Hệ, Sáng Tạo, Tiểu Thuyết tuần san, trang Văn nghệ nhật báo do Vương Tân, tức Hồ Nam phụ trách. Ngưng viết và viết lại vào 1969 cho đến nay. ký tên thật.


  • Những sách đã xuất bản :

L'existence d'autrui et la fidélité dans l'oeuvre de G. Marcel/Hiện hữu tha nhân và trung tin trong tác phẩm của Marcel (1967), Hiện hữu tha nhân với G. Marcel (1969), Triết học và khoa học (1972), Triết học Aristote (1972), Chân dung triết gia (1973), Triết học và văn chương (1974), Miền thượng uyển xưa (1983), Văn chương và lưu đày (1985), Một dặm tương thân (1987), Tự truyện (1997), Hành trạng tư tưởng giữa hai thế kỷ (2002), Phê phán hệ tư tưởng Mác-xít (2002), Tẩu khúc văn chương/triết lý (2004), Cơ sở tư tưởng thời quá độ (2007), Từ điển triết học (2011), Triết học nào cho thế kỷ XXI (2011), Đường vào văn chương tập I (2012), Đường vào văn chương, tập II (2015), Husserl và chủ nghĩa (l)ý tưởng trong thế giới hiện đại (2018), Husserl với triết học hiện đại (2018).

Tiểu-sử diễn-giả Nguyễn Văn Sâm:

  • Sanh tại Sài Gòn. Từng dạy ở trường Nguyễn Đình Chiểu, Mỹ Tho, Petrus Ký, Đại Học Văn Khoa (Sài Gòn) và các trường Đại Học Vạn Hạnh, Cao Đài, Hòa Hảo, Cần Thơ.

  • Sang Mỹ năm 1979 và sống bằng nghề dạy học. Viết cho Văn, Văn Học, và các tạp chí Việt ngữ của người Việt, ngay trên quê hương, hay lạc loài tha hương.

  • Đã nhiều năm nay, trở về gia tài cổ của dân tộc bằng các phiên âm các tuồng hát bội, truyện thơ viết bằng chữ Nôm chưa từng được phiên âm mà nguyên bản hiện còn đang nằm trong các thư viện lớn ở Âu Châu.

  • Thành viên Ban Biên Tập Tự Điển Chữ Nôm Trích Dẫn. Trưởng ban Văn chương Việt Nam, Viện Việt-Học. Giảng viên các lớp chữ Nôm, Câu Lạc Bộ Nôm, Viện Việt-Học.

  • Hiện cư ngụ tại Victorville, California, Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Nguyễn Khải, Nguyễn Mộng Giác, Võ Phiến đều đã đi vào cõi vĩnh hằng. Lớp người Việt kế tiếp, đám thường dân Bốn Thôi cỡ như thì sống cũng không khác xưa là mấy. Tuy không còn phải “né viên đạn của bên này, tránh viên đạn của bên kia, đỡ ngọn roi của bên nọ” như trong thời chiến nhưng cuộc sống của họ (xem ra) cũng không được an lành hay yên ổn gì cho cho lắm
Như vậy là bao trùm mọi lĩnh vực quốc phòng, an ninh xã hội có nhiệm vụ bảo vệ đảng và chế độ bằng mọi giá. Nhưng tại sao, giữa lúc tệ nạn tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, suy thoái đạo đức, lối sống và tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ vẫn còn ngổng ngang thì lại xẩy ra chuyện cán bộ nội chính lừng khừng trong nhiệm vụ?
Nhật báo Washington Post của Mỹ ghi nhận là: “Tổng thống Pháp Macron vốn dĩ đã rất tức giận khi được tham vấn tối thiểu trước khi Mỹ rút khỏi Afghanistan. Điều đó bây giờ đã tăng lên. Chính quyền Biden nên xem xét sự không hài lòng của Pháp một cách nghiêm túc. Hoa Kỳ cần các đối tác xuyên Đại Tây Dương vì đang ngày càng tập trung chính sách đối ngoại vào cuộc cạnh tranh cường quốc với Trung Quốc. Và trong số này, Pháp được cho là có khả năng quân sự cao nhất.
Sau khi tấm ảnh người đàn ông đi xe máy chở người chết cuốn chiếu, chạy qua đường phố của tỉnh Sơn La (vào hôm 12 tháng 9 năm 2016 ) được lưu truyền trên mạng, Thời Báo – Canada đã kêu gọi độc giả góp tay ủng hộ gia đình của nạn nhân. Số tiền nhận được là 1,800.00 Gia Kim, và đã được những thân hữu của toà soạn – ở VN – mang đến tận tay gia đình của người xấu số, ở Sơn La.
Công bằng mà nói, ngày càng có nhiều sự đồng thuận là chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn các hành động của Trung Quốc trong khu vực. Sự răn đe đòi hỏi những khả năng đáng tin cậy. Liên minh mới này phù hợp với lý luận đó.
Liên quan đến cuộc bầu cử Quốc Hội Đức 2021 trước đây tôi đã giới thiệu lần lượt ba ứng cử viên: Scholz của SPD, Laschet (CDU) và Baerbock (Xanh). Nhưng trong những tháng qua có khá nhiều tin giật gân nên để rộng đường dư luận tôi lại mạn phép ghi ra vài điểm chính bằng Việt ngữ từ vài tin tức liên quan đến cuộc bầu cử 2021 được truyền thông và báo chí Đức loan tải.
Năm 17 tuổi, đang khi học thi tú tài, tôi bỗng nhiên bị suyễn. Căn bệnh này – vào cuối thế kỷ trước, ở miền Nam – vẫn bị coi là loại nan y, vô phương chữa trị. Từ đó, thỉnh thoảng, tôi lại phải trải qua vài ba cơn suyễn thập tử nhất sinh. Những lúc ngồi (hay nằm) thoi thóp tôi mới ý thức được rằng sinh mệnh của chúng ta mong manh lắm, và chỉ cần được hít thở bình thường thôi cũng đã là một điều hạnh phúc lắm rồi. If you can't breathe, nothing else matters!
Một người không có trí nhớ, hoặc mất trí nhớ, cuộc đời người ấy sẽ ra sao? Giả thiết người ấy là ta, cuộc đời ta sẽ như thế nào? Ai cũng có thể tự đặt câu hỏi như vậy và tự cảm nghiệm về ý nghĩa của câu hỏi ấy. Sinh hoạt của một người, trong từng giây phút, không thể không có trí nhớ. Cho đến một sinh vật hạ đẳng mà chúng ta có thể biết, cũng không thể tồn tại nếu nó không có trí nhớ. Trí nhớ, Sanskrit nói là smṛti, Pāli nói là sati, và từ Hán tương đương là niệm, cũng gọi là ức niệm, tùy niệm. Nói theo ngôn ngữ thường dùng hiện đại, niệm là ký ức. Đó là khả năng ghi nhớ những gì đã xảy ra, thậm chí trong thời gian ngắn nhất, một sát-na, mà ý thức thô phù của ta không thể đo được.
Ba mươi năm trước tôi là thành viên hội đồng quản trị của một cơ quan xã hội giúp người tị nạn trong khu vực phía đông Vịnh San Francisco (East Bay) nên khi đó đã có dịp tiếp xúc với người tị nạn Afghan. Nhiều người Afghan đã đến Mỹ theo diện tị nạn cộng sản sau khi Hồng quân Liên Xô xâm chiếm đất nước của họ và cũng có người tị nạn vì bị chính quyền Taliban đàn áp. Người Afghan là nạn nhân của hai chế độ khác nhau trên quê hương, chế độ cộng sản và chế độ Hồi giáo cực đoan.
Bà Merkel là một người đàn bà giản dị và khiêm tốn, nhưng nhiều đối thủ chính trị lại rất nể trọng bà, họ đã truyền cho nhau một kinh nghiệm quý báu là “Không bao giờ được đánh giá thấp bà Merkel”.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.