Hôm nay,  

Tín Đồ Hồi Giáo bị Chính Quyền Địa Phương Tấn Công

19/04/201800:01:00(Xem: 9945)
Tín Đồ Hồi Giáo bị Chính Quyền Địa Phương Tấn Công
 
Haji Qasim Tu

 

 

Cuộc xô xát giữa chính quyền công an quận 3 và tín đồ Hồi Giáo (Islam) ở Việt Nam được đăng tải trên trang mạng Facebook vào Chủ Nhật ngày 8 tháng 4 năm 2018 đã gây xôn xao dư luận ở trong và ngoài nước. Sự kiện này đã gây chú ý đến nhiều người xem và đặc biệt là những vấn đề liên quan đến tín đồ Islam ở Việt Nam hôm nay.

 

Thoạt đầu nhìn vào đoạn video quay lại những hình ảnh công an quận 3, đại diện cho chính quyền địa phương, đột nhập vào khu dân cư, xô đẩy, cưỡng bức tín đồ Islam một cách vô cớ là một hành động không thể chấp nhận được.

 

Theo nguồn tin từ Việt Nam cho biết thì khoảng 6 giờ sáng ngày 8 tháng 4 năm 2018, công an quận 3 phối hợp với các ban nghành địa phương gồm khoảng 150 người đến cưa cửa sắt, đột nhập vào khu Thánh Đường để cưỡng chế tín đồ Islam đang sinh sống ở đây.

 

Được biết khu sinh hoạt tín đồ Islam Thánh đường toạ lạc tại số 360C Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, quận 3 (gần khu vực nhà Ga Hoà Hưng) là khu đất của Cộng Đồng Hồi giáo Ấn Độ có diện tích khoảng 3490 mét vuông bao gồm cả một ngôi Thánh Đường nhỏ và hàng trăm ngôi mộ của người quá cố. Khu đất này là do một người Ấn Độ Islam hảo tâm tặng cho Thánh Đường Hồi Giáo Sài Gòn vào năm 1916 và ông J.M Mohamet Ismael là Trưởng Cộng Động Hồi Giáo Ấn Độ đại diện ký tên xác nhận trên giấy tờ. Trên phương diện pháp lý thì khu đất này thuộc quyền quản lý của Ban Quản Trị (BQT) Thánh đường Hồi Giáo Ấn Độ MUSULMAN, số 66 Đông Du, quận 1 từ năm 1935 đến nay.

 

Theo dự án xây dựng tuyến xe điện ngầm Metro Bến Thành - Tham Lương thì tuyến đường này sẽ đi qua và ảnh hưởng khu đất này khoảng 230 mét.

 

Theo Ban Đại Diện (BĐD) Cộng Đồng Hồi Giáo TP. Hồ Chí Minh, số 52 Nguyễn Văn Trỗi, phường 12, quận Phú Nhuận do ông Lý Du Sô làm Trưởng ban viết bảng thông báo vào ngày 4 tháng 4 năm 2018 cho bà con tín đồ Islam biết về sự bốc mộ, di dời các phần mộ tại nghĩa trang này và các chi phí tổ chức thực hiện được bảo đảm chi trả theo qui định của pháp luật hiện nay. Nếu việc chi phí đền bù như đã thống nhất thoả thuận thế thì tại sao lại có sự xô xát giữa chính quyền công an địa phương và tín đồ Islam đang sinh hoạt ở nơi đây? Đó vấn đề mà chúng tôi muốn tìm hiểu và trình bày ở đây.

 

Ai cũng biết, khu đất này trước đây là một nghĩa trang của người Islam Ấn Độ, họ xây một Nhà Quàn dùng để tắm rửa tử thi theo nghi lễ tôn giáo Islam trước khi đưa người quá cố chôn cất tại nơi đây. Trước năm 1975, do sự phát triển tín đồ ngày càng đông, các tín đồ Islam ở đây đã dùng Nhà Quàn này làm thành một Thánh Đường có tên là NIAMATUL ISLAMIYAH để hành lễ, một nơi cho tín đồ Hồi giáo thờ phượng Allah (Thượng Đế) của tôn giáo Islam cho đến hôm nay.

 

Trong những lần họp mặt liên quan đến vấn đề tôn giáo, BQT Thánh Đường NIAMATUL ISLAMIYAH đều mời các đại diện tôn giáo Islam trong 15 khu vực trực thuộc BĐD Cộng Đồng thành phố đến dự. Cụ thể có ông Lý Du Sô, Trưởng BĐD Cộng Đồng Hồi Giáo TP. Hồ Chí Minh có đến dự trong các buổi họp mặt do Thánh Đường NIAMATUL ISLAMIYAH tổ chức.

 

blank

Ông Lý Du Sô, Trưởng BĐD Cộng Đồng
Hồi Giáo TP. Hồ Chí Minh

 

 

Ngoài những việc họp mặt, sinh hoạt cộng đồng trong nội bộ cộng đồng tôn giáo Islam ở thành phố còn có sự hiện diện, quan tâm của các cấp chính quyền địa phương. Điển hình nhất là Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) quận 3, Đảng uỷ, Uỷ ban Nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường 10 quận 3 do Bà Vũ Thị Mỹ Ngọc, Uỷ Viên Thường Vụ, chủ tịch UBMTTQVN quận 3 làm trưởng phái đoàn đến thăm và tặng quà cho BQT Thánh Đường NIAMATUL ISLAMIYAH vào ngày 12 tháng 7 năm 2012. Sự hiện diện của các cấp chính quyền địa phương đã nói lên sự quan tâm, ưu ái của Đảng và Nhà Nước đối với sự sinh hoạt tôn giáo Islam trong khu vực. Sự hiện diện của các cấp chính quyền thể hiện rằng Thánh Đường NIAMATUL ISLAMIYAH là một nơi sinh hoạt của Tôn giáo Islam ở đây chứ không phải là một Nhà Quàn đơn thuần như ông Lý Du Sô, Trưởng BĐD Cộng Đồng Hồi Giáo TP Hồ Chí Minh tuyên bố trong bảng thông báo cho bà con vào ngày 4 tháng 4 năm 2018 vừa qua.

 

blank

Bà Vũ Thị Mỹ Ngọc, Uỷ Viên Thường Vụ, chủ tịch UBMTTQVN quận 3 và các cấp chính quyền địa phương phường 10, quận 3 đến thăm BQT Thánh Đường NIAMATUL ISLAMIYAH vào ngày 12 tháng 7 năm 2012.

 

 

Điều hơi lạ là việc cưỡng bức dân chúng vào rất sáng sớm (khoảng 6 giờ sáng) ngày Chủ Nhật (ngày 8 tháng 4 năm 2018) do chính quyền địa phương quận 3 khởi xướng thi hành có phù hợp giờ giấc hành chánh đối với Pháp luật Nhà nước Việt Nam không?

Hồi Giáo ở Việt Nam được cho là một trong những tôn giáo ôn hoà nhất nhưng các hình ảnh trong đoạn video clip cho thấy các cấp chính quyền địa phương dùng quyền lực cưỡng bức các tín đồ tại Thánh Đường Hồi Giáo mà không tìm hiểu rõ nguyên nhân của sự việc, không mang một giấy tờ quyết định nào của chính quyền trước khi thi hành nhiệm vụ khi các tín đồ yêu cầu xem, hành động bạo ngược của công an bất chấp lời van xin của người dân. May thay, các tín đồ Hồi giáo ở đây hiền hoà, không gây quá khích và không sảy ra án mạng nào trong ngày Chủ Nhật đó, một ngày nghỉ yên bình của người dân sau những ngày lao động cực nhọc. Hành động này đã gây rạn nứt giữa chính quyền địa phương và tín đồ Hồi giáo tại nơi đây mà chính quyền và tín đồ ở đây tạo mối quan hệ đoàn kết, hài hoà giữa các tôn giáo cùng phát triển trong khu vực từ bấy lâu nay.

 

Dự án tuyến xe điện ngầm chạy qua và ảnh hưởng khu đất này chỉ khoảng 230 mét lấn chiếm vào trong tổng diện tích 3490 mét vuông nhưng ông Lý Du Sô, Trưởng BĐD hợp tác làm việc với BQT Thánh Đường MUSULMAN, số 66 Đông Du ra quyết định thông báo giải toả toàn bộ khu đất trong đó có cả Thánh Đường NIAMATUL ISLAMIYAH và hàng trăm ngôi mộ không thuộc phạm vi ảnh hưởng trong dự án xây dựng tuyến đường xe điện ngầm. BĐD không bàn bạc cụ thể với tín đồ để đi đến thống nhất với toàn thể tín đồ trong 15 khu vực trực thuộc BĐD Cộng Đồng Hồi Giáo ở TP. Hồ Chí Minh. Vấn đề này cho thấy BĐD tự ý quyết định giải toả, bốc mộ, di dời hài cốt những người quá mà không cần bàn bạc, thông qua, ý kiến thống nhất của tín đồ.

 

Cũng nên nhớ rằng, đây không phải là lần đầu tiên sảy ra vấn đề giải toả tại khu đất nghĩa trang này. Vào năm 1984, BQT Thánh Đường NIAMATUL ISLAMIYAH có nhận công văn của thành phố chỉ thị cho tín đồ Hồi giáo bốc mộ, di dời các phần ngôi mộ đi nơi khác nhưng nhờ vào sự can thiệp của Lãnh Sự Quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh lúc bấy giờ và kết quả việc chỉ thị trên đành phải đình chỉ do chính quyền thành phố chỉ đạo ngưng ngay việc bốc mộ, di dời hài cốt tại khu nghĩa trang này.

 

Hôm nay, vấn đề này lại tái diễn với sự tiếp tay của BĐD Cộng Đồng Hồi Giáo TP. Hồ Chí Minh do ông Lý Du Sô làm Trưởng Ban cấu kết với BQT Thánh Đường MUSULMAN, số 66 Đông Du nhằm giải toả toàn bộ khu đất nghĩa trang và ngôi Thánh Đường NIAMATUL ISLAMIYAH để đổi lấy một số tiền đền bù từ chính quyền không phù hợp với ý nguyện của người dân, và cũng không cần có một cuộc trưng cầu dân ý của tín đồ Hồi giáo mà họ là chủ nhân đã gầy dựng hơn 100 năm nay.

  

Bấm vào đây để xem đoạn video clip:

https://www.youtube.com/watch?v=B-tY2Oime-4 

.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.