Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Đại Chủng Viện Hà Nội: Khóa Kỹ năng và Nghệ thuật Lãnh đạo Phục vụ do Huynh trưởng Nghĩa Sinh trách nhiệm

22/02/201812:47:00(Xem: 2720)

ĐẠI CHỦNG VIỆN HÀ NỘI: KHÓA KỸ NĂNG VÀ NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO PHỤC VỤ DO HUYNH TRƯỞNG NGHĨA SINH TRÁCH NHIỆM

Tuần qua thầy Giuse Nguyễn Trung Hiếu, Huynh trưởng Nghĩa Sinh đã đến giúp quý thầy tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội về đề tài Kỹ năng Lãnh đạo Phục vụ (Servant Leadership Skills) mà Đức Kitô là sáng tổ của phong cách lãnh đạo nầy khi Người rửa chân cho các tông đồ. Với khẩu hiệu Giám mục là “Phục vụ trong đức ái”, Đức cha Lôrensô, Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse rất tâm đắc với môn học nầy và luôn nhắc nhở các thầy học hỏi và áp dụng phong cách lãnh đạo phục vụ khi đi thi hành sứ vụ mục tử. Trong lớp học, Thầy Giuse đã nhắc lại 3 sứ vụ quan trọng nhất của một linh mục Chúa là: (1) Rao giảng; (2) Thánh hóa; và (3) Lãnh đạo – đó là lãnh đạo phục vụ theo Đức Kitô.

Đại Chủng Viện Hà Nội: Khóa Kỹ năng và Nghệ thuật Lãnh đạo Phục vụ do Huynh trưởng Nghĩa Sinh trách nhiệm

Tuần qua thầy Giuse Nguyễn Trung Hiếu, Huynh trưởng Nghĩa Sinh đã đến giúp quý thầy tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội về đề tài Kỹ năng Lãnh đạo Phục vụ (Servant Leadership Skills) mà Đức Kitô là sáng tổ của phong cách lãnh đạo nầy khi Người rửa chân cho các tông đồ. Với khẩu hiệu Giám mục là “Phục vụ trong đức ái”, Đức cha Lôrensô, Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse rất tâm đắc với môn học nầy và luôn nhắc nhở các thầy học hỏi và áp dụng phong cách lãnh đạo phục vụ khi đi thi hành sứ vụ mục tử. Trong lớp học, Thầy Giuse đã nhắc lại 3 sứ vụ quan trọng nhất của một linh mục Chúa là: (1) Rao giảng; (2) Thánh hóa; và (3) Lãnh đạo – đó là lãnh đạo phục vụ theo Đức Kitô.

Kỹ năng lãnh đạo của người mục tử theo lòng Chúa mong ước

Được hỏi về cảm nghĩ của mình sau khi dự khóa kỹ năng lãnh đạo, thầy NMQ, người đã được tham dự cùng khóa học, cho biết: Trong khóa học này, thầy Giuse đã nhấn mạnh về những kỹ năng quản trị giáo xứ và nghệ thuật lãnh đạo cộng đoàn. Theo đó, các linh mục tương lai được mời gọi để lãnh đạo minh bạch – không tìm tư lợi, nhưng tìm lợi ích cho Chúa Giêsu Kitô, Đấng đến ở giữa mọi người “không để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống mình thay cho nhiều người” (Mt 20,28). Các mục tử cũng được kêu mời thành thật nhìn nhận và khích lệ phẩm giá, vai trò riêng của giáo dân trong sứ mệnh Giáo Hội, sẵn lòng lắng nghe giáo dân, cứu xét các nguyện vọng của họ trong tinh thần huynh đệ, nhìn nhận kinh nghiệm và khả năng chuyên môn của họ trong các lãnh vực khác nhau của hoạt động nhân sinh, để cùng với họ có thể nhận biết những dấu chỉ của thời đại như lời dạy của Thánh Phaolô: “Những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý” (Pl 4,8).



Kỹ năng làm việc nhóm trong cộng đoàn và cộng đồng xã hội

Ngoài kỹ năng lãnh đạo, thầy Giuse đã khéo léo lồng vào chương trình giảng huấn Kỹ năng Làm việc Nhóm (Teamwork Skills), áp dụng trong cộng đoàn và cộng đồng xã hội vì ít nhất là mấy lý do sau đây: (1) Trong chủng viện cũng như trong các dòng tu, từ trước tới nay chúng ta đã được học hỏi rất nhiều về “đời sống chung”, nhưng có lẽ chúng ta chưa để ý lắm đến những kỹ năng để “làm việc chung” – thay vì mạnh ai nấy làm; (2) Người lãnh đạo phục vụ luôn luôn cần làm việc nhóm – đó là nhóm lãnh đạo (leadership team). Người lãnh đạo phục vụ “không thể” và “không được phép” lãnh đạo một mình – tùy tiện. Thí dụ chúng ta phải mật thiết làm việc với Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và thường xuyên trao đổi và làm việc với các đoàn thể trong xứ (như Legio Mariae, Ca đoàn, Thiếu nhi Thánh thể); và (3) Teamwork ngày càng trở nên phổ biến và là kỹ năng làm việc không thể thiếu được trong xã hội hiện đại, là điều kiện để mỗi cá nhân tồn tại và phát triển trong một tập thể. Quan trọng nhất, teamwork đem lại hiệu quả công việc cao. Mỗi người có một khả năng, thế mạnh riêng, khi kết hợp lại sẽ bổ sung cho nhau, phát huy được tối đa sự sáng tạo, tiết kiệm thời gian, chi phí, công việc triển khai khách quan, có kế hoạch. Tuy nhiên, để phát huy tối đa tính hiệu quả của teamwork, cần có những kỹ năng và phương pháp dành cho các thành viên với những vai trò và nhiệm vụ (roles and responsibilities) “khác nhau” nhưng cùng hướng về một “đích chung” như chúng ta thường nhận ra điều nầy khi quan sát một đội banh “phân công riêng” & “hành động chung.”

blank
Hình trên: ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám Mục Hà Nội đặc biệt lưu tâm đến chương trình đào tạo linh mục và tu sĩ cho các giáo phận. Theo Đức Hồng Y, giáo dục nhân bản là nền tảng căn bản để xây dựng các môn học khác nhau trên nền tảng đó. Thầy Giuse cảm ơn ĐHY, thảo luận với ngài về nhu cầu quan trọng của giáo dục nhân bản và nhiệt thành ủng hộ đường hướng đào tạo và giáo dục nhân bản của đấng bản quyền TGP Hà Nội.

Xem tiếp:  http://www.nghiasinh.org/?mode=new_nd&stt=1129

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Ma túy đang là tệ nạn gây nhức nhối cho toàn xã hội Việt Nam, nhưng Đảng và Nhà nước Cộng sản chỉ biết tập trung nhân lực và tiền bạc vào công tác bảo vệ Chủ nghĩa Mác-Lenin và làm sao để đảng được độc tài cầm quyền mãi mãi.
Tôi sinh ra ở Sài Gòn, nơi vẫn được mệnh danh là Hòn Ngọc Viễn Đông. Chỉ tiếc có điều là ngay tại chỗ tôi mở mắt chào đời (Xóm Chiếu, Khánh Hội) thì lại không được danh giá hay ngọc ngà gì cho lắm.
Một ngày không có người Mexican có thể sẽ không dẫn đến tình trạng xáo trộn quá mức như cách bộ phim hài "A day without a Mexican" đã thể hiện nhưng quả thật là nước Mỹ sẽ rất khó khăn nếu thiếu vắng họ. Xã hội sẽ bớt phần nhộn nhịp vì sự tươi vui và tràn đầy sức sống của một sắc dân phần lớn là chân thật và chăm chỉ.
Công cuộc chống độc tài vẫn đang tiếp tục và đang trả những cái giá cần phải trả cho một tương lai tốt đẹp hơn. Chị là một trong số những người chấp nhận tự đóng góp vào những phí tổn đó cho toàn dân tộc. Chị là: NGUYỄN THÚY HẠNH.
Dưới thể chế Việt Nam Cộng Hòa người dân không chỉ bình đẳng về chính trị mà còn có cơ hội bình đẳng về kinh tế, nên mặc dù chiến tranh khoảng chênh lệch giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, giữa những người ở thành thị với nhau không mấy khác biệt.
Nếu so sánh với nuôi con thì có 2 việc là cho ăn và dạy dỗ. Ăn uống phải đầy đủ và điều độ (không mặn, ngọt, béo v.v…) để cơ thể khỏe mạnh. Giáo dục không gò bó thì trẻ hoặc hư hay cương cường tự lập, trái lại rầy la đánh đập hay nuông chiều thì trẻ sinh ra nhút nhát, kém tự tin hoặc ỷ lại. NHTƯ ví với bàn tay Midas nuôi dưỡng thức ăn (tiền) cho nền kinh tế, trong khi bàn tay hữu hình (hay thô bạo) của nhà nước (gồm Hành Pháp và Quốc Hội ở Mỹ) có quyền hạn thả lỏng hay siết chặc thị trường.
Bắt đầu từ đây thì xu hướng nịnh nọt nở rộ và tràn lan ra khỏi lãnh vực thơ văn, vào đến tận nhà vệ sinh công cộng – theo ghi nhận của nhà báo Bút Bi : Thấy tóc sếp đen thì nịnh: “Anh lo nghĩ nhiều mà giữ được tóc đen vậy thì tài tình quá!”, tóc sếp bạc thì âu lo: “Anh suy tư công việc nhiều quá nên để lại dấu ấn trên mái tóc anh”. Sếp ốm: “Quanh năm suốt tháng lo cho người khác nên anh chẳng nghĩ đến tấm thân gầy guộc của mình”. Sếp mập: “Anh quả là khổ, làm việc nhiều quá đến không có thời gian tập thể dục...”
Mau quá anh nhỉ! Mới đó đã hai mươi chín năm. Không ngờ đi ăn cưới người cháu vợ ở Cali, gặp lại anh ở phố Bolsa sau gần ba mươi năm. Nhớ ngày nào bốn anh em: Ngọc, Nhất, Tâm, Thể, coi như tứ trụ vây quanh người anh đầu đàn, anh Lê Văn.
Sáng 30 tháng 4, khoảng 6 giờ 30, lệnh gọi tất cả sĩ quan và nhân viên chiến hạm đang sửa chữa tại Hải-Quân Công-Xưởng tập họp tại Bộ-Tư-Lệnh Hạm-Đội. Một sĩ quan cao cấp Hải-Quân tuyên bố rã ngũ. Từ Bộ-Tư-Lệnh Hạm-Đội trở lại HQ 402, với tư cách sĩ quan thâm niên hiện diện, Trung-Úy Cao Thế Hùng ra lệnh Thiếu-Úy Ninh – sĩ quan an ninh – bắn vỡ ổ khóa phòng Hạm-Trưởng, lấy tiền trong tủ sắt phát cho nhân viên để họ tùy nghi. Nhân viên ngậm ngùi rời chiến hạm, chỉ còn một hạ sĩ, một hạ sĩ nhất, một hạ sĩ quan tiếp liệu, vì nhà xa không về được.
Vấn đề, chả qua, là cả ba nhân vật thượng dẫn đều không thích cái thói xu nịnh và đã thẳng thắn nói lên những lời trung thực khiến ông Nguyễn Phú Trọng (và cả giới cầm quyền nghịch nhĩ) nên họ đành phải chịu họa – họa trung ngôn – giữa thời buổi nhiễu nhương. Trong một xã hội mà không có nhân cách người ta vẫn sống (thậm chí còn sống béo tốt hơn) thì những người chính trực bị giam trong Viện Tâm Thần … là phải!
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.