Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Võ Trường Toản ở Miền Nam: Thầy Nguyễn Khắc Kham

12/11/201707:18:00(Xem: 4691)

Võ Trường Toản ở Miền Nam:

Thầy Nguyễn Khắc Kham

  

 

Nguyễn Văn Sâm

 

  

Một trăm năm -- con số đẹp,

Thầy tôi một thế kỷ tuổi đời,

Sức khoẻ còn, trí tuệ sáng ngời lóng lánh tinh anh.

Vẫn trả lời cho học trò rất nhanh thắc mắc,

Hay đi lục tìm tài liệu,

Trong đám rừng chữ nghĩa trong nhà, trên kệ, trong  phòng

và đầy cả garage.

Thân già bưng lên bưng xuống,

Từng chồng, từng hộp, từng thùng,

Những kiến thức một đời chắt chiu thâu góp.

Không phàn nàn nửa tiếng đau lưng,

Không than thân già mệt nhọc,

Cũng không nói đến chuyện mất thời giờ hay bỏ lở nửa chừng,

Thác rằng không tìm được,

Hỏi và hỏi. Đáp và đáp.

Tháng tháng năm năm

Thân cò lặn lội.

 

Học trò nhiều, nhiều quá, thế hệ nầy chồng chất thế hệ kia,

Từ những năm bên này vùng xôi đậu học hành chẳng đủ sách đủ bàn,

Từ thế hệ Thăng Long, bây giờ biết bao nhiêu người làm lớn,

Tới những người của Đại Học Văn Khoa phôi thai Pháp mới vừa trao trả

Chẳng chút tiện nghi, thiếu cả thầy, trò.

Đến trường Văn Khoa của Miền Nam cất trên nền khám lớn cũ,

Nơi từng giam cầm những Phan Văn Hùm, Tạ Thu Thâu, Nguyễn An Ninh,  Hồ Hữu Tường,

Những đại thụ của tư tưởng và hành động Việt Nam.

 

Thầy rao giảng kiến thức nhân văn đối chọi lại những sai lầm sắt máu của thời đại nạn ngoại thuộc, xâm lăng, áp bức.

Thầy hiền hòa che khuất những bóng roi gân bò và xiềng xích của quá khứ mất tự do,

đi đâu cũng xin phép và mang theo giấy thuế.

Thầy với những chuyện đi tìm tác giả Trinh Thử rất công phu.

Học trò học hoài mà không sao đủ tài năng bắt chước.

Thầy với bài về Hùng Vương Lạc Vương,

Học trò học hoài mà không sao thuộc.

Kiến thức đầy bồ,

Sách vở đầy kho thầy đọc nghe mê mẫn.

 

Nhưng.....

Dạy học là chuyện nhỏ

Trao truyền kiến thức chất chồng học trò rồi không biết mình đắc thụ của ai

Ra đời rùng mình là quên hết

Đạo làm người là điều tôi học được ở thầy.

Một Võ Trường Toản, hậu bán thế kỷ hai mươi của phương Nam

Nhân nghĩa lễ trí tín,

Cẩn thận, tương kính, thương người.

Không bằng kiến thức mà bằng nhịp đập của con tim hòa trong đời sống

 

Học trò đến nhà thầy được chăm lo từng chút.

Miếng ăn giấc ngủ. [Ôi cảm động nào bằng!]

Học trò ở xa, thầy gọi điện thoại dặn dò nên làm thế nầy thế nọ.

Cho khỏi dính tiếng thị phi, cho không mắc vòng kiềm tỏa.

Nên mua thuốc A thuốc B.

Trị đau lưng, nhức mỏi...

Tình thương ẩn tàng trong từng lời dặn, nói.

Ân cần,

Nhắc đi nhắc lại.

 

Trăm tuổi đầu thầy vẫn như con gà mái xoè đôi cánh rộng ra bảo bọc đàn con,

Những người đầu hai thứ tóc, chẳng có một chút máu thịt liên quan.

 

Tôi vẫn hằng ngày ước ao.

Được nghe tiếng thầy thật lâu mãi về sau,

Qua đường điện thoại.

Nhắc nhở môn sinh đi vào con đường đại đạo.

Sống ra con người bằng chính gương sáng bản thân.

Võ Trường Toản Miền Nam,

Võ Trường Toản Miền Nam,

Tôi xưng tụng nhưng không bao giờ thầy nhận.

Chỉ cười hiền.

 

Duyên từ tằng tằng kiếp,

Giờ mới hân hạnh làm đệ tử của thầy.

Cám ơn trăm năm đời.

Cám ơn Võ Trường Toản Miền Nam.

 

 

Nguyễn Văn Sâm

Texas, 13-11-2004 

 

(Cảm xúc về Thầy Nguyễn Khắc Kham của Đại Học Văn Khoa Sàigòn)

 (đăng lại nhân ngày giỗ Thầy 13 năm sau)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Nhắc lại chuyện xưa, vào năm 1971 TS Kissinger đến Trung quốc, và một năm sau 1972, TT Nixon cũng đến nơi đây để gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Trung Cộng tại Bắc Kinh. Phần trình bày sau là trích đoạn các văn bản ghi lại cuộc đối thoại của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung liên quan đến cuộc chiến tại Việt Nam, được giải mật và được công bố trên trang The Foreign Relations of the United States (FRUS) và trên Văn khố của Bộ Ngoại Giao (US Depart. Of States Archive).
Người ta không thể hiểu được. Có nhiều cặp vừa yêu nhau nay bị ngăn cách, bị xa nhau. Thật chưa bao giờ có trong lịch sử tình yêu nhơn loại: « từ ít lắm 35 000 năm qua người ta biết sống thành vợ chồng, chúng tôi chưa bao giờ sống như hoàn cảnh hiện nay!», theo lời của nhà nhơn chủng học Philippe Brenot.
Khác với quan điểm của tác giả, dịch giả cho rằng bài diễn văn của Tập Cận Bình tại Davos là một sự sĩ nhục nặng nề cho chính giới các nước phương Tây tham dự, vì không ai can đảm lên tiếng cáo buộc Trung Quốc vi phạm luật thương mại quốc tế và các tham vọng lãnh thổ. Tập cũng không có tư cách để thuyết giảng các kinh nghiệm về giá trị cao đẹp của nền kinh tế thị trường, tinh thần trọng pháp và hợp tác quốc tế.
Phong trào bài Lenin, Stalin không phải dễ dàng, nó kéo dài qua nhiều thập niên tại Liên Xô hay nước Nga sau này. Hiện tượng Donald Trump chắc chắn sẽ còn là một đề tài phân tích sâu hơn cho những nhà lịch sử và xã hội học trong tương lai.
Thương người, đây là giá trị tinh thần quan trọng lắm. Thương người không phải chỉ cho họ thức ăn. Ở đây thức ăn nhiều quá, ai cũng sợ ăn nhiều rồi mập. Mập thì dễ sinh bệnh, cao mỡ, cao máu, cao đường. Thương người nên cho họ những gì thuộc về tinh thần: một lời cầu nguyện chân thành, những nụ cười hiền lành, tiếng cười giòn tan.
Nghệ An vừa bắn pháo hoa, vừa tổ chức đủ thứ lễ lạc/tiệc tùng, vừa lái những chiếc “ô tô xịn ngoại quốc bóng nhoáng,” và vừa xin cứu đói. Nghệ An ngày nay, nói nào ngay, chỉ là hình ảnh của một Việt Nam thu nhỏ. Em ơi, từ phương xa, làm sao chúng ta biết được “bi chừ bên nớ ra răng!”.
Giới khoa học QT, cũng như nhà cầm quyền TQ, đều ngầm biết rằng, tìm thấy nguồn gốc vi rút SARS-CoV-2 cũng là cơ hội để tìm ra manh mối có bàn tay người nhúng vào nguồn gốc thảm trạng hay không.
Bình trà cạn rồi mà chưa nghĩ ra được điều gì đáng đồng tiền bát gạo về hạnh phúc nhưng mình cảm thấy một điều rằng: Hạnh phúc là suối nguồn chung hưởng. Hạnh phúc đâu phải chỉ là khi đạt được điều mong muốn một mình.
Tiêu biểu cho chính sách đàn áp không chối cãi được là Đảng đã bức tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (Phật giáo Ấn Quang), từ sau ngày 30/4/1975, cho đến ngày Đức Đệ ngũ Tăng thống Thích Quảng Độ qua đời ngày 22/2/2020. Lý do Giáo hội này bị cho vào sổ đen, bị kiểm soát và bị ngăn cấm hoạt động vì các Tu sỹ Lãnh đạo nhất quyết không giải thể để gia nhập Tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam của nhà nước.
Thời Pháp thuộc, ở Nam kỳ nhiều người đều nghe danh Đơn Hùng Tính. Người cho là anh hùng hảo hớn, kẻ nguyền rủa đó là tên cướp tàn bạo, ác ôn. Những người biết chuyện lại liệt anh ta vào hàng “Đại ca” của giới giang hồ. Mà thật vì Đơn Hùng Tính là tay Anh Chị có dưới tay một số đàn em trung thành, chết sống có nhau, cùng nhau đi đánh người cướp của.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.