Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

100 Năm Homeless Hoa Kỳ Với 25 Năm Thực Đơn Việt Nam

03/08/201700:00:00(Xem: 3912)
Nước Mỹ lập quốc khoảng 300 năm nhưng lịch sử homeless mới có chừng 100 năm.

Ngày xưa, những người Mỹ tiền phong còn đi ngựa từ miền Đông qua miền Tây. Cuộc sống màn trời, chiếu đất xây dựng các nông trại, trồng cây, nuôi bò thì chưa có ai là homeless.

Từ khi các thị trấn, các thành phố lên khung thì lịch sử homeless bắt đầu. Ngày nay với mảnh đất bao la tiếp giáp 2 đại dương chia ra 3 múi giờ, lần lượt có 45 ông tổng thống,

Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ trở thành thiên đường hạ giới nhưng vẫn còn 30 triệu gia đình sống trong hoàn cảnh nghèo đói. Niềm cay đắng của người Mỹ là vẫn có 600 ngàn người không nhà trong đó có 50 ngàn người nguyên là các cựu chiến binh. Vấn nạn đau thương nhất là bên cạnh những hình ảnh xa hoa phú quý của Mỹ Quốc vẫn còn 15 triệu trẻ em hàng ngàn vẫn còn sống nhờ thực phẩm của các chương trình xã hội.

Tại thư viện nhỏ bé trên đường Tully San Jose có tấm bảng ghi rằng. Các em nhỏ được ăn trưa miễn phí. Tuy rằng dễ thương nhưng không dấu được hình ảnh của một nước Mỹ nghèo dù là một dân tộc cầu tiến và ham học.

Người Việt và các sắc dân thiểu số đã có một buổi họp vào đầu năm 1992 tại quận hạt Santa Clara. Di dân bốn phương sống tại vùng này rất cảm khái tấm lòng Mỹ Quốc mở rộng đón người tứ xứ nên đã có ý kiến muốn làm một chuyện gì ngoài việc đi làm và đóng thuế.

Người Mỹ bản quốc nói rằng các bạn nên lưu ý giúp vào lãnh vực homeless. Đây là vấn nạn của nhân loại, không bao giờ giải quyết xong. Chỉ xin tiếp tay được phần nào. Ngay chính cả gia đình tổng thống Hoa Kỳ hàng năm vào lễ Tạ Ơn cũng chỉ đi tìm nơi nào thuận tiện để đứng ra dọn cơm cho homeless. Để chia xẻ phần nào gọi là miếng cơm manh áo mỗi độ gió đông thổi tuyết ngập trời.

Cũng theo lời chỉ dẫn của các bạn Hoa Kỳ, những người Việt thuộc IRCC chúng tôi nhân danh cơ quan thiện nguyện đầu tiên tại Vịnh Cựu Kim Sơn bắt đầu nhận công tác dọn cơm homeless tại lữ quán InnVision. Đây là một quán trọ có nhà ăn dành cho khách không nhà. IRCC nhận lo cho quan khách bốn phương mỗi tháng một kỳ vào thứ bẩy lần thứ tư. Ngoài ra sẽ lên phiên đặc biệt khẩn cấp khi cần. Trung bình một năm dọn ăn 15 lần.

Thời gian thấm thoát thoi đưa từ 1992 đến 2017, quay đi quay lại đã được 25 năm dài. Như vậy có phải là đúng 1 phần tư thế kỷ. Vì vậy nên chúng tôi gọi là 25 năm thực đơn Việt Nam ở một góc trời nhỏ bé góp phần vào lịch sử 100 năm homeless Hoa Kỳ.

Kỳ tháng 7 năm nay chỉ riêng gia đình bà nha sĩ Trọng và thân hữu đảm trách đã đưa ra một thực đơn Âu Á phối hợp. Hơn 60 quan khách giang hồ ngồi bàn dạ tiệc đã vỗ tay vừa khen ngợi vừa cảm ơn thức ăn Việt Nam.

Các quan khách của chúng tôi suốt bao năm qua thực sự chỉ biết đây là người Việt Nam dọn ăn thực đơn Việt Nam. Chẳng ai biết là do ông bà nào, cơ quan nào, hội đoàn nào đảm trách. Thực tế trải qua phần tư thế kỷ biết bao nhiêu thành phần công đồng đã góp bàn tay nhỏ vào vấn nạn vĩ đại của nước Mỹ.

Phải nói là homeless luôn luôn là chuyện không giải quyết được của nhân loại. Toàn vùng Santa Clara và San Jose hiện nay đã nổi tiếng có nhiều homeless đứng trong danh sách các đô thị như New York, Los Angeles và San Francisco. Santa Clara San Jose đã phải chi trên 500 triệu mỹ kim cho vấn để khách không nhà.

Người homeless có đủ mọi lý do thất nghiệp, rượu chè, cờ bạc, gia đình bất an, cần sa ma túy, tâm thần. Từ hoàn cảnh sống ngoài trời, thiếu vệ sinh đã ảnh hưởng môi trường, tạo ra những khu rừng và những con suối đầy rác và mầm bệnh. Việc cứu chữa cho bệnh nhân và dọn dẹp mọi nơi vô cùng tốn kém. Nỗ lực của chính quyền đôi khi phải thực hiện âm thầm vì lý do nếu giải quyết ngon lành tốt đẹp thì lại là mục tiêu để homeless bốn phương kéo về đồn trú.

Chung quanh ta hiện đã có nhiều homeless đứng xin tiền tại các góc đường và đôi khi giữa các dòng xe chạy vô cùng nguy hiểm. Không phải chỉ có những người tàn tật hay già yếu mà đã có cả các cô gái mắt xanh tóc vàng, các thanh niên trai trẻ xông ra làm ăn. Với tấm bảng viết những hàng chữ xin tiền, các ăn mày Hoa Kỳ giơ lên trước hàng xe cộ chờ đèn. Các tài xế không đáp ứng đã phải ngần ngại làm lơ ngó đi chỗ khác. Không muốn để ánh mắt gặp nhau dường như muốn tránh nhìn thấy thực trạng của xã hội. Thêm vào đó, dân chúng sống gần các xa lộ, các con suối có mật khu homeless đã bắt đầu vất vả với vấn đề vệ sinh môi trường và đặt vấn đề với chính quyền. Thành phố và quận hạt đã nhiều lần ra tay dọn dẹp để tìm cách giữ lại những công viên xanh tươi sạch sẽ cho thị dân. Nhưng vấn nạn sẽ không bao giờ chấm dứt. Nhiều cá nhân và tổ chức xã hội của các sắc dân trong đó có những nhà từ thiện Việt Nam đã nỗ lực trực tiếp đi phát thực phẩm tại chỗ cho homeless. Nhưng việc này không được chính quyền khuyến khích. Kết quả chỉ làm thêm trở ngại cho vệ sinh môi trường.

Chúng tôi đã tham dự các buổi họp giữa đại diện homeless, các tỉnh nguyện viên xã hội, các nhân viên chính phủ và sau cũng là các đại điện khu phố phản đối. Những khác biệt ý kiến và các mâu thuẫn không bao giờ giải quyết xong. Biện pháp hiện được chính quyền chấp nhận là các nhà tình nguyện nên yểm trợ cho các cơ sở xã hội như chúng tôi đang làm.

Nhiều năm trước IRCC nhờ các nhà hảo tâm và hội đoàn lên phiên dọn ăn cho khách hàng có lúc lên đến trên 200 người. Tất cả mọi người đều được xếp hàng tự do vào ăn. Nhu cầu một lần chi phí lên đến 800 hay 1 ngàn mỹ kim. Hiện nay nơi dọn ăn giới hạn chỉ dành cho các homeless có ghi danh. Tất cả đều là homeless thực sự nhưng đang tạm trú trong khuôn viên của chính phủ. Tạm thời thất nghiệp hay đi làm bán thời gian. Rõ ràng là homeless đang trên đường nỗ lực trở về với thế giới ABC, không có nhà sẽ đi ở thuê.

Mỗi lần dọn ăn khoảng từ 50 đến 70 người gồm đủ thành phần. Mọi người lấy thức ăn 1 hay 2 lần tổng cộng là 100 đĩa. Tốn kém tối đa là 500 mỹ kim.

Tổng kết trong 25 năm qua chúng ta đã cung cấp thực đơn Việt Nam ra sao. Một năm trung bình 15 kỳ, tổng cộng gần 500 lần dọn ăn và cung cấp trên 50 ngàn phần ăn. Khách của chúng ta không bao giờ đứng trước của các nhà hàng Việt Nam để làm phiền thực khách trong cộng đồng. Nhưng họ rất muốn thưởng thức thực phẩm Việt Nam. Chúng ta đã làm việc thiện đồng thời cũng trao đổi nền văn hóa ẩm thực.

Phần tư thế kỷ vừa qua chúng tôi đã được các hội đoàn quân nhân và nữ quân nhân, các tổ chức tôn giáo, các hội đoàn nha, y dược sĩ, kiến trúc, các nhà báo, các chuyên gia, các hội đồng hương, ái hữu, các nhà buôn hàng vàng và địa ốc. Và rất nhiều các cá nhân có lòng từ thiện muốn trực tiếp nhường cơm xẻ áo giữa con người với con người.

Quý vị đã đến với chúng tôi. Xin nhắc nhở thêm một lần. Xin vui lòng trở lại. Nhu cầu hiện nay nhẹ nhàng hơn và hợp lý hơn. Chỉ cần góp 10 đồng là đầy đủ một phần ăn 4 món với nước uống và tráng miệng. Hoặc đặt thức ăn hay nấu lấy. Nhu cầu cho một lần là 500 đồng. Nấu lấy có thể ít hơn.

Xin gửi chi phiếu cho IRCC 3017 Oakbridge Dr. San Jose CA 95121. Sẽ nhận đuoc biên lai trừ thuế. Muốn trực tiếp tham dự xin liên lạc về cho đại diện ban tổ chức. Ông Đức Quyền Tel: (408) 912 3477 hoặc Email...

Ghi thêm: Trong buổi họp về homeless có người hỏi vấn đề vệ sinh. Nhà vệ sinh công cộng không có trên các khu phố và rất giới hạn tại công viên nên thiên hạ rất tùy tiện bừa bãi trong rừng cây hay ngoài trời. Việc tắm rửa rất khó khăn. Hết sức may mắn là hiện nay có tổ chức thiện nguyện thực hiện 2 nhà tắm lưu động luân phiên theo chương trình đậu tại các điểm hẹn. Xe đầu kéo trailer có hai phòng tắm nước nóng mới tinh rất sạch sẽ. Khách giang hồ xếp hàng lên tắm với đầy đủ tiện nghi miễn phí. Khẩu hiệu của tổ chức là: Hãy tắm nước nóng cho thế giới thay đổi. Sáng kiến thực vô cùng tốt đẹp, góp tiền đặt mua xe rất đáng khen, hơn 100 ngàn 2 xe. Nhưng tuyển người tình nguyện lái xe và điều hành quanh năm mới là chuyện vất vả. Các bạn có biết nhóm nào tổ chức không. Người Mỹ gốc Nhật và gốc Hồi giáo.

Hãy tưởng tượng homeless quanh năm không tắm nay được một lần dội nước nóng mùa Đông.....

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Phe Biden sẽ dựa vào ngoại giao, thương thuyết và liên minh (alliance) thay vì đánh bài thấu cáy như Trump. Ngược lại cánh diều hâu cho rằng Mỹ thương thuyết bị gạt từ 30 năm nay trong lúc liên minh kiểu ASEAN đã bị Bắc Kinh bẻ gãy. Mỹ không dễ dàng trở lại TPP khi bị cả hai cánh tả Bernie Sander lẫn hữu chống đối. Phần Trump chẳng nhờ cậy nước nào mà lại dấu kín lá bài tủ nên không ai biết Mỹ sẽ giải quyết căng thẳng với Trung Quốc như thế nào, thế giới lo sợ trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết.
Ngày xửa ngày xưa, dưới chân Hy Mã Lạp Sơn có một vương quốc trù phú tên gọi Thắng Man. Dù là một vương quốc giàu mạnh nhưng lòng người ở đây không thành thật, sống trên những giá trị giả dối, phù phiếm. Tại ngôi chợ bên ngoài hoàng thành có một người đàn ông sống bằng nghề bán mũ. Mũ của anh chàng này rất đẹp nhưng không hiểu sao hàng ế ẩm nên anh chàng toan tính bỏ nghề, tìm nghề khác sinh sống.
Theo dõi các cuộc tranh luận cộng đồng trên các trang mạng xã hội, có lẽ cũng dễ dàng nhận ra một điều rằng: cộng đồng mạng của người Việt khá bạo lực. Một dạng bạo lực tâm lý, từ trong tâm tưởng và thể hiện qua những mẩu viết, lời bình trên Facebook hay dưới các bài báo. Đặc biệt khi liên quan đến các vấn đề chính trị xã hội, như về chính trường Hoa Kỳ hiện nay chẳng hạn.
Hôm nay, 6 tháng 8 năm 2020, thế giới kỷ niệm lần thứ 75 ngày hai quả bom nguyên tử được ném xuống hai thành phố lớn của Nhật bản: Hiroshima và Nagasaki. Tưởng không cần phải nhắc lại những thiệt hại về người, của và tinh thần người dân Nhật Bản và những hệ quả tai hại khôn lường từ 75 năm qua. Điều cần nói đến là sự quên lãng của nhân lọai về một tai họa nhãn tiền, một tai họa đã xẩy ra cách đây 75 năm, nhưng cũng có thể xẩy ra lần nữa vào bất cứ lúc nào và ở bất cứ nơi đâu.
Sau khi triều đại nhà Thanh sụp đổ và trước năm 1950, khu vực tương ứng với Vùng Tự Trị Tây Tạng (TAR) ngày nay thực tế là một quốc gia độc lập. Đất nước này [Tây Tạng] lúc đó đã tự phát hành tiền tệ và tem, và duy trì các mối quan hệ quốc tế. Tây Tạng tuyên bố có 3 tỉnh (Amdo, Kham và U-Tsang), nhưng chỉ kiểm soát tỉnh Kham phía tây và U-Tsang.
Như nhiều người khác, sự quý mến và ngưỡng mộ ông của tôi có lý do. Xem phim và đọc về ông, thỉnh thoảng lại dịch các bài viết xuất sắc của ông vốn dễ bắt gặp thì chúng thường là các bài nói chuyện sâu sắc, ý nghĩa, lan truyền niềm cảm hứng đến giới trẻ, người dân. Đặc biệt là những diễn từ với giới trẻ, tại các lễ ra trường đại học vào mỗi mùa bãi trường hàng năm.
Tiếng Việt của ta rất phong phú và có ý nghĩa thâm sâu. Khi áp dụng vào chính trị thì nghĩa chữ càng tím ruột, lộn gan lên đầu. Tỷ dụ như khi báo Nhân Dân, tiếng nói chính thức của Đảng và Nhà nước CSVN nghêu gao rằng “dân chủ là bản chất chế độ xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước” (ngày 10/07/2020) thì dân Nam Kỳ Lục Tỉnh biết ngay đó là xạo ke, ba xạo, ba đía, hay là chuyện tào lao thiên địa, bá láp bá xàm.
Trong lịch sử cách mạng tranh đấu giành Độc lập Việt nam gần đây, có 2 Đảng Cách mạng có tuồi thọ cao nhứt là Việt nam Quốc dân Đảng và Đại việt Quốc dân Đảng. Đảng cộng sản tuy xuất hiện năm 1930, sau Việt nam Quốc dân Đảng, nhưng không phải là đảng tranh đấu cách mạng cho Độc lập dân tộc, mà tranh đấu cho quyền lợi của phong trào cộng sản quốc tế. Vì người cộng sản không có dân tộc và không có đất nước riêng của họ.
Đại dịch Vũ hán do virus cộng sản Bắc Kinh gây ra chưa dứt thì nhiều tổ chức, nhiều nước đã lập hồ sơ kiện Xi và đảng cộng sản Trung Quốc về tội dấu xử thật. Trong lúc đó, chánh phủ một số các nước khác cũng bị dân chúng khiếu kiện về tội không bảo vệ hữu hiệu xửc khỏe và đời sống dân chúng.
Sự tăm tối và độ hoang tưởng của các chú – xem ra – cũng ngang ngửa với các bác, chứ chả kém cạnh gì. Cỡ Lê Duẩn, Đỗ Mười, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc… e cũng chỉ “ngoan cố” và “ngu dốt” đến cỡ đó là cùng. Tuổi trẻ và những năm du học, ngó bộ, không giúp cho các chú đỡ “gù” hơn các bác bao nhiêu. Vậy mà các chú vẫn được coi như những ngôi sao đang lên (rising stars) trên chính trường nước Việt, một đất nước là vô phúc. Thiệt là họa vô đơn chí!
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.