Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Hoạ Sĩ Ann Phong Mở Triển Lãm ‘Biển Đời’

05/04/201714:25:00(Xem: 5673)

Hoạ Sĩ Ann Phong Mở Triển Lãm ‘Biển Đời’


WESTMINSTER – Hoạ sĩ Ann Phong sẽ mở một cuộc triển lãm mang chủ đề “Biển Đời” kéo dài trong ba ngày, từ ngày 5 đến 7 tháng Năm, năm 2017 tại Việt Báo Gallery, số 14841 đường Moran, thành phố Westminster.  Buổi tiếp tân khai mạc và mạn đàm với hoạ sĩ sẽ diễn ra từ 6 giờ chiều đến 8 giờ tối này thứ Sáu, 5 tháng Năm. Giờ mở cửa phòng tranh: ngày 5, 6 và 7 tháng Năm: từ 12 giờ trưa đến 5 giờ chiều.  Vào cửa miễn phí.


blank
                                  Hoạ sĩ Ann Phong

Ann Phong được nhiều người biết đến qua những cuộc triển lãm và sinh hoạt nghệ thuật trong cộng đồng liên tục từ thập niên 1990. Tuy nhiên, “Biển Đời” là cuộc triển lãm cá nhân (solo) hiếm hoi của Ann Phong mà giới thưởng ngoạn sẽ được thưởng thức khoảng 40 tác phẩm bằng chất liệu acrylic và mixed media.


Tôi không vẽ những gì tôi thấy, mà tôi sáng tác theo những gì tôi cảm được từ đời sống,” hoạ sĩ Ann Phong trình bày.  “Tôi thích đi lang thang, thích nghe tiếng người, thích lẩn mình trong đám đông nhìn mọi người đang lao xao xoay xở  trong cuộc sống. Mỗi tác phẩm của tôi, mỗi quãng thời gian sống, tôi đều ghi lại như một dấu khắc trên mạn thuyền đời. Những dấu khắc về con người sống xa xứ, con người sống tại quê nhà, hay con người sống ở thế kỷ 21.”


“Biển” thật ra là đề tài mà Ann Phong đào sâu trong suốt nhiều thập niên qua. Nhà phê bình nghệ thuật Danielle Walsh viết trong lời giới thiệu Ann Phong trong một lần triển lãm tại phòng tranh L.A. ArtCore ở Los Angeles như sau: “Là một hoạ sĩ tài năng, Ann Phong cho thấy một thiên hướng kể chuyện nhẹ nhàng nhưng tinh tế.  Bà cho người xem một cái nhìn sâu hơn vào lịch sử của Việt/Mỹ.  Với những người dành thì giờ giải mã những tác phẩm đa diện của Ann Phong, bà cho thấy cái nhìn vào một tâm hồn đã trải qua một sự biến đổi bắt bắt đầu từ cuộc hành trình vượt biển của bà đến trại tị nạn ở Philippines và Mã Lai và sau cùng đến Hoa Kỳ, nơi bà đạt được ý nguyện trở thành hoạ sĩ. [Trong những tác phẩm] bà kể lại câu chuyện của chính bản thân cũng như là của nhiều đồng hương từng trải qua những cảnh ngộ như bà.”


Nhà báo Mặc Lâm của đài RFA (Radio Free Asia), người đã từng thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn văn nghệ sĩ, trong đó có Ann Phong, cũng có nhận định tương tự như Danielle Walsh: “Trong loạt tranh về biển của Ann Phong trước đây những người từng vượt biên bằng thuyền có cái tên chung “thuyền nhân”, có thể nhìn lại chính mình trên bọt sóng đầy ám ảnh trong tranh của bà. Thuyền nhân cũng sẽ thấy trên những con thuyền vụn gãy là kỷ niệm không thể phai nhạt của chính họ.”


Tuy nhiên, cuộc triển lãm “Biển Đời” lần này sẽ hé mở một khía cạnh mới trong nghệ thuật của Ann Phong.  Nhà báo Mặc Lâm nhận xét: “Triển lãm lần này họa sĩ đưa ra khá nhiều màu sắc có dáng dấp hồi sinh. Không còn ám ảnh bởi motif xám ngắt hay lạnh tanh của biển cả, Ann Phong vuốt ve biển bằng hồng hào đôi má xuân thì, ngọt ngào đôi mắt biển bao la nhưng đầy đặn sức sống của bờ vai con gái. Chất kích thích ăm ắp trong từng vị mặn của muối hình như đã hòa tan cùng với nước mắt để cho ra đời loạt tranh chiếm khá nhiều không gian hồng hào của hy vọng và hồi sức sau loạt tranh biển đầy ám ảnh hôm qua.”


Vào ngày cuối của cuộc triển lãm, Chủ Nhật, ngày 7 tháng Năm, từ 1 giờ đến 4 giờ chiều, hoạ sĩ Ann Phong sẽ mở một workshop về hội hoạ dành cho người lớn ngay tại gallery Việt Báo. Người tham dự sẽ được học hỏi về mỹ thuật đương đại và sáng tác một bức tranh bằng acrylic ngay tại chỗ. Lệ phí của workshop: $50, bao gồm tất cả vật liệu.  Workshop chỉ nhận 20 người ghi danh sớm nhất. Liên lạc: annphong@vaala.org.


Ann Phong tốt nghiệp thạc sĩ hội họa từ trường California State University, Fullerton. Hiện bà là giáo sư dạy hội họa tại trường đại học Cal Poly Pomona.  Bà đã tham dự hơn 100 cuộc triển lãm, từ các phòng tranh cho đến viện bảo tàng như Laguna Art Museum ở quận Cam, Queen Art Gallery ở Bangkok, Krabi Museum ở Thái Lan, Gang Dong Art Center ở Nam Hàn và Blue Roof Museum ở Thành Đô, Trung Quốc. Ngoài triển lãm, bà cũng thường xuyên được các phòng tranh, trường học và viện bảo tàng mời nói về nghệ thuật tạo hình.
 

Từ năm 1994 Ann Phong bắt đầu tham gia vào sinh hoạt của VAALA (Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ tại Quận Cam), một hội văn học nghệ thuật bất vụ lợi. Bà hiện là chủ tịch của hội VAALA. Tác phẩm của Ann Phong được nhiều tư nhân và nơi công cộng sưu tầm, như Đại Học Cal Poly Pomona, California State University, Fullerton, Sweeney Gallery của đại học UC Riverside, Karbi Museum ở Thái Lan.
 

+++


Triển lãm tranh ANN PHONG
Ngày 5 – 7 tháng Năm, 2017
Vào cửa miễn phí
 
Tiếp tân khai mạc & Mạn đàm với hoạ sĩ: Thứ Sáu, 5 tháng Năm, 6pm – 8pm
 
Vẽ Với Ann Phong (workshop hội hoạ dành cho người lớn
do chính hoạ sĩ Ann Phong hướng dẫn cách sáng tác tranh acrylic):
Chủ Nhật, 7 tháng Năm: 12pm – 4pm. Lệ phí: $50.
 
Giờ mở cửa phòng tranh:
Ngày 5, 6 & 7 tháng Năm: 12pm – 5pm
Vào cửa miễn phí
 
Việt Báo Gallery
14841 Moran Street
Westminster, CA 92683
Tel.: 714-894-2500
www.annphongart.com

blank

Con Người và Biển Cả, mixed media.

blank
Biển Lòng (Ocean Heart), mixed media.

blank
Hành Trình Trong Cuộc Sống (Journeys in Life), mixed media

blank
Cảm Hứng Từ Một Bài Ca (Memory), mixed media.



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tôi tha phương cầu thực đã lâu nên tiếng mẹ đẻ không khỏi có phần giới hạn. Bữa qua, đứng xếp hàng ở chợ chờ trả tiền thùng bia, chợt nghe loáng thoáng dăm câu đối thoại của mấy người đồng hương mà không khỏi có đôi chút băn khoăn: Vậy chớ chị thuộc diện gì? Nào có “thuộc diện” gì đâu. Mình chỉ là loại … ăn theo thôi mà! Về nhà, xem qua tự điển thì thấy Soha định nghĩa (“ăn theo”) thế này: Khẩu ngữ: Được hưởng hoặc có được nhờ dựa theo cái khác, người khác, không phải do tự bản thân có hoặc làm nên: “Nước lên cá đuối ăn theo, Lái buôn hết gạo bỏ neo cầm chừng.” (Cdao)
Lời người dịch: Các lý giải của Jude Blanchette và Richard McGregor về sự ra đi và kế vị của Tập Cận Bình trong tương lai là một đóng góp hữu ích cho độc giả quan tâm đến sự nghiệp chính trị của Nguyễn Phú Trọng và sự thống trị của ĐCSVN, vì không có sự khác biệt to lớn trong hệ thống chính trị của Trung Quốc và Việt Nam. Nhưng hai tác giả không nêu lên một khía cạnh thời sự đang tác động cho tình thế là dịch bịnh COVID-19. Cả hai ĐCSTQ và ĐCSVN đều luôn tự hào về các thành tích kinh tế toả sáng mà không cần cải cách tự do chính trị và tự tuyên dương là “cường quốc chống dịch bịnh” hữu hiệu hơn các nước dân chủ phương Tây. Hiện nay, biến chuyển thảm khốc về dịch bịnh tại Việt Nam cho thấy một sự thật khác hẳn và giúp cho người dân có một cơ hội để nhận định đúng đắn hơn về sự lãnh đạo của ĐCSVN.
Ở độ cao hơn 46,000 feet tức là cao hơn 14 kilomets trên vùng sa mạc khô cằn của tiểu bang New Mexico, chiếc phi thuyền không gian màu trắng và bạc đã được hỏa tiễn phóng lên hướng về bầu khí quyển của Trái Đất, cỡi lên một chòm khói khí đốt và nhiên liệu cao su cứng đang cháy rực, theo ký giả Michael Greshko của báo National Geographic. Một vài phút sau, 2 phi công và 4 hành khách của phi thuyền, gồm tỉ phú Richard Branson, đã trôi trên bề mặt của hành tinh chúng ta hơn 53 dặm, tức hơn 85 cây số là độ cao đủ để nhìn thấy độ cong của Trái Đất và trượt qua mối ràng buộc của hấp lực, trong vòng ít nhất vài phút. Chiếc phi thuyền lấp lánh đó -- Virgin Galactic’s V.S.S. Unity – được phóng vào không trung từ một chiếc máy bay lớn hơn để đạt tới độ cao hơn 53 dặm trên bầu trời. Khi nó hoàn tất đường phóng lên, nó xoay cặp đuôi của nó lại, sắp xếp lại hình dạng chiếc phi thuyền để cho phép nó rơi trở lại thượng tầng khí quyển như một trái banh vũ cầu. 15 phút sau khi tách khỏi phi thuyền mẹ,
Câu chuyện của Giannis Antetokounmpo cũng là câu chuyện của những người di dân Mỹ. Bất kể đến từ đâu, bất kể màu da, bất kể chủng tộc, giá trị của người di dân chỉ có thể được đánh giá trên sự phấn đấu và những đóng góp của họ cho quê hương mới.
Như vậy, thì “mạng xã hội” đã lũng đoạn thành công và làm tha hóa đảng Cộng sản chưa, hay là, nói như lời để lại ngày 15/09/2017 của Cố Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ của CSVN tại Bắc Kinh (Trung Cộng) rằng: ”ĐCSVN nay đã hoàn toàn biến chất, trở nên quá hư hỏng, khó có thể sửa chữa được! Đảng đã đánh mất mình, không còn xứng đáng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội nữa.”
Sóng radio, sóng ánh sáng lan tỏa trong không gian như thế nào ta đã biết. Chỉ còn một thắc mắc: Nguyên do nào khiến một vi phân tử, thí dụ như photon, “bay” nhanh đến thế – có thể nhanh nhất trong Vũ Trụ. Theo truyền thống, trước hết, thỉnh ý tiền nhân. Lên Gúc, tra cứu sách báo khoa học, không thấy các ngài – như Einstein, Newton – dạy bảo gì rõ ràng, dứt khoát về vụ này. Đành trông chờ ở các bậc cao minh của thời đại chúng ta.
Trong bóng hậu trường đàm phán có các sự thật khác mà hồi ký của Khrushchev hé lộ một phần trong chi tiết. Khrushchev kể lại nội dung trao đổi giữa Chu Ân Lai với Hồ Chí Minh. Về diễn tiến trận Điện Biên Phủ, Hồ Chí Minh cho biết tình hình chiến sự là tuyệt vọng, nếu không ngừng bắn sớm, Việt Minh không thể chống Pháp trong lâu dài. Trước nguy cơ này, Viêt Minh, khi cùng đường, có thể tháo chạy qua biên giới tìm nơi trú ẩn và xin Trung Quốc tiến quân sang Việt Nam, như đã làm ở Triều Tiên.
Với riêng những người dân Việt Nam, còn có thêm câu trả lời rằng, chính phủ Mỹ của tổng thống Joe Biden hiện nay cũng là một ân nhân khi đã viện trợ và chấp thuận các hãng chế tạo thuốc ngừa Covid của Mỹ được phép bán thuốc cho Việt Nam vì nội các tiền nhiệm của Trump đã từ chối tham gia chương trình viện trợ nhân đạo COVAX cho thế giới. Chích mũi thuốc Pfizer hay Moderna, hy vọng người dân Việt Nam sẽ nhớ đến điều này.
Đạo đức của thị trường không phải kinh doanh lương thiện mà chính ở chổ đầu tư khôn ngoan và chính chắn sẽ được thị trường tưởng thưởng, bằng ngược lại liều lỉnh hay lảng phí sẽ bị đào thải. Bàn tay vô hình thường xuyên tẩy sạch các sai lầm thì thị trường mới sinh hoạt tự do và lành mạnh. Sách báo kinh tế Hoa Kỳ lại nhắc đến “moral hazard” hay là rủi ro đạo đức. Giống như cháu hư tại bà tức có can thiệp từ bên ngoài - thường là do bàn tay hữu hình của nhà nước – dung dưỡng bao che khiến thị trường trở nên ỷ lại không cải sửa thói hư tật xấu. Thị trường không tự sửa sai sẽ có ngày vấp ngã giết chết nền kinh tế.
“Các ‘đại gia’ đó đã trở về Việt Nam từ thập niên 1990 khi đất nước bắt đầu mở cửa để đổi mới. Họ đầu tư chủ yếu vào bất động sản và xây dựng quan hệ là hai thứ tài sản có lợi nhất trong thời quá độ. Với túi tiền và kinh nghiệm tham nhũng ở Liên Xô và Đông Âu cũ, họ là những người cơ hội (như ‘carpetbaggers’) đặc trưng của thời kỳ tích tụ tư bản hoang dã.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.