EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Hội thảo về sách lược chung để thúc đẩy nhân quyền ở Việt Nam

02/02/201716:25:00(Xem: 3134)

Hội thảo về sách lược chung để thúc đẩy nhân quyền ở Việt Nam

  • Hồ sơ và danh sách thủ phạm đã có sẵn
  • Nhu cầu phối hợp giữa xã hội dân sự ở Việt Nam và quốc tế
  • Việc áp dụng luật Magnitsky toàn cầu

Ngày 2 tháng 2, 2017

http://machsongmedia.com

Buổi hội thảo với chủ đề “Phương thức để tăng nhanh sự phát triển xã hội dân sự ở Việt Nam” đã diễn ra ngày 1 tháng 2 vừa qua tại trụ sở của Quốc Hội Hoa Kỳ với thành phần tham dự đa dạng. Mục đích của buổi hội thảo này, do BPSOS tổ chức với sự hợp tác của Freedom House và National Endowment for Democracy, là tìm một khung sách lược chung cho nhiều tổ chức quốc tế và cơ quan Hoa Kỳ để mỗi thành phần, trong lĩnh vực chuyên biệt của mình, cùng nhau bảo đảm sự tôn trọng nhân quyền và thúc đẩy tiến trình dân chủ hoá ở Việt Nam.

Mở đầu buổi hội thảo, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám  Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, giới thiệu mô hình gồm 4 thành phần mà tổ chức BPSOS đã áp dụng trong 6 năm qua để yểm trợ cho xã hội dân sự đang hình thành ở Việt Nam.

Tiếp sau 3 diễn giả người Việt tuần tự chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng mô hình này vào thực tế ở Việt Nam.
 

 

Ts. Thắng giới thiệu tham luận đoàn (từ phải sang trái): Thống Nguyễn, Tuyết Đinh và Michelle Nguyễn (ảnh BPSOS)
 

“Cuối năm ngoái, tôi đã áp dụng mô hình mà BPSOS dùng cho Giáo Xứ Cồn Dầu ở Đà Nẵng năm 2010 để hình thành chiến dịch Cứu Giáo Xứ Đông Yên”, Ông Josh Nguyễn Văn Thống giải thích. “Giáo Xứ Đông Yên, thuộc Giáo Phận Vinh, đang đứng trước mối nguy bị xoá sổ vì chính sách cưỡng chế đất của chính quyền Huyện Kỳ Anh từ năm 2012 và bởi vụ nhiễm độc biển do Nhà Máy Gang Thép Formosa gây ra mới đây.”

Ông tự giới thiệu mình là một thanh niên Công Giáo thuộc Giáo Phận Vinh. Năm 2011, khi nhiều bạn thanh niên Công Giáo khác bị bắt bớ, Ông được BPSOS giúp lánh mình sang Thái Lan bằng con đường du học. Gần đây, sau khi được chính phủ Hoa Kỳ công nhận quyền tị nạn, Ông chuyển đến định cư tại Bắc Virginia.

Vị diễn giả kế tiếp, cô Tuyết Đinh đến từ Louisville, Kentucky, đại diện Hội Phụ Nữ Nhân Quyền để trình bày về những khó khăn mà tổ chức xã hội dân sự này từng gặp phải và những cố gắng trong hơn một năm qua để củng cố cơ cấu tổ chức theo mô hình mà Ts. Thắng giới thiệu.

“Cách phát triển của chúng tôi là phục vụ các cộng đồng bị đàn áp và chào đón thành viên của các cộng đồng này tham gia Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam”, cô Tuyết giải thích. “Do vậy mà chúng tôi nay đã mở rộng được tầm hoạt động ra nhiều nơi trên đất nước Việt Nam.”

Cô Michelle Nguyễn, đến từ Atlanta, Georgia, trình bày về sự hình thành của Liên Minh Chống Tra Tấn Việt Nam cách đây chưa đến nửa năm:

“Điều lý thú là tổ chức xã hội dân sự này ra đời qua sự gợi ý của Ts. Scott Flipse tại buổi tiếp xúc giữa xã hội dân sự Việt Nam và một số thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ trong Ngày Vận Động Cho Việt Nam năm 2016 do BPSOS tổ chức.”

Cô Michelle đã thu hút sự chú ý của cử toạ khi giới thiệu trang mạng của Liên Minh Chống Tra Tấn Việt Nam với chức năng biểu thị mật độ vi phạm theo địa dự trên bản đồ.


 

Tham luận đoàn 2 gồm có (từ phải sang trái): Ts. Scott Flipse, Ts. Robert Herman và Lm Thomas Reese (ảnh BPSOS)
 

Tham luận đoàn kế tiếp gồm có Linh Mục Thomas Reese, Chủ Tịch Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, Dân Biểu Alan Lowenthal (Dân Chủ, California), và Ts. Scott Flipse, viên chức thuộc uỷ ban hỗn hợp của Quốc Hội và Hành Pháp về Trung Quốc – Ông cũng là nhân viên lập pháp của Dân Biểu Christopher Smith (Cộng Hoà, New Jersey).

Dưới sự điều hợp của Ts. Robert Herman, Phó Chủ Tịch Đặc Trách Các Chương Trình Quốc Tế của tổ chức Freedom House, tham luận đoàn này xoay quanh việc sử dụng luật pháp hiện hành của Hoa Kỳ, kể cả 2 đạo luật mới được ban hành cuối năm 2016, để áp lực chính quyền Việt Nam tuân thủ các cam kết quốc tế về nhân quyền và qua đó mở rộng không gian an toàn cho xã hội dân sự Việt Nam hoạt động và phát triển.

Lm Reese cho biết Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế năm nay sẽ tiếp tục đề nghị Bộ Ngoại Giao đưa Việt Nam vào danh sách CPC, tức danh sách các quốc gia phải quan tâm đặc biệt vì đàn áp tôn giáo một cách nghiêm trọng.

“Ngoài ra, Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ còn có điều khoản cấm nhập cảnh các giới chức can dự đến việc đàn áp tôn giáo,” Lm Reese giải thích.

Theo luật này, thân nhân trực hệ của họ cũng bị từ chối visa và nếu đang cư trú ở Hoa Kỳ thì bị trục xuất.
 

 

DB Alan Lowenthal phát biểu (ảnh BPSOS)
 

“Tôi cam kết sẽ thúc đẩy Hành Pháp Trump quan tâm về vấn đề đàn áp nhân quyền đang diễn ra ở Việt Nam,” DB Lowenthal phát biểu. “Tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với DB Christopher Smith và Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế trong nỗ lực đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC.”

Ts. Scott Flipse, người đã góp phần soạn thảo Luật Magnitsky Toàn Cầu, nhận định:

“Phong toả tài sản là một biện pháp tăng cường cho kho khí cụ mà chúng ta có để sử dụng.”

Theo Ông, các tổ chức xã hội dân sử ở Việt Nam có vai trò quan trọng là cung cấp thông tin chính xác về các vụ đàn áp nghiêm trọng và danh sách các giới chức trực tiếp tham gia hay liên can đến từng vụ đàn áp.

Sau phần trình bày của mỗi tham luận đoàn là phần phát biểu của cử toạ, mà phần lớn là đại diện của các cơ quan và tổ chức Hoa Kỳ đã hợp tác với BPSOS trong nhiều chương trình trước đây.

Đóng lại buổi hội thảo, Ts. Thắng nhận xét rằng đây là bước khởi đầu cho một chuỗi những buổi hội thảo và những buổi họp song phương hay đa phương để hình thành một khung sách lược chung đối với Việt Nam.

“Tôi kêu gọi quý vị hãy cố gắng thêm nữa để tăng sự đối tác trực tiếp với các tổ chức xã hội dân sự và những cộng đồng tôn giáo và sắc tộc ở Việt Nam”, Ts. Thắng phát biểu. “Chúng tôi sẵn sàng làm nhịp cầu nối kết.”

Thứ Tư tuần sau, Freedom House sẽ triệu tập buổi họp về thủ tục và quy trình lập danh sách các giới chức chính quyền để đề nghị áp dụng các biện pháp trừng phạt. Đại diện của BPSOS và nhiều tổ chức tham dự buổi hội thảo vừa qua cũng sẽ có mặt.

 
Source: http://machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1185-2017-02-02-23-58-39.html

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Herschel Walker vừa chấm dứt hi vọng tái tranh cử tổng thống của Trump. Herschel Walker loạng choạng, lầm bầm, lóng ngóng cuối cùng đã thất bại trong cuộc đua vào Thượng viện Georgia. Nhưng trong khi Walker có thể sẽ rời khỏi chính trường và chìm vào tình trạng mờ mịt, người đàn ông đã lôi kéo ông Walker vào cuộc đua và áp đặt một ứng cử viên rõ ràng không đủ tiêu chuẩn vào Đảng Cộng Hòa Georgia, hiện đang gặp khó khăn trong việc giải quyết thiệt hại...
Theo Phật Học Từ Điển của Thiện Phúc, “Chánh Niệm (Sammasati/Phạn, Samyaksmrti/ Sankrit, Right mindfulness /Anh Ngữ ) là , ”Nhớ đúng, nghĩ đúng là giai đoạn thứ bảy trong Bát Thánh Đạo. Nhìn vào hay quán vào thân tâm để luôn tỉnh thức.
Người dân Nam Bộ thường phê bình kẻ nói một đường làm một nẻo là “xạo ke”. Sau ngày 30/04/1975, đảng Cộng sản thu đất nước về một mối, nhưng không làm như đã hứa khiến dân Nam Bộ lại phải gọi Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa là “xạo hết chỗ nói”...
Một phong trào biểu tình chống chế độ và chống Xi, do dân chúng và phần đông giới trẻ, sinh viên các Đại học, phát động hôm 24/11/22, nhiều người cho là lớn nhứt từ 33 năm nay. Dân chúng các thành phố lớn, sinh viên từ nhiều Đại học xuống đường tố cáo biện pháp ác ôn « Zéro Covid » của Xi chống dịch Vũ Hán là giết người, trong lúc thế giới cũng chống dịch nhưng không ai làm như vậy...
Coi như là hết thuốc! Bây giờ thì tôi hiểu thế nào là một nhà tù lớn. Tuy không có chấn song nhưng kẻ ở bên trong cũng hoàn toàn bị cắt đứt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài...
Đến hôm nay thứ sáu 2 tháng 12 giải túc cầu thế giới năm 2022 đã đi được nửa đoạn đường. Cũng như bất kỳ một cuộc tranh đua thể thao nào phải có kẻ thắng người thua. Kẻ thắng thì vui mừng hớn hở vì đã đem lại vinh quang cho xứ sở và dân tộc mình. Kẻ thua thì viện lý do nầy hay lý do khác vì mình đã bị xử ép để tránh sự chỉ trích của những người hâm mộ. Nhưng đó là những sự kiện thường tình lúc nào cũng xẩy ra.
Bài này sẽ phân tích về một số ý chỉ trong hai hội đầu trong Cư Trần Lạc Đạo Phú của Vua Trần Nhân Tông (1258-1308), người sáng lập dòng Thiền Trúc Lâm. Bài phú này có 10 phần, chữ xưa gọi là 10 hội, chỉ ra đường lối của Thiền Trúc Lâm.
Một người nghĩ rằng, người kia làm chuyện lầm lỗi, vì muốn chống đối, người này làm chuyện có lỗi để gây tiếng vang, phản đối lại sự lầm lỗi của người kia. Vậy thì ai có lỗi? Và lỗi nào nặng hơn? Có lẽ, bạn đọc nghĩ rằng, tôi đang muốn nói về chuyện luật tử hình. Lý luận này: một kẻ cố ý giết người, hoặc giết nhiều người, cần phải đền tội bằng cái chết. Mắt đền mắt. Răng đền răng. Đúng và hữu lý. Nhưng lý luận kia: Trong xã hội văn minh, trừng phạt là thứ yếu, giáo dục, cải thiện người xấu trở thành tốt mới là mục tiêu nhân bản. Người phạm tội, có quyền được hưởng, ít nhất, một cơ hội để hối lỗi, để trở thành người tốt hơn. Cả hai lý luận đều đúng. Có lý luận thứ ba: Giết người là có tội, dù là lý do gì, ngoại trừ phải tự vệ trong tình trạng khẩn cấp. Như vậy, khi tòa án kết tội tử hình, chính tòa án (luật pháp, thẩm phán, và công tố viên) đã phạm tội giết người.
Dư âm cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả Rập năm 2010 ở Trung Đông, Bắc Phi châu và sự tan rã của Thế giới Cộng sản ở Nga năm 1992, đang là mối lo hàng đầu của đảng CSVN, sau hơn 35 năm đổi mới. Dưới lăng kính bảo vệ an ninh quốc gia, nhà nước Cộng sản Việt Nam (CSVN) coi mọi phản ứng của dân trong cuộc sống, kể cả các hoạt động đòi dân chủ, tự do và nhân quyền v.v… đều là “diễn biến hòa bình” nhằm phát triển “cách mạng mầu” để lật đổ đảng CSVN...
Cuộc chiến hiện nay tại Ukraine, chẳng cần nói nhiều, đã là một bài học rất lớn cho Hoa Kỳ, và có lẽ nó sẽ được dùng làm chuẩn mực cho những xung đột trong tương lai giữa Hoa Kỳ và các thế lực thù địch trên thế giới...