Hôm nay,  

Hội Nghị Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại

27/11/201607:30:00(Xem: 4149)

Hội Nghị Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại

được tổ chức từ ngày 23 đến ngày 26 tháng 11 năm 2016 tại Chùa Điều Ngự, thành phố Westminster, California, Hoa Kỳ cùng thời gian với Khoá Tu Học Mùa Đông của Tăng Đoàn. Hội Nghị đã quy tụ 47 Phái Đoàn, 276 Tăng Ni, Cư sĩ Phật tử và Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử Việt Nam.
Sau đây là 2 văn bản của Hội Nghị.
.
DIỄN VĂN KHAI MẠC
HỘI NGHỊ TĂNG ĐOÀN GHPGVNTN HẢI NGOẠI
của Hoà thượng Thích Viên Lý, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành
Tăng Đoàn GHPGVNTN/HN

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch chư Tôn đức Trưởng lão Hoà thượng, Thượng toạ, Đại đức Tăng Ni,

Kính thưa quý Thiện hữu tri thức, quý anh chị Huynh trưởng, quý Đạo hữu,

Trước hết, chúng con/tôi xin bày tỏ lòng tri ân chân thành đến chư Tôn đức Trưởng lão Hoà thượng, chư Thượng toạ, Đại đức Tăng Ni và quý Đại biểu đã vì đại cuộc mà chấn tích quang lâm chứng minh và tham dự Hội Nghị của Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại.

Kính bạch quý Ngài,

Kính thưa chư liệt vị,

Dân tộc và thế giới nhân loại đang đối diện với quá nhiều vấn nạn lớn, từ việc ô nhiễm môi sinh, hiệu ứng nhà kính đến vấn đề khủng bố, chiến tranh, bạo lực học đường - gia đình, phân biệt chủng tộc, kỳ thị tôn giáo, xung đột ý thức hệ, phái tính, độc tài, bất công, hố ngăn cách giữa giàu và nghèo, suy thoái kinh tế, khủng hoảng đạo đức, tệ nạn xã hội, thiên tai, nhân hoạ v.v…

Riêng về bản thân Phật giáo Việt Nam, là những người con Phật, ai trong chúng ta cũng ý thức rõ, do những tác động ngoại tại và những quyết định thiếu bi – trí của một ít người có trách nhiệm, Phật Giáo Việt Nam đã và đang trong trình trạng phân hoá, bất bao dung và dẫn đến tình trạng suy liệt nghiêm trọng. Đây là một bất hạnh lớn của Phật giáo Việt Nam và điều bất hạnh này đã xói mòn đáng kể niềm tin và kỳ vọng mà quần chúng đã dành cho Đạo Phật của chúng ta; tuy nhiên nỗi bất hạnh này cũng chính là nhân tố chủ yếu giúp chúng ta tỉnh thức.

Hoà cùng tâm cảm của những người thật sự quan tâm cho tình cảnh khá thương tâm của Phật Giáo Việt Nam hiện nay, Tăng Đoàn đã quyết định tổ chức Hội Nghị này với mục đích là nhằm giúp cho chúng ta có dịp ngồi lại với nhau trên căn bản của tinh thần bình đẳng, vô ngã và lục hoà nhằm kế thừa xứng đáng di sản vô giá mà chư Tổ và những bậc tiền bối hữu công đã dày công gầy dựng và để lại.

Về dự Hội Nghị hôm nay không chỉ có chư Tôn đức trưởng lão Hoà thượng, Thượng toạ, Đại đức Tăng Ni thuộc nhiều Tông môn, Pháp phái mà còn có nhiều phái đoàn đại diện tiêu biểu cho tinh hoa của các tổ chức, đoàn thể Phật giáo. Chư vị đã mang tâm huyết, tinh tuý, thao thức, kinh nghiệm, và ước vọng của mình về đây để cùng nhau tái kiến tạo uy tín của một tôn giáo lớn được cả thế giới tôn kính như là biểu tượng của hoà bình, từ bi và trí tuệ.

Chúng ta đến với nhau từ nhiều Tự viện, đoàn thể, tổ chức khác nhau, rất có thể khác nhau trên cả cách nhìn, quan điểm và phương pháp phụng sự, nhưng chúng ta đang đứng chung với nhau trên cùng một giới tuyến – giới tuyến của thách đố và hy vọng. Giới tuyến của bản nguyện vị tha và giải thoát, giác ngộ.

Đã không ít người quan ngại về sự diệt vong của Phật Giáo Việt Nam vì nhiều lý do, tuy nhiên, không có bất kỳ lý do nào khiến chúng ta phải lo sợ ngoại trừ lý do duy nhất là chúng ta không tích cực dấn thân cho và vì một Đạo Phật mà chúng ta tin là tuyệt đối đúng.

Kính bạch quý ngài,

Kính thưa chư liệt vị,

Để Phật giáo thật sự vững mạnh, chúng ta phải can đảm phá huỷ mọi bức tường ngăn cách. Chúng ta không thể tiếp tục tự đóng khung trong những tổ chức riêng lẻ và tiếp tục đào sâu hố ngăn cách qua việc nghi kỵ, hiểu lầm, xuyên tạc, chỉ trích, chống đối lẫn nhau hoặc để cho những con buôn chính trị lợi dụng như một công cụ cho quyền lợi phe nhóm, bá đạo.

Trước nhu cầu tâm linh của quảng đại quần chúng nhất là trước xu thế toàn cầu hoá và những thay đổi nhanh chóng của thế giới, chúng ta phải nỗ lực cải thiện hệ thống Hành chánh, hiện đại hoá phương pháp Hoằng pháp, đa dạng hoá công tác Xã hội, khai dụng đúng mức kỹ nghệ tin học và phương tiện Truyền thông đại chúng, nâng đỡ, hỗ trợ Giới trẻ, đặc biệt làTổ chức GĐPT, đào tạo Tăng tài, cập nhật hoá bộ môn Nghi lễ, canh tân nền Giáo dục, bảo lưu giá trị truyền thống Văn hoá đặc thù, cải tổ mối Quan hệ đối tác đa phương, củng cố đức tin và tài bồi kiến giải cho mọi giới Phật tử; trang bị hành trang, phát huy trữ lượng chất xám và nội lực tổng hợp của hàng Cư sĩ để mang đạo vào đời và cách tân nhiều lãnh vực khác có liên quan đến sự sống còn và phát triển của Phật giáo giữa một xã hội dân chủ đa nguyên và mở rộng như Hoa Kỳ, đồng thời bảo vệ giá trị truyền thống đặc hữu hơn 2000 năm lịch sử Phật giáo tại quốc nội. Chúng ta cần phối trí nguồn nhân lực hợp lý nhằm góp phần tái kiến lập trật tự xã hội bằng năng lực từ bi qua chương trình hành hoạt ngắn hạn, trung hạn và dài hạn một cách khả thể, thù ứng và hữu hiệu. Nếu không đáp ứng thoả đáng những nan đề lớn của thời đại, chúng ta sẽ phải đối phó với nhiều biến chứng phức tạp đầy bất trắc. Thế giới ngày nay dù đang trên chiều hướng phát triển, nhưng đời sống của con người chưa thật sự hạnh phúc, an lạc. Bạo động, bất an, sợ hãi có mặt khắp nơi là một thực tế nổi cộm không thể phủ bác, thực tế này đã cho thấy, nhu cầu giải thoát khổ đau nặng hơn cán cân mậu dịch kinh tế và sức mạnh quân sự, chính trị.

Kính bạch quý ngài,

Kính thưa chư liệt vị,

Sự khác biệt về Hoạt dụng, về giá trị đạo đức, kể cả về thọ dụng và lộ trình thành tựu cứu cánh chỉ là phương tiện. Tăng Đoàn không là một thực tại cá biệt mà đích thực là một tổng thể năng động và dung hợp.

Tứ Pháp Giới, đặc biệt “Sự Sự Vô Ngại Pháp Giới” trong văn hệ tư tưởng triết học Hoa Nghiêm vừa là nguyên tắc chỉ đạo nhưng đồng lúc cũng vừa là quy cách và triết lý sống vô giá đang là kim chỉ nam của Tăng Đoàn trong nỗ lực chu toàn viên mãn mọi trọng trách trước lịch sử.

Lý tương tức, tương tại, tương dung, tương nhiếp là mô thức và lý tưởng mà Tăng Đoàn đã và đang hướng đến. Tổng tướng bao hàm mọi Biệt tướng nhưng mỗi một Biệt tướng không tự đánh mất chính mình trong Tổng tướng. Ứng dụng trọng tâm tư tưởng “Sự Sự Vô Ngại Pháp Giới”, các tổ chức Phật giáo chắc chắn sẽ không chỉ dung thông vô ngại mà còn hỗ trợ cho nhau để cùng nhau sinh tồn và thăng tiến.  

Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại lấy giải thoát, giác ngộ làm cứu cánh; lấy từ bi, trí tuệ làm phương tiện; chọn dân tộc, nhân loại, chúng sanh và đạo pháp làm đối tượng phục vụ. “Thượng cầu Phật đạo, hạ hoá chúng sanh” là Tôn chỉ tối thượng của Tăng Đoàn. Tăng Đoàn không chủ trương thống lãnh và đồng hoá mà chủ trương phục vụ và dung hoà. Liên hợp, tương trợ, tương tác với các tổ chức Phật giáo chân chính để cùng tương tồn và phát triển trên căn bản bình đẳng, vô ngã và Lục Hoà là tâm nguyện và bản thệ của Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại”.

Sự hiện diện của chư liệt vị hôm nay trong Hội Nghị này là một minh xác hùng hồn làm trỗi dậy ước vọng thiết yếu khả tính giác ngộ, nhằm chấm dứt những tác động phe nhóm tiêu cực bao gồm cả quan điểm nhận thức và khuynh hướng hành động… và mở ra một quang lộ mới hầu giúp cho Phật Giáo Việt Nam của chúng ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của thương yêu, hợp tác, tương kính, tương dung, tương nhiếp và tương tại.

Dưới ánh hào quang của chư Phật và sự soi đường bởi ngọn đuốc của Bồ tát Thích Quảng Đức, bằng vào ý lực kim cương bất hoại và sự tin tưởng về một triển vọng tươi sáng của đạo pháp và dân tộc, xin tất cả chúng ta hãy cùng tuyên bố Khai mạc Hội Nghị Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại.

Xin trân trọng cảm ơn và kính chào chư liệt vị.

.

1 “Sự Sự Vô Ngại Pháp Giới” không phải là một khái niệm Hữu thể học, cũng không thuộc về Nhận thức luận hay Luận lý học, nó siêu việt lên trên phạm trù của biện chứng pháp và triết lý đối đãi nhị nguyên, vượt ngoài lưỡng cực hữu – vô thể nghiệm pháp môn bất nhị) (Thập Huyền Môn – Hoa Nghiêm Tông

2 Tâm Thư của Hoà thượng Thích Viên Lý
.

QUYẾT NGHỊ

Của

HỘI NGHỊ TĂNG ĐOÀN GHPGVNTN HẢI NGOẠI
Hội Nghị Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại

được tổ chức từ ngày 23 đến ngày 26 tháng 11 năm 2016 tại Chùa Điều Ngự, thành phố Westminster, California, Hoa Kỳ cùng thời gian với Khoá Tu Học Mùa Đông của Tăng Đoàn. Hội Nghị đã quy tụ 47 Phái Đoàn, 276 Tăng Ni, Cư sĩ Phật tử và Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử Việt Nam. Sau 3 ngày làm việc tích cực trong tinh thần Lục hoà và trên căn bản của lý tưởng Bồ tát đạo, Hội Nghị đã đồng thanh Quyết Nghị:

Thứ nhất: Thông qua Hiến Chế của Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại gồm 09 Chương, 45 Điều.

Thứ hai: Công cử chư Tôn đức Giáo phẩm, Cư sĩ, Huynh trưởng Phật tử để bổ sung, kiện toàn thành phần nhân sự cho các Hội Đồng Giáo phẩm, Hội đồng Cố Vấn và Hội Đồng Điều Hành của Tăng Đoàn GHPGVNT Hải Ngoại.

Thư ba: Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại lấy giải thoát, giác ngộ làm cứu cánh; lấy từ bi, trí tuệ làm phương tiện; chọn dân tộc, nhân loại, chúng sanh và đạo pháp làm đối tượng phục vụ. “Thượng cầu Phật đạo, hạ hoá chúng sinh” là tông chỉ tối thượng của Tăng Đoàn.

Thứ Tư: Tăng Đoàn không chủ trương thống lãnh và đồng hoá mà chủ trương phục vụ và dung hoà; liên hợp, tương trợ, tương tác với các tổ chức phật giáo chân chính để cùng tương tồn và phát triển trên căn bản bình đẳng, vô ngã và lục hoà.

Thứ Năm: Đối với các Giáo hội, Đoàn thể, Tổ chức Phật giáo Việt Nam, Tăng Đoàn chủ trương liên hợp trong tinh thần tương kính, tương trợ và tương tác, không phân biệt tông môn, pháp phái.

Thứ sáu: Đối với các đoàn thể tổ Phật giáo của các quốc gia bạn: Tăng Đoàn chủ trương mở rộng sự liên kết, hỗ trợ  mọi Phật sự trong tinh thần “Thượng cầu hạ hoá”.

Thứ bảy: Đối với các đoàn thể, tổ chức người Việt tại quốc nội và hải ngoại: Tăng Đoàn thành tâm  yểm trợ, hậu thuẩn cho các Đoàn thể, tổ chức thực sự quan tâm đến vận mệnh và sự an nguy của quốc gia, dân tộc và nhân loại.

Thứ Tám: Tăng Đoàn cương quyết chống lại mọi  hình thức bôi nhọ Phật giáo Việt Nam một cách minh thị hay nguỵ tạo qua nhiều hình  thức của Cộng Sản Việt Nam.

Thứ Chín: Đối với nhà cầm quyền Cộng sản Việt nam: Tăng đoàn chủ trương bất hợp tác dưới mọi hình thức, chống lại chính sách độc tài, phản dân chủ, vô nhân quyền và bất bao dung tôn giáo.

Thứ Mười: Tăng Đoàn kêu gọi đảng và nhà cầm  quyền Cộng Sản tôn trọng nhân quyền, tự do, dân chủ, vì chỉ có tự do, dân chủ và nhân quyền mới có thể phát triển đất nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia, thoát khỏi nạn Hán hoá, mang lại ấm no, thịnh vượng và  hạnh phúc đích thực cho xứ sở và dân tộc

Thứ mười một: Đối với tự thân: Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại nỗ lực phát huy bản thể thanh tịnh; khai dụng triệt để dụng lực Bồ đề tâm; thắp sáng trí giác, tăng trưởng lòng từ bi, dấn thân phụng sự chánh pháp, phục vụ dân tộc, nhân loại và muôn sinh qua những Phật sự cụ thể sau đây:

  1. Cải tổ guồng máy Hành chánh trên căn bản của giáo pháp “Sự sự vô ngại pháp giới”;

  2. Cách tân bộ môn Nghi lễ để thích ứng với hoàn cảnh mới và nền văn hoá đa quốc gia;

  3. Canh tân hệ thống Giáo dục, đào tạo Nhân tài để cung ứng nhân sự cho mọi Phật sự;

  4. Bảo lưu và Phát huy nền văn hoá đa dạng, tổng hợp, đặc thù của Phật giáo Việt Nam;

  5. Hiện đại hoá phương pháp Hoằng pháp để thù ứng với căn cơ, trình độ, nhằm mang lại thành quả cao giữa bối cảnh xã hội có nhiều thay đổi nhanh chóng;

  6. Năng động và đa dạng hoá công tác Từ thiện, Xã hội;

  7. Khai dụng đúng mức kỹ nghệ Truyền thông, tin học trong sứ mệnh lưu bố chánh pháp, nâng cao khả tính giác ngộ;

  8. Cải thiện mối quan hệ đa phương, nâng cao khả năng giao tế để tránh tình trạng tự cô lập;

  9. Quan tâm nâng đỡ, hướng dẫn, dìu dắt, Tăng Ni trẻ, hỗ trợ Gia Đình Phật Tử và các thế hệ trẻ trong sứ mệnh truyền đăng tục diệm – nhằm thừa kế xứng đáng sự nghiệp thiêng liêng cao cả của những thế hệ đi trước;

  10. Bồi dưỡng Đức tin cho mọi giới quần chúng Phật tử nhằm duy trì giá trị truyền thống đặc hữu của Phật giáo Việt Nam tại xứ người;

  11. Tích cực ngăn chận mọi tha hoá, thoái hoá, biến chất và biến tướng đã và đang là nguyên nhân tạo nên sự suy yếu của Phật giáo trên mọi bình diện.

.
Hoa kỳ, ngày 26 tháng 11 năm 2016



.


Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.