Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Dư Âm Chiều, Buổi Nhạc “Kim Tước Hát Cho Vui Đời”

23/11/201600:00:00(Xem: 3584)

Khi buồn người ta khóc, khi vui người ta cũng khóc. Người nhạy cảm xúc động và khóc khi thấy người khác khóc. Những giọt nước mắt của người hát và người nghe đã nhỏ xuống trong chiều nhạc “Hát cho vui đời”, vì một lý do mà không ai có thể ngờ được.

Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Kim Tước đã trở lại sân khấu để hát cho những người yêu mến bà nghe. Sự trở về của bà tựa một dấu nối vòng cung giữa hai nốt nhạc, như chiếc cầu liên kết tiếng hát với cung đàn, là mối duyên thắt chặt yêu dấu giữa bà và khán giả mến mộ qua hai ba thế hệ. Trong một bài phỏng vấn của tôi, bà nêu lý do: “Lý do rất dễ hiểu vì các cô em tôi muốn tôi trở lại hoạt động cho vui, nhân tiện có cơ hội cho chị em hát với nhau….”. Do vậy, mặc cho buổi hát thính phòng có ý tổ chức thật đơn giản để mọi người hoà quyện trong không khí gia đình, nó vẫn được diễn ra thật thân mật, ấm cúng, dù trời Bolsa đang trút xuống một cơn mưa thu ồ ạt và lạnh lẽo.

blank
Ca Sĩ Kim Tước.

Vé hát hết sạch, khách đội mưa đến nghe phải bỏ Hội trường Người Việt mà ra về một cách tiếc nuối. Người đến tất cả đều là khách thân của ca sĩ Kim Tước, thân từ tình kết giao, thân từ trong giới văn nghệ sĩ sinh hoạt chung bao nhiêu năm, cho đến thân vì đã yêu mến tiếng hát của bà từ lâu. Có cả những người trẻ chưa bao giờ được biết bà nhưng vì thế hệ ông bà, cha mẹ họ nghe và yêu tiếng hát của bà, giờ được nghe bà hát và bắt đầu mến tiếng hát của dòng nhạc cổ điển, tiền chiến xa xưa.

Buổi nhạc chiều thu có dặc điểm giống hệt một buổi party thân mật gia đình. Các ca sĩ thay nhau làm MC. Ca sĩ Kim Tước và Hồng Tước thay nhau giới thiệu chương trình. Bài hát mở đầu là “Khúc ca mùa hè” do nhóm The Tướcsisters trình bày(gồm Kim Tước, Thanh Tước, Hà Tước, Ngân Hà và Hồng Tước). Nhìn các chị em nhà Tước cùng hát vang một ca khúc rộn ràng vui, tôi biết họ thật hạnh phúc khi được hát, được trải lòng qua cung nhạc và thanh âm. Trong bài phỏng vấn tôi được biết Kim Tước là “con nhà nòi” là cháu của danh ca Minh Đỗ vào thập niên 50. Trong khi ngày xưa, bố của bà rất cổ, ghét và có thành kiến với nghề ca hát “xướng ca vô loại”, bà vẫn hát và hành nghề dù sợ bố kinh khủng. Ngày nay các cô con gái của ông cùng thích nhạc và cùng đứng chung một sân khấu hát say sưa những bản hợp ca, trông họ rất hạnh phúc. Thế mới biết sức mạnh của âm nhạc lớn lao vô cùng. Nó đánh đổ cả bức tường thành kiến và quyền lực. Nó là ngọn lửa, là uy lực mạnh nhất của ma thuật, là nơi ẩn trú của những tâm hồn cô đơn, là cảm giác an bình của hạnh phúc. Con người có thể vắng mặt nhưng âm nhạc có mặt ở khắp mọi nơi.

blank
Ca Sĩ Kim Tước và Ca Sĩ Hoàng Nam.

Ban hợp ca còn trở lại trong các ca khúc “Bóng người đi”, “Yêu và Mơ”. Ca sĩ Nguyễn Cao Nam Trân góp tiếng hát trong trẻo, cao vút của cô với tác phẩm “Thoi tơ” và “Mộng đẹp ngày xanh”. Cô là một ca sĩ trẻ đang lên được nhiều người yêu mến. Cô đã làm sống lại, những hình ảnh lãng mạn, những cuộc tình lứa đôi nhẹ nhàng, êm đềm và đằm thắm. Vũ Anh, một giọng ca của Hải Quân Việt Nam Cộng Hoà trước 1975 đã cất lên, rất khoẻ và điêu luyện dù ông đã bước qua tuổi 73. Ông hát “Mùa thu chết” và “Tôi đi giữa hoàng hôn” nhắc nhở khán giả đến bầu trời chiều ảm đạm ngoài kia ngoài hội trường với những giọt mưa thu đang gieo tí tách. Phạm Hà tiếp theo trong “Kỷ niệm” và “Ngàn năm mây bay”. Phạm Hà là một giọng Opera hiếm quý của quận Cam. Vào thập niên 2000 ở hải ngoại, giọng hát Hoàng Nam là một giọng hát nhiều người biết đến trong các CD do trung tâm Diễm Xưa phát hành. Anh đã đến và cùng Kim Tước hát trong “Rồi ngày sẽ trôi qua” và “Riêng một góc trời” được anh trình bày thật truyền cảm và xuất sắc.

blank
Ca Sĩ Kim Tước (trái) và Ca Sĩ Mai Hương.

Cuối cùng rồi con chim sẻ vàng “Kim Tước” cũng có cơ hội vươn cao giọng hót của mình sau khi để các ca sĩ đàn em líu lo ca hát. Bài đơn ca đầu tiên của bà là “Gió thoảng hương duyên” với tiếng đàn guitar của nghệ sĩ Tây Ban Cầm Phương Thảo. Khi giọng hát dĩ vãng vừa cất lên không gian trong phòng hội chợt im lắng và ngưng đọng, để tiếng đàn dìu tiếng hát lên cao hơn nữa. Bên dưới, những giọt nước mắt của Mai Hương bắt đầu nhỏ xuống, bà lặng lẽ khóc, nước mắt cứ thế mà rơi, chỉ có người bên cạnh bà mới hay. Rồi “Serenata (Nguyễn Mạnh Cường), Dạ Khúc (Nguyễn Văn Quỳ), Tiếng chuông chiều thu” được Kim Tước lần lượt trình bày. Những ca khúc xa xưa được mang trở về như những dòng chảy ngược về quá khứ khiến nguời nghe xúc động, nhất là thành phần khán giả đã sống qua những khoảnh khắc ấy.


Hiện diện trong lớp khán giả bên dưới tôi nhận thấy có: ca sĩ Mai Hương và phu quân; nhà văn Nhã Ca và phu quân, thi sĩ Trần Dạ từ; tài tử Kiều Chinh; ông bà hoạ sĩ Nguyên Khai; ca sĩ Julie Quang và một số ca sĩ ngày cũ. Kim Tước đã mời Kiều Chinh lên sân khấu và đòi nghe KC hát. Bà nói KC hát rất hay, ngày xưa khi KC 14 tuổi thì bà 13, hai bà đã từng hát với nhau tại nhà Thủy Tạ bên bờ hồ. Nhưng KC xin khuất đến lần sau.

blank
Ca Sĩ Nguyễn Cao Nam Trân.

Khi KT mời Mai Hương lên sân khấu, bà vẫn còn cầm khăn tay sụt sùi khóc và lau nước mắt. Trong vóc dáng gầy ốm, nhỏ bé, bà nói “Tôi cảm động quá, từ lúc thấy KT bắt đầu hát “Gió thoảng hương duyên”. Chị ấy hơn tôi có vài tuổi, mà khi chị ấy hát trở lại như ngày nào, vẫn hay quá. Tôi đã thôi hát vì nghe lời khuyên của nhà tôi”. Bà nhắc nhở thêm kỷ niệm ngày cùng nhau hát trong ban tam ca “Tiếng Tơ Đồng” với Quỳnh Giao. Giờ thì QG đã ra đi vào nơi mịt mùng miên viễn, chỉ còn hai bà ở lại. KT nghe xong bắt đầu khóc và khán thính giả bên dưới cũng rưng rưng theo. Những giọt nước mắt mang theo cảm xúc và hạnh phúc do ân sủng của giai điệu và cung đàn chở chuyên những dĩ vãng và năm tháng xưa cũ một thời ca hát. Bao hình ảnh xao xuyến ùa về. Mưa ngoài trời, mưa trong lòng, đẹp quá những giọt nước tưới tẩm tình yêu thương đầy nhân bản. Kim Tước yêu cầu Mai Hương cùng hát với bà vài câu. Hai người chọn một khúc nhỏ trong “Hình ảnh một đêm trăng” của Văn Phụng. Hai danh ca vang bóng một thời cùng hát. Ơi! những mùa trăng thơ ấu thật tuyệt vời như cổ tích, quá khứ được kể lể: “Khi ấu thơ ngồi trong bóng trăng nhìn theo áng mây đưa, Nghe má ba kể trong ánh trăng, cuội đang sống say sưa…” Ơi! một hình ảnh tuyệt đẹp được ghi lại trong lòng người dự khán.

blank
Ca Sĩ Phạm Hà.

Kim Tước lại tiếp tục hát đơn ca. Tiếng hát trong cao, thanh nhã và hiếm quý mà tôi gọi là “Tiếng hát tinh khôi của buổi mai” ấy vẫn còn tinh tuyền không đổi mà còn có phần truyền cảm hơn khi bà hát “Ave Maria” của Văn Phụng.

Bà nói về bài hát “Ave Maria": Châu Hà và Văn Phụng là một đôi vợ chồng nghệ sĩ rất đẹp đôi, Sau 1975 họ rủ nhau đi vượt biên nhiều lần mà không thành. Lần cuối cùng, giữa biển khơi, trong cơn tuyệt vọng, sông nước chập chùng, trước phút đối diện với cái chết, Văn Phụng khấn Đức Mẹ Maria. Chiếc ghe đã đến được bến bờ an lành. Sau đó ông đã viết thành bản "Ave Maria". Bài này ít được phổ biến, Kim Tước chỉ hát trong gia đình và bằng hữu với nhau thôi. Bà xin hát tặng bài này như lời chúc cho tất cả mọi người được an bình trong công việc và đời sống, dẫu trong hoàn cảnh tuyệt vọng.

blank
Nhóm The Tướcsisters.

Khi bà ngân cao làn hơi trong, hai chữ Ave Maria đã như đôi cánh thiên thần trắng ngần bay lên và thăng hoa cao vút. Mọi người trong hậu trường đều đứng dậy vỗ tay hoan hô bà lúc những nốt nhạc cuối bài hát được những ngón tay điêu luyện của Phương Thảo điểm dứt.

Các chị em nhà Tước cũng lần lượt từng người lên đơn ca. Hà Tước với “Không còn mùa thu”. Đây là lần đầu bà lên sân khấu mà vì có cô chị Kim Tước dẫn dắt nên bà hát không thua gì ca sĩ hát. Thanh Tước với một giọng khao khao truyền cảm, trong “Con đường tôi về” làm nhiều người xúc động vì bà được kể là ngày xưa mẹ bà hay chê bà có giọng “vịt đực”. Ngân Hà, con dâu trong nhà, vốn là con gái ca sĩ Mộc Lan hát “Chị tôi”. Hồng Tước, một con chim sẻ đỏ đa tài hát một ca khúc bà mới sáng tác “Nắng mùa đông”. Giọng bà trong và hay, bà hoạt động nhiều trong các sinh hoạt ca hát và hội đoàn.

blank
Ca Sĩ Kim Tước và Ca Sĩ Vũ Anh.

Buổi chiều nhạc thính phòng kết thúc khi cơn mưa thu mới tạnh phả xuống thành phố một không khí hoàng hôn tươi mát. Khán giả ra về trong lòng vẫn còn bồi hồi và hạnh phúc vì được thưởng thức một giọng ca dĩ vãng vừa sống lại.

Trịnh Thanh Thủy

(Link của bài hát Ave Maria, Kim Tước trình bày, được thâu bằng Iphone của tôi. Khi link được đưa lên face book rất nhiều người share và khen ngợi. Chỉ trong vòng 1 ngày đã có hơn 2 ngàn người vào xem, khen và chia sẻ cảm nghĩ. Những thanh thiếu niên trẻ chưa bao giờ nghe bà giờ được nghe, họ xúc động và tỏ ra rất thích bà hát.)

https://www.youtube.com/watch?v=Wy_7WhwOvWE&feature=em-share_video_user

Ý kiến bạn đọc
29/11/201619:05:49
Khách
Cô Thủy nhớ đề tên tác giả của bài nhạc Serenade là ns Nguyễn Mạnh Cường cho rỏ ràng.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tại sao photon di chuyển nhanh như ánh sáng? Tại sao từ đốm lửa diêm, ngọn đuốc, ngọn đèn, một tinh cầu phát nổ v.v… phóng ra, photon lập tức đạt tốc độ nhanh nhất trong Vũ Trụ? Câu trả lời có rồi, giản dị và không đòi hỏi những kiến thức vật lý cao siêu. Nhưng nói ngay thì bạn sẽ bỡ ngỡ, hoang mang, và rồi thắc mắc rất nhiều, mất vui. Vậy ta kiên nhẫn đi từng bước một. Chậm nhưng mà chắc. Đường trường lên thác xuống ghềnh, băng rừng lội suối, lạc tới lạc lui trong núi thẳm rừng sâu… kẻ dò đường này đã lãnh hết. Giờ sông sâu đã bắc cầu, đường xuyên rừng đã khai quang chờ đón bạn.
Cùng với số phận chung của Thế giới, nạn dịch Covid-19 đã phủ mây mù lên nền kinh tế của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2021. Khoảng 80,000 Doanh nghiệp đóng cửa và hàng chục triệu công nhân mất việc làm. Việt Nam đã nhập siêu 2,7 Tỷ Dollars trong thời gian này, trong khi tình hình dịch Covid-19 vẫn còn nghiêm trọng.
Mười một năm trời ròng rã, mỗi lần nghĩ tới anh là tôi nghĩ tới Nelson Mandela, chỉ ra được khỏi tù sau 27 năm, vì những người khác đã tranh đấu thành công để có một cuộc thay đổi toàn diện trong xã hội. Ngay sau khi ra tù, Mandela đã được bầu làm lãnh đạo một cuộc thương nghị với nhà cầm quyền cho vấn đề hòa giải dân tộc.
‘Tổng thu nhập một tháng trên một khẩu của chúng tôi là 40.000 đồng …’ 40.000 đồng có giá trị như thế nào lúc này. Đó là giá của 2 bát phở, giá của 4 lít xăng, giá của hai xuất cơm trưa văn phòng, giá của một cuốc xe ôm trên đoạn đường 10km, giá của hơn một bao thuốc lá 555, giá của 3 ly cà phê… Tôi biết sẽ có rất nhiều người không thể tin rằng tổng thu nhập hàng tháng của một khẩu trong hầu hết những gia đình nông dân lại chỉ với một con số ‘kinh hoàng’ như thế.”
Các lãnh tụ của Đảng Cộng Hòa có thể tiếp tục than phiền về tình trạng kinh tế khó khăn và các chương trình của Biden có khuynh hướng xã hội, nhưng khi nhìn những thống kê về dư luận quần chúng thì rõ ràng quan điểm của Đảng Cộng Hòa không phản ảnh đúng với nhận thức của đa số dân Mỹ.
Nhạc Sĩ Tô Hải và Cựu Đại Tá Bùi Tín là hai nhân vật đã có dịp theo dõi và tham gia cuộc sống trong thời gian hai biến cố kể trên xảy ra, đã phục vụ chính quyền Cộng Sản trong Quân Đội Nhân Dân, trong văn nghệ và báo chí, sau đó đã đổi thái độ. Ngày 11/8/ 2018, hơn một tuần lễ trước ngày có thể coi là mở đầu cho định mệnh của hai ông, hai ông cùng qua đời, cùng ở tuổi 91. Câu hỏi được đặt ra là hai ông đã nhận định ra sao về ngày 19/8/1945 này? Người viết xin vắn tắt ghi lại sau đây để người đọc tiện theo dõi và hiểu rõ hơn quan điểm của hai ông, đồng thời cũng xin ghi thêm một vai chi tiết liên quan tới ngày 19/8/1945 ít được mọi người biết tới hay chỉ biết mơ hồ, trong đó có chuyện tấm ảnh của Tướng Cọp Bay Chennault ký tặng Hồ Chí Minh, chuyện Việt Minh lấy đồ trong cung vua đem ra chợ bán, chuyện bốn tấn bạc người Nhật trả lại cho Chính Phủ Việt Nam, chuyện Việt Minh tịch thu của cải của nhà giầu...
Tuy nhiên, khi Chính phủ áp dụng giãn cách nhà với nhà, người với người, cấm ra đường nếu “không có lý do chinh đáng”, khoanh vùng, lập chốt kiểm soát cho tới ban hành lệnh giới nghiêm tại Sài Gòn từ 6 giớ tối đến 6 giớ sáng thì tình hình kinh tế và xã hội xáo trộn rất nhanh. Đời sống người dân bị đảo lộn, gặp muôn vàn khó khăn do mất việc, giảm việc, cạn kiệt tài chính vì dù không có việc làm nhưng vẫn phải ăn để sống, vẫn phải trả tiền thuê nhà, điện nước v.v…
Tôi tha phương cầu thực đã lâu nên tiếng mẹ đẻ không khỏi có phần giới hạn. Bữa qua, đứng xếp hàng ở chợ chờ trả tiền thùng bia, chợt nghe loáng thoáng dăm câu đối thoại của mấy người đồng hương mà không khỏi có đôi chút băn khoăn: Vậy chớ chị thuộc diện gì? Nào có “thuộc diện” gì đâu. Mình chỉ là loại … ăn theo thôi mà! Về nhà, xem qua tự điển thì thấy Soha định nghĩa (“ăn theo”) thế này: Khẩu ngữ: Được hưởng hoặc có được nhờ dựa theo cái khác, người khác, không phải do tự bản thân có hoặc làm nên: “Nước lên cá đuối ăn theo, Lái buôn hết gạo bỏ neo cầm chừng.” (Cdao)
Lời người dịch: Các lý giải của Jude Blanchette và Richard McGregor về sự ra đi và kế vị của Tập Cận Bình trong tương lai là một đóng góp hữu ích cho độc giả quan tâm đến sự nghiệp chính trị của Nguyễn Phú Trọng và sự thống trị của ĐCSVN, vì không có sự khác biệt to lớn trong hệ thống chính trị của Trung Quốc và Việt Nam. Nhưng hai tác giả không nêu lên một khía cạnh thời sự đang tác động cho tình thế là dịch bịnh COVID-19. Cả hai ĐCSTQ và ĐCSVN đều luôn tự hào về các thành tích kinh tế toả sáng mà không cần cải cách tự do chính trị và tự tuyên dương là “cường quốc chống dịch bịnh” hữu hiệu hơn các nước dân chủ phương Tây. Hiện nay, biến chuyển thảm khốc về dịch bịnh tại Việt Nam cho thấy một sự thật khác hẳn và giúp cho người dân có một cơ hội để nhận định đúng đắn hơn về sự lãnh đạo của ĐCSVN.
Ở độ cao hơn 46,000 feet tức là cao hơn 14 kilomets trên vùng sa mạc khô cằn của tiểu bang New Mexico, chiếc phi thuyền không gian màu trắng và bạc đã được hỏa tiễn phóng lên hướng về bầu khí quyển của Trái Đất, cỡi lên một chòm khói khí đốt và nhiên liệu cao su cứng đang cháy rực, theo ký giả Michael Greshko của báo National Geographic. Một vài phút sau, 2 phi công và 4 hành khách của phi thuyền, gồm tỉ phú Richard Branson, đã trôi trên bề mặt của hành tinh chúng ta hơn 53 dặm, tức hơn 85 cây số là độ cao đủ để nhìn thấy độ cong của Trái Đất và trượt qua mối ràng buộc của hấp lực, trong vòng ít nhất vài phút. Chiếc phi thuyền lấp lánh đó -- Virgin Galactic’s V.S.S. Unity – được phóng vào không trung từ một chiếc máy bay lớn hơn để đạt tới độ cao hơn 53 dặm trên bầu trời. Khi nó hoàn tất đường phóng lên, nó xoay cặp đuôi của nó lại, sắp xếp lại hình dạng chiếc phi thuyền để cho phép nó rơi trở lại thượng tầng khí quyển như một trái banh vũ cầu. 15 phút sau khi tách khỏi phi thuyền mẹ,
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.