Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Nghiệp Quả Nước Nam

23/11/201600:02:00(Xem: 7121)
Nghiệp Quả Nước Nam
  
Phương Chính Nguyễn Quang Đạt
   

Luật nhân quả luôn vận hành trong vủ trụ bất kể thời gian và không gian.  Luật nhân quả có thể ví như “thiên la địa võng” không tha bất cứ một ai, từ một cá nhân, một tập thể cho đến một đất nước.  Ngày nào còn tạo nghiệp thì mai sau phải gánh trả, có vay ắt có trả bởi vì đó là luật công bằng của trời đất. Thời gian trả nghiệp có thể xảy ra trong một khoảnh khắc cho đến bao thế kỷ, tất cả đều phu thuộc vào yếu tố nhân duyên.

 

Để có một khái niệm về nghiệp quả?  Xin mời quí độc giả vào xem Wikipedia

(https://vi.wikipedia.org/wiki/Qu%E1%BA%A3_b%C3%A1o):

 

“Theo Phật giáo

 

Cái Quả hay Nghiệp vốn là kết quả cái nhân hay duyên của con người tạo ra trong kiếp trước hoặc kiếp này. Rồi cái Quả ấy lại làm nhân cho cái Quả khác sẽ báo ứng về sau. Nhơn và Quả cứ tiếp tục tương ứng như vậy mãi như bóng với hình, mãi mãi là cuộc trả vay, vay trả của cõi luân hồi.

 

Nhân quả hay nghiệp báo vốn có hai thứ: Biệt nghiệp và Cộng nghiệp.

 

Biệt nghiệp: là quả báo riêng từng người, ai tạo nhân gì thì nhận quả nấy. Biệt nghiệp lại ứng quả có hai cách: Định nghiệp và Bất định nghiệp.

 

Cộng nghiệp: là quả báo chung cho nhiều người phải chịu. Như nhiều kẻ đồng phạm một ác nhân, khi đền tội, phải chịu chung một ác quả.

 

Đối với thời gian, sự báo ứng có ba cách:

 

Báo ứng ngày trong kiếp tạo nhân, gọi đương kiếp nhân quả. Báo ứng theo cái nhân kiếp trước, gọi tiền kiếp nhân quả.

Báo ứng ở kiếp sau đó cái nhân hiện tại, gọi hậu kiếp nhân quả.

 

Quả báo là luật thưởng phạt công bình của vũ trụ, không ai tạo ra cũng không bị ai làm hư hoại. “

 

Qua bài viết này người viết chỉ đề cập đến cộng nghiệp của một quốc gia trên khía cạnh  tâm linh, một câu chuyện liên quan đến một minh quân  lỗi lạc đời Trần đã có vai trò lãnh đạo quan trọng trong chiến tranh Nguyên Mông-Đại Việt lần 2 và lần 3, một thiền sư phật giáo cũng là vị Tổ của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử mà hầu như ai ai cũng biết đến đó là vua Trần Nhân Tông, pháp danh là Đầu Đà Giác Hoàng Điều Ngự và

được nhân gian nhắc đến với  danh xưng “Phật Hoàng ”.

  

Sau đây là một câu chuyện tâm linh có liên quan đến Phật Hoàng Trần Nhân Tông nơi Trúc Lâm Yên Tử với lời nhắn nhủ về nghiệp quả đất nước do huynh Minh Thiện, một hành giả mật tông, đã có có duyên tiếp xúc vào năm 2013 và thuật lại.  Người viết xin

được chuyển đạt đến quí độc giả thông điệp của Ngài. Tin hay không tin tùy vào duyên và sự suy nghĩ của mỗi người.

blank

 

Trước đây có một thiền sư nói với tôi rằng: “Con nên đi đến Trúc Lâm Yên Tử và con sẽ biết chuyện của con”.  Thật ra tôi cũng thường đi công tác ra Bắc nhưng chưa có duyên ghé thăm Trúc Lâm Yên Tử, cho mãi gần đây vào năm 2013 thì vợ chồng tôi mới có dịp đến Trúc Lâm Yên Tử, và đến khi đó tôi mới có giải mã cho chính cá nhân tôi về nhân quả của đất nước – một câu hỏi mà tôi đã thắc mắc bao năm trời.

 

…Sau khi di qua một chặng đường dốc đứng và cao, tôi cùng với phái đoàn đã đến mộ của Phật Hoàng Trần Nhân Tông vào buổi chiều với mưa rơi lất phất.   Vì Quế Hoa lúc đó hơi mệt và trời cũng đang mưa nên chúng tôi tạm dừng chân nơi một quán nho nhỏ có để một cái bàn bán nhang cho thâp phương bá tánh mua cúng.  Chủ quán là một cụ bà lớn tuổi nhưng với khuôn mặt rất là đẹp và phúc hậu, trong tâm trí tôi nghĩ thầm không lẽ bà đây là một trong những cung tần phi nữ trong tiền kiếp của vua nhà

Trần tái sinh trong kiếp này để gìn giử ngôi mộ của Phật Hoàng?  Khi ấy vì mệt nên Quế Hoa đã nói với tôi cứ tiếp tục đi còn Quế Hoa ở lại đây với bà.

 

(Ghi chú: Chị Quế Hoa cũng là người đã có nhân duyên đặc biệt được tiếp xúc với linh ảnh của một số phi tần cung nữ đời vua Trần Nhân Tông trước kia, cũng như được nghe những tâm sự ưu buồn qua những hồn thơ ray rứt trong một chuyện viếng thăm Trúc Lâm Yên Tử về sau.  Để biết thêm câu chuyện này, quí độc giả có thể vào xem bài “Hồn Thiêng Yên Tử” đã được đăng trên Việt Báo trước kia qua link: https://vietbao.com/a233809/hon-thieng-yen-tu-phuong-chinh-nguyen-quang-dat )

 

Sau đó tôi tiếp tục đi lên đến chùa Một Mái.

 

“Chùa Một Mái ngự trên một sườn núi nhỏ cách chùa Hoa Yên về phía bên trái khoảng

500m, nằm nép mình bên sườn núi ở vị trí cao giữa lưng trời, một nửa chùa ẩn sâu trong hang núi, nửa còn lại phô ra bên ngoài chỉ có một phần mái.”

 

Trong chùa có một núm đá, nước cứ nhỏ dần từng giọt một.  Không biết đã có từ bao giờ?

 

Nơi đây thờ tượng Phật Hoàng cùng các Tổ của thiền phái Trúc Lâm và cũng là nơi đức Phật Hoàng đọc sách, soạn kinh, tu thiền trước kia.

 

(Ghi chú: quí độc giả có thể vào xem link http://www.hả nhtrinhtamlinh.com/chua-mot- mai-doc-đạ o-tạ i-yen-tu/ để biết thêm chi tiết.)

 

Trong lúc thấp nhang đảnh lễ Phật Hoàng thì người tôi bỗng xây xẩm, choáng voáng, khi nhìn lên tôi thấy linh ảnh một người đàn ông có tầm thước mặc áo nâu kiểu người Bắc và quấn khăn nâu trên đầu. Linh cảm đã cho tôi biết rằng đó chính là đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông.  Tôi đã ngồi dậy đảnh lễ Ngài và kể từ lúc đó Ngài đã đến với tôi liên tục trong suốt hai ngày, lúc thức cũng như lúc ngủ. Ngài đã nói với tôi rất nhiều về chuyện đạo cũng như chuyện đất nước. Tôi đã hỏi Ngài một câu hỏi mà tôi vẫn luôn ưu tư thắc mắc liên quan đến việc nhân quả của đất nước.

 

- Thưa Ngài, theo như sử sách thì Ngài đã gả công chúa Huyền Trân cho Quốc vương

Chiêm Thành thời đó là Chế Mân để đổi lấy hai châu Ô, Lý, và trong cuộc Nam tiến sau

đó thì chính Ngài đã là người đưa ra kế sách này cho dân tộc Việt. Bao nhiêu năm qua, mỗi khi đất nước gặp tai ương thì con thường nghe một số người than trách rằng: “Cuộc Nam tiến xưa kia đã thảm sát dân tộc Chiêm Thành thời bấy giờ và có phải vì đó mà dân tộc Việt đã phải gánh lấy nghịệp quả trong suốt bao thế kỷ qua?”.   Theo con nghĩ, Ngài cũng như các vị Tổ đều là những người giác ngộ, minh triết đã hiểu được nhân quả của sự viêc này mà tại sao phải làm như vậy?

 

Ngài đã trả lời rằng:

 

- Khi con về, con hãy nói lại với nhóm tâm linh của con sau này nếu có ai nghe được thì nên trao truyền lai cho hậu bối để đừng có trách tiền nhân.

 

Con có biết, ngày xưa đất nước Việt Nam mình ở đồng bằng Bắc bộ có khoảng 4, 5 triệu dân chứ không nhiều, còn quân Mông cổ khi chúng đi thì cỏ không mọc được, và bọn chúng đã sang xâm chiếm Việt Nam 3 lần.  Nếu như dân ta không kiên cường chống ngoại xâm thì có lẽ dân tộc mình không còn tồn tại trên thế giới.

 

Con nhìn đi, dòng sống Việt cho đến ngày hôm nay vẫn chảy trong 95 triệu người (khoảng 90 triệu người trong nước cùng  khoảng 5 triệu người tại hải ngoại) và dòng sống đó vẫn trường tồn.  Quyết định đó đã giữ cho dòng sống Việt chảy mãi và cùng

lúc phải chấp nhận cho một cái giá phải trả khi Nam tiến đó là nghiệp quả của đất nước về sau.  Có mở bờ cõi về phương Nam thì chúng ta mới bảo vệ được giống nòi.

 

Cho cái giá phải trả của cuộc Nam tiến khi xưa, thì các con hãy cùng với ta phải tu đi, vì nếu như không thì sẽ không bao giờ giải được cái nghiệp này cho đất nước.  Con hãy đem thông điệp này nói với bạn bè của con cùng tất cả rằng: “Chúng ta phải tu tâm

dưỡng tánh thì chúng ta mới có thể giải được nghiệp của chúng ta cũng như nghiệp của đất nước.”

 

- Thưa Ngài, điều này cũng đã khiến cho con nghĩ đến trong cuộc Nam tiến xưa kia đã

xảy ra bao thảm họa cho người Chiêm Thành lúc bấy giờ?

 

- Con có biết, đây cũng là điều mà ta đã hối hận nhiều nhất vì đã không kiểm soát được đám loạn quân có những hành vi như vậy!  Chứ hai nước giao hảo căn bản là dựa trên hoà hiếu và từ bi, nhưng trong hoàn cảnh các binh đoàn đi xuống phương Nam có vũ khí trong tay và là độc thân xa gia đình, xa triều đình thì những việc tội ác đã xảy ra ngoài tầm kiểm soát và tạo nghiệp.

 

- Con xin cám ơn Ngài.

 

----

 

Trong cuộc chiến mọi sự quyết định đưa đến thành bại đều có một cái giá phải trả. Cá lớn nuốt cá bé, kẻ mạnh hiếp kẻ yếu, nước lớn chèn ép và xâm chiếm nước nhỏ để để bành trướng lãnh thổ, thỏa mản tham vọng bá quyền… tất cả đã và đang xảy ra trong từng sát na của thế gian này.  Luật nhân quả không bỏ qua cho bất cứ một hành động nào dù nhỏ cho tới lớn, với quan niệm đúng hay sai.  Nhất là sát nghiệp từ một mạng người cho đến cả một dân tộc có phạm ắt có trả!  Oan oan tương báo, oán nghiệp chập chùng, luân hồi vay trả!

 

Trước mối nguy của đất nước, tiền nhân chúng ta nhất là những bậc minh triết thời bấy giờ đã đi đến một quyết định vô cùng khó khăn đành chấp nhận nghiệp quả mai sau trong cuộc Nam tiến cho sự tồn vong của dân tộc.

 

Thấu hiểu được điều này có lẽ chúng ta sẽ dễ cảm thông và không còn oán trách tiền nhân bởi những gì trong quá khứ mà hãy cùng nhau đương đầu với nghiệp quả của đất

nước trong hiện tại, và tiếp tục gìn giử đất nước trước ngoại xâm cho sự tồn vong của dân tộc. Dẹp nội thù (việt gian bán nước), chống ngoại xâm hoàn thành nghĩa vụ với đất nước cùng lúc phát tâm tinh tấn trên con đường nhân đạo và chánh đạo.

  

Xin mượn lời nhắn nhủ của Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông thay cho lời cuối:

  

“Cho cái giá phải trả (nghiệp) của cuộc Nam tiến khi xưa, thì các con hãy cùng với ta phải tu đi, nếu như không thì sẽ không bao giờ giải được cái nghiệp này cho đất nước.”

 

Mùa Thu 2016

Phương Chính Nguyễn Quang Đạt www.duongsinhthucphap.org



.

Ý kiến bạn đọc
24/11/201606:00:50
Khách
Những chỗ này là chỗ nào ? Chẳng lẽ "5 triệu" người Việt ở Hải ngoại không có cách gì để kiểm chứng / lên tiếng :

http://hoavouu.com/a22964/kham-pha-kho-bau-bi-bo-quen-cua-danh-son-yen-tu

http://vnexpress.net/photo/thoi-su/9-chua-nha-nguyen-cung-an-giac-nghin-thu-o-mot-xa-3484250.html
24/11/201605:51:03
Khách
Tôi có đọc một bài báo cho biết là Chùa nguyên thuỷ nơi Phật Hoàng Trần Nhân Tông xuất gia đã bị đập tan nát ! Còn các Mộ của các Chúa Nguyễn đã có công lãnh đạo khai hoang mở mang bờ cõi nước Việt cũng xơ xác điêu tàn ....cho nên tôi phải đặt dấu hỏi to tướng là có phải người Tàu đang nắm hết guồng máy lãnh đạo quan trọng từ trung ương đến địa phương tại Việt Nam hiện nay ???
Tôi cũng là người gốc Tàu và tôi cũng gặp rất nhiều người Tàu sống ở gần biên giới Việt Trung nói tiếng Việt hay tiếng Trung đều như tiếng mẹ đẻ và phải nhấn mạnh là cả 3 giọng Bắc , Trung , Nam ( chứ không phải chỉ giọng Bắc hay Nam )
Nếu như " tâm nguyện Mao Trạch Đông " đã hoàn thành thì ĐẠI HOẠ cũng sẽ sắp đến mà không còn cách gì để cứu vãn được nữa .
24/11/201601:51:06
Khách
Trong chính trị có những giới hạn mà chúng ta rất khó để vượt qua ! Đó chính là những thử thách nghiệt ngã của Thượng Đế mà chỉ có NGÀI mới giúp chúng ta giải quyết được .
Người ta sẽ rất ngạc nhiên nếu biết rằng chiến tranh và sự đau khổ của loài người trong hầu hết Thế kỷ trước ( mà Việt Nam sẽ là cánh cửa khép lại sau cùng ) thật ra chỉ nằm trong tay 4-5 kẻ hoành hành mà những kẻ đó đều có cái nhìn dị lập đối với Thượng Đế !
Có lần tôi cũng mơ hồ nghe được " Mật Tông " từ Phật Hoàng Trần Nhân Tông rằng :
- " Trong suốt chiều dài lịch sử hàng ngàn năm , Trung Hoa cường thịnh còn chưa thắng nổi Đại Việt thì tại sao từ
trong tan tát họ bỗng trở thành ' thế lực bành trướng ' ? Đó chỉ là u mê . "
Đêm qua tôi ngước nhìn sao Trời thấy " Có Hiện Tượng Lành " liên quan đến Thiên Chúa Giáo chứ không phải Phật Giáo mà khi nào thuận tiện tôi sẽ kể hầu tác giả .
Hiện nay TPP là một thử thách lớn nhất của Thượng Đế đặt trong tay của người Việt Nam mà nếu không tận dụng được thì chúng ta sẽ cùng với Thế giới gặt đại hoạ !
24/11/201601:28:16
Khách
?????????????
==============
Vui lòng viết tiếng Việt có dấu. Tiếng Việt không dấu dễ sinh ra những nhầm lẫn như thí dụ sau đây
------------------
Tai day co ban dam. Gia $100/L
------------------
VB Admin
23/11/201616:55:10
Khách
Tôi không biết tác giả hiện tại đang sống tại đâu, nhưng viết về nhân quả thế nầy không phải thuyết chính thống nhà Phật. Nhân quả cũng chỉ là chử NGHIỆP mà thôi. Đức Phật chấp nhận có nghiệp quá khứ cho mỗi chúng sanh và chúng sanh từng cá nhân hội tụ lại có gia-đình-xã hội-quốc gia....tuy nhiên mọi quả trổ là do nghiệp hiện tại....rồi vì không vượt qua nỗi mà đành chấp nhận buông xuôi với danh từ duyên để ẩn mình.....cái họa mà người dân VN đang mang vì cái nghiệp hiện tại là để cho chính quyền CS cai trị...chùa Liên-Trì bị triệt bỏ san bằng cũng vì nghiệp quả sao....nếu tin như thế thì chỉ đúng thuyết nhân quả do người Tàu sọan mà thôi không phải thuyết nhà Phật
23/11/201615:22:37
Khách
Xin được biểu đồng tình với suy nghĩ: " hãy cùng nhau đương đầu với nghiệp quả của đất nước trong hiện tại, và tiếp tục gìn giử đất nước trước ngoại xâm cho sự tồn vong của dân tộc.
Dẹp nội thù (việt gian bán nước), chống ngoại xâm hoàn thành nghĩa vụ với đất nước cùng lúc phát tâm tinh tấn trên con đường nhân đạo và chánh đạo."
23/11/201613:40:54
Khách
Tác giả tu theo đạo gì chứ không phải đạo Phật. Có quá nhiều nhóm tâm linh thường dùng đạo Phật để lồng vào tổ chức của họ như thiền tổng hợp để đạt cảnh giới, thiền xuất hồn, nhập xác, đồng bóng, cầu cơ...những tổ chức này đáp ứng được người ham vui và thích tu theo kiểu mì ăn liền. Việc tác giả gặp được vua Trần Nhân Tông đã đi ngược lại giáo lý của Phật pháp. Làm sao tác giả biết chắc người đó là vua Trần Nhân Tông? Nếu não bộ của tác giả có vấn đề thì sao? Có quá nhiều bà đồng thường nói là gặp Phật Bà Quan Âm. Về phép dưỡng sinh, nếu không căn cứ vào y lý sẽ đưa dến việc giết người.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Một phong trào biểu tình chống chế độ và chống Xi, do dân chúng và phần đông giới trẻ, sinh viên các Đại học, phát động hôm 24/11/22, nhiều người cho là lớn nhứt từ 33 năm nay. Dân chúng các thành phố lớn, sinh viên từ nhiều Đại học xuống đường tố cáo biện pháp ác ôn « Zéro Covid » của Xi chống dịch Vũ Hán là giết người, trong lúc thế giới cũng chống dịch nhưng không ai làm như vậy...
Coi như là hết thuốc! Bây giờ thì tôi hiểu thế nào là một nhà tù lớn. Tuy không có chấn song nhưng kẻ ở bên trong cũng hoàn toàn bị cắt đứt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài...
Đến hôm nay thứ sáu 2 tháng 12 giải túc cầu thế giới năm 2022 đã đi được nửa đoạn đường. Cũng như bất kỳ một cuộc tranh đua thể thao nào phải có kẻ thắng người thua. Kẻ thắng thì vui mừng hớn hở vì đã đem lại vinh quang cho xứ sở và dân tộc mình. Kẻ thua thì viện lý do nầy hay lý do khác vì mình đã bị xử ép để tránh sự chỉ trích của những người hâm mộ. Nhưng đó là những sự kiện thường tình lúc nào cũng xẩy ra.
Bài này sẽ phân tích về một số ý chỉ trong hai hội đầu trong Cư Trần Lạc Đạo Phú của Vua Trần Nhân Tông (1258-1308), người sáng lập dòng Thiền Trúc Lâm. Bài phú này có 10 phần, chữ xưa gọi là 10 hội, chỉ ra đường lối của Thiền Trúc Lâm.
Một người nghĩ rằng, người kia làm chuyện lầm lỗi, vì muốn chống đối, người này làm chuyện có lỗi để gây tiếng vang, phản đối lại sự lầm lỗi của người kia. Vậy thì ai có lỗi? Và lỗi nào nặng hơn? Có lẽ, bạn đọc nghĩ rằng, tôi đang muốn nói về chuyện luật tử hình. Lý luận này: một kẻ cố ý giết người, hoặc giết nhiều người, cần phải đền tội bằng cái chết. Mắt đền mắt. Răng đền răng. Đúng và hữu lý. Nhưng lý luận kia: Trong xã hội văn minh, trừng phạt là thứ yếu, giáo dục, cải thiện người xấu trở thành tốt mới là mục tiêu nhân bản. Người phạm tội, có quyền được hưởng, ít nhất, một cơ hội để hối lỗi, để trở thành người tốt hơn. Cả hai lý luận đều đúng. Có lý luận thứ ba: Giết người là có tội, dù là lý do gì, ngoại trừ phải tự vệ trong tình trạng khẩn cấp. Như vậy, khi tòa án kết tội tử hình, chính tòa án (luật pháp, thẩm phán, và công tố viên) đã phạm tội giết người.
Dư âm cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả Rập năm 2010 ở Trung Đông, Bắc Phi châu và sự tan rã của Thế giới Cộng sản ở Nga năm 1992, đang là mối lo hàng đầu của đảng CSVN, sau hơn 35 năm đổi mới. Dưới lăng kính bảo vệ an ninh quốc gia, nhà nước Cộng sản Việt Nam (CSVN) coi mọi phản ứng của dân trong cuộc sống, kể cả các hoạt động đòi dân chủ, tự do và nhân quyền v.v… đều là “diễn biến hòa bình” nhằm phát triển “cách mạng mầu” để lật đổ đảng CSVN...
Cuộc chiến hiện nay tại Ukraine, chẳng cần nói nhiều, đã là một bài học rất lớn cho Hoa Kỳ, và có lẽ nó sẽ được dùng làm chuẩn mực cho những xung đột trong tương lai giữa Hoa Kỳ và các thế lực thù địch trên thế giới...
Vậy bằng cách nào mà cuốn tạp chí BK, số cuối cùng (phát hành vào ngày 20 tháng 4 năm 1975) đã không bị ném vào mồi lửa, không trở thành giấy gói xôi, không bị thu hồi, tịch thu, tiêu hủy” và vẫn có thể xuất hiện “nguyên con” trên trang web của Tạp Chí Thế Kỷ 21 vào ngày 2 tháng 4 năm 2017? Đây là câu hỏi mà qúi vị lãnh đạo của chính phủ hiện hành ... cần “suy ngẫm” để có thể ban hành những nghị quyết, hay nghị định đỡ ngớ ngẩn (và lạc hậu) hơn chút xíu...
✱ Reuters: Nga đang hy vọng rằng đảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội - Chính quyền Biden sẽ gặp khó khăn trong việc thúc đẩy Quốc hội thông qua các chương trình viện trợ cho Kyiv. ✱ Military: Các nhà vận động hành lang làm việc cho các nhà thầu quốc phòng, đã từng làm việc cho chính phủ liên bang trước đây - cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã từng làm việc văn phòng quan hệ chính phủ của Raytheon. ✱ Al Jazeera: Nhiều dự luật trong quá khứ, đã được Hạ viện và Thượng viện thông qua trong nhiều thập kỷ mà không bị thất bại. ✱ Bilderbergmeetings Co. UK: Chính quyền Biden đã coi Nga và Trung Quốc là đối tác trong thách thức đối với “trật tự thế giới”- Sự cạnh tranh toàn diện với Trung Quốc đang trở thành một nguyên tắc trong các chính sách kinh tế, đối ngoại và an ninh của Hoa Kỳ...
Nhiều người nghĩ ngay đến con số 18 tỷ kiều hối USD chuyển về Việt Nam năm 2021. Đó thật ra không phải là điều nên mất thời gian bàn tính vì đó là một thực thể không thay đổi được. Những người gởi có những lý do riêng không ai lay chuyển được và người Việt trong nước đều muốn nhận những đồng tiền gởi về. Nhưng còn những món tiền khổng lồ khác từ những chương trình viện trợ đủ mọi kiểu cho dân VN từ những chính phủ Âu-Mỹ mà người dân không hay biết, những nguồn tài trợ đã từ lâu bị thất thoát, hoặc cả biến mất mà không ai đặt câu hỏi. Đây là một địa hạt cần soi giọi.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.