Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Nói Chuyện Với Phạm Thành - Người Thực Hiện Chiều Thính Phòng Dòng Nhạc Việt 2016

12/08/201600:00:00(Xem: 3057)
Ca sĩ Phạm Thành, trưởng nam của cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương và là người thực hiện chiều thính phòng Dòng Nhạc Việt 2016 vào 4 giờ chiều Chủ Nhật 4 tháng 9, 2016 tại Saigon Performing Arts Center đã ghé thăm tòa soạn Việt Báo trong tuần qua. Chúng tôi đã có dịp trò truyện với anh về sinh hoạt sắp tới. Sau đây là cuộc nói chuyện với ca sĩ Phạm Thành.

Hưng Doãn: Phạm Thành cho biết vài chi tiết chính và mục tiêu của chiều thính phòng “Dòng Nhạc Việt 2016”.

P.T.: Thưa anh, vào dịp Tết ta năm 2016 vừa qua, khi ở hải ngoại chúng ta được tin là ở Việt Nam ca khúc Ly Rượu Mừng của Phạm Đình Chương đã không còn bị cấm sử dụng như 36 năm trước đó nữa, thì tại Hoa Kỳ, tôi cũng vừa thực hiện xong bộ đĩa Phạm Đình Chương-Tình Khúc Tiêu Biểu-A Collectors Box Set. Và do đó, tôi muốn tổ chức chiều thính phòng Dòng Nhạc Việt 2016, trước là để ra mắt và giới thiệu bộ đĩa và công trình này, sau cũng để cống hiến một chương trình dựa vào dòng nhạc của bốn tác giả - Phạm Duy, Lê Thương, Văn Phụng và Phạm Đình Chương.

Hưng Doãn: Hay quá. Tứ Bá trong làng nhạc Việt còn gì. (theo như tên gọi Võ Lâm Ngũ Bá trong chuyện kiếm hiệp của đại văn hào Kim Dung khi nói về năm cao thủ hàng đầu của võ lâm giang hồ).

P.T.(cười cười): Tên gọi nghe kêu đấy. Mặc dù trong âm nhạc, việc yêu thích và thưởng ngoạn nó vô chừng và rất riêng tư nên ta không nên sắp hạng những nhạc sĩ của chúng ta. Tuy nhiên nghe vui đấy.

blank
Phạm Thành.

Hưng Doãn: Thì còn gì nữa. Bốn tác giả này thì đã được yêu mến từ hơn sáu chục năm qua, từ đầu thập niên năm mươi cho đến giờ, cũng vẫn là Hội Trùng Dương, Đôi Mắt Người Sơn Tây, Mộng Dưới Hoa, Nửa Hồn Thương Đau, Đón Xuân… số tác phẩm của Phạm Đình Chương nay đã thành Classic thật là nhiều. Và tôi cho đó là một trong những đặc điểm của dòng nhạc Phạm Đình Chương. Đó là chưa nói về sự nghiệp sáng tác rất thành công của Phạm Duy, Lê Thương và Văn Phụng. Lý do nào khiến Phạm Thành chọn ba tác giả này ngoài thân phụ của bạn?

P.T.: Năm nay, khi sửa soạn cho chương trình nhạc vào tháng Chín, thì tôi bỗng nhớ về ba người nhạc sĩ tài hoa này, nhớ thật rõ hình ảnh của từng ông mà tôi được may mắn gặp gỡ ngay khi còn bé. Một Lê Thương hòa nhã điềm đạm, một Văn Phụng vui vẻ dễ mến và một Phạm Duy độc nhất vô nhị mà nhạc của ông, tôi rất yêu… như hàng triệu người Việt của nhiều thế hệ người Việt. Do đó, tôi nẩy ra ý định thực hiện chủ đề “bốn tác giả, bốn cõi nhạc”.

Hưng Doãn: Đúng lắm và nghe đã thấy hay rồi. Rất hiếm có một chương trình vinh danh những nhạc sĩ đã đóng góp thật nhiều cho gia tài âm nhạc của Việt Nam. Phạm Thành hãy nói qua về chương trình cho đọc giả vì họ sẽ muốn biết thêm về chương trình này.

P.T.: Thưa anh, chúng ta đã nghe và xem nhiều về các chương trình có một chủ đề như “Thu Quyến Rũ” hay “Xuân Họp Mặt” chẳng hạn. Phương thức và lối chọn chủ đề này được áp dụng thường xuyên vì nó giúp cho việc thực hiện được dễ dàng hơn, các ca sĩ chọn những bài hát phổ thông và quen thuộc của nhiều tác giả. Tuy nhiên, chủ đề kiểu này không giới thiệu được những sáng tác “hay nhưng ít được biết tới” của một tác giả. Cũng vì thế, giới thưởng ngoạn cứ nghe đi nghe lại một số bài và không bao giờ có cơ hội được nghe thêm nhiều những sáng tác hay khác của họ. Năm nay, chương trình Dòng Nhạc Việt sẽ giới thiệu bốn tác giả và các ca sĩ sẽ trình bày một số những ca khúc thành công và tiêu biểu của từng tác giả, kể cả những phần hợp xướng về những tác phẩm trường ca lớn của họ, như trong phần Phạm Duy có những trường ca thật hay như Mẹ Trùng Dương, Việt Nam Việt Nam, Hòn Vọng Phu của Lê Thương và dĩ nhiên, trường ca Hội Trùng Dương của Phạm Đình Chương.

Hưng Doãn: Phạm Thành hãy nói về tiết mục nhạc truyện Hòn Vọng Phu của Lê Thương trong chương trình của bạn. Có ai nói với tôi là bạn đang nuôi bộ râu cho dài để thủ một vai trong vở diễn này phải không? (cười)

PT: Đây là một tiết mục rất đặc biệt của chương trình năm nay đó. Khi xưa, vào thập niên 50 tại quê nhà, ban hợp ca Thăng Long thủa đó (với Hoài Bắc Phạm Đình Chương (thân phụ), ca sĩ Hoài Trung (bác) và nữ ca sĩ Thái Thanh (cô)) đã có diễn một phần nhạc cảnh Hòn Vọng Phu của nhạc sĩ Lê Thương. Lúc đó, họ đều ở tuổi hai mươi ngoài, rất trẻ và đầy sáng tạo. Họ diễn vở nhạc cảnh Hòn Vọng Phu rất thành công mặc dù lúc bấy giờ vẫn là giai đoạn phôi thai của nền nhạc Việt. Lần này, tôi phỏng tác theo cùng câu chuyện của trường ca Hòn Vọng Phu, trước là để nhớ về cha, chú và cô tôi, sau là để cống hiến một tiết mục nhạc truyện thật hay cũng như về một tác phẩm lớn đã gây một ấn tượng sâu đậm trong giới yêu nhạc Lê Thương từ trước tới giờ. Ngoài ra, trong thành phần ca sĩ lần này, có nữ ca sĩ Bích Vân là một tiếng hát rất được yêu mến hiện nay về nhạc thính phòng. Bích Vân đã được đào tạo tại nhạc viện bên New York về bộ môn Nhạc Kịch (Musical Theater). Cũng vì thế, tôi đã nẩy ý và có niềm cảm hứng để thực hiện phần trình diễn này. Bích Vân sẽ thủ vai nàng Tô Thị, Phạm Hà trong vai người Chinh Phu và tôi thủ vai một người tiều phu trong vở nhạc chuyện đó. Chúng tôi sẽ mặc y phục thời xưa và vâng… như anh đã nghe người ta đồn đại, tôi nuôi bộ râu vì tôi nghĩ người ngày xưa là như vậy.

blank
Từ trái: Lê Thương, Phạm Duy, Văn Phụng, Phạm Đình Chương..

Hưng Doãn: Phạm Thành cho biết cảm tưởng về công trình thực hiện bộ đĩa Phạm Đình Chương-Tình Khúc Tiêu Biểu của nhạc sĩ Phạm Đình Chương.

PT: Tôi ôm ấp ý định nay đã rất lâu từ hơn hai mươi năm nay. Khi tôi bắt tay vào thì gặp rất nhiều khó khăn cũng như nhiều chuyện vui buồn của cái thế giới ca nhạc của Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ vào thanh danh và lòng mến mộ của nhiều cộng tác viên - ca cũng như nhạc sĩ trong và ngoài nước - dành cho nhạc sĩ Phạm Đình Chương, tôi đã may mắn hoàn tất xong bộ đĩa này. Cuối cùng thì đã đóng góp được vào dòng nhạc Việt, một công trình thâu thanh đầy đủ với trên 44 ca khúc của Phạm Đình Chương, gói ghém trong bốn CD và một box set giống như bên Hoa Kỳ họ thường hay thực hiện những công trình gọi là… “The Complete Beatles” chẳng hạn. Tuy nhiên, trong từ hơn hai mươi năm nay, hầu như nhu cầu mua đĩa nhạc mới cũng giảm đi nhiều hay không còn nữa vì những lạm dụng và phương thức phổ biến miễn phí trên internet, trên Youtube, đã khiến việc thực hiện đĩa nhạc cũng trở nên cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, trong gia đình tôi thì việc thực hiện những sản phẩm nhạc về Phạm Đinh Chương thì chỉ có tôi là có khả năng làm được nên tôi quyết định phải hoàn tất cho xong. Tôi rất hãnh diện vì không phải nhạc sĩ nào cũng có được một bộ đĩa nhạc trang trọng, đầy đủ và chính xác như bộ đĩa Phạm Đình Chương.

Hưng Doãn: Phạm Thành cho biết cách thức mua những sản phẩm do bạn làm.

PT: Tôi có thiết kế một website mang tên

phamdinhchuong.com

trong đó có liệt kê đầy đủ chi tiết để giới yêu nhạc Phạm Đình Chương tới mọi giới yêu nhạc của ông, thuộc đủ mọi thế hệ - cũ cũng như mới lớn lên, trong cũng như ngoài nước. Tôi cũng hy vọng sẽ gửi được tới giới trẻ vì tôi cho đó là cần thiết. Mọi người ở khắp nơi đều có thể vào trang website nay và đặt mua.

Hưng Doãn: Rất vui được chuyện trò với Phạm Thành hôm nay. Chúc thành công trong chương trình Dòng Nhạc Việt vào ngày 4 tháng Chín sắp tới.

PT: Cảm ơn anh.

.

CHI TIẾT về chương trình Dòng Nhạc Việt 2016 (đóng khung)
Dòng Nhạc Việt 2016
Phạm Duy - Lê Thương - Văn Phụng và Phạm Đình Chương: Bốn tác giả - bốn cõi nhạc
Chiều Chủ Nhật 4 tháng Chín, 2016 lúc 4 giờ chiều tại Saigon Performing Arts Centre - Fountain Valley
Với Bích Vân, Teresa Mai, Phạm Hà, Phạm Thành và ca đoàn Ngàn Khơi
Đặc biệt xuất hiện - tiếng hát Khánh Hà
MC Nguyễn Đình Cường và Lê Bích Trâm
Vé hiện đang bán tại Bolsa Tickets (714) 418-2499 - BTC (951) 973-3030
Giá vé: $98, $88, $78, $68, $65, $55, $45 và $40.
dongnhacviet.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.